Đàn chim bay ngang phố. Xao xác
tiếng cánh vỗ. Con quạ già trên
nhánh cây hè phố ngước nh́n một
lúc, rồi im lặng sà xuống đất,
nhảy ḷ c̣ vài bước với một chân
bị què, tiếp tục kiếm ăn.
Phố im lạ thường. Những con
đường vắng xe đă vơi mùi khói
xăng từ những ngày trước. Lan
tỏa đâu đây hương bạch đàn ḥa
lẫn với mùi nước cống vẫn ngày
đêm chảy ngầm dưới ḷng đất.
Thỉnh thoảng có tiếng c̣i hụ của
xe cứu thương băng ngang góc phố
xa. Khách bộ hành mang khẩu
trang chỉ chừa lại hai mắt ngầu
đục sau gọng kiếng râm, không
sao nh́n ra được vẻ đẹp tráng lệ
của một b́nh minh tràn ngập nắng
tàn xuân.
Gió mai lành lạnh trong công
viên thành phố. Ông già ngồi
phơi nắng trên chiếc ghế gấp
mang theo từ nhà. Hai vợ chồng
trẻ khoác áo gió dắt chó đi bộ
quanh băi cỏ xanh. Một cơn gió
mạnh thổi qua làm cho những hàng
cây rùng ḿnh buông lá úa. Giờ
không phải mùa thu, cũng chưa
vào hạ, mà lá vàng vẫn rơi lác
đác, trông như những cánh bướm
cải nhởn nhơ trong gió. Nhưng
không, chỉ trong thoáng chốc,
những cánh bướm đă nằm im trên
lá cỏ. Những đợt gió tiếp theo
không c̣n kéo theo lá. Chỉ có
hơi lạnh phả trên da ông già mặc
áo ngắn tay v́ đinh ninh hôm nay
trời nóng.
Vài con quạ tưởng rằng có thể
làm tan tác một đàn chim.
Anh nài nhỏ bé vẫn luôn tin rằng
có thể chế ngự con voi suốt đời.
Cáo mượn oai hùm, qua năm tháng,
quên mất cái oai của ḿnh chỉ là
vay mượn dựa dẫm mà có; cứ đinh
ninh như thật rằng muôn loài đều
ngưỡng mộ và tuân phục phong độ
của chính ḿnh.
Những con người, chỉ với vẻ
ngoài của làn da, mặc nhiên tự
nhận ḿnh như là hàng thượng
đẳng của nhân loại, vênh vênh tự
đắc ngay cả khi phải sống trong
nghèo cùng vật chất, và rỗng
tuếch tri thức; xua đuổi, tấn
công, mạt sát kẻ khác bằng hành
vi và ngôn ngữ thiếu học.
Những người sai lầm, bày vẽ con
đường sai lầm, tiếp tục uốn nắn,
bẻ cong lịch sử để giành phần
chính nghĩa cho sai lầm phe phái
của ḿnh; và vẫn ngoan cố ngụy
tạo những âm mưu, gán ghép sai
lầm cho những ai đối nghịch.
Những người u mê, nhắm mắt
giương cờ, trương biểu ngữ, bày
tỏ sự sùng bái của ḿnh với biểu
tượng ngoa ngụy, xấu-ác; tưởng
rằng biểu tượng này sẽ măi đi
vào tâm tưởng và sự nghiệp đời
đời của muôn dân.
Và con người, với trí thông minh,
sáng tạo, như là đặc quyền tối
ưu trong muôn loài, vẫn luôn tự
măn kiến thức và kinh nghiệm của
ḿnh có thể chinh phục thiên
nhiên, khám phá vũ trụ, chế ngự
không gian (thật và ảo)...
Nhưng không, tất cả đều là vọng
tưởng, là những giấc mơ hăo
huyền, dù rằng hệ quả thực tế
của chúng có khi kéo dài mười
năm, năm mươi năm, trăm năm,
thậm chí một ngh́n năm. Vọng
tưởng vẫn cứ là vọng tưởng,
không thể vượt qua được tính
chất bất định, giả huyễn của
cuộc đời.
Sóng vô thường sẽ cuốn phăng đi
tất cả, bất kể địa vị, màu da,
chủng tộc, bần cùng hay phú quư,
trí thức hay không trí thức,
phẩm hạnh hay vô đạo đức.
