Bắt
đầu một năm mới tinh khôi, nghĩa là
phải có một tháng, một tuần, một
ngày, một giờ, một phút, một giây
hoàn toàn mới, từ tương lai bước vào
hiện tại. Nhưng một cái ǵ hoàn toàn
mới, xuất hiện một cách mơ hồ trên
lịch, chỉ là một ư niệm, một quan
điểm. Do người ta đặt để, đo lường,
tạo một qui ước về thời gian — căn
bản dựa trên sự chuyển dịch của địa
cầu qua hai vầng nhật nguyệt (1) —
để ổn định sinh hoạt xă hội, mà từ
hàng ngàn năm trước đến nay,
ngày-tháng-năm được xuất hiện trên
những tấm lịch, những cái đồng hồ (mặt
trời, cát, nước, đeo tay, treo tường),
máy vi tính và điện thoại.
Ư
niệm về thời gian, qui định về thời
hạn, thời khắc, bao trùm toàn bộ đời
sống nhân loại. Ngày nay, bỏ đi lịch
và đồng hồ, xă hội sẽ loạn. Không ai
sống trên đời mà không cần đến thời
hạn, thời khắc. Ngay cả những kẻ ẩn
dật trên núi cao, không tiếp xúc với
người, vẫn để ư mặt trời mọc và lặn,
trăng tṛn hay trăng khuyết. Phải có
một mốc thời gian nào đó trong
ngày-tháng-năm, và trong đời. Con
người khi sinh ra là sinh ở một kỳ
hạn, và từ đó, sống theo vô số kỳ
hạn khác cho đến hạn kỳ cuối cùng là
giă từ cuộc chơi trong cơi mộng hư
phù. Mỗi sớm mai thức dậy là bắt đầu
với những cuộc hẹn tiếp nối không
ngừng trong ngày. Càng đa sự càng
nhiều cuộc hẹn. Giữ cho đúng những
cuộc hẹn th́ được xem là người uy
tín, đáng tin cậy. Dù muốn dù không,
người ta không thể nào rời bỏ được
những cuộc hẹn trong đời.
Nói
theo ngôn ngữ thơ, đời là cuộc ước
hẹn. “Một ước hẹn đă chôn vùi
tang tóc” (2). Ước hẹn với người.
Ước hẹn với tự thân. Ước hẹn với số
đông, như một lời nguyền, một ước
nguyện, một chí nguyện. Chúng ta
sống ở đây, bây giờ, nhưng bước tới
với những ước hẹn trước mắt, ở tương
lai.
Có
những ước hẹn có thể giữ được, đạt
được. Có những ước hẹn đạt được,
nhưng sau đó không giữ được. Trễ hẹn,
thất hứa, vẫn thường xảy ra trong
cuộc sống, từ chuyện nhỏ cho đến
chuyện lớn. Không phải có hẹn là có
thành; không phải đă thành là sẽ tồn
tại măi. Bởi v́ hẹn ước thời gian là
hẹn ước với tương lai, là cái chưa
xảy ra, và chỉ có thể thực sự xảy ra
ngay nơi chính ngày-tháng-năm hay
giờ phút nó vừa đến. Không có ǵ
chắc chắn ở tương lai. Cho nên không
thực sự có một ngày mới hay năm mới.
Cái mới không thể hiện hữu nếu không
liên kết nó với cũ. V́ có cái cũ nên
mới có cái mới, mà cái cũ đă qua rồi,
cái mới lấy ǵ mà liên kết? Nếu nói
cái cũ làm nhân để sinh cái quả mới
tương lai th́ tương lai đă có sẵn
trong quá khứ; có sẵn trong quá khứ
rồi th́ đâu cần được sinh ra nữa
(3). Ngay cả cái hiện tại, cũng
không thể là cái mới nhất, hay là
cái trung gian giữa quá khứ và tương
lai được, v́ vừa khi nó chạm đến cái
tương lai kề cận, chính nó đă trở
thành quá khứ. Thời gian quá khứ
không có thật; thời gian hiện tại
không thật; nên thời gian tương lai
cũng không thật (4). Ba thời gian
này tương tác đối đăi nhau mà huyễn
hiện như là có thật; mà kỳ thực,
chúng chỉ được nhận thức từ sự
chuyển động, biến dịch của vật thể
trong không gian. Căn cứ nơi vật thể
sinh-diệt vô thường mà có cái ư niệm
về thời gian. Vật thể vô thường
không thật th́ thời gian cũng không
thật. Ngày mới, năm mới không có
thật.
Quán
sát bản chất của thời gian là để
giải thoát tri kiến, vượt khỏi những
buộc ràng của vọng chấp si mê, đạt
được niềm an vui tĩnh tại nội tâm
giữa một thế giới biến động, bất an,
bất toàn. Quán sát như thế không
phải để ĺa xa cuộc đời, mà chính là
để có thể sống thật và an nhiên với
cuộc đời không thật. Và như vậy, vẫn
như hàng tỷ người trên hành tinh,
lật đến tờ lịch cuối cùng của năm để
thấy một ngày mới, năm mới, với t́nh
thương và những nguyện ước thâm sâu,
hướng về nhân loại và sinh chúng,
mong tất cả đều được an lành, phúc
lạc.
California, trước thềm năm mới dương
lịch 2022
Vĩnh
Hảo
www.vinhhao.info