Màu áo nâu sồng

Vơ Hồng

 

 

Ông bạn rót thêm tách trà đẩy về phía tôi:

- Mời thêm tách nữa, trà này coi vậy mà uống được.

Im lặng chợt ông ngước mặt nh́n tôi:

- À! Chợt nhớ ra.  Hôm Phật Đản cách nay mười năm, tôi lên chùa Long Sơn dự lễ.  Lễ đường chật ních người.  Các giáo phẩm, các đạo hữu, các khuôn hội, các thầy tṛ trường Bồ Đề, chuông trống vang rền, ai nấy quỳ xuống.   Mà sao tôi thấy ông lẽ loi đứng chắp hai tay mắt hướng nh́n tượng Phật?

Câu hỏi gợi lên bất ngờ, một niềm xúc động trào dâng, tôi nghẹn ngào không biết trả lời thế nào.  Trí nhớ vun vút chạy lui về quá khứ.

…Năm 1954, Hiệp định Genèver, tôi đưa vợ con từ vùng kháng chiến Phú Yên về Đà Lạt quê vợ.  Năm 1956, vợ tôi yếu tim, xuống Sài G̣n chữa bệnh.  Bác Sĩ Massias khuyên đổi khí hậu, chọn một miền có gió biển hiền ḥa như Nha Trang.   Đang lúng túng th́ có tin Thượng Tọa Trí Nghiêm, Tổng giám thị trường Trung học Bồ Đề Nha Trang nhắn ra gắp v́ trường sắp xếp cho năm học mới.

Tôi chưa quen Thượng Tọa (TT), chưa diện kiến một lần nào.  Có lẽ TT biết tôi v́ hồi đó TT trụ tŕ ở một chùa gần làng tôi.  Nhằm thời chiến tranh, cuộc sống đơn giản nghèo khó, lại nhằm tỉnh Phú Yên nhỏ hẹp, hiền ḥa nên chắc là tôi được TT lưu ư dành cho cảm t́nh.  Nhưng khi niên khóa mới bắt đầu th́ TT được giáo hội điều ra tỉnh hội Thừa Thiên; ông Lê Bá Chẩn, Phó Tỉnh trưởng Khánh Ḥa thay ông làm Tổng Giám thị trưởng.

Dạy được một năm th́ vợ tôi trở bệnh, từ trần.  Bác Sĩ De Moisnat, Giám đốc pḥng khám bệnh dành riêng cho Pháp kiều ở Nha Trang buồn rầu bảo tôi trong lần khám bệnh chót: "Dẫu ở Paris hay Washington th́ cũng đành chịu thua"… Tôi một ḿnh dạy học nuôi con.  Cần mẫn và khiêm tốn.  Thời kháng chiến tôi làm Hiệu Trưởng một trường Trung học khá lớn, nhưng ở đây tôi chỉ dạy lớp 6, lớp 7.  Học sinh một số lớn là con em miệt nhà quê Diên  Khánh xuống học nên tính t́nh dễ thương.  Có một số chú điệu cạo trọc đầu c̣n chừa một miếng tóc giống h́nh miếng tranh lợp nhà.  Y như hồi nhỏ ở nhà quê, lũ con trai chúng tôi đều được trang điểm kiểu đó.

…Tháng năm nhẫn nại trôi.  Cứ mỗi đầu năm học, tôi hồi hộp không biết năm nay nhà trường có phân phối số giờ dạy đủ cho tôi nuôi con tôi hay không.  Ban quản trị nhà trường là một tập thể đông người.  Thật khó mà giữ nguyên số giờ được phân phối, v́ số giờ có thể thay tôi rất đông.  Con, cháu, dâu, rễ… của những vị có chức sắc ở Ban quản trị, ở các khuôn nội… mấy chục thầy cô giáo có tiếng ở hai trường công lập Vơ Tánh và Huyền Trân. Tôi ở thế yếu rơ ràng.  Đă vậy gia đ́nh vợ tôi lại là Công Giáo ở Đà Lạt mà nhiều người biết.  Chưa hết.  Khi vợ tôi mất, thằng con trai lên 9 tuổi tôi cho học ở trường Giu-sê Nghĩa Thục.   Y như một thách thức!  Trong khi thực tế chỉ đáng thương.

