THỦY LÂM SYNH

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bút danh: Thủy Lâm Synh

Pháp danh: Tâm Bối

Tên thật Vơ Văn Nở.

Sinh quán: Đức Hải, Mộ Đức, Quảng Ngăi.

Trưởng thành: Nha Trang, Khánh Ḥa.

Quy y từ nhỏ với HT Thích Hồng Ân, Tổ Đ́nh Thiên Ấn.

Hiện định cư tại Chicago, Illinois, Hoa Kỳ.

Sáng lập viên Bán Nguyệt San Chicago Việt Báo.

 

Đă phát hành:

- Mẹ là Tất Cả. (CD thơ ngâm)

- Nỗi ḷng người đi (CD thơ ngâm)

 

Sẽ phát hành:    

- Con thầm gọi Mẹ Việt Nam (CD nhạc)

- Mưa qua vùng biển lạ (CD nhạc)

- Thịt da nầy của Mẹ (CD thơ)

- Những mảnh đời luân lạc: (Tập truyện)

- Người đàn bà ngoại hạng (Tập truyện phóng tác)

Tham gia các báo & tuyển tập: Phương Trời Cao Rộng, Trúc Lâm, Cụm Hoa T́nh Yêu, Hương Thời Gian, Văn Học Thời Nay và một số báo điện tử: Thư Viện Hoa Sen, Đạo Phật Ngày Nay, Quảng Đức v.v...

 

 

a

 

 

 

Em Về Xếp Ngón Từ Bi

 

 

em về

xếp ngón từ bi

gát lên giá ngọc

dậy th́ tuổi xuân

sáng mai

thức dậy soi gương

trong đôi mắt ấy

c̣n vương chút buồn

hôm qua

dưới phố mưa tuôn

nép ḿnh em đứng

bên đường núp mưa

chợt giờ

tan sở nghỉ trưa

chung ô anh bước

cùng ai qua đường?

chiều về ḷng

mải bâng khuâng

tối nghe ray rứt

cơi hồn

rách bươm

người đi

nhặt đóa vô thường

tôi về gom lại

lửa hương

mệt nhoài

để ḷng sa mạc

nguôi ngoai

nửa đêm thế kỷ

nửa ngày thiên thu.

 

 Feb. 2, 2007

 

(Nguồn www.thuylamsynh.com)

 

 

oOo

 

 

VỊ THA

 

 

Mấy hôm nay trời bắt đầu lạnh, cả ngày không thấy mặt trời, trước cửa ngơ vào nhà bà Diệu lại thấy xuất hiện một gă đàn ông da trắng đi qua đi lại, thỉnh thoảng ném mắt vào xem chừng như đang đợi một người nào đó. Ở trong nhà, ngoài bà Diệu là lớn, c̣n một đám cháu nội choai choai, chúng là con của vợ chồng ông bà Hải, người con trai độc nhất đang phụng dưỡng bà Diệu trên bước đường tha phương.  

Nhờ vào cuộc sống thanh đạm, đạo vị, bà Diệu và con cháu có mái nhà êm ấm, gia đ́nh ông bà Hải cũng là một gia đ́nh phúc đức.  

Trong bữa ăn tối, bà Diệu hỏi đứa cháu lớn:  

– Hà! con có thấy người đàn ông da trắng đi qua đi lại trước ngơ ḿnh trong mấy tuần nay không? Tao nghi hắn đang tính chuyện ǵ mờ ám đây!  

Thay v́ Hà trả lời, ông Hải lo ngại buột miệng:  

– Có chuyện đó sao? Chẳng thấy đứa nào đề cập tới cả.  

Ông Hải nhắc nhở với các con bằng giọng nghiêm nghị:  

– Ở cái xứ nầy các con phải đề pḥng người lạ mặt, những chuyện không bao giờ nghĩ tới lại cũng có thể xảy ra như cơm bữa.  

Hà tiếp lời ba:  

– Con có thấy ai lạ mặt đâu, hồi chiều con và thằng Hào c̣n ra ngơ quét lá vàng mà.  

