Bao thu rồi, bước chân đă dẫn đi
đâu, đến đâu, hay vẫn loanh
quanh lẩn quẩn nơi ao tù nước
đọng? Phương trời siêu tuyệt
ngày đêm sáng ngời với hai vầng
nhật-nguyệt, không ngừng dọi con
đường sỏi đá lô nhô. Lối ṃn ai
người đi trước, không dẫm theo
đó mà đi. Loay hoay một đời,
trán nhăn tóc bạc, cuối cùng vẫn
dậm chân tại chỗ. Ở nơi cao tọa,
thụ hưởng những phù phiếm
lợi-danh. Ngày qua tháng lại,
quên mất chí nguyện ban đầu. Tâm
thần hoảng loạn khi gió thu về
cuốn đi từng đợt lá vàng. Rồi
mai đây, khi cơn vô thường ập
đến, danh với lợi, quyền với
thế, c̣n mỏng hơn sương mai; có
mang theo được ǵ vào chốn mịt
mùng u minh. Uổng tiếc một thời
trí c̣n sáng láng, thân c̣n kiện
khang, đă không thuận duyên theo
người hiền minh, cứ khư khư bám
giữ vào sở kiến lầm lạc, vô minh
chạy theo tà đảng, ác nhân.
Người ác phán ǵ nghe cũng phải.
Người hiền nói ǵ nghe cũng
trái. Tâm địa thuần lương ngày
xưa, nay mờ đục những phiền năo,
trí trá. Vậy mà ngày đêm cứ
huênh hoang rao giảng đạo lư
diệu huyền, khuyên người học đạo
tu thân. Có biết đâu trong mắt
người hiền trí, bản thân ḿnh dù
trong áo măo rực rỡ, vẫn chỉ là
một h́nh nộm biết đi. Pháp học
thô thiển, lệch lạc; pháp hành
cạn cợt, lơ mơ, th́ lấy đâu
chánh pháp mà hoằng dương.
Không muộn màng cho sự quay về.
Không muộn màng để cất bước
chân. Thệ nguyện năm xưa đă từng
thiết tha cất lên, từng rúng
động ở tận cùng tâm can tinh anh
thuần khiết, nay chỉ cần lắng
ḷng, nghiệm lại, nhớ lại: nhớ
chúng sinh thống khổ vô tận, nhớ
phương trời kỳ tuyệt vô biên;
từng bước chân, cất lại từ đầu,
cứ như vậy, từng bước đi lên th́
đường dài vạn dặm rồi cũng vượt
qua (*).
___________
(*)
“Thiên lư chi hành, thủy ư túc
hạ”
(千
里
之
行
始
於
足
下):
hành tŕnh ngàn dặm bắt
đầu từ
bước chân
(Lăo Tử - Đạo Đức Kinh, Chương
64, Thủ Vi).