Cuộc sống của mỗi cá thể, hay
tập thể, là nguyên nhân và cũng
là kết quả từ một vơng lưới
trùng trùng vọng tưởng, chẳng
biết đâu là mắc xích khởi đầu
hay kết thúc. Chỉ khi nào ngồi
trong tịch lặng, bốn mươi chín
ngày đêm thiền quán thâm sâu như
một lần đạo sĩ Gotama bên sông
Ni-liên (1), mới bẻ găy được đầu
mối của mê vọng, tham ái (2);
hay như một lần hốt nhiên bừng
sáng trí tuệ khi trực nhận
nguyên lư vô thường duyên sinh
qua mất mát, đớn đau tận cùng từ
sinh, già, bệnh, chết.
Không tỉnh thức được như thế th́
con người hôm nay hay ngày mai,
vẫn tiếp tục thả trôi cuộc sống
của ḿnh trong ḍng mộng tưởng,
vô minh.
C̣n vô minh, ái ngă là c̣n vọng
động, tàn phá, hủy diệt.
Sự vọng động của những ai đó
trong quá khứ hăy c̣n lưu đậm
dấu tích trong tâm tưởng người
nay. Hăy chiêm nghiệm và học bài
học từ những đổ nát ấy. Hăy
ngưng lại mọi thứ manh động,
tham lam và tật đố, oán hận và
tranh chấp (3). Hăy ngưng lại
những toan tính, âm mưu, sục t́m
bả danh lợi rơi rớt lại trong
tàn tích hoang phế.
Niềm b́nh an chỉ có được khi mọi
thứ vọng tưởng lắng xuống, lắng
xuống.
Con quạ già lủi thủi đi về hướng
băi tha ma khi đàn chim vỗ cánh
trên trời cao, bay về nơi yên
tĩnh.
Chó dạo công viên chỉ gầm gừ một
chút với người ngược hướng, rồi
cũng theo chủ về nhà.
Đâu đó trên non cao, nước từ
nguồn xa vẫn tiếp tục róc rách
chảy ra sông, đổ về biển lớn.
Lăo già thiếp đi trong giấc ngủ
ngắn. Trở ḿnh tỉnh giấc th́ mặt
trời đă lên cao.
California, ngày 25 tháng 5 năm
2020
Vĩnh Hảo
www.vinhhao.info
____________
(1)
Cội cây bồ-đề bên
sông Ni-liên-thuyền (Nairanjana)
là nơi đức Phật thành đạo.
(2)
Đạo sĩ (họ)
Gotama là cách của những người
đương thời gọi đức Phật. Khi
chứng được thánh trí dưới cội
bồ-đề sau 49 ngày đêm đi vào đại
định, đức Phật đă thốt lên rằng:
“Ta
lang thang trong ṿng luân hồi
qua bao kiếp sống, t́m măi mà
không gặp kẻ làm nhà. Đau khổ
thay kiếp sống cứ tái diễn măi!
Hỡi kẻ làm nhà! Nay ta gặp được
ngươi rồi. Ngươi không thể làm
nhà nữa. Cột và đ̣n tay của
ngươi đều găy cả, nóc và xà nhà
của ngươi đă tan vụn rồi. Ta đă
chứng đắc Niết bàn, bao nhiêu
dục ái đều dứt sạch”
(Kinh Pháp Cú, câu 153-154, HT.
Thích Thiện Siêu dịch). Kẻ làm
nhà ở đây được hiểu là vô minh,
tham ái, khởi nguyên cho sự vận
hành của sinh-tử luân-hồi.
(3)
“Những ai bị chế
ngự bởi phẫn nộ và oán hận, ngụy
thiện và năo hại, tham lam và
tật đố, giảo hoạt và man trá, ác
dục và tà kiến; những người ấy
không tôn kính Phật, không tôn
kính Pháp, không tôn kính Tăng,
không nỗ lực hoàn thiện các học
giới. Những người như vậy thường
xuyên gây tranh chấp, tranh luận
trong Tăng; gây bất ổn và khiến
nhiều người không được an lạc.”
(Pháp Diệt Tránh,
Thích Nguyên Chứng biên tập, Như
Như xuất bản năm 2008, trang 15)