Thu chưa đến nhưng dấu hiệu tàn phai,
héo úa, đổ nát cũng đă biến hiện
từng ngày trên những tán lá, và trên
những trang báo, trang mạng xă hội,
màn ảnh truyền h́nh…
Đại dịch bùng phát, hoành hành khắp
thế giới, tiếp tục cướp đi nhiều
mạng sống, làm điêu đứng hoạt động y
tế, kinh tế, giáo dục… của nhiều
quốc gia - đặc biệt là các nước
nghèo ở Nam Mỹ và Á châu. 19 tỉnh
thành miền nam Việt Nam bị lệnh giăn
cách toàn xă hội. Không thể ra đường
kiếm sống, đi chợ, gây nên khủng
hoảng khó khăn, thiếu thốn lương
thực nhiều ngày cho hàng triệu đồng
bào nằm trong các khu vực bị phong
tỏa.
Thế Vận Hội vẫn được khai mạc tại
Tokyo với sự tham gia của hơn 11,000
vận động viên, 950 quan khách dự
khán, và lần đầu tiên trong lịch sử:
không một khán giả nào được phép vào
sân vận động với sức dung chứa
70,000 chỗ ngồi.
Do hiện tượng ấm lên toàn cầu, biến
đổi khí hậu, thảm thực vật cằn khô,
lượng mưa giảm, nắng nóng chết người,
nhiệt độ ở một số khu vực tăng lên
kỷ lục (hơn 43 độ C / 110 độ F),
khiến cháy rừng dữ dội tại miền Tây
Bắc Mỹ. Năm nay không chỉ ở
California mà c̣n ở Oregon,
Washington, Nevada cũng như một số
nơi thuộc tỉnh bang British
Columbia, Canada: hàng trăm ngh́n
mẫu rừng cháy suốt và lan nhanh
không thể kiểm soát nổi. Khói từ
những đám cháy rừng miền tây kéo qua
đến tận miền đông Hoa Kỳ.
Thuốc chủng ngừa Covid-19 dư thừa ở
nước này—v́ nhiều người vẫn không
chịu tiêm, lại thiếu trầm trọng ở
nước khác. Đâu đó tại một số tiểu
bang và thành phố ở Hoa Kỳ, vẫn c̣n
kiện tụng về việc cho phép không cần
mang khẩu trang, hay bắt buộc mang
khẩu trang cho học sinh vào lớp.
Trong khi đó, phụ huynh học sinh ở
các nước nghèo đang bị dịch tràn lan
th́ có thể thấy trước viễn ảnh
trường sẽ không khai giảng vào niên
khóa tới; và nếu có khai giảng,
không chắc có đủ tiền đóng học phí
và mua sắm học cụ cho con em, v́
trước nhất phải lo kiếm miếng ăn cho
gia đ́nh.
Đói thiếu, nghèo khổ, cùng với bất
công xă hội, chặn bít mọi con đường
hướng đến tương lai.
Tương lai, theo một góc cạnh nào đó
từ đời sống thực tế xă hội, có vẻ
như chỉ dành cho những hoàn cảnh
tương đối ổn định, và có chiều hướng
ưu đăi cho những hoàn cảnh đă nằm
trên thang bậc cao sang, ưu tú. Từ
nơi ổn định, người ta mới có thể
nghĩ đến một tương lai xa hơn, nghĩ
đến một cơ hội phát triển nào đó
được dự phóng hoặc mơ tưởng từ lâu
trong quá khứ. Nhưng đối với những
kẻ bần cùng, khốn khó, tương lai là
thứ xa xỉ, chưa hề hiện hữu. Đầu tắt
mặt tối, chạy ăn từng bữa, chỉ có
ngày hôm nay, chỉ có hiện tại hay
một thời hạn rất gần, rất ngắn trong
ngày. Những tia hy vọng nào đó chợt
loé lên trong phút giây là lịm tắt
ngay sau đó.
