Do tính cách đọc thơ hoàn toàn chủ quan như đã nói ở trên, xin bạn đừng xem đây như một thiên khảo cứu hay một bộ sưu tập về thi ca Việt-nam. Tôi đọc bằng cảm xúc, không đọc bằng kiến thức. Nếu những lời bàn nào đó của tôi đối với một bài thơ mà không đúng ý tác giả thì chẳng có nghĩa rằng tôi hiểu sai đâu, mà chỉ vì tôi đọc thơ tác giả đó bằng cái hồn, cái giọng, cái cảm xúc của tôi đấy thôi. Xin đừng càm ràm, phiền trách. (Vả chăng, này các thi nhân, các bạn có thể nào chỉ tôi làm thơ cách sao mà không bị người khác hiểu sai ý không?) (trích LỜI THƯA của Vĩnh Hảo viết cho các trang "Đọc thơ")

 

 

 

Ðức Phổ

 

 

 

Ở bất kỳ thể thơ nào, từ lục bát, ngũ ngôn, lục ngôn, thất ngôn, thơ mới, thơ tự do, thơ cách tân... anh cũng hay cả. Anh như một "chiến sĩ thơ" tinh nhuệ, sử dụng vũ khí nào cũng thấy vừa tay, thoải mái. Tùy theo hứng cảm mà chọn lấy thể loại cho mình. Ðúng hơn, cảm hứng đã tự chọn lấy thể loại, bút pháp cho một người điêu luyện như anh, kết tinh những bài thơ rất "thần".

Hãy đọc thử một bài lục bát, với lối ngắt chữ, ngắt câu lạ (nay đã thành phổ biến trong làng thơ Việt-nam):

 

Lục Bát Tình Mưa

đường mưa

ngắn

bỗng nhiên, dài

bước chân

vui

lạc, bên ngoài nhân gian.

 

mắt

nhòa, ướt đẫm

dung nhan

mưa

xanh khung cửa

thơm, hồn tóc mai.

 

mượn

em, mấy ngón tay dài

vói

qua thiên đỉnh

ngoắc, đài trang xưa.

 

tình, vừa đậu

nhánh

sông mưa

đã

nghe, bèo bọt

mấy mùa. Nỗi riêng...

 

Và đọc thử một bài thơ tự do, không vần, nhưng đầy nhạc điệu:

 

Thủy Chung

Không một tiếng động

trong đêm khẽ khàng

ong mật

rót nhau tình tự

lời say đắm.

Sôi bung

bầu ngực hoang đường.

 

Chỉ còn nụ cười

khô

khốc đá

mắt sáng pha lê

nhìn như thể chưa một lần

nhận diện.

Tình yêu ơi

dậy thì.

 

Sự im lặng không miêu tả

chấp nhận

khước từ

Con rối đời người

lăn quay

trượt dốc

nằm yên

ngỡ ngàng bờ bến.

Bên em

dậy thơ trăm nhánh thiên thần.

 

Bên em

ngày không hiện hữu

dẫu ánh hồng rực rỡ

hào quang

từ trái tim người.

Hâm nhau chút nguội

lạnh, từ tiền kiếp

ngược xuôi.

 

Bên em

và, xa nhau

giữa lưng chừng

cách trở

mỏi mong mòn mắt

muối mặn gừng cay

xác quyết lòng sâu, cạn.

 

Chỉ còn nụ cười

vỡ đêm tĩnh vật

cơn say chập chờn, men

nồng hương

giật lùi ký ức

về buổi thiếu thời.

Câu lục bát

hổ ngươi tiếng trống tan trường.

 

Ðời nuôi ta nuôi em

lớn khôn

theo từng hạt giống

cánh đồng em bao lần

đổi chủ

con đò em bao lần

sang sông

ta, gốc đa xưa mọc tình cổ thụ.

Tình yêu ơi!

