Có vẻ như con người thời nay
càng lúc càng trở nên lười biếng,
thụ động; nhất là từ khi nhân
loại bước vào kỷ nguyên tin học,
truyền thông liên mạng. Tin học
đă đem con người khắp hành tinh
gần lại với nhau, nhưng chỉ
trong khoảng thời gian ngắn,
chính nó bị con người lạm dụng
để bóp méo, biến dạng sự thực
cho những mục tiêu bất chính của
cá nhân, bè phái.
Kỹ nghệ thông tin toàn cầu ở thế
kỷ 21 đă cung cấp phương tiện
nhanh chóng và thuận lợi cho
người dùng đến nỗi từ lời nói,
hành động, cho đến ư nghĩ...
người ta phó mặc hoặc mượn người
khác nói giùm, làm giùm, thậm
chí suy nghĩ giùm. Nghĩa là khỏi
cần phải xét lại xem thông tin
trên mạng có đúng không, lời nói
của người kia có đáng tin không,
hành động của người nọ có thật
không. Thông tin nào không thuận
với ư kiến, quan điểm của ḿnh
th́ lập tức bác bỏ, cho rằng tin
giả, không cần kiểm tra sự thật;
thông tin nào hợp ư nghĩ, lập
trường của ḿnh th́ tin ngay,
khỏi cần biết có hợp lư hay
không trên thực tế.
Nói hay viết đă lười, v́ nghe/đọc
của người khác thấy hay và hợp ư
rồi, chỉ cần lặp lại một cách vô
thức; làm th́ chỉ có mỗi một
động tác là nhích con chuột,
dùng một ngón tay trỏ, bấm chọn
biểu trưng cảm giác của ḿnh,
rồi chia sẻ ngay với hàng trăm,
hàng ngàn người khác cái thông
tin mà thân/bằng hữu của ḿnh
vừa đăng lên. Có khi không đọc,
không nghe mà vẫn cứ bấm thích
và truyền đi, v́ tin rằng bạn bè,
tổ chức, đảng phái của ḿnh đă
đọc và suy nghĩ rồi mới phóng
lên mạng. Cứ thế, tạo nên một
thứ “hiệu ứng bầy đàn,” và “hành
vi của bầy cừu” (1) trên không
gian mạng, ảnh hưởng ngược vào
đời sống thực tế của gia đ́nh,
xă hội.
Xă hội trở nên rối loạn, phân
hóa, tách ra thành từng mảng,
từng nhóm, tự động kéo nhau theo
sự thúc đẩy và mời gọi của những
tiếng nói hợp ư, hợp t́nh. Tính
cách và tâm lư bầy đàn đă bị lạm
dụng bằng nhiều h́nh thức từ thô
thiển đến tinh tế, để lôi kéo
quần chúng cho mục tiêu tôn giáo,
chính trị, xă hội và cả kinh tế.
Người có trí th́ không để bị dẫn
dắt bởi dư luận hay bởi ư kiến
đám đông; không vội vàng tin vào
những thông tin, lời đồn, dư
luận; đánh giá sự việc một cách
khoa học, có luận lư; lượng định
một vấn đề có tính thời sự, cấp
thiết th́ phải t́m hiểu nguồn
gốc sự thật; phân biệt đâu là sự
thực khách quan và đâu là quan
điểm, ư kiến chủ quan (2). Biết
cái ǵ là sự thực rồi th́ hăy
chấp nhận là sự thực, không cố
gắng gán ghép cho nó một tính
cách giả dối nào đó để biến nó
thành không thực. C̣n những ǵ
là quan điểm, ư kiến, ư thức hệ
(của cá nhân, tập thể), cũng khó
mà kết luận là đúng hay sai. Cho
dù một quan điểm nào đó của ḿnh,
qua kinh nghiệm thực tế có thể
chứng minh được là đúng th́ cũng
chỉ là cái đúng tương đối, không
thể buộc người khác phải chấp
nhận tin theo; v́ đă là ư kiến
th́ không phải mọi người (với
bối cảnh văn hóa và tri thức sai
biệt) đều suy nghĩ và nhận định
như nhau. Người ta sẽ bàn căi,
xung đột với nhau về quan kiến
suốt cả đời không chắc đă t́m ra
mẫu số chung, mà có thể c̣n
truyền cả sự xung đột ấy cho
nhiều thế hệ sau.
Trong thế giới điên đảo ngày
nay, người con Phật áp dụng Bát
Chánh Đạo (3) vào đời sống
thường nhật, sẽ nhờ chánh
kiến mà không bị rơi vào tà
kiến, thiên kiến, ác kiến; nhờ
chánh tư duy mà biết
chiêm nghiệm, truy t́m sự thật,
không bị lôi kéo bởi các tin đồn,
tin giả, và những tuyên bố bịa
đặt, dối trá; nhờ chánh ngữ
mà tránh nói những lời hư dối,
lời ác, lời thêu dệt đăi bôi,
lời hai chiều chia rẽ.
Sống chân thực, sống với lương
tri th́ không thể chấp nhận, tán
thành những điều ngoa ngụy, điêu
trá; và nhất là không thể cổ vũ
hay ủng hộ bất kỳ cá nhân hay
tập thể bất chánh nào.
Không có nhân xấu/ác nào có thể
đưa đến kết quả tốt/lành.
Không có hạt giống hư dối nào có
thể nẩy mầm chân thực, an vui.
