Lửa. Lửa lại bùng cháy trên
những cánh rừng bạt ngàn miền
tây. Khói cuồn cuộn, lan xa hàng
ngh́n dặm, kéo qua tận miền đông.
Tro bụi mịt mù, bao phủ hết bầu
trời, làm cho nền trời lúc giữa
trưa mà ửng lên màu vàng cam, có
khi đỏ ối như ráng chiều hoàng
hôn. Hai vầng nhật nguyệt dường
như bị che khuất suốt những ngày
cuối hạ. Tro tàn theo gió cuốn
đi thật xa, rời bỏ núi rừng, rồi
rơi lả tả trên những cánh đồng,
sông suối, cỏ cây, nhà cửa, xe
cộ... khắp các vùng. Không khí
như bị đặc quánh lại với mùi
khét lẹt của khói. Lệnh giăn
cách xă hội và mang khẩu trang
chưa được cởi mở hoàn toàn, lại
càng cần thiết hơn trong lúc này,
khi con người mong t́m nơi trú
ẩn an toàn để thở được không khí
trong lành.
Lửa là một trong bốn yếu tố to
lớn (bốn đại: đất, nước, gió,
lửa), có mặt trùm khắp thế giới
vật chất, hữu h́nh. Không đâu mà
không có lửa, cũng như không đâu
mà không có đất, nước, gió. Lửa
là nhu cầu thiết yếu của loài
người từ thời nguyên thủy cho
đến ngày nay, để thắp sáng, sưởi
ấm và làm chín thức ăn. Từ cuối
thế kỷ thứ 7 trước kỷ nguyên,
một giáo phái tôn thờ lửa được
thành lập gọi là Hỏa giáo (1).
Lửa trong kinh Phật th́ có khi
được ẩn dụ như sự bùng cháy của
tâm sân hận (2); có khi được
dùng để nói về một nguy hiểm
tiềm tàng (3); và trong một thi
kệ của Thiền sư Khuông Việt th́
lửa được dụ cho Phật tính (4).
Dù trong ẩn dụ tốt hay xấu, tính
năng của lửa là từ một đốm nhỏ
có thể làm bùng lên thành một
trận lửa to lớn. Nh́n tiêu cực,
và cụ thể, lửa thường được ví
với sự nóng nảy, giận dữ, sân
hận. Như vậy, tâm sân hận dù nhỏ,
cũng có thể bùng phát thành cơn
thịnh nộ lớn, gây tổn hại cho
ḿnh hoặc hủy diệt cả người khác.
Lửa bắt mồi rất nhạy, lan nhanh
qua những vật thể dễ cháy. Ḷng
sân của một người cũng dễ tác
động dây chuyền đến ḷng sân sẵn
có của những người khác.
Nh́n những cơn băo lửa thực tế
đang cuồng nộ gieo rắc kinh
hoàng cho con người và muông thú
trên các cánh rừng, người thực
hành chánh pháp có thể dùng đó
làm bài học quán niệm, theo dơi
và kiểm soát ḷng sân hận của
ḿnh. Chỉ một niệm sân nhỏ thôi,
cũng cần phải nhận biết, cẩn
trọng, xem chừng, đừng cho nó
manh động, tăng trưởng. Quán sát
sâu xa hơn, có thể nhận ra cội
nguồn của tâm sân hận chính là
ái ngă, vị ngă — chỉ thích những
ai và những ǵ làm vừa ḷng ḿnh;
không chấp nhận những ai và
những ǵ làm trái ư ḿnh. Bất
măn, nổi sân, bẳn gắt, khó chịu
với người khác cũng chỉ v́ yêu
thích, cưng chiều, bảo vệ “cái
tôi” và “những ǵ thuộc về tôi”
của ḿnh.
Do đó, sự thịnh nộ của băo lửa,
dù là thiên tai hay nhân họa, có
phần nào được hiểu như là phóng
ảnh từ nội tâm con người. Quá vị
kỷ sinh ra thù ghét; quá tự tôn
sinh ra kỳ thị; quá tư kiến sinh
ra thành kiến. Từ đó, phừng
phừng đốt lên những ngọn lửa dữ.
