Màn
đêm kéo xuống thật nhanh khi
mặt
trời khuất hẳn ở phương tây.
Có vẻ
như những điều bất thiện được rầm rộ
khởi sinh khi bóng tối trùm xuống,
hoặc có thể như người ta thường nói,
“bóng đêm là đồng lơa của tội
ác”; là cơ hội, là nhân duyên
thuận lợi cho sự nẩy sinh những điều
xấu, ác. Dù vậy, tiền đề nào cũng có
giới hạn của nó, không thể luôn mặc
định là tuyệt đối.
Trên
thực tế, người ta thấy khi kẻ ăn
trộm vi hành th́ cũng có viên cảnh
sát tuần tiễu; khi những tụ điểm
chứa chấp và phát sinh các tệ nạn
hăng say hoạt động th́ cũng có những
bệnh viện, pḥng cấp cứu mở cửa thâu
đêm, suốt sáng. Kẻ ác hay người
thiện, thời nào cũng có, nơi nào
cũng có, bất kể tối-sáng, đêm-ngày.
Khi
mặt trời khuất bóng đêm nay, sẽ có
một mặt trời khác xuất hiện sáng
mai.
Khi
mặt trăng và hàng tỉ v́ tinh tú
trong vũ trụ mất dạng bởi ánh triêu
dương, sẽ có mặt trăng và tinh tú
tái hiện vào đêm kế tiếp.
Bậc
đại sĩ thời nào cũng có; xuất hiện
đúng thời đúng cảnh. Nơi nào cần và
đúng duyên, họ xuất hiện. Có khi
hiện thân làm bậc lănh đạo cao tột
ai cũng biết, có khi hiện thân làm
người quê mùa vô danh không ai để ư.
Dù trong hoàn cảnh hay địa vị nào,
sự có mặt của họ đều được khởi động
từ ḷng bi mẫn, yêu thương con người
và cuộc đời. Những bậc đại sĩ như
thế, không phải từ trời cao giáng
hiện mà xuất hiện từ ḷng đất (1).
Từ những chốn śnh lầy dơ nhớp, từ
đáy tầng xă hội, từ những nơi mà con
người phải sống triền miên trong khổ
đau khốn cùng, họ tuần tự xuất hiện,
hoặc đồng loạt xuất hiện tùy theo
nhân duyên. Có khi v́ “chính sự
phiền hà” (2) mà dấn ḿnh vào
nơi khói lửa, tự đốt huyễn thân để
thắp sáng lương tri loài người. Có
khi v́ đạo vàng đang lúc suy vi,
phải ứng hiện làm bậc đại trí đại
bi, v́ chúng sinh tuyên dương Chánh
Pháp, hộ tŕ Chánh Pháp.
Chánh
Pháp được tồn tại là nhờ có người
thực hành, chứng nghiệm và ứng dụng
vào cuộc sống.
Thực
hành Chánh Pháp là v́ lợi ích chúng
sinh, muốn chúng sinh được thoát
khổ, an vui. Hộ tŕ Chánh Pháp là
muốn bảo vệ và phát triển nguồn mạch
Từ Bi - Trí Tuệ có khả năng đem lại
phúc lạc thực sự cho chúng sinh.
Tâm
nguyện thực hành và hộ tŕ Chánh
Pháp ấy, chính là tâm bồ-đề.
Tâm
bồ-đề một khi rung động khởi sinh từ
ḷng bi mẫn, luôn thúc đẩy hành giả
hướng về đạo quả giác ngộ. Và giác
ngộ là giác ngộ từ mảnh đất tâm
(3), từ nơi đại địa trần gian thống
khổ này, chứ không từ cảnh giới cao
vời xa xăm nào khác.
Hằng
tỉ tỉ tinh tú trong khắp các dải
ngân hà, trong ba ngàn đại thiên thế
giới, từng hằng tỉ tỉ năm qua, đă
liên tục động chuyển và sinh diệt
không ngừng. Một v́ sao rụng th́ có
một v́ sao khác khai sinh. Có vẻ như
có một hay nhiều bậc đại sĩ đă tùy
thuận nhân duyên, đi vào bóng đêm
huyền sử. Nhưng bao hạt giống bồ-đề
được ươm mầm từ vô số kiếp qua, vẫn
tiếp nối đâm chồi, lớn mạnh trên mặt
đất trần gian.
Rằm tháng 4 năm Giáp Th́n
Vĩnh Hảo
___________
(1)
Hiện tượng kỳ diệu hy
hữu xảy ra khi Đức Phật đang thuyết
pháp, có vô số Bồ Tát từ dưới ḷng
đất xuất hiện (nhảy vọt lên – dơng
xuất) giữa hư không. Đức Phật nói
với hội chúng rằng, những vị bồ-tát này
cùng hằng hà sa số quyến thuộc của
họ ở thế giới Ta-bà, sau khi đức
Phật nhập diệt, đều có thể hỗ trợ,
đọc, tụng, thuyết giảng và truyền bá
rộng răi kinh Pháp Hoa (xem Kinh
Diệu Pháp Liên Hoa, Phẩm 14 - Tùng
Địa Dơng Xuất
從地踴出)
(2)
Chữ dùng của Nguyễn
Trăi trong B́nh Ngô Đại Cáo.
(3)
Đất
tâm:
tâm
địa.
Từ Mảnh Đất Tâm,
tựa một tác phẩm của Cư sĩ Tâm Huy
Huỳnh Kim
Quang;
ư
nói
tất
cả
Phật
pháp
hay Thế
gian pháp
đều
từ
đất
tâm
này
mà
sinh ra;
hay nói cách khác: “Vạn pháp duy
thức.”