Sống giữa cơi đời
hỗn mang này, đừng vội tin ai,
nhưng hăy tin rằng nhân lành mới
trổ quả lành. Thế giới ngày mai
ra sao là do nơi nhân lành của
mỗi người hôm nay gieo xuống: từ
ư nghĩ lành, tác động lên lời
nói và hành động lành, khởi từ
ḷng yêu
thương, hướng về khắp
tất cả.
California, ngày 25 tháng 6 năm
2020
Vĩnh Hảo
____________
(1)
Theo nghiên cứu
của các nhà tâm lư, xă hội và
kinh tế học, có một thành phần
rất đông trong xă hội dễ bị chăn
dắt, hướng dẫn (như đàn cừu) bởi
những người khôn ngoan hơn (như
sói). Những người này khá thụ
động, ít suy nghĩ, không chịu
xét đoán, nặng về bản năng,
thường a dua theo đám đông (v́
nghĩ rằng không lẽ nhiều người
làm như vậy mà lại sai lầm!), cứ
hành động và hô hoán ồn ào theo
đàn nhóm mà không cần biết hậu
quả ra sao, tương lai thế nào.
Càng nhiều người bị dẫn về một
hướng th́ hiệu quả càng lớn,
càng mạnh hơn, kéo theo hàng
chục, hàng trăm lần những người
và đàn nhóm khác cùng tin theo,
làm theo. Đây gọi là hiệu ứng
tâm lư bầy đàn, hành vi bầy đàn,
tâm lư đám đông, bản năng bầy
đàn (herd effect/herd
behavior/psychology of
crowd/herd instinct).
(2)
Sự thật (fact),
là điều thực tế có thể chứng
minh được bằng chứng cớ, dù ở
quốc gia này hay quốc gia kia,
đảng phái này hay đảng phái kia
(ví dụ: con người cần phải ăn
uống để sinh tồn. – Đây là một
sự thật không thể chối căi).
Quan điểm, ư kiến, quan niệm
(opinion) là cái người ta tin,
nghĩ hoặc cảm giác nhưng không
thể chứng minh được là đúng hay
sai; hoặc có thể đúng với người
này nhưng không đúng với người
kia (ví dụ: những người có màu
da như vậy là những người thông
minh, cao quư nhất. – Đây chỉ là
ư kiến, quan điểm của cá nhân
hay một tầng lớp người, không
phải là sự thật tuyệt đối với
tất cả mọi người). Fact vs.
Opinion được dạy từ cấp tiểu
học ở Mỹ. Không nhớ chương tŕnh
giáo dục ở Việt Nam trước năm
1975 và sau năm 1975 có dạy cho
trẻ em phân biệt được giữa fact
(sự thực) và opinion (quan điểm)
hay không; nhưng nh́n thực tế xă
hội hiện nay, có vẻ như những
người Việt lớn tuổi ở nước ngoài
khi tham gia sinh hoạt liên mạng,
đă không biết đâu là thực, đâu
là giả — luôn tin hoàn toàn vào
những ǵ nghe, thấy qua thông
tin mà phe cánh của ḿnh đưa ra;
và hoàn toàn không tin vào những
ǵ do những người thuộc phe cánh
khác nói. Gần đây, các nhà giáo
dục và xă hội nhận thấy cần
thiết phải đưa ra những hướng
dẫn cụ thể để giúp học sinh,
sinh viên, cũng như người dân
trong nước tránh những ngộ nhận
về các thông tin có thể là bịa
đặt (hoax), tuyên truyền
(propaganda), báo cáo cẩu thả về
một sự kiện hay một tuyên bố gây
hiểu lầm (sloppy reporting of an
event or statement, causing
misunderstanding), tŕnh bày
thiên vị về một t́nh huống phức
tạp (a biased presentation of a
situation that is not very
simple), bằng cách: kiểm tra
nguồn (source) từ đâu, có đáng
tin cậy không, có thiên vị không,
có phải là châm biếm không. Để
t́m ra một cách nhanh chóng các
thông tin và thông báo lừa bịp,
có thể kiểm tra với:
www.factcheck.org; kiểm tra
tuyên bố chính trị của một nhân
vật hay đảng phái:
www.politifact.com; kiểm tra một
bức ảnh được sử dụng với một câu
chuyện gán theo rất đáng nghi
ngờ, hăy vào: www.tineye.com;
nghi ngờ một ư kiến hay sự kiện
được nêu ra trên truyền thông có
thiên vị hay không:
www.allsides.com (nếu là ư kiến
– opinion, th́ sự thật hỗ trợ
cho nó /facts used to support
the opinion/ là ǵ, từ nguồn nào),
hăy kiểm chứng với
www.factcheck.com; để kiểm tra
các t́nh huống, quang cảnh và
các chủ đề truyền thông thay đổi
liên tục, hăy vào www.snopes.com;
để biết một sự kiện hay câu nói
là nghiêm túc hay chỉ là châm
biếm mỉa mai, hăy vào:
www.realorsatire.com; để t́m ra
câu chuyện tin tức có thật hay
không, hăy vào:
www.factitious.com. Tất nhiên,
trong những cái thật có khi cũng
bị sai sót v́ lư do nào đó,
nhưng nếu kiểm tra kỹ, biết đối
chiếu các nguồn vô tư đáng tin
cậy ở trên, sẽ giúp t́m ra sự
thật một cách nhanh chóng, dễ
dàng.
(3)
Bát Chánh Đạo,
hay Bát Thánh Đạo, là con đường
tám nhánh (gồm chánh kiến, chánh
tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp,
chánh mạng, chánh tinh tấn,
chánh niệm, chánh định) dẫn đến
giải thoát, niết-bàn.