Nhưng dù thế nào, trong cuộc sống
bần cùng hay phú quư, đối với người
cha người mẹ, tương lai chính là
những đứa con. Con là vốn liếng của
cha mẹ. Cha mẹ đầu tư vốn liếng này
cho tương lai của ḿnh, mà kỳ thực
chính là tương lai của con. Tương
lai của con là tương lai của cha mẹ.
Con hơn cha là nhà có phúc.
Bởi vậy, cha mẹ sẽ vui khi con cái
vượt trội hơn ḿnh. Từ thể chất đến
tinh thần, từ kiến thức đến kinh
nghiệm sinh nhai lăn lóc với đời,
mỗi thứ con đều hơn ḿnh là hạnh
phúc lắm rồi. Ôm ấp, lắng nghe, tṛ
chuyện cùng con từ thuở con c̣n
trong bụng mẹ. Cho đến khi sinh con
ra, nh́n ngắm, nâng niu, hát ru, bú
mớm, thay tă cho con mỗi ngày… cha
mẹ nào có nệ hà chi; chỉ biết thương
con th́ chăm sóc con, lo cho con
miếng ăn, lo cho con đến trường. Rồi
một ngày con vụt lớn lên thành một
chàng trai khôi ngô, thành một thiếu
nữ kiều diễm. Con đi theo lư tưởng;
con đi theo t́nh yêu. Sự thực này
cha mẹ đă liệu trước, nhưng khi con
rời xa rồi, cha mẹ cũng cảm thấy hụt
hẫng, ngỡ như điều ấy không thể xảy
ra, không nên xảy ra. Con thương,
con hiếu với cha mẹ th́ phải ở măi
bên cha mẹ – cha mẹ vẫn thường nghĩ
vậy. Nhưng thực tế là một ngày nào
đó, con sẽ rời xa cha mẹ để sống với
tương lai của con. Tợ như cha mẹ đă
từng rời bỏ ông nội bà nội, ông
ngoại bà ngoại. Con không thể quấn
quưt măi bên cha mẹ; mà cha mẹ
thương con, cũng không thể níu kéo,
ràng buộc con phải suốt đời quanh
quẩn bên những cội cây già cỗi. Con
là tương lai của cha mẹ, và con cũng
sẽ có tương lai nơi những đứa con
của con. Đời sống của cha mẹ, v́
vậy, là một cuộc hy sinh. Hy sinh
quá khứ (ông bà, tổ tiên), hy sinh
hiện tại (cha mẹ), tất cả v́ tương
lai (con cái). Sóng sau vượt sóng
trước. Ḍng chảy của huyết thống,
của gia tộc, là đi tới, tiến lên.
Trong ḍng chảy đó, luôn có sự tiếp
nối không ngừng của quá khứ, hiện
tại và tương lai. Hiện tại là tương
lai của một quá khứ, mà cũng là quá
khứ của một tương lai. Không có đứt
đoạn. Cho nên, sự hy sinh của cha mẹ
hiện tại hay của con cái (khi làm
cha mẹ ở tương lai của chúng), không
có nghĩa là vong ân, vong bản, phủ
nhận quá khứ, mà chỉ là, sống th́
phải đi về hướng tương lai. Sống mà
không có tương lai, không cố gắng
vượt khỏi số phận hiện tại mới chính
là sự chối bỏ cội nguồn, phụ ḷng
cha mẹ, tổ tiên.
Lệnh giăn cách xă hội, ngăn sông cấm
chợ, lại được kéo dài thêm cho đến
đầu tháng sau tại 19 tỉnh thành miền
nam, và cũng đă được áp dụng nghiêm
nhặt tại Hà-nội và nhiều tỉnh thành
khác khắp đất nước. Con số bệnh nhân
bị lây nhiễm và tử vong tiếp tục
tăng lên từng ngày.
Dân t́nh đói khổ. Những người bán
hàng rong độ nhật loay hoay không
biết làm sao có bữa ăn cho gia đ́nh.