Hào phụ họa:  

– Đúng đó ba, chị Hà và con làm việc ngoài ngơ cả giờ nào thấy ai lai văng ǵ đâu.  

Bà Diệu thêm:  

– Thôi được, để mai tao xem lại cho kỹ, nếu thấy sẽ gọi bay.

Bà Hải nối lời mẹ chồng:  

– Vậy th́ Hào cùng đi với bà, hăy cẩn thận đừng hỏi han ǵ cả.  

Bữa cơm tối đă xong, bên ngoài màn đêm rơi lặng lẽ. Ánh sáng vàng vọt của ngọn đèn đầu ngơ tỏa xuống mặt nhựa thành mầu tím sậm. Thỉnh thoảng một chiếc xe hơi quét ánh sáng vào sân khi qua một khúc quẹo tại ngă ba cách nhà khá xa.

Sau những buổi chiều để ư, quả bà Diệu có thấy người đàn ông dáng u buồn, mặc chiếc áo sơ mi ngắn tay bỏ trong quần kaki màu cà phê sữa. Có điều làm cho bà Diệu khó hiểu là tại sao trời lạnh căm căm mà gă chỉ mặc đồ sơ sài và mặc một bộ giống nhau mỗi ngày?  

Bà quay qua nói với đứa cháu nội có mặt với bà hôm đó:  

– Đó mầy thấy chưa, gă đàn ông mà tao đă nói,  

Hào đưa mắt theo ngón tay của nội, nhưng tuyệt nhiên nó không thấy ai khác hơn là khoảng trước trống vắng, nó hỏi lại nội:

– Sao con không thấy ai cả nội?  

– Trời, hắn đi gần đến đầu ngơ ḿnh rồi đó... đó...  

Hào trợn mắt, nghiêng đầu nh́n theo phía hàng rào, e dè bước xích ra đầu ngơ vẫn không thấy ai, nó quay sang nội:  

– Không, con không thấy người nào hết.  

– Cái thằng biết nói chơi. Hắn vừa qua ngơ nhà ḿnh c̣n đưa mắt vào nhà nữa, mà không chừng hắn cũng không nh́n thấy ḿnh đấy.  

Mấy ngày liên tiếp như vậy bà Diệu và mấy đứa cháu nội lại có dịp nói qua nói lại về kẻ lạ mặt. Bà Diệu nói thấy, Hào bảo chẳng thấy, khiến bà Diệu phải kêu thêm Hà ra làm chứng! Kết quả th́ Hà và Hào không thấy ai nhưng bà Diệu lại nh́n thấy người đàn ông da trắng lạ mặt kia. Chiều nay khi đi ngang hắn lại cũng dừng chân vài giây trước ngơ. Vừa thấy gă ấy, bà Diệu đưa ngón tay lên môi cắn mạnh để biết ḿnh đang trong trạng thái mê hay tỉnh. Bà tự hỏi sao chỉ có ta thấy được mà cả nhà th́ không ai thấy cả. À bà hiểu ra rồi, mắt của bà vừa được ghép giác mạc, bà thấy rơ hơn xưa nhiều lắm. Nhưng lại nghĩ, vô lư quá, lẽ nào bà lại thấy thêm những ǵ mà người khác không hề thấy. Sao kỳ thế nầy, bà trở vào nhà với một mớ suy nghĩ lẫn hoài nghi mà không t́m ra câu trả lời. Bà đến bàn Phật thắp một cây hương, bà nh́n tượng đức Quán Thế Âm rồi thầm vái:  

– Thưa Ngài, mắt của con đă sáng hơn xưa, nhưng đầu óc lại hoang mang v́ việc con thấy gă lạ mặt đi qua đi lại trước nhà trong khi cả nhà không ai thấy cả. Con cho đó là một hiện tượng kỳ quái, con muốn hiểu v́ nguyên do ǵ?  

