Nắng
ấm được một tuần
những ngày cuối đông. Khi tang
lễ bắt đầu diễn ra, trời cũng
trong veo, lung linh bóng nắng.
Màu hoàng y của hàng trăm tăng
sĩ sáng lên dưới những đèn hoa
đỏ thắm được trang trí từ những
ngày trước đó để chuẩn bị đón
Tết nguyên đán. Có vẻ ǵ trái
nghịch trong quang cảnh đồng
thời tŕnh hiện của một lễ tang
và một hội xuân. Nhưng trong một
ư nghĩa nào đó, dường như sự kết
thúc của một cái này là nhân
duyên để tái hiện một cái khác –
như trong kinh Phật từng minh
thị: “Do cái này có mặt nên
cái kia có mặt. Do cái này không
có mặt nên cái kia không có mặt.
Do cái này sinh nên cái kia
sinh. Do cái này diệt nên cái
kia diệt.” (1) Mùa đông đă
sẵn có sắc xuân rực rỡ; mùa xuân
đă ươm mầm cho những ngày nắng
hạ chói chang.
“Cười với nắng một ngày sao
chóng thế
Nay mùa đông, mai
mùa hạ buồn chăng”
(2)
Không ngại chi với việc cười
vui, buồn khóc theo vận hành vô
thường của bốn mùa đổi thay.
Trong niềm vui có nỗi buồn;
trong tang tóc có niềm hy vọng,
tin yêu. Người đến, rồi người
đi. Người đi, rồi người sẽ về.
Trăm năm cuộc đời, vượt qua
chính ḿnh, vượt qua bao khó
nhọc, khúc mắc trên đường đạo để
thâm nhập biển tuệ Phật Pháp, từ
đó tận tụy truyền trao sở kiến
sở văn cho người đi sau. Không
lập chùa, sống một đời với hạnh
vô trụ xứ, tự tại không vướng
mắc; nhờ vậy mới có nhiều thời
gian cho việc giáo dục, đào tạo.
Nơi nào cần th́ đến; xong việc
th́ đi. Ứng hiện nơi đâu, khai
mở kiến văn cho đồ chúng nơi đó,
gieo chủng tử chánh thiện cho
quần sinh khắp nơi. Gần một thế
kỷ chỉ tận tụy làm mỗi một việc,
một hướng là hoằng pháp: viết
sách, dịch kinh, giảng dạy cho
các trường lớp Phật học và đạo
tràng khắp châu lục, quốc gia.
Công đức lợi sinh như vậy, không
thể nghĩ bàn.
Ngày kế tiếp, mưa rơi nhiều
không ngăn được những đoàn người
kính viếng lễ tang. V́ đâu mà
được nhiều người quư phục, cảm
mến như thế? – Không phải v́
những chức danh chức vụ cao tột
trong giáo hội này, tổ chức kia,
mà chính v́ sống không tham cầu
danh vị, lợi dưỡng; luôn tiếp xử
với mọi người bằng sự lân mẫn,
b́nh dị, khiêm cung. Ra đi không
có tài sản vật chất ǵ để lại,
chỉ có di sản hoằng pháp to lớn
của kinh văn, luận giải được
sáng tác và biên dịch từ một trí
tuệ cao thâm.
Ngày cuối cùng, đưa người đến
nơi trà tỳ; mưa nhè nhẹ, lất
phất rơi. Rồi mưa tạnh, nắng
chợt ửng lên. Trời tây hiển hiện
một cầu vồng ngũ sắc. Cánh hạc
thong dong bay qua trời, vô
ngại.
Vĩnh Hảo
(tưởng niệm Đại lăo Ḥa thượng
Thích Thắng Hoan)
_____________
(1)
Câu
này t́m thấy rải rác trong nhiều
kinh của Trung Bộ, HT. Thích
Minh Châu dịch, cũng như trong
kinh Trường A-hàm, bản Hán:
"Nhược thử hữu tắc bỉ hữu, nhược
thử vô tắc bỉ vô, nhược thử sinh
tắc bỉ sinh, nhược thử diệt tắc
bỉ diệt…” (Nếu cái này có
th́ cái kia có, cái này không
th́ cái kia không; cái này sinh
th́ cái kia sinh, cái này diệt
th́ cái kia diệt).
(2)
Thơ
Tuệ Sỹ, bài Không Đề.