Khổ đau bao trùm cả nhân loại,
cả thế giới. Đó là một sự thật,
không ai có thể chối căi. Chính
v́ không ai có thể tránh khỏi,
khổ đau trở nên b́nh thường
trong cảm nhận chủ quan của mỗi
người; và nó chỉ khởi hiện rơ
rệt khi bị đẩy lên vượt mức. Đến
lúc ấy, người ta mới gục đổ và
chịu nh́n nhận sự thật.
Chúng ta vờ quên đi rằng có một
sự khổ, nhỏ hay lớn, luôn chực
sẵn để đến với ḿnh, bất cứ lúc
nào. Chúng ta ngoảnh mặt với khổ
đau, cố bám lấy những niềm vui
tạm bợ để vượt qua đời sống này;
hoặc giả, chúng ta đă tập quen
chấp nhận, chịu đựng khổ đau.
Ngoảnh mặt hay chịu đựng không
phải là cách giải quyết khổ đau.
Trên thực tế, khổ đau đă theo
chúng ta suốt chặng đường từ khi
sinh ra cho đến khi ĺa đời. Các
tôn giáo đă hướng dẫn chúng ta
phương cách thoát khổ. Nhưng dù
là bằng phương cách nào, trước
tiên phải nhận chân được nguyên
nhân gây nên khổ đau mới có thể
t́m ra con đường trị liệu thích
hợp.
Những thống khổ từ nghèo đói,
bệnh hoạn, bất công xă hội,
chiến tranh, thiên tai... chỉ là
những hiện tượng mà ai cũng có
thể thấy được, và có thể góp
công sức hay tiền bạc để làm
giảm thiểu hoặc xoa dịu. Nhưng
nếu chiêm nghiệm sâu sắc hơn, sẽ
thấy nguồn gốc khổ đau của con
người là do tham và ái. Tham cầu
những ǵ ḿnh chưa có, hoặc có
rồi mà không thấy đủ; yêu bản
thân, yêu những ǵ thuộc về bản
thân, yêu những ǵ bản thân muốn
chiếm hữu hoặc đă chiếm hữu, yêu
cả những ǵ đă được bản thân
đồng hóa (như gia đ́nh, nơi sinh
ra, nơi sinh sống, dân tộc, màu
da, tôn giáo, đảng phái, chủ
thuyết, lư tưởng...). Nếu tham
và ái luôn được đáp ứng thỏa
đáng, và thành quả của chúng là
thường hằng th́ sẽ không có khổ
đau, thống hận. Nhưng đó chỉ là
thành quả (hay hạnh phúc, thỏa
măn) của chính cá nhân ấy, chưa
kể là sẽ tác hại đến người khác
như thế nào. Sự tham lam, chiếm
hữu vô độ của một cá nhân chắc
chắn sẽ gây thiệt tḥi, tổn hại
đến bao nhiêu người khác, trong
gia đ́nh, ngoài xă hội. Ngoài ra,
kết quả của tham và ái này luôn
bị tác động, chi phối bởi tính
chất bất định, biến hoại của mọi
sự mọi vật, và kể cả tâm lư. Do
đó, hạnh phúc của cá nhân tham
ái sẽ thay đổi, và thành quả vật
chất mà cá nhân ấy thu đạt được
cũng sẽ thay đổi. Sự thay đổi và
luôn chuyển dịch của mọi hiện
tượng tâm lư, vật lư trên thế
gian này kết thành nỗi thống khổ
chung, phổ cập toàn nhân loại và
sinh chúng.
Đặc tính của biến hoại cũng
chính là đặc tính của khổ đau
con người.
Hành giả dấn thân vào đời, chỉ
có mỗi tâm nguyện là trang trải
ḷng thương của ḿnh đến tất cả,
không phân biệt màu da, sắc tộc,
giàu-nghèo, đẳng cấp... Máu và
nước mắt của con người, dù ở
quốc gia hay địa vực nào, cũng
đỏ và mặn như nhau (*), và vẫn
là kết tinh của nỗi khổ sinh-tử.
Thống khổ của con người và chúng
sinh là vô tận; cho nên chí
nguyện ban vui cứu khổ cũng vô
tận. Trải nghiệm niềm đau nỗi
khổ của chính ḿnh mà thương
tưởng đến tất cả chúng sinh.
Dùng cái tâm ban đầu và đôi mắt
tràn ngập thương yêu để ứng xử
với cuộc đời. Không đứng bên này,
bên kia, mà đứng từ nơi vũng lầy
thống khổ của thế gian để cất
bước đi của những kẻ khiêm cung,
siêu xuất.
California, ngày 23 tháng 7 năm
2020
Vĩnh Hảo
www.vinhhao.info
_________
(*) H́nh ảnh và ư này mượn từ
một châm ngôn Phật giáo.