 

Cuối Tuần

tuần người như nhánh sông

chia thành nhiều đoạn

dăm ngày cuốc bẫm cày sâu

còn có đôi ngày nhàn hạ

người người dung dăng dạo phố

lắm kẻ vui say hội hè

một mình ta vô tích sự

cuối tuần chỉ biết nhớ em.

 

Vẫn nền thơ cũ, nhưng lối chấm câu làm cho dòng trôi của thơ đổi lạ.

 

Ðêm, Rượu

Trên Ðèo Hải Vân

Mây trên đèo thơm tóc cố nhân

ngồi ngó suông trời biển thật gần

một thoáng mơ phai. Chiều lãng bạt

thần hồn. Phút chốc bỗng quan san.

 

Ly xứ. Trăm đèo thương một bóng

sông xưa bến cũ có ngùi trông

buồn lửng. Cũng đành theo cánh vạc

đêm không quán lữ. Chẳng bận lòng.

 

Bước chân xô lệch đời nghiêng ngã

vẫn nặng lòng son. Một nỗi nhà

mấy thủa mờ mây trèo đỉnh nhạn

trăm con dốc ngược cũng không màng.

 

Ngó về quê cũ thương đồng bạn

mấy hạt chiêm, mùa bỗng xót xa

mẹ. Gót chân mòn bên gốc rạ

lòng sờn áo bạc. Mấy can qua.

 

Cố lý. Âm vang nghìn dâu bể

một thân khách lữ buồn vương vương

mai kia đất trải giùm manh chiếu

hồn dựa đêm dài mơ cố hương.

 

Ðèo vắng. Mây buồn không muốn trôi

ngựa cuồng chân. Hí lộng xé trời

tưởng vịn được đời qua cốc rượu

đâu ngờ men chỉ trắng như vôi.

 

Nhịp, ý, quấn quít nhau, trôi êm trong dòng thơ mới:

 

Trang Ðời, Trang Thơ

đêm lạ hoắc, bước chân mềm đá cuội

ngõ hồn ơi, xưa cũ đã buồn mưa

sầu dửng dựng để bốn mùa lá vữa

mảnh chăn đơn không đủ ấm trang đời.

 

xa lắc xa lơ sách vở, thiếu thời

trăng cổ độ soi đọt dừa, im bóng

con đò xoải cánh buồm chao ngọn sóng

bờ tre nghiêng lả lọng tóc ơ hờ.

 

chiều nồm lay bắp trổ, nếp dâng cờ

thương hoa bưởi, thơm lòng non dạ mới

đường đi học tung tăng diều, sáo thổi

xóm bên sông tóc gái thả xanh trời.

 

hôm vui tay lần dở một trang đời

đọc, "sách vở ích gì cho buổi ấy"

bạn bè tôi có lắm thằng táy máy

bèn hè nhau xung trận buổi xuân thì.

 

mỗi bến bờ, cùng mỗi bước chân đi

thơ linh hiển dắt đời bay lồng lộng

sóng cả, đèo cao, không là viễn mộng

dang tay ôm, thơ bỗng ấm san hà...

 

đời trôi mau như vạt nắng chiều tà

chưa kịp viết đã trang đầy, giấy chật!

 

Chưa hết, những bài thất ngôn, vần điệu nhịp nhàng giữ dấu ngàn năm trước, mà bước những bước mạnh mẽ, phăng phăng... Giọng thơ anh có vẻ như bị ngập tràn bởi tình và ý. Ðọc, giống như lên thuyền, đặt chân lên là bắt đầu bị trôi lướt theo.

 

Cuối Mùa

cuối hạ gió trôi màu nắng rát

sông trườn lên bãi ngắm mông mênh

thương ơi, lòng trải trơ gan mật

máu bật cuồng tim, máu cạn dòng.

 

trưa nằm phơi sóng khô mắt lệ

ráo hoảnh, đời, không một dấu mây

người xa đầu ải, xa đầu ải

núi lạc sông rồi, ta lạc quê.

 

gọi mãi tên người khan giọng nói

thôi đành chén rượu nén sầu rơi

dỗ đêm, đừng vội chi trời sáng

chạm mặt, đau thêm phút gượng cười.

