MONG ĐƯỢC LẮNG NGHE

 

Vĩnh Hảo

 

 

 

Quán Thế Âm (Avalokistevara) trong truyền thống Phật giáo Bắc truyền là một vị bồ-tát xuất hiện nơi đời bằng h́nh thức nữ nhân, đă từng phát lời nguyện rộng lớn: “Khi nào chúng sanh hết khổ tôi mới thành Phật.”

Đại nguyện của ngài làm chấn động tâm tư của bất cứ ai nghe đến, tác động đến ḷng từ bi và ư hướng dấn thân cứu khổ của tất cả những hành giả công khai hay thầm lặng đi vào cuộc đời. Theo ư nghĩa đó, bồ-tát Quán Thế Âm đă hóa thân khắp mọi nơi chốn, mọi thời gian. Cũng theo ư nghĩa đó, ngài thị hiện trong ứng thân ngàn tay ngàn mắt (thiên thủ thiên nhăn). Ḷng từ bi và hạnh nguyện của ngài, thật cao vời mà lại rất gần gũi. Người đời, dù ở độ tuổi nào, thân phận nào, cũng thờ kính ngài như một người mẹ; và trong dân gian, người ta gọi ngài là “mẹ hiền Quán Âm.”

Pháp môn của ngài là quán âm (lắng nghe âm thanh của thế gian); hạnh nguyện của ngài là lắng nghe tiếng kêu cầu của chúng sanh mà tùy duyên cứu độ. Phật-tử Việt đă quá quen thuộc với h́nh ảnh và hạnh nguyện của ngài nên ở đây không cần phải nhiều lời. Điều muốn kể quư vị là câu chuyện bức tượng bồ-tát Quán Thế Âm của Chùa Tam Bảo, thành phố Tulsa, tiểu bang Oklahoma, Hoa Kỳ. Xin cùng học theo hạnh của ngài, lắng nghe phật sự của Chùa Tam Bảo.

Chùa này được thành lập từ năm 1993, hiện nay do thầy Thích Đức Trí trụ tŕ. Tôi không quen biết thầy trước. Chỉ t́nh cờ nghe được câu chuyện tôn tượng Quán Thế Âm tạc bằng đá hoa cương tại Việt Nam, đă hoàn tất nhưng lại thiếu tiền để vận chuyển qua Mỹ. Nơi tạc tượng có ư thúc giục Chùa Tam Bảo lo việc vận chuyển sớm chừng nào hay chừng nấy. Đây cũng là điều dễ hiểu, v́ tôn tượng Quán Thế Âm này cao 17 mét, nặng 200 tấn, nếu không chuyển đi sẽ choán chỗ của xưởng đúc và băi đá. Chỉ nghe vậy thôi, ḷng thấy không an. Tôi liền liên lạc với thầy bằng điện thoại và được thầy tŕnh bày rơ hơn, sau đó thầy giới thiệu tôi website của Chùa Tam Bảo (www.ducquanam.com) .

 

 

 

 

Tôn tượng Quán Thế Âm được tạc xong tại núi Ông Trịnh, Vũng Tàu, Việt Nam

 

 

 

Phần nền (foundation) của tượng đài Quán Thế Âm trong khuôn viên Chùa Tam Bảo cũng đă xây xong

 

 

Đại khái, thầy đă xin được giấy phép tôn trí tượng Quán Thế Âm lộ thiên trong khuôn viên Chùa Tam Bảo, chi phí tạc tượng (ở Việt Nam) đă trả xong, chi phí xây móng để dựng tượng (tại Oklahoma) cũng đă trả xong. Nay chỉ c̣n thiếu chi phí chuyên chở. Chi phí quá đắt, c̣n nặng hơn cả chi phí đúc tượng, nằm ngoài dự liệu của Chùa Tam Bảo; v́ năm ngoái (2009) thầy khảo giá th́ được biết là mỗi container chuyển từ Việt Nam sang Mỹ tốn $2,500 USD, nhưng năm nay th́ lại $4,900. Tôn tượng cao 17 mét được phân thành 17 containers, tính luôn ṭa sen. Thầy đang nỗ lực vận động tăng ni và phật-tử các nơi hỗ trợ tài chánh để tiến hành việc chuyển vận tôn tượng; nếu việc vận động tài chánh không có kết quả tốt trong t́nh h́nh kinh tế khủng hoảng ngày nay, thầy buộc ḷng phải vay tiền nhà băng để thực hiện sớm, không thể tŕ hoăn.

