Sương mai mù
mịt xóm nhỏ. Những hàng cây như yên lặng nín
thở để đón nhận làn sương lạnh cuối đông. Lá
cây ướt đẫm, tưởng chừng vừa được tắm dưới
mưa. Long lanh nước đọng trên đầu những ngọn
cỏ. Con quạ rủ lông trên nhánh cây phong. Có
một nỗi buồn nào đó, một nỗi buồn rất cô
liêu, lan nhẹ vào hồn khi không gian lắng
xuống, tịch mịch.
Một thời tuổi
xuân đă qua. Và nhiều mùa xuân đi qua. Đời
người, có những giấc mơ chưa bao giờ đạt
được và có thể sẽ không bao giờ chạm đến.
Giấc mơ của một dân tộc, một đất nước hay
một lănh thổ, có khi cũng phải trải qua trăm
năm, ngh́n năm mới thành hiện thực.
Đă có mùa
xuân Ả Rập với Tunisia, Ai Cập và Libya năm
2011 (1), ảnh hưởng lên một loạt các quốc
gia Trung Đông theo Hồi giáo. Nhiều “mùa
xuân” sau đó đă đến, nơi này, nơi kia. Nhưng
xuân đến rồi lại đi. Những chế độ độc tài,
với sự xâu xé tranh giành ảnh hưởng và trợ
giúp từ các cường quốc phương Tây, tiếp tục
tọa hưởng trên máu lệ dân đen.
Đó là những
mùa xuân bất chợt, không ở lại lâu dài. Và
những phận người trên các mảnh đất ấy tiếp
tục mơ ước xuân sau.
Ngẫm cuộc tồn
sinh trên một vài nước phương Đông mệnh danh
văn hiến bốn-năm ngh́n năm, ḷng thường băn
khoăn tự hỏi, v́ sao và từ khi nào người ta
đă đánh mất những mùa xuân. Sử xuân lật qua
trên bốn ngh́n lần mà thực tế th́ được bao
nhiêu mùa xuân thực sự là xuân? Khổ đau,
thống hận vẫn ngày đêm chụp phủ xuống số
đông cam phận.
Bản chất độc tài, hám vị của
các nhà lănh đạo, từ xưa đến nay, không khác
nhau lắm: một khi đă nắm được quyền lực th́
không muốn buông, và luôn tranh thủ thu vét
quyền lợi ngay khi đang cầm quyền. “Con trời”
ngày xưa c̣n nghĩ vận mệnh ḿnh gắn theo vận
nước ḷng dân, thời gian trị v́ có thể vài
chục năm, trăm năm, nên cũng có thời gian
nh́n đến thống khổ của trăm họ. C̣n những
“công bộc của dân” ngày nay, từ Đông sang
Tây, hầu như chỉ chăm lo vị thế của ḿnh
trong giai đoạn ngắn hạn của nhiệm kỳ 4 năm,
8 năm hay 10 năm. Ngay trong nhiệm kỳ, phải
thực
hiện
cho bằng được những ǵ ḿnh
muốn, rồi hết nhiệm kỳ ai sống ra sao mặc ai.
Dẫm trên luật pháp, mua quan bán chức, tham
nhũng hối lộ, dối trên gạt dưới, phá rừng,
bán biển, cắt đất nhường biên, ḅn rút của
công, lạm dụng tài nguyên quốc gia... bao
nhiêu việc xấu-ác cũng không từ, thất đức
bao nhiêu cũng chẳng ngại; chỉ chăm chăm thu
tóm lợi lộc về cho cá nhân, gia đ́nh, đảng
phái. Dân t́nh khốn khó khổ đau không bút
nào tả hết, đến nỗi thảm trạng ngày nay
chẳng khác năm xưa là mấy, thảm trạng mà cổ
nhân một thời, từng đại cáo:
“Nhân họ Hồ
chính sự phiền hà
Để trong nước
ḷng dân oán hận
Quân cuồng
Minh thừa cơ gây họa
Bọn gian tà
c̣n bán nước cầu vinh
Nướng dân đen
trên ngọn lửa hung tàn
Vùi con đỏ
xuống dưới hầm tai vạ
Dối trời lừa
dân đủ muôn ngàn kế
Gây thù kết
oán trải mấy mươi năm
Bại nhân
nghĩa nát cả đất trời.
Nặng thuế
khoá sạch không đầm núi.
... ... ...
Độc ác thay,
trúc Nam Sơn không ghi hết tội,
Dơ bẩn thay, nước Đông Hải
không rửa sạch mùi!”
(2)
Lại nhớ quê
nhà một thời tàn xuân oan nghiệt, thống nhất
địa lư mà lại ly cách nhân tâm, đẩy xô triệu
người vượt biển vượt biên, trăm ngh́n nạn
nhân vùi thây trong ḷng đại dương, bỏ xương
trên rừng sâu núi thẳm (3). Ai người đi t́m
mùa xuân, ai người c̣n rơi nước mắt xót
thương! Từ độ xuân tàn năm ấy, chưa thấy
bóng xuân trở lại.
