Trang chính | Thơ | Văn | Tác phẩm | Đọc thơ | Nhạc chọn lọc | Trang Phật giáo | Liên lạc
CHO NGƯỜI, CHO M̀NH
Thư ṭa soạn số 37, tháng 12.2014
Mùa thu dường như chưa qua mà gió đông đă về tới. Mặt trời mọc sớm nhưng ánh nắng vẫn không xuyên qua nổi những tầng mây xám trên cao và sương mù nặng trĩu trên những con đường nườm nượp xe cộ của thành phố. Thời tiết bắt đầu lạnh, hơn cả tuần nay. Người không nhà đứng co ro nơi hiên của một ngân hàng ở góc đường, chờ đợi kẻ từ tâm.
Mùa lễ Tạ Ơn và Giáng Sinh cách nhau một tháng. Đó là hai dịp lễ cuối năm rất quan trọng trong đời sống của người dân bản xứ nơi đây. Vượt ngoài ư nghĩa và lư do tôn giáo, hai lễ này từ lâu đă mặc nhiên trở thành mùa lễ của mọi gia đ́nh, là dịp để đoàn tụ, sum vầy. Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving), thay v́ tạ ơn đấng thiêng liêng th́ “tạ ơn người, tạ ơn đời” (*), nhớ nghĩ những ai và những ǵ ḿnh được hạnh phúc đón nhận. Mùa Giáng Sinh (Christmas), nhà nhà giăng đèn năm sắc bên ngoài và bên trong thường trang trí một cây thông nơi pḥng khách—đó là chỗ hội tụ của sự cho và nhận trong mùa lễ, hầu như không c̣n mang tính cách tôn giáo. Các món quà được gói trịnh trọng, xinh xắn, của người trong gia đ́nh trao gửi nhau, hoặc từ bà con, bạn bè gửi tặng, đều được đặt dưới gốc cây thông, chờ đến đêm 24 hoặc ngày 25 tháng 12 để cùng tháo nơ, bóc giấy…
Đến với cuộc đời này, chúng ta đă cho đi những ǵ? – Dường như sự cho bao giờ cũng ít thua sự nhận. Mỗi ngày, mỗi giờ, nếu tự kiểm, tự hỏi, chúng ta sẽ thấy rằng ḿnh cho đi rất ít (nếu không muốn nói là không cho ǵ cả), mà chỉ đón nhận không thôi. Chúng ta luôn sung sướng, hả hê khi thủ đắc một điều ǵ, vật chất hay tinh thần; mà hiếm khi nghĩ rằng việc cho đi sẽ mang lại hạnh phúc, thường là nhiều hơn cả thu nhận.
Tại sao việc cho đi thường mang lại niềm vui cho ḿnh? – Đơn giản là v́ ở đời ai cũng muốn nhận, ai cũng thấy vui khi được nhận một cái ǵ về cho họ. Chưa có, họ sẽ làm sao cho có; có rồi, họ muốn có thêm, không bao giờ cùng. V́ sự nhận là không cùng, sự cho cũng không cùng. V́ sự cho là không cùng, niềm vui cũng không cùng tận.
Nhưng chúng ta có ǵ để cho? – Miếng ăn cho người đói. Thuốc men cho người bệnh. Áo quần cho kẻ rách nát. Chăn mền cho người giá lạnh. Lời khuyên cho người xấu ác. Tiếng khen cho người hay giỏi. An ủi người mất mát. Khích lệ kẻ từ tâm. Chia vui người thành công. Chia buồn kẻ thất bại. Cho đến câu chuyện ư nghĩa, bài thơ nhẹ nhàng, đoạn văn bay bổng, lời ru tha thiết, tay ấm thân t́nh, nụ cười thân thiện, ánh mắt cảm thông… đều là những món quà có thể trao đến cho người, mang lại niềm vui cho người; mà mang lại niềm vui cho người, cũng chính là mang lại niềm vui cho ḿnh. Một người thu nhận và vui, ḿnh được vui theo một lần; ngh́n người thu nhận và vui, ḿnh được vui theo ngh́n lần. Cứ như vậy, cho đi bất cứ thứ ǵ, cũng đều nhận về một niềm vui.
Nhưng nếu đời chúng ta vốn đầy những phiền năo, khổ đau, bất an, thiếu thốn, tự ti, ganh ghét, hờn giận, chán nản, bất đắc chí, thất vọng, tuyệt vọng, thống hận, sầu bi… th́ ai là người có thể nhận lấy, ai là người có thể chia sẻ gánh nặng khủng khiếp ấy? Ta cho người những ǵ vui, hay, tốt, đẹp, thế c̣n những thống khổ của ta, ai nhận? Đại dương chẳng đủ sức chứa. Quả đất cũng chẳng thể kham. Ta trao ai?
– Hăy gửi chúng vào hư không.
Cho, không phải chỉ là làm vui kẻ đón nhận; mà c̣n là một thái độ, một nghệ thuật sống ở đời để có hạnh phúc. Nghệ thuật ấy chính là buông xả những ǵ ḿnh có, từ niềm vui cho đến nỗi buồn. Niềm vui, gửi cho người; nỗi buồn, gửi vào hư không. Đời chúng ta được hạnh phúc, thảnh thơi, nhẹ nhàng không phải nhờ sự thu nhận, chất chứa, mà chính là buông bỏ, buông bỏ tất cả, cho đến khi không c̣n ǵ để trao đi, không c̣n người cho và không c̣n ai đón nhận.
Vĩnh Hảo
________________
(*) Lời từ bài hát “Tạ ơn” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
TRỞ VỀ TRANG THƯ T̉A SOẠN CHÁNH PHÁP