Chẳng là mẹ nó bị bệnh, nó lúc thúc chơi cạnh mẹ.   Học hết lớp Một đâu ba tháng.  Học lớp Hai chừng bốn tháng.  Đến khi mẹ chết, nh́n số tuổi phải học lớp ba.   Chỉ có trường Giu-sê Nghĩa Thục là ở gần nha, chớ học trường khác, ai đưa đón? Nhà trường có lệ phải thi nhập học.   Đề luận văn, ra: "Tả cảnh ngày Tết nơi nhà tṛ bằng cách trả lời những câu hỏi sau đây:

1. Ngày Tết nhà tṛ có tổ chức ǵ để tưởng nhớ tổ tiên ông bà?

2. Trong bữa cỗ ngày Tết, tṛ thấy có ǵ?.."

Hồi giờ đă có học làm luận văn, toán ǵ đâu, nên hôm sau người thầy giáo phụ trách lớp (nguyên là học tṛ cũ của tôi thời chiến tranh) ghé lại tôi: - Thầy ơi, chớ thằng Hào nó làm luận cái kiểu ǵ như vầy, thầy?

- Nó làm sao?

- Nó ghi: Bài làm

Câu số 1: Cúng.

Câu số 2: Xào, gỏi dưa leo, thịt lụi, canh.

Tôi bậc cười, nói nhỏ: - Thôi, em liệu bào chế sao cho nó đậu cái đă. Rồi "qua" lo dạy nó sau.  Những cảnh khổ, tôi nhẫn nại chịu đựng trong im lặng.  Không ngờ có người biết, trong đó có Ḥa Thượng Trí Thủ, Ḥa Thượng đang là Giám đốc Phật học viện và tôi chưa có dịp gặp.  Vậy mà một hôm có người mách nhỏ với tôi:- Những khó khăn của anh, Ḥa Thượng Trí Thủ biết hết.  Chuyện vợ anh là Công Giáo, chuyện con anh học trường Công Giáo, chuyện có một số Phật tử muốn chiếm chỗ dạy của anh.  Nên Ḥa Thượng có dặn Thượng Tọa Đổng Minh hăy lưu ư coi trường Bồ Đề có chia giờ dạy đủ cho anh nuôi con hay không.  Tôi nghe mà xúc động rưng rưng.

Bên cạnh Ḥa Thượng Trí Thủ, Trí Nghiêm, tôi c̣n được quen với Ḥa Thượng Chí Tín trụ tŕ chùa Long Sơn nằm sát cạnh trường Bồ Đề.  Đứng bên gốc cây xứ hoa vàng nh́n xuống sân trường, nh́n đám học sinh ngây thơ nhảy giỡn, hay nh́n đoàn nữ sinh cầm tay nhau  chầm chậm bước trên lối đi, nh́n các thầy cô giáo nghiêm trang nề nếp… tôi nghĩ rằng thầy tṛ chúng tôi đă ghi những nét dễ thương nơi tâm hồn Ḥa Thượng.   Rồi c̣n Thích Phước Sơn, Thích Minh Tuệ… Hiệu Trưởng của trường; rồi Thích…Thích… nhiều lắm, kể sao cho đủ, kể sao cho hết.  Và vậy là bao nhiêu khổ đau của cuộc đời tôi như được xoa dịu, tâm hồn tôi như được an ủi…

… Tôi chợt giật ḿnh nh́n sang ông bạn, nhớ là ḿnh đă lơ đăng quên tră lời câu hỏi của ông.  Tôi nhẹ mĩm cười – dấu hiệu nhận lỗi – và chầm chậm nói – cũng dấu hiệu nhận lỗi: - Tôi quỳ lạy khi cầu xin ơn phước.   Chẳng hạn xin cho một người bị bệnh, một người thân bị nạn, một người lương thiện bị tai họa.  Quỳ lại một ḿnh.  Tôi chấp tay hướng  mắt nh́n tượng Phật để tập trung suy nghĩ về chân lư giải thoát và biểu tỏ ḷng sùng kính.  Ở vào vị thế của tôi và trường hợp hôm nay… à thôi, ông bạn nghĩ một chút, ắt hiểu.

 

 

 


Trở về trang chính

Trở về trang Văn Học Phật Giáo