 

bày cuộc vui quanh trò chơi cũ

mặc tình thiên hạ mấy chen đua

tuổi xanh, xưa, nhuốm màu sương bạc

lâm lụy thân danh cũng cuối mùa.

 

mà nghe gió mây chừng chưa tỏ

ngành ngọn nào xui buổi tan đàn

mốt mai chim ngộ bay về núi

sử tình chép nữa, có nên trang...

 

Sầu Rọi 

Xuống Chân Ðời

đêm chật chội gió luồn ngõ vách

rùng mình, da diết lạnh chen vai

bên sông đò hụt nằm trơ bãi

buồn tênh, con sóng liếm eo bờ.

 

ngõ vắng, đèn khuya chao chiếc bóng

lung linh, sầu rọi xuống chân đời

quyết mở then hồn, thôi cài dậu

thử người hò hẹn, dám sang không (?)

 

đường xa ải vắng kêu không thấu

khản cổ mòn hơi, lòng chẳng mòn

khuyết trăng chỉ ngại người sương tuyết

vai lệch xô nghiêng gánh, nửa đường.

 

mộng đứng chông chênh không đậu được

bến tình, bão dữ cuốn phăng neo

giữa khuya hồn dậy trăm con nước

về hùa, cơn lụt bỗng hùa theo.

 

có phải khóc không mà mắt ướt

khi đời ráo hoảnh bóng trăng soi

sầu chở đầy khoang, sầu dựng ngược

ngỡ ngàng, bờm giục ngựa về xuôi.

 

Thơ 6 chữ trong bài kế tiếp thì cô đọng cả một trời tình tha thiết. Tình yêu nơi đây, như một thúc giục, một mời gọi không ngăn, đẩy xô thi nhân xông tới bằng giọng thơ lúc ngậm ngùi, đắn đo, lúc quyết liệt, hăm hở... Ở đây, nơi bài thơ này, tôi nghĩ là chẳng cần cách tân cách tiếc gì, thơ vẫn cứ mới, cứ lạ, cứ tuyệt đẹp như thường:

 

Chờ Sáng

có những đường đi không đến

mỏi trông con mắt mòn đuôi

cơn lạnh ghé qua chao nến

tình nồng rót mãi không vơi.

 

gió đêm khều lơi giấc ngủ

mộng tràn, ướt vạt chăn đơn

lá lay, bạt hồn du thủ

một đời du thực, không hơn...

 

rọi tình qua khe hồn dựng

buồm tim đoạn đứt dây lèo

thời khắc hốt nhiên chết sững

tội tình chiếc bóng cheo leo (!)

 

rượu chuốc chong đêm chờ sáng

mời say đon đả, chưa từng

lỡ mai cuộc nồng đã mãn

còn màng chi chuyện phế, hưng (?)

 

bên hiên lao xao ngàn lá

mơ mòng dáng lụa xanh xưa

người chờ trải trơ vàng đá

trăm năm, vui được mấy mùa (?)

 

quyết đi. Cần chi hẹn sáng

tối trời. Vịn bóng trăng sao

hãy mở toang hồn ốc đảo

tìm nhau vầy cuộc đá vàng.

 

Và như thế, Ðức Phổ tiếp tục đi tới. Thỉnh thoảng, anh đột phá, sục tìm cái mới cho giòng thơ mình được khoáng đạt, mênh mông hơn. Nhưng tôi nghĩ, không phải anh thành công ở sự sục tìm hay khai phá, mà ở chỗ biết tuân theo vận hành tự nhiên của ý thơ của mình. Cảm xúc đẩy anh đi thế nào, anh đi thế nấy. Nhờ sự phong phú và tinh thuần trong kỹ thuật, anh có nhiều chọn lựa để mở cánh cửa nào cho cảm xúc trôi đi. Anh còn tiến xa nhiều nữa, và chúng ta vẫn còn có cơ hội để chờ đọc thêm thơ anh.

 

 

 

 

 

Trở về mục Đọc Thơ