Cơn
mưa phùn đêm qua c̣n đọng nước trên
đường. Gió thu đă về. Lá vàng theo
gió lác đác vài chiếc cuốn vào tận
thềm hiên. Cây phong đầu ngơ lại
chuẩn bị trổ sắc đỏ ối như mọi năm.
Người đi xa từ những mùa thu trước,
sẽ không trở về. Những người bạn lâu
không gặp, thư gửi đi bị trả lại,
nhắn tin điện thoại không thấy trả
lời. Có lẽ cũng đă ra đi, không lời
từ biệt.
Đă có
những cuộc ra đi rất lặng lẽ từ gần
hai năm qua, không chỉ ở nơi đây, mà
ở khắp toàn cầu. Ra đi bất ngờ, ra
đi nhanh chóng. Không hoa tang.
Không lễ nghi tôn giáo. Không lời ai
điếu. Những túi bọc thi thể chất vội
vào những thùng xe đông lạnh. Những
thi hài quấn vải hoặc cuộn trong
manh chiếu được chất trên những giàn
củi, hỏa thiêu. Những chiếc quan tài
được chôn lấp vội vàng trên đất công,
với bia mộ đơn giản, không h́nh ảnh,
ghi tên tuổi của một người già bệnh
hay một người trẻ cường tráng, một
người quyền quư hay một người bần
cùng vô danh… Tất cả những người ra
đi ấy, từ những nơi chốn khác nhau,
thành thị hay thôn dă, nước lớn hay
nước nhỏ, nước giàu hay nước nghèo…
đều chung một cách. Như lá xanh trên
cành, đốt giai đoạn, cấp kỳ chuyển
sang vàng úa, rồi rơi rụng. Như thể
có một tấm lưới to lớn trùm hết cả
hành tinh. Vùng vẫy trong lưới là
những phận người, không phân biệt,
sẽ đón nhận chung một tai họa giáng
xuống; và mỗi người chỉ có thể tùy
theo số phận (hay biệt nghiệp) của
ḿnh, hoặc từ nơi đồng phận (hay
cộng nghiệp) tập thể mà dính mắc hay
vuột khỏi. Cái chung nào cũng có cái
riêng: không phải ai ở xứ đó, vùng
đó đều bị nhiễm bệnh như nhau, và
không phải ai bị nhiễm bệnh cũng
phải tử vong. Cũng không có cái
riêng nào thực sự tách khỏi cái
chung: cá nhân không nhiễm bệnh có
thể bị truyền nhiễm từ tập thể, và
cá nhân nhiễm bệnh sẽ có thể lây
nhiễm đến những người chung quanh.
Không
thể nói tôi tự chịu trách nhiệm cho
cá nhân tôi, không liên can đến
người khác. Không thể nói tôi muốn
độc lập, tự do giữa một tập thể đang
cùng nhau chống dịch bệnh.
Thực
ra không có ǵ, không có ai, cá nhân
hay tập thể nào, có thể độc lập,
đứng một ḿnh.
Độc
lập của cá thể trong gia đ́nh và xă
hội chỉ là một t́nh trạng, trạng
thái, một hoàn cảnh sống riêng tương
đối nào đó (chẳng hạn con cái không
c̣n lệ thuộc cha mẹ). Độc lập của
một quốc gia là nói việc thoát khỏi
sự thống thuộc từ một quốc gia khác.
Như nước Mỹ, để đánh dấu sự kiện
quan trọng của quốc gia vào ngày
tuyên bố độc lập (khỏi vương quốc
Anh), người ta dành một ngày lễ lớn
trong năm, gọi là Ngày Độc Lập
(Independence Day), toàn dân được
nghỉ lễ, ăn mừng (1). Đó là một sự
biến lịch sử, ở một giai đoạn nào đó,
giành độc lập. Khi c̣n là thuộc địa,
người ta vận động sự độc lập; đă độc
lập rồi th́ không cần và không thể
dùng măi tiêu đề độc lập nữa, v́
thực sự là không có ǵ độc lập, đứng
một ḿnh, đứng một chân, ở thế gian
này. Tất cả quốc gia, xă hội, gia
đ́nh, cá nhân con người, ở bất cứ
đâu, đều tương thuộc, tương hệ lẫn
nhau để tồn tại và phát triển.
Cũng
không có quyền tự do tuyệt đối của
một cá nhân trong một quốc gia, một
thế giới tương quan, tương liên, với
những mâu thuẫn hoặc đồng thuận
chồng chéo, đan xen nhau giữa quyền
lợi cá nhân và quyền lợi tập thể.
Quyền của con người trong xă hội,
quốc gia, luôn được qui định trong
khuôn khổ, qui ước, chứ không thể
nào là quyền tuyệt đối. Nên hiểu
rằng thứ quyền tự do mà con người xă
hội được hưởng chỉ là tự do tương
đối, tự do trong định chế, trong
luật lệ; nó không cho phép gây rủi
ro hay phương hại đến công ích, hoặc
lấn át quyền lợi của người khác—v́
mọi người đều có quyền b́nh đẳng như
nhau. Người ta không thể v́ quyền tự
do của ḿnh mà tước đoạt quyền tự do
của kẻ khác. Cụ thể là không thể
viện dẫn quyền tự do ngôn luận để la
lớn một cách dối trá trong rạp hát
rằng có lửa cháy (2).