Chiến tranh tôn giáo, sắc tộc,
chủ nghĩa, ư thức hệ, đảng phái...
cũng chỉ v́ không thể kiểm soát
được đốm lửa sân nhỏ.
Lửa, luôn hữu dụng nếu biết kiểm
soát. Người ta có thể cất lửa
vào một đầu que diêm, hay nhốt
lửa tiềm ẩn trong một cái hộp
quẹt. Đốt nhang cúng Phật, đốt
củi sưởi ấm, nhen lửa nấu cơm...
lửa có hại ai đâu. Hại hay không
là do ḿnh biết hay không biết
kiểm soát, chế ngự.
Nhưng khi một ngọn lửa chưa bật
lên, khi một niệm chưa khởi, th́
cái ǵ, là ai ở nơi ấy?
Tất cả cơn thịnh nộ của địa chấn,
cường triều, cuồng phong, hỏa
tai... rồi sẽ lắng xuống. Không
có ǵ tự sinh ra, và cũng không
có ǵ sinh măi không diệt. Lửa
không thể cháy măi. Sóng không
thể dâng măi. Niệm thiện hay
niệm ác cũng chỉ là những ba
động trên bề mặt bản tâm. Sau
cơn thịnh nộ, là im lặng.
California, ngày 16 tháng 9 năm
2020
Vĩnh
Hảo
www.vinhhao.info
_________
(1)
Theo Wikipedia:
“Hỏa
giáo hay Bái hỏa giáo (cũng c̣n
được gọi là Hiên giáo, Hỏa hiên
giáo, Đạo Zoroast, Đạo Mazda hay
Mazde, Hỏa yêu giáo) là tôn giáo
do nhà tiên tri Zoroaster (Zarathushtra)
sáng lập vào khoảng cuối thế kỷ
7 TCN tại miền Đông Đế quốc Ba
Tư cổ đại. Đây là một trong
những tôn giáo lâu đời nhất của
nhân loại, với bộ kinh chính
thức là kinh Avesta (Cổ kinh Ba
Tư) tôn vinh thần trí tuệ Ahura
Mazda là thần thế lực cao nhất.
Các đặc điểm nổi bật của Hỏa
giáo, bao gồm ḷng tin vào một
đấng cứu rỗi sẽ tới cứu giúp
nhân loại, thiên đàng và địa
ngục, và tự do ư chí được cho
rằng đă ảnh hưởng đến các hệ
thống tôn giáo sau đó như: Do
thái giáo đền thờ thứ hai,
thuyết ngộ đạo, Kitô giáo và Hồi
giáo.”
(2)
“Một đốm lửa sân
có thể đốt cháy cả rừng công đức,”
(Kinh Phật).
(3)
“Có bốn thứ tuy
trẻ nhỏ, nhưng không thể xem
thường. Những ǵ là bốn? Vương
tử Sát-lợi, tuổi tuy trẻ nhỏ,
nhưng chớ xem thường. Rồng con,
tuổi tuy trẻ nhỏ, nhưng chớ xem
thường. Đốm lửa tuy nhỏ, nhưng
chớ xem thường. Tỳ-kheo tuổi tuy
trẻ nhỏ, nhưng chớ xem thường.”
(Tạp A-hàm, Tam
Bồ Đề, Kinh số 1226. Việt dịch:
Thích Đức Thắng; Hiệu đính & Chú
thích: Tuệ Sỹ)
(4)
Bài kệ của Thiền
sư Khuông Việt (933-1011), với ư
rằng v́ chúng sinh sẵn có tánh
Phật nên tu hành mới thành Phật
quả; nếu không có tánh Phật th́
dù tu hành bao nhiêu đời kiếp
cũng không thể thành Phật. Bài
kệ đă dùng lửa trong cây làm ẩn
dụ:
“Mộc trung nguyên hữu hỏa,
Hữu hỏa, hỏa hoàn sanh.
Nhược vị mộc vô hỏa,
Toản toại hà do
manh.”
Dịch:
Trong cây sẵn có lửa,
Có lửa, lửa mới sanh.
Nếu bảo cây không lửa,
Cọ xát làm ǵ sanh.