Rồi cũng tàn
xuân với cái chết của một lănh đạo “mơ xuân,”
dẫn đến phong trào sinh viên Cửa Thiên An
(4). Tuổi trẻ bừng lên sức sống, như khí
xuân ngập tràn khắp một trời quê hương Lăo
Đam, Khổng Tử... Nhưng rồi, xuân tàn th́
giấc mộng tan theo. Xuân tàn năm ấy, chưa
thấy thoáng hiện trở lại bao giờ.
C̣n thấy ǵ,
những mùa xuân tới, những mùa xuân sau!
Có chăng mùa
xuân cho quê hương? Có chăng mùa xuân cho
Hương Cảng? Có chăng mùa xuân xinh tươi cho
tuổi trẻ toàn thế giới?
Biến đổi khí
hậu, đe dọa hành tinh trong 50 năm, 100 năm
tới. Nào là biển dâng, băng lở, đất sụt, băo
giông cuồng nộ, rừng cháy dữ dội... liên tục
hoành hành khắp nơi trên địa cầu. Nhưng 50
năm th́ rất gần cho tuổi trẻ báo động, lên
tiếng, đứng dậy hành động, c̣n những lănh
đạo già nua (tuổi đáng ông nội bà ngoại) th́
không thấy lư do ǵ để phải quan tâm, v́
những năm sắp tới, họ biết chắc sẽ không c̣n
hiện hữu trên đời này. 50 năm đối với những
lăo gia tham lam, bủn xỉn (chỉ thấy lợi nơi
tài nguyên), hăy c̣n xa lắm! Sống chụp giựt
ngày hôm nay, vơ vét cho đầy những túi tham
rỗng đáy, thổi cho phồng to những chức danh
và thành tựu lừa dối, mỵ dân...
Mùa xuân, ôi
mùa xuân cho quê hương, mùa xuân cho hành
tinh!
Những nguyện
ước trọng đại, những niềm vui to lớn dường
như chỉ đến trong giấc mộng đêm xuân. Đêm
xuân qua rồi, mộng bay vút như cánh chim.
Nhưng xuân
qua rồi xuân lại đến. Xuân tàn, hoa rụng.
Xuân đến, hoa lại nở.
Và dù tâm
cảnh của người có khi rất điêu tàn, ră rời
theo năm tháng, xuân bao giờ cũng đẹp (5).
Vâng, xuân bao giờ cũng đẹp và thực sự đẹp
trong hiện tại. Đừng mơ giấc mơ xuân tương
lai. Mỗi người từ giây phút này, biết giữ
trong tim sự chân thành, tha thiết yêu
thương đời thống khổ, tận tụy hiến dâng tài
năng và thời giờ cho sự nẩy mầm đơm hoa của
lẽ thiện, lẽ chân, th́ mùa xuân hiển hiện.
California,
ngày 01 tháng 01 năm 2020
Vĩnh Hảo
www.vinhhao.info
______________
1)
Mùa xuân Ả Rập (Arab Spring)
khởi đầu từ cuộc biểu t́nh rộng lớn của dân
Tunisia sau sự tự thiêu của công nhân
Mohamed Bouazizi để phản đối tham nhũng và
bạo lực của cảnh sát. Phương Tây gọi chung
cho những cuộc cách mạng liên đới từ nhiều
quốc gia Ả Rập là “Cách Mạng Hoa Lài,” dẫn
đến sự sụp đổ của 3 chính phủ trong cùng năm
là Tunisia (14/01/2011), Ai Cập (11/02/2011)
và Libya (20/10/2011).
2)
Trích từ B́nh Ngô Đại Cáo của Nguyễn
Trăi (1380 – 1442), bản dịch Ngô Tất Tố.
3)
Biến cố 30.4.1975.
4)
Cựu Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Trung quốc Hồ
Diệu Bang—là người có chủ trương cải cách
dân chủ, mất ngày 15.4.1989, hàng trăm ngàn
sinh viên tổ chức tang lễ lớn cho ông, rồi
dấy lên phong trào đ̣i hỏi tự do dân chủ
vang dội quốc tế. Phong trào biểu t́nh của
sinh viên Trung quốc kéo dài từ giữa tháng
4.1989 cho đến ngày 04.6.1989 th́ bị quân
đội cộng sản dập tắt. Số sinh viên và lương
dân bị thiệt mạng trong đêm 04.6.1989 cho
đến nay vẫn chưa có thống kê chính xác,
nhưng báo chí và người trong cuộc phỏng
chừng có khoảng 10 ngh́n sinh mệnh bị bắn và
nghiền nát dưới bánh xe tăng.
5)
Ư của thi hào Nguyễn Du (1766 – 1820): “Nhân
tự tiêu điều, xuân tự hảo” - người dù có
tiêu điều xác xơ, xuân tự nó vẫn đẹp (thơ
chữ Hán, bài Xuân Tiêu Lữ Thứ).