Những ǵ được sinh ra trên thế
gian này đều do sự kết hợp của
nhân duyên, nói gọn là duyên
sinh.
Trong vận hành của nhân-duyên,
cái ǵ sờ được, thấy được, nghĩ
đến được, cảm giác được, đặt tên
được, đều là do nhân duyên mà
sanh khởi, không thể nào là một
cá thể độc lập. Hư không không
sờ không thấy được, nhưng có thể
nghĩ và đặt tên để phân biệt với
cái không phải là nó, nên hư
không cũng do duyên sinh, không
thể tự hiện hữu một cách độc lập.
Hư không không hiện hữu nếu chủ
thể nhận thức về nó không hiện
hữu, không sinh khởi. Hư không
cũng không thể hiện hữu nếu vạn
vật hữu h́nh và tâm thức trừu
tượng, không hiện hữu. Nếu không
nhờ hư không th́ không thể nhận
biết sự vật, và cũng nhờ sự vật
mà biết có hư không chung quanh.
Suy ra, một sự thể có mặt đối
với chúng ta tất phải được nhận
thức, đặt tên để phân biệt với
một hay nhiều sự thể khác cả
trong thời gian quá khứ, hiện
tại và vị lai; thế nên, mọi sự
mọi vật đều hiện hữu trong tương
quan tương sinh, không có ǵ tự
sinh, không có ǵ tự hiện hữu mà
không nhờ sự hiện hữu đồng thời
của những cái không phải là nó.
Tất cả mọi sự mọi vật đều có
liên hệ mật thiết với nhau để
sinh, diệt. “Cái này hiện hữu
th́ cái kia hiện hữu; cái này
không hiện hữu th́ cái kia không
hiện hữu. Cái này sinh thành th́
cái kia sinh thành; cái này hủy
diệt th́ cái kia hủy diệt”
(1).
Sự xuất hiện của đức Phật trên
thế gian cũng không ngoài duyên
sinh. Nhưng duyên sinh, nói theo
Bát-bất (2) là bất sinh, nên
cũng bất diệt. Cái ǵ được sinh
ra từ những điều kiện nhân duyên,
cái đó không có tự tánh, không
thực hiện hữu, không thực sinh
ra. Có nghĩa rằng sự sinh không
có thật, v́ vậy sự diệt cũng
không có thật. Sinh-tử chỉ là ảo
tưởng, ảo mộng, ảo giác.
Một cách nói khác của bất sinh -
bất diệt là vô lai - vô khứ khi
mô tả sự hiện hữu và tịch diệt
của đức Phật: “Như Lai ấy,
không từ đâu đến, cũng chẳng đi
đâu – nên gọi là Như Lai.”
(3)
Dù vậy, trên mặt hiện tượng,
trên b́nh diện tục đế, người ta
thấy đức Phật có sinh có diệt.
Đại sư Long Thọ cũng “thấy” (kiến)
Phật hiện hữu nên đă cất lời ca
tụng và đảnh lễ ngay từ bài kệ
mở đầu của Trung Luận
(4):
“Nói được
[lư] nhân duyên ấy
Khéo trừ các hư luận
Con cúi đầu lễ Phật
[Đă nói lư nhân duyên]
Đệ nhất trong các thuyết.”
(5)
Đại sư Long Thọ đă thấy Đức Phật
sinh-diệt như thế nào? Hăy nghe
Đại sư Trí Quang: “Phật không
nhập diệt. Cái nhân bồ-tát hạnh
của Phật làm cho sự sống lâu của
Phật đă không bao giờ hết. Phật
ở bên ta. Ta không thấy Phật chỉ
v́ ta thấy là thấy sống-chết mà
Phật th́ phi sinh-diệt. Nhưng mù
nên không thấy mặt trời mà vẫn
sống nhờ ánh sáng của nó. Ta
không thấy Phật nhưng ơn hóa độ
của Phật không rời bỏ ta, ta vẫn
luôn luôn được hưởng.” (6)
Thấy (kiến) pháp thân Phật (7)
th́ mới thực sự thấy được một
đức Phật bất sinh bất diệt.
Và dù thế nào, trong lịch sử
nhân loại, hơn hai ngh́n năm
trăm năm trước, đă có một đức
Phật sinh ra trong cơi đời ô
trược, vượt lên từ cơi ấy như
hoa sen vươn khỏi bùn lầy, trải
bao khổ nhọc t́m cầu chân lư; và
cuối cùng, sau 49 ngày đêm thiền
định, vừa khi Sao Mai mọc, đă
chứng được tuệ giác vô thượng.
Xin cung kính đảnh lễ đức Như
Lai, bậc toàn thiện toàn giác,
đă tùy duyên ứng hiện để dẫn đạo
chúng sinh, vượt thoát vũng lầy
thống khổ của trần gian như sen
xanh, sen trắng, sen đỏ, sen
vàng… (8) theo thời gian, trước
sau ǵ cũng sẽ ra khỏi mặt nước
để tỏa ngát hương thơm trên mặt
hồ.
Vĩnh Hảo
Mùa Phật Đản năm 2023
_______________
(1)
"Nhược thử hữu tắc bỉ hữu, nhược
thử vô tắc bỉ vô, nhược thử sinh
tắc bỉ sinh, nhược thử diệt tắc
bỉ diệt…"
(Kinh Trường A Hàm).
(2)
Bát-bất Trung Đạo là 8 nguyên lư
phủ định của Luận sư Long Thọ
(150 – 250, thế kỷ 1-2) nhằm phê
b́nh và phá hủy mọi kiến chấp,
thiên chấp của ngoại đạo và một
vài bộ phái Phật giáo đương thời,
gồm: Bất sinh, bất diệt; bất
thường, bất đoạn; bất nhất, bất
dị; bất lai, bất xuất.
(3)
“Như Lai giả, vô sở tùng lai,
diệc vô sở khứ, cố danh Như Lai”
(Kinh Kim Cang, Uy nghi Tịch
tĩnh, đoạn 29)
(4)
Bộ luận lập thuyết của Bồ-tát
Long Thọ, làm nền tảng cho Trung
quán tông tại Ấn độ vào thế kỷ
thứ 1 & 2, và Tam Luận Tông tại
Trung Hoa từ thế kỷ thứ 5 mà
ngài Cưu-ma-la-thập được xem như
là khai tổ.
(5)
Trung Luận, Phẩm thứ nhất, Phá
nhân duyên, kệ thứ 2:
“Năng thuyết thị nhân duyên /
Thiện diệt chư hư luận / Ngă khể
thủ lễ Phật / Chư thuyết trung
đệ nhất.”
(6)
Kinh Pháp Hoa, HT. Thích Trí
Quang dịch - trích Lược dẫn,
Lược nói chủ ư, trang 5.
(7)
“Nhược dĩ sắc kiến ngă, dĩ âm
thanh cầu ngă, thị nhân hành tà
đạo, bất năng kiến Như Lai”
- Kẻ nào nh́n Như lai qua sắc
tướng, âm thanh, kẻ ấy đang lạc
vào đường tà, không thể thấy
được Như Lai (Kinh Kim Cang)
(8)
Mượn h́nh ảnh từ một đoạn trong
kinh Thánh Cầu (Ariyapariyesanà
Sutta – Trung Bộ)