Tôi không có duyên theo dơi diễn tiến công tŕnh xây tượng Quán Thế Âm lộ thiên của Chùa Tam Bảo ngay từ đầu. Nay đến giai đoạn chót mới được tin th́ tượng của ngài đang trong t́nh trạng mà xưởng đúc thúc hối phải đưa đi (dù suốt thời gian qua, sau khi tượng được đúc xong, thầy vẫn phải trả tiền cho băi đá để nhờ người bảo vệ, chăm sóc); c̣n công ty xây dựng ở Mỹ (thực hiện đúc nền và trang trí nơi tượng đài) cũng không thể chờ đợi quá lâu. Ḷng không an của tôi lúc này giống như đứa con ở phương xa, nghe tin mẹ ḿnh ở quê bị người khác mời ra khỏi nhà, sớm chừng nào tốt chừng đó. Hai chữ “choán chỗ” dù đă thốt thành lời hay c̣n trong ư niệm, vẫn là điều xót xa, khó chịu cho đứa con đối với sự hiện diện của người mẹ đang tạm trú trong nhà người khác.

Do vậy, tôi viết ít ḍng nơi đây, kính mong chư tôn đức tăng ni và quư bạn đạo khắp nơi, xin tiếp giúp mỗi người một tay, để pho tượng Quán Thế Âm sớm được cung nghinh và tôn trí tại sân Chùa Tam Bảo, làm biểu tượng văn hóa của Phật Việt trên xứ người.

Điều chúng ta quan tâm hiện nay là đóng góp tài chánh để vận chuyển trong một thời gian thật ngắn để hoàn tất giai đoạn cuối cùng của công tŕnh; nhưng sự đóng góp của một biểu tượng lớn, phổ hiện ḷng từ bi của mẹ hiền Quán Âm nơi xứ này, là ngàn năm.

Tất nhiên các pháp hữu vi, h́nh tướng đều bị chi phối bởi luật vô thường. Dù bằng kim cương hay đá hoa cương, vẫn sẽ suy tàn hoại diệt theo thời gian. Nhưng hăy tưởng tượng thời gian hiện hữu khiêm nhường của đá khoảng ngàn năm, khi tất cả chúng ta và nhiều thế hệ sau này đều thay nhau nằm xuống, th́ bức tượng Quán Thế Âm bằng đá hoa cương, vẫn sừng sững tồn tại; và trong suốt thời gian ngàn năm tôn tượng hiện diện nơi đây, trước tiên là gieo duyên lành với người qua lại và sinh sống quanh vùng, ngoài ra, c̣n cảm hóa và an ủi, đem lại tâm b́nh an cho không biết bao nhiêu phận người. Biểu tượng từ bi cứu khổ của Quán Âm lộ thiên Chùa Tam Bảo sẽ là bài pháp không lời, là dấu ấn của văn hóa Phật Việt tại hải ngoại nói chung, và tại Hoa Kỳ nói riêng. Chỉ ngần ấy thôi, đă là kỳ tích của việc hoằng dương chánh pháp.

Nhất tâm cầu nguyện cho phật sự này được thành tựu tốt đẹp.

Thư viết ngắn không thể hết ư; chỉ là đôi lời giới thiệu để gieo duyên đến bạn đạo khắp nơi.

Để biết thêm chi tiết, xin liên lạc:

Đại Đức Thích Đức Trí

16933 E. 21st Street

Tulsa, OK  74134

Tel: 918-438-0714  *  Fax: 918-438-0714

email: ductrivodinhphuc@yahoo.com

Chi phiếu ủng hộ, xin ghi:

CHÙA TAM BẢO

 

 

California, ngày 10 tháng 4 năm 2010

Vĩnh Hảo

 

__________________

 

 

 

PHƯƠNG DANH QUƯ PHẬT TỬ XA GẦN CÚNG DƯỜNG VẬN CHUYỂN TÔN TƯỢNG QUÁN THẾ ÂM CHÙA TAM BẢO, OKLAHOMA, HOA KỲ

 

THƯ CẢM TẠ CÔNG ĐỨC VẬN CHUYỂN TÔN TƯỢNG QUÁN THẾ ÂM CHÙA TAM BẢO, THÀNH PHỐ TULSA, TIỂU BANG OKLAHOMA, HOA KỲ

 

MỘT VÀI H̀NH ẢNH VẬN CHUYỂN TÔN TƯỢNG QUÁN THẾ ÂM VỀ CHÙA TAM BẢO, OKLAHOMA

 

INVOICE CỦA CÔNG TY VẬN CHUYỂN LCL LOGISTIC, LLC.