Lời đơn giản là lời mà ai nghe
qua, đọc qua cũng hiểu được.
“Không làm các điều ác
Thực hành các điều thiện
Giữ tâm ư trong sạch
Chư Phật dạy như
vậy.”
(1)
Nhưng hiểu là một chuyện; thực
hành là một chuyện khác. Thực
hành sơ sài, qua loa là một
chuyện; tận tâm nỗ lực thực hành
ngày đêm, suốt cả một đời là một
chuyện khác.
Lời đơn giản, nhưng phân tích mổ
xẻ ra th́ có nhiều điểm cần giải
thích. Chẳng hạn, thế nào là ác,
thế nào là thiện; và giữ tâm ư
trong sạch là giữ như thế nào.
Theo quan điểm Phật giáo, thiện
là những hành vi, lời nói, ư
nghĩ có lợi (cho ḿnh và) cho
người, cho đa số người; ác th́
ngược lại, hại người hại vật,
hại đa số người (2). Để phân
biệt thiện-ác, cần có chánh kiến
(hiểu biết đúng đắn). Nếu không
có chánh kiến, có khi làm ác,
ủng hộ người ác, tận t́nh thực
hành việc ác mà không biết. Thế
nên cần nh́n sự việc qua tác
động của nhân-quả: lợi ích là
thiện, tổn hại là ác. Không làm,
nói và nghĩ điều ác v́ cái nhân
xấu-ác chắc chắn dẫn đến kết quả
làm tổn hại ḿnh và người, trong
hiện tại và tương lai. Không làm
ác chưa đủ, cần phải tích cực
làm, nói và nghĩ điều lành, v́
nhân lành chắc chắn mang lại lợi
ích cho ḿnh và cho người, trong
hiện tại và tương lai.
Ư
nghĩ thường dẫn đạo cho hành
động và lời nói. Người ta không
đơn giản làm ác, nói ác nếu
trong tâm ư không có niệm ác. Do
vậy cần quán sát, giữ ǵn, kiểm
soát từng ư nghĩ: ư niệm ác th́
biết là ác, ư niệm thiện th́
biết là thiện. Giữ tâm ư trong
sạch là thanh lọc thiện-ác. Ác
th́ bỏ, thiện th́ giữ. Đây là
bước căn bản của chánh tư duy,
chánh niệm để tiến sâu vào chánh
định.
Như vậy, chỉ vài lời đơn giản
trong bài kệ trên, đức Phật đă
hướng dẫn cả cách sống, phương
thức tu tập và hành đạo cho đệ
tử, bất luận tại gia hay xuất
gia; qua đó, có thể triển khai
đầy đủ con đường Thánh tám ngành
(3), áp dụng Giới, Định, Tuệ (4)
trên vận hành của ba nghiệp (5):
chánh kiến, chánh tư duy (Tuệ),
chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh
mạng (Giới), chánh tinh tấn,
chánh niệm và chánh định (Định).
Từ đây, thực hiện cuộc sống lư
tưởng chánh thiện thường nhật
của người con Phật; và cũng từ
đây, đặt chân lên lộ tŕnh của
Bồ-tát hạnh đối với sinh loại và
thế gian, trong đời này và nhiều
đời sau.
Lời đơn giản, mở ra con đường vô
hạn.
Pháp của Phật là như thế.
Đức Phật đă đến với cuộc đời như
thế.
___________
(1) Kinh
Pháp Cú, Câu 183, bản Hán là “Chư ác mạc
tác, chúng thiện phụng hành, tự
tịnh kỳ ư, thị chư Phật giáo.”
Bài kệ ngắn này được cho là
nội dung cốt lơi của Ba-la-đề
mộc-xoa (tịnh giới), được tụng
đọc trong ngày thuyết giới của
Tăng đoàn (trong thời gian đầu
khi Phật mới chế định về ngày
Bố-tát hàng tháng); về sau,
“Ba-la-đề-mộc-xoa được lưu
truyền giữa các bộ phái khác
nhau không phải chỉ đơn giản có
như thế. Nó là một hệ thống
những điều cấm kỵ, qui định
những trường hợp vi phạm và
không vi phạm, cùng các h́nh
thức xử trị và sám hối cho những
tỳ-kheo vi phạm. Nói cách khác,
đây là bộ luật của Tăng. Khi bộ
luật này được hoàn chỉnh thành
hệ thống gồm năm thiên và bảy
tụ, th́ việc thuyết giới không
c̣n đơn giản là đọc bài kệ bốn
câu như đă nói. Thuyết giới kể
từ bây giờ là đọc lại toàn bộ
Ba-la-đề-mộc-xoa ấy.” (trích
Yết-ma Yếu Chỉ, HT Thích Trí Thủ
giảng thuật, Tỳ-kheo Thích Đỗng
Minh và Thích Nguyên Chứng biên
soạn, Hội Đồng Hoằng Pháp xuất
bản 2021, Chương 5: Bố-tát và
Thuyết giới, trang 206)
(2) Tham
khảo thêm bài Thiện và Ác trong
sách Phật Học Thường Thức
của Cư sĩ Tâm Minh Lê Đ́nh Thám.
(3) Bát
Chánh Đạo hay Bát Thánh Đạo (The
Noble Eightfold Path; Pāli:
Ariya Aṭṭhaṅgika
Magga).
(4) Tam
học hay tam vô lậu học, là con
đường tu tập do đức Phật khai
thị, dẫn đến giải thoát an vui,
niết-bàn tịch tịnh.
(5) Thân,
khẩu và ư nghiệp – nghiệp tạo
tác từ thân, miệng và ư.