Hỏa hoạn tại California vào
những ngày đầu năm dương lịch,
cuối năm âm lịch, đă làm thiệt
mạng 28 người, bị thương nặng 22
người, mất tích 31 người, buộc
hơn 200,000 người phải sơ tán,
phá hủy hoặc làm hư hại hơn
17,021 công tŕnh (nhà ở, công
sở, cơ sở thương mại...), thiêu
rụi 63 dặm vuông (164 km2) thổ
cư và đất rừng [1]. Nhà chức
trách đang c̣n điều tra nguyên
do gây hỏa hoạn. Nhưng dù là
nguyên do nào, sự thiệt hại về
nhân mạng và cơ sở vật chất là
mất mát lớn lao của lịch sử hỏa
hoạn California. Trong điều kiện
thế nào th́ sự góp phần của
thiên nhiên (với t́nh trạng hạn
hán và gió mạnh Santa Ana –
windstorm) cũng là yếu tố chính
để gây nên một trận hỏa tai lịch
sử.
Đó là lửa của thế giới hiện
tượng. C̣n ngọn lửa mà hành giả
theo Phật thường quan sát nơi
nội tâm là lửa tham, lửa sân,
lửa si. Ba ngọn lửa này c̣n được
gọi là tam độc, tức ba thứ độc
hại phá hoại niềm hạnh phúc, đem
lại nhiều khổ đau cho con người;
xa hơn là gieo khổ đến gia đ́nh
và xă hội.
Nói theo thứ tự của Mười hai
Nhân-duyên [2] th́ Si (Vô minh)
là khởi nguyên dẫn đến Tham và
Sân.
Chính v́ vô minh, nhận thức sai
về tự ngă và thế giới; nhận thức
sai về thân và tâm; không phân
biệt được chánh-tà, chân-ngụy;
luôn cho ḿnh là thật, là đúng,
kẻ khác là giả, là sai; dẫn đến
tham lam, sân hận, từ cá nhân
nhỏ bé lan đến tham sân xă hội,
tham sân quốc gia, quốc tế. Hậu
quả là sản sinh những ư thức hệ
chống trái, mâu thuẫn nhau; và
hệ quả thảm khốc khôn lường có
thể thấy rơ qua lịch sử chiến
tranh thế giới lần thứ nhất
(1914 – 1918) và thứ hai (1939 –
1945).
Vô minh là sự u tối, mù mịt, là
sự cuồng mê một đối tượng (con
người), một chủ thuyết, giáo
điều (tôn giáo) hay ư thức hệ
(đảng phái) mà không cần lư
giải, không cần hiểu rơ nguyên
nhân, thực chất và hậu quả của
nó; luôn biện bạch, bênh vực mù
quáng niềm tin và ư kiến của
ḿnh, khiến gây bao tranh căi,
chiến đấu, giành giật, tàn hại
lẫn nhau từ gia đ́nh đến xă hội,
từ quốc gia đến thế giới.
Người ta nói, nếu thế chiến thứ
ba xảy ra, hậu quả c̣n tàn khốc
ngàn lần hơn hai cuộc thế chiến
quá khứ, và có thể hủy diệt luôn
quả địa cầu. Trong cái nh́n của
người theo Phật, có thể không
đến nỗi có một cuộc đại chiến
thế giới nếu con người biết tĩnh
tâm, vận dụng ḷng thương hướng
về tha nhân, hóa giải những xung
đột từ niềm tin và quan điểm.
Thế chiến thứ ba có thể không
bùng phát dữ dội trong một giai
đoạn năm năm, sáu năm (như hai
lần thế chiến trước); mà có thể
là cuộc chiến dài lâu, lúc âm ỉ,
lúc phừng phừng, giữa thiện và
ác, giữa chân thật và giả dối,
giữa buông xả và tham lam, giữa
trí tuệ và cuồng si, giữa từ bi
và hận thù [3].
Người
con Phật, phải là những sứ giả
dẫn đầu trong sứ mệnh mang lại
ḥa b́nh, phúc lạc cho nhân
loại. V́ vậy, nhất thiết là phải
vận dụng và phổ hiện ḷng từ bi,
trí tuệ trong sinh hoạt tâm linh
cũng như trong sự giao tiếp
thường nhật với con người và
cộng đồng xă hội.
Cuộc sống của người con Phật
hiền trí không thể thiếu vắng
đức tánh từ bi, trí tuệ.
Cuộc sống của người con Phật
hiền trí không thể là cuộc sống
vô minh, vọng động và đầy tham,
sân.
Thế giới vốn bất toàn; các chế
độ chính trị cũng không bền vững
[4]; nhưng chính sự bất toàn ấy
là môi trường thuận lợi nhất để
từ nơi thống khổ bất an ấy, hành
giả khởi phát tâm bồ-đề, hướng
về tuệ giác tối thượng và cứu độ
tất cả chúng sanh hữu t́nh.
Đón chào xuân mới với tâm tĩnh
tại, nh́n trần gian với ḷng yêu
thương, tha thứ; mong tất cả tai
ương từ thiên nhiên hay nhân tạo
đều được khắc phục, những người
xấu-ác trở nên thiện lương, tham
lam biến thành buông xả, hận thù
hóa thành khoan dung, vô minh
chuyển sinh trí tuệ. Có vậy,
những ngày đầu năm mới lan tỏa
niềm an lạc, hạnh phúc dưới bầu
trời rực rỡ sắc xuân.
____________
[1] Dữ liệu từ Wikipedia, hỏa
hoạn bắt đầu từ ngày 07/01/2025,
gồm 31 đám cháy ở nhiều khu vực;
cho đến ngày 20/01/2025, vẫn c̣n
2 đám cháy ở Palisades và Eaton;
các quận miền Nam California bị
ảnh hưởng là Los Angeles,
Riverside, San Bernadino, và
Ventura.
[2] Mười hai
Nhân-duyên (Thập nhị
Nhân-duyên), gồm: Vô minh, Hành,
Thức, Danh Sắc, Lục Nhập, Xúc,
Thọ, Ái, Thủ, Hữu, Sanh, Lăo Tử.
Xin t́m hiểu thêm từ các
Từ
điển
Phật học.
[3] Mượn lời và ư
từ Kinh Pháp Cú: “Lấy
từ bi thắng hận thù,
Lấy điều
lành
thắng
hung dữ,
Lấy bố thí thắng xan tham,
Lấy chơn thật thắng hư ngụy.”
[4] Điều giác ngộ thứ nhất
(trong Kinh Tám Điều Giác Ngộ
của bậc Đại nhân):
“Thế gian
vô thường, quốc độ nguy thúy”
(Thế gian vô thường, chế độ
chính trị - hay cơi nước, quốc
gia - cũng mong manh, không bền
vững).