B́nh
sinh, không ai cấm đoán ngăn trở tự
do của bạn, nhưng trong một số
trường hợp, nhất là trước cơn đại
dịch nguy hiểm đang hủy diệt, tàn
phá nhân mạng và kinh tế toàn cầu,
mỗi người nên tự nguyện hy sinh chút
quyền tự do cá nhân để góp phần bảo
vệ sinh mệnh và quyền lợi của số
đông. Một mực đ̣i hỏi quyền tự do và
lợi ích cho bản thân khi bao nhiêu
nhân mạng lần lượt nằm xuống là đă
rơi vào vị ngă, ích kỷ. Đó không
phải là hành xử của người nhân đức.
Đó không phải là tâm thế của người
học đạo.
Rồi
mùa thu cũng sẽ qua đi như những mùa
thu trước. Nhưng năm sau, thu trở
lại. C̣n những người lẳng lặng ra đi
không lời từ biệt thân nhân, nơi
hành lang bệnh viện, nơi những thùng
xe đông lạnh, nơi những ḷ thiêu và
giàn thiêu dă chiến, trong những
ngôi nhà to lớn hay những gác trọ ọp
ẹp nghèo khó… những người ấy, sẽ
không quay lại bao giờ. Cái chết đến
nhanh, như lá thu rơi xuống thềm chỉ
qua một cơn gió nhẹ — nhanh đến nỗi
người ở lại không kịp rơi nước mắt,
nhanh đến nỗi chưa kịp khóc người
thân ra đi th́ đă đến lượt ḿnh phải
ĺa xa cơi thế này. Nước mắt trần
gian mùa đại dịch, dường như đều
chảy ngược vào tim.
Người
con Phật với tinh thần Bi-Trí-Dũng:
quán sát thế giới chúng sinh đều do
nhân-duyên sinh-khởi; lắng nghe
tiếng kêu cầu thống khổ của nhân
sinh; cảm nhận vị mặn của giọt lệ tử
biệt trong cơi vô thường mà phát đại-bi
tâm, tu bồ-tát đạo; không từ nan làm
mọi việc lành, tận tụy cứu khổ ban
vui, chỉ duy một hoài băo là mang
lại an lạc hạnh phúc chân thực cho
con người và cuộc đời. Chí nguyện ấy
là vô cùng, bản hoài ấy là vô biên;
dũng mănh bước tới tận cùng vị lai,
cho đến khi cùng tất cả pháp giới
chúng sinh, một thời chứng đạt đạo
quả vô thượng (3).
Mùa
Vu Lan, tháng 08 năm 2021
Vĩnh
Hảo
www.vinhhao.info
_______________
(1)
Ngày 4 tháng 7 là
Ngày Độc Lập của Hoa Kỳ, đă có từ
thế kỷ 18. Vào ngày 2 tháng 7 năm
1776, Quốc hội đă bỏ phiếu ủng hộ
nền độc lập, và hai ngày sau, các
đại biểu từ 13 thuộc địa đă thông
qua Tuyên ngôn Độc lập, một văn kiện
lịch sử do Thomas Jefferson soạn
thảo. Từ năm 1776 đến nay, ngày 4
tháng 7 đă được kỷ niệm là ngày khai
sinh nền độc lập của Mỹ (Theo
history.com).
(2)
"Shouting fire in a
crowded theater"
- la lớn là có lửa cháy trong rạp
hát đông người (mà thực ra không có
đám cháy nào cả), là một thành ngữ
đă được phổ biến trong luật pháp Hoa
Kỳ (liên quan đến Tu chính án thứ
nhất và thứ 14), qua đó giới hạn
quyền tự do ngôn luận/phát biểu
(freedom of speech) nếu nội dung
phát biểu rơ ràng là không thực và
tạo ra hoảng loạn, hoặc khích động
bạo loạn.
(3)
“Ngă kim phát tâm bất
vị tự cầu nhân thiên phước báo,
thanh văn, duyên giác, năi chí quyền
thừa chư vị bồ-tát, duy y tối thượng
thừa, phát bồ-đề tâm, nguyện dữ pháp
giới chúng sinh nhất thời đồng đắc
a-nậu-đa-la tam-miệu tam-bồ-đề,” –
Con nay phát tâm không v́ cầu cho
riêng ḿnh phước báo của trời-người,
Thanh văn, Duyên giác, cho đến chư
vị quyền thừa Bồ-tát, chỉ y nơi tối
thượng thừa mà phát tâm bồ-đề,
nguyện cùng pháp giới chúng sinh một
thời cùng chứng đắc quả vị vô thượng
chánh đẳng chánh giác. (Kinh Hoa
Nghiêm, phẩm Phổ Hiền Hạnh Nguyện)