Những đứa bé đi bán vé số kiếm cơm
không thể ra đường. Hàng quán đóng
cửa, dân tiểu thương ở nhà, lo âu
nghe ngóng tin tức. Công nhân nghỉ
việc nằm nhà, cách ly. Những cụ già
neo đơn, những gia đ́nh lúc nhúc trẻ
con, mong chờ những hộp cơm từ thiện
như phép lạ từ đâu chợt đến. Bệnh
viện vốn chưa bao giờ đủ giường cho
bệnh nhân, lại càng không có chỗ để
tiếp nhận những ca cấp cứu v́ nhiễm
dịch.
Ở một xứ sở tự do, giàu mạnh hàng
đầu thế giới, trên mạng truyền thông
xă hội, vẫn c̣n có những tranh căi
và chỉ trích nhau về việc nên hay
không nên chích ngừa, thuốc chích
ngừa có đáng tin hay không, cần hay
không cần mang khẩu trang, siêu vi
khuẩn corona có thật hay chỉ là tin
giả — trong khi trên thế giới đă có
hơn 190 triệu người bị lây nhiễm và
hơn 4 triệu người tử vong v́ dịch
bệnh này.
Bất công xă hội vẫn luôn là vấn nạn
của loài người, nhất là nơi những
quốc gia đảng trị và độc tài. Những
cuộc biểu t́nh của quần chúng và các
phong trào đ̣i hỏi b́nh đẳng xă hội
cứ trỗi lên rồi lại ch́m xuống, nơi
này nơi kia, như sóng nhấp nhô vỗ
vào những tường đá kiên cố bên bờ
đại dương thống khổ.
Những người cha mẹ âu lo ôm lấy con
thơ, không biết ḿnh có đủ khả năng
bảo vệ con trước những cơn sóng dữ.
Hôm qua không có việc làm, hôm nay
không có thức ăn, không biết ngày
mai con có thể đến trường được hay
không. Con không có ăn, con không
đến trường, th́ tương lai của con là
ǵ, con là ǵ ở tương lai?
Thu chưa đến mà lá đă ươm màu. Nhớ
những mùa thu quê hương. Nhớ bên
sông lộng gió, có những con chuồn
chuồn chợt bay đến rồi chợt vút đi.
Nhớ hoàng hôn xuống, ửng một trời
hồng tía; đàn c̣ trắng im lặng vỗ
cánh bay về dăy núi phía tây. Nhớ
những cơn mưa phùn trên thành phố
yên vui. Nhớ con đường dốc ngập xác
lá me dẫn lên ngôi chùa trên núi.
Nhớ ngôi trường xưa ngày khai giảng
vẫn c̣n xác phượng cuối hè nhuộm đỏ
góc sân chơi. Nhớ ngôi nhà cổ kính
một thời bầy trẻ lớn lên trong ṿng
tay bảo bọc yêu thương của ba mẹ. Và
con nhớ ba mẹ lắm! Tưởng chừng ba mẹ
chưa hề xa con. Tưởng chừng con chưa
hề xa ba mẹ. Ba mẹ ơi, thu sắp về
rồi. Con suy nghĩ lan man đủ thứ
chuyện rồi cũng nhớ ba, nhớ mẹ. Ồ,
tương lai của con, không là ǵ cả.
Chỉ là trong phút giây hiện tại này,
con nhớ ba mẹ khi thu chớm sang.
Mùa thu. Đă có những thu buồn lê thê
đi qua cuộc đời, và đi qua những
phận người. Đă có những lá vàng rơi
ngập công viên mà người quét lá đi
đâu biền biệt… Nhưng cái ǵ rồi cũng
trôi qua. Tương lai của thu sẽ là
xuân. Tương lai của xuân, lại là thu.
Không có xuân trường cửu th́ cũng
không có thu trường cửu. Hôm sau một
người quét lá nào đó sẽ quay trở lại,
cặm cụi làm công việc bỏ dỡ của
người hôm trước. Và ngày mai, lá sẽ
ươm xanh trên những nhành khô khi
b́nh minh vỡ tràn.
California, ngày 25 tháng 07 năm
2021
Vĩnh Hảo
www.vinhhao.info