Suốt mấy tháng mưa dầm dề, bầu
trời luôn xám xịt. Hôm nay mới
có được một ngày nắng ấm, trời
xanh lơ, không cả mây trắng.
Muôn hoa sẽ rộ nở trong những
ngày sắp tới, và đây mới thực sự
là dấu hiệu của mùa xuân nơi này.
Trong không khí trong lành, êm
ả, với niềm vui được diện kiến
và lắng nghe sở tri của những
bậc long tượng hiền trí, ḷng
bất chợt chùng xuống khi có
những lời dị nghị, gièm pha từ
những người khác, nơi khác.
Không phải buồn cho người hiền
trí, mà buồn thương, ái ngại cho
những người “đường đi năm cũ
th́ một tấc một bước cũng chẳng
dời đổi” (1). Một tấc một
bước không dời có vẻ như ca ngợi
lập trường kiên định, không lung
lay. Nhưng kỳ thực, không phải.
Người hiền trí là người đă thấy,
đă tin, và tinh tấn thực hành
những điều tự ḿnh chứng ngộ và
chứng nghiệm, bằng cách tiến tới
một cách thông tuệ và vững chăi,
tiến tới măi, buông bỏ và vượt
thoát những sở tri kiến vừa đạt
được (2), để tiến đến sự hoàn
thiện nhân cách và giải thoát
giác ngộ hoàn toàn như đức Phật.
Điều mà người hiền trí kiên định,
không lung lay, chính là tín tâm
bất hoại đối với Chánh Pháp, chứ
không phải là thái độ khư khư
bám giữ lập trường, danh nghĩa,
địa vị, hay một ư tưởng (dù một
thời trước đó được cho là đúng).
Sống ở đời hay trong đạo, cần
gần gũi những người hiền trí
(3),
tránh xa những người bạn ác (4).
Gần bạn ác chẳng mang lại lợi
ích ǵ cho tự thân, cho xă hội,
trái lại c̣n kéo ḿnh xuống vũng
lầy ác kiến, làm những việc bất
chánh, tổn hại tha nhân, trong
hiện tại và tương lai. Trong khi
người hiền trí thực hiện những
điều lành, chánh thiện, th́
người ác chỉ làm những điều
ngược lại, thậm chí c̣n công
kích, ngăn trở việc làm của
người hiền trí. Công kích và
ngăn trở việc chánh thiện có
được không? — Không.
Việc chánh thiện th́ luôn như
mặt trời tỏa rạng. Dù mây đen
che khuất bao lâu, có ngày cũng
tan đi để hiển lộ một b́nh minh
nắng ấm.
___________________
(1) “Người
xuất gia là cất bước th́ muốn
vượt tới phương trời cao rộng,
tâm tính và h́nh dung khác hẳn
thế tục, tiếp nối một cách rạng
rỡ ḍng giống của Phật, làm cho
quân đội của ma phải rúng động
khuất phục, với mục đích báo đáp
bốn ân, cứu vớt ba cơi. Không
như vậy th́ chỉ là kẻ lạm xen
vào hàng ngũ tăng sĩ, lời nói và
việc làm trống rỗng, sơ suất,
hưởng dụng một cách vô ích cúng
phẩm của tín đồ, đường đi năm cũ
th́ một tấc một bước cũng không
đổi dời, quàng hoảng suốt cả một
đời th́ c̣n lấy ǵ mà nương tựa
và cậy nhờ? Huống chi tăng tướng
đường hoàng, dung mạo khả quan,
toàn do thiện căn đời trước gieo
trồng mới có được cái quả báo
đặc biệt ấy, vậy mà chỉ nghĩ đến
việc ngồi thẳng, khoanh tay, chứ
không biết quí trọng từng tấc
bóng của th́ giờ. Nhưng đạo
nghiệp mà không chịu nỗ lực thực
hành th́ đạo quả sẽ không có
nhân tố thành tựu. Như vậy đâu
phải chỉ một đời này qua đi một
cách vô ích, mà mọi việc trong
những đời sau cũng không được bổ
ích ǵ.”
(Quy Sơn Cảnh Sách Văn, HT.
Thích Trí Quang dịch)
(2) Giải
thoát tri kiến, là phần thứ 5
trong 5 phần pháp thân của bậc
Thánh giả: Giới, Định, Tuệ, Giải
Thoát và Giải Thoát Tri Kiến.
Giải thoát tri kiến là vượt qua
cả những tri kiến và thành tựu,
nghĩa là tâm rỗng rang tự tại,
vô cầu, vô chấp đối với tất cả
thành tựu lớn hay nhỏ, ngay cả
quả vị giải thoát vừa đạt được.
(3) “Đi
xa th́ phải nhờ bạn tốt để luôn
luôn lọc sạch tai mắt, trú ở th́
cần chọn bạn hiền để thường
thường nghe điều chưa nghe. Nên
ngạn ngữ đă nói, sinh ta là cha
mẹ, tác thành ta là bạn bè. Gần
gũi người hiền th́ như đi trong
sương móc, tuy không ướt áo mà
lúc nào cũng thấm đượm; quen
thân kẻ ác th́ lớn thêm kiến
thức độc ác, sớm tối làm ác, ác
báo đă bị ngay trước mắt mà chết
rồi lại phải ch́m đắm, làm cho
thân người một khi mất đi, muôn
kiếp vẫn khó mà khôi phục.”
(Quy Sơn Cảnh Sách Văn, HT.
Thích Trí Quang dịch)
(4) “Chớ
nên kết bạn với người ác, chớ
nên kết bạn với người kém hèn,
hăy nên kết bạn với người lành,
với người chí khí cao thượng.” (Kinh Pháp Cú, phẩm Hiền Trí, câu 78)