TẠP GHI

Trang chínhThơ  |  Văn  |  Tác phẩm  |  Đọc thơ  Nhạc chọn lọc  |  Trang Phật giáo  |  Liên lạc

horizontal rule

 

 

 

KHAI TÂM CHO MÙA XUÂN MỚI

Thư ṭa soạn số 39, tháng 02.2015

 

Ước vọng của con người luôn là những ǵ tốt đẹp, sung túc và dài lâu, cần phải đạt được trong một tương lai gần nhất. Nói cách thực tế theo quán tính của người b́nh phàm, th́ đó là hạnh phúc (phước), thịnh vượng (lộc), sống lâu (thọ). Với các chính trị gia, và những nhà đấu tranh cho dân tộc, cho đất nước, th́ đó là tự do, dân chủ, nhân quyền. Với đạo gia th́ đó là giải thoát, giác ngộ, và niết-bàn.

Tất cả những ước vọng nói trên, có thể được biểu tượng hóa trong một chữ: XUÂN.

Xuân ấy tất nhiên không phải là xuân của mùa màng, thời tiết. Nhưng một biểu tượng nếu không được cụ thể hóa, tức là thực hiện bằng hành động và lời nói cụ thể, th́ măi măi nó chỉ là một ước vọng, không bao giờ nắm bắt được.

Và để đạt được một cái ǵ đó trong tương lai, ai cũng biết là người ta phải bắt đầu từ hiện tại. Không khởi sự từ bây giờ, từ hôm nay, th́ ước vọng, thành quả, mục tiêu… của ngày mai, của tương lai, sẽ không bao giờ có được. Thế nhưng, nhân loại trong mấy ngàn năm qua cứ loay hoay, lẩn quẩn măi ở chỗ khởi đầu, chứ không tiến về hướng mục tiêu để đạt ước vọng như mong đợi. Nghĩa là cứ mơ ước một cái ǵ tốt đẹp ở tương lai, mà lại cất bước một cách sai lệch, thiên kiến, mù quáng nơi hiện tại. Quả đẹp th́ muốn nhưng nhân tốt lại không gieo, hoặc chỉ biết gieo nhân xấu. Muốn ḥa b́nh mà cứ khai binh, khai hỏa bằng những đạo quân nhân danh lư tưởng (hay ảo tưởng? hoang tưởng?) của lănh tụ nọ, của thần linh kia; muốn ḥa hợp mà cứ khai khẩu, khai ngữ bằng lời châm chọc, chửi bới đối phương; muốn tự do dân chủ mà cứ tước đoạt tự do dân chủ của kẻ khác; muốn ḥa đồng (các tôn giáo) mà cứ luôn cho đạo của ḿnh là tốt nhất, đạo kia là tệ nhất… Ai cũng cho lư tưởng, mục tiêu, tôn giáo, đoàn thể, đảng phái… của ḿnh là trên hết, sẵn sàng bịt miệng, thậm chí giết hại kẻ khác chỉ v́ họ không giống ḿnh, hoặc đă có lời lẽ xúc phạm cá nhân hay tập thể của ḿnh. Như vậy th́ làm sao có được mùa xuân thực sự an vui, ḥa b́nh, thịnh vượng cho cá nhân, gia đ́nh, xă hội, đất nước, hay cho toàn thế giới!

Không cần phải chờ đến ngày đầu năm mới khai bút, khai thị, khai giảng, khai trương… để có một mùa xuân an vui và một năm đầy hứa hẹn. Mỗi người chúng ta hăy ngồi xuống trong phút giây này, lặng yên, dừng hết mọi xung động của ư nghĩ, lời nói, hành động; tâm thật lắng đọng, không c̣n lăng xăng tính toán, sợ hăi, âu lo; không c̣n những tham lam, thù hận, ganh ghét, nghi kỵ…; không c̣n những phân biệt, đối đăi thiên vị thân/sơ; không c̣n biên giới quốc gia, không c̣n ngăn cách màu da, chủng tộc, ư thức hệ, tôn giáo… Trong giây phút ấy, một nỗi ǵ, như là niềm thương, mở ra, lan tỏa đến vô cùng. Dù trên thế gian này có xuất hiện hay không các bậc thần linh, các bậc giáo chủ, các vị lănh đạo các tôn giáo, chính quyền, đảng phái (minh triết hay phàm phu), th́ tấm ḷng ấy, niềm thương ấy, vẫn hiện hữu, vẫn luôn ở đây, nơi này.

Tâm như hoa, nở ra cho thơm đẹp cuộc đời. Tâm như hư không, mở ra để dung chứa tất cả, để ôm lấy tất cả những phiền muộn, khổ đau của thế gian—tất cả cùng lúc tan biến vào cơi ḷng vô tận này.

Mỗi người khai tâm như thế, ở từng giây phút hiện tại, th́ ước vọng của chúng ta, mùa xuân của chúng ta, hiển hiện miên trường.

Vĩnh Hảo

 

 

TRỞ VỀ TRANG THƯ T̉A SOẠN CHÁNH PHÁP

 

horizontal rule