Bà Diệu sụp lạy trước bức tượng đẹp đẽ, trang nghiêm và đôi mắt biểu lộ hạnh nguyện cứu khổ của ngài. Bà cho mối suy tư lắng xuống, mỗi đêm bà ngồi ngay thẳng vận dụng hơi thở để thực tập thiền định. Tâm bà tỉnh táo được đôi giây th́ cái gă lạ mặt lại xuất hiện trong đầu phá tan sự tĩnh lặng đó. Bà tự hỏi:  

– Giữa bà và gă ấy phải có duyên ǵ đây? phải chi bà thấy được vị Tổ, vị Bồ Tát nào th́ vạn hạnh biết bao. Nhưng rồi một thoáng rất nhanh, bà nhớ lại đoạn kinh Diệu Pháp Liên Hoa, trong ấy có nói các vị Bồ Tát thường thị hiện đủ hạng người để mà tùy nghi hóa độ. Không phải ḿnh đă từng cầu nguyện được gặp quư ngài ấy đó sao. Nghĩ như vậy, đầu óc bà Diệu bỗng dưng tươi tỉnh lạ thường. Bà cảm thấy sáng suốt hơn bao giờ hết, và công việc hành thiền của bà cũng không đến nỗi phức tạp như lúc ban đầu.  

Hôm nay trời ấm hơn mọi hôm. Bà Diệu tắm gội sạch sẽ ra trước ngơ chờ đợi. Trên tay cầm một cành hoa với nhă ư sẽ tặng vị Bồ Tát đó. Không đợi người lạ mặt đến gần, bà Diệu ra khỏi ngơ đứng ngay đường dành cho người đi bộ, hai tay chấp lại có kẹp một đóa hoa. Người lạ mặt cứ đi tới, đi tới khi thấy bà Diệu đứng chận đường, y cũng bắt chước bà Diệu chấp tay trước ngực mà xá lại. Bà Diệu hỏi;  

– Có phải ông muốn t́m tôi?

– Vâng! tôi đang t́m bà.

– Ông t́m tôi có việc ǵ chỉ dạy?

– Tôi t́m bà để cám ơn.

– Cám ơn tôi cái ǵ?

– Bà đă là vị cứu tinh của tôi.  

Nghĩ lại ḿnh có bố thí chút đỉnh, có đóng góp xây dựng chùa chiền, đúc chuông, tô tượng. Cố gắng thực hành lời Phật dạy, nhưng với chút ít phước đức như thế đem so với lời dạy của chư Phật th́ như muối bỏ biển, có đáng ǵ. Nay có người t́m cám ơn dù chưa biết cám ơn việc ǵ, ḿnh sao dám nhận. Bà Diệu vẫn tư thế chấp tay nói.  

– Tôi xưa nay là Phật tử. Chỉ cố gắng thực hành lời dạy của chư Phật:  

"Hăy từ bỏ việc ác

Làm tất cả việc lành

Giữ tâm ư trong sạch

Từ lời nói đến hành động"  

chỉ có thế cũng đă khó lắm rồi, tôi đây xin được từ chối lời cảm tạ của ông.  

Người da trắng nói không suy tư:  

– Cách đây mấy tháng, tôi đă bị tử nạn xe auto. Tất cả các bộ phận trong thân thể tôi đều được kư thác để tặng cho người đời xử dụng. Bà là người đă làm cho một con mắt tôi tiếp tục sống. Con mắt ấy được đặt trong một con người nhân hậu như bà th́ nó lại có giá trị tuyệt đối. Hơn nữa bà đă dùng mắt của tôi để ngày ngày nh́n lên tượng Phật Thích Ca, một con người đă nhận chân cuộc đời là khổ. Ngài không màng danh lợi, tự t́m lối tu tập riêng biệt để đi đến giác ngộ hoàn toàn. Sau khi giác ngộ, ngài t́m thấy tất cả chúng sinh đều có khả năng thành Phật nếu biết cách tu, nên ngài truyền dạy ṛng ră bốn mươi chín năm. Ngài để lại một kho tàng giáo pháp, mà hễ bất kỳ ai để tâm nghiên cứu cũng đều nhận thấy một đức hạnh từ bi, ḷng vị tha vô bờ bến. Suốt chiều dài lịch sử hai mươi lăm thế kỷ, đạo Phật đă thể hiện điều thiện đó. Cho đến ngày nay, giáo lư của ngài lại được vô số học giả trên thế giới ngưỡng mộ t́m ṭi và học hỏi. Đặc biệt các nhà khoa học đă trưng ra những bằng chứng tương quan giữa đạo Phật và khoa học. Nói một cách dễ hiểu, nếu khoa học cần dụng cụ để thí nghiệm th́ đạo Phật lại cần trí tuệ để phân tích trước khi tu học. Tiếc rằng vừa t́m được chân lư th́ tôi bị tử nạn, có lẽ v́ nghiệp nặng của tôi từ vô lượng kiếp trước.  

Bà Diệu tỉnh ngộ, bà không ngờ rằng người khách lạ nầy lại nghiên cứu về Phật giáo hơn cả bà. Bà nghĩ ngay rằng có lẽ đây là một vị Bồ Tát, bà quỳ xuống:  

– Tôi mới là người biết ơn ngài, nhờ ngài mà mắt tôi được sáng, được nh́n thấy rơ vạn vật, ngài hăy nhận nơi tôi một lạy.  

Người lạ mặt gập người đỡ bà Diệu và nói:  

– Không cần đâu, bà hăy v́ nhân sinh mà làm nhiều việc lành hơn nữa, bố thí hơn nữa, nhất định bà sẽ thấy nhẹ nhàng khi cái thân tứ đại nầy không c̣n.  

Bà Diệu vẫn quỳ, nói câu vô nghĩa:  

– Hay là ông cho tôi danh tánh ngày sanh tháng đẻ để tôi cầu nguyện cho ông.  

– Việc đó không cần thiết, cầu nguyện chỉ là một trợ duyên. Điều chính vẫn tự ḿnh đốt đuốc mà đi. Tuy nhiên tôi cũng chẳng dấu chi tên tuổi. Tôi tên là John Smith, ngày sinh 08-4-1967.  

Bà Diệu đưa chiếc bông cẩm chướng cho John, ông ta đỡ lấy nhưng lại trao lại cho bà Diệu với lời nói chân thật:  

– Bà cắm cành hoa nầy trên bàn Phật hộ tôi.  

Nói xong John lặng lẽ bước đi.  

Bà Diệu đứng dậy, nh́n theo bóng ân nhân khuất dần sau con đường hun hút. Bà đi chậm răi vào nhà, gịng tư tưởng của bà ôn lại cuộc gặp gỡ một người mà cá nhân bà hiểu rằng đó vị là Bồ Tát có hạnh nguyện vị tha cao cả.  

Từ đó hàng đêm trong nhà bà Diệu lại vang lên tiếng mơ, đi đều với bài kinh, bài chú văng sanh. Và cũng từ đó về sau người đàn ông da trắng kia không c̣n đi ngang qua nhà bà Diệu như thường lệ nữa.

 

(Nguồn www.thuylamsynh.com)

 

 

oOo

 

 

CHUYỆN NHỎ

 

 

 

Chị tôi th́ cái ǵ cũng “Chuyện nhỏ”. Ngày c̣n ở bậc trung học, chị cúp cua, nhà trường gọi về báo cho má tôi biết về sự vắng mặt không xin phép, má tôi hạch hỏi th́ chị bảo “chuyện nhỏ mà má”. Sau khi ăn, có khi tôi rửa chén chị tôi ngồi coi TV, tôi phàn nàn, chị tôi cũng lại “Chuyện nhỏ mày, tiếp tục rửa đi”.

Chị tôi lớn dần, nhưng “chuyện nhỏ” của chị cũng cứ nhỏ, không bao giờ lớn theo. Chị sống vui, hồn nhiên và xem ra không bận tâm việc ǵ cả. Khi bạn bè có những khúc mắc, chị tôi nhào vô giải quyết giùm th́ mọi việc đều chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không. Do đó bạn bè của chị cứ gọi con “Chuyện Nhỏ” thay v́ gọi tên.

 Sau khi ra trường, chị tôi được một công ty có tên tuổi mướn với cái chân phụ tá quản đốc kế hoạch, chuyên đi đặt linh kiện tại những quốc gia Á Châu. Nghe tin đi nước ngoài công tác dài hạn, gia đ́nh tôi hơi buồn v́ phải xa một người thân. Má tôi lo lắng cho chị phải sống xa nhà, chị bảo “chuyện nhỏ mà má”, nghe vậy má tôi lườm... tin tưởng rồi quay đi. Bạn bè đến thăm trong buổi tiệc chia tay, chúc mừng ríu rít, chị tôi cũng lại bảo “chuyện nhỏ mà tụi bay”.

 Chị tôi ở Đài Loan tám tháng, tin thư rất ít. Má tôi bắt đầu lo cho thân gái nơi phương trời xa, nhưng cứ tin tưởng cách sống của con ḿnh nên bà lạc quan tự lặp lại lời chị tôi: “ối... chuyện nhỏ”.

Ngày kia chị tôi về, dáng người hao gầy thấy rơ, hai mắt sáng, đẹp ngày xưa nay lờ đờ, buồn xa vắng. Nụ cười hồn nhiên đă tắt hẳn trên môi, mặt mày chị xanh như tàu lá. Nhiều lúc chị tôi ngồi suy tư yên lặng hàng giờ như pho tượng. Mẹ tôi đến bên chị an ủi: “Việc ǵ rồi cũng có thể giải quyết, con đừng quá buồn lo mà sanh bệnh th́ khổ cho mẹ”. Mẹ tôi đâu biết rằng nỗi lo nầy không ai gánh được. Chén thuốc oan nghiệt mang lưỡi hái tử thần đă chém phập xuống một sanh linh trong trắng. Nghiệp sát đă dính liền với cuộc đời của chị tôi khi mà cuộc sống thường nhật chị đă vô cùng thánh thiện. Chị ăn chay trường và hăng hái đóng góp vào những công tác từ thiện, giúp đỡ nạn nhận thiên tai không do dự. Chị tôi không bao giờ cố ư giết bất cứ con vật nào dù rất nhỏ như một con kiến. Khi bắt gặp chúng trong nhà chị cứ lấy chổi nhẹ nhàng quét ra ngoài rất gai mắt. Tôi bảo quét đại ra th́ chị cho biết làm thế chẳng khác nào gây cho đời nó một trận cuồng phong kinh hoàng. Một con ruồi lỡ bay vào nhà chị t́m mọi cách đuổi ra ngoài trước khi tôi lấy quạt đập chết nó.

 Giờ đây chị tôi mang một tâm trạng cực kỳ phức tạp. Chị đau khổ v́ hành động sát nhân có chủ mưu. Một bản án treo lơ lửng do ṭa h́nh lương tâm đă kết tội chị trước vành móng ngựa ngay khi đặt chân lên đất Đài Loan bốn tháng. Bản cáo trạng dài lê thê của công tố viên không tên đă khiến chị không có một ngày thoải mái. Chị đang tại ngoại không bảo chứng nhưng phải đối đầu với vô vàn nghiệt ngă của lương tri.

Chị tôi khóc v́ hối tiếc việc đă làm “khôn ba năm, dại một giờ” Chị tôi bỏ ăn nên thân h́nh mỗi ngày một tàn tạ. Mọi người trong nhà đều lo cho sự an nguy của chị. Hỏi thế nào chị cũng chẳng nói ra. Đặc biệt mẹ tôi thương con mà bệnh dạ dày bà tái phát, chẳng bao lâu mẹ chúng tôi qua đời.

Tôi đă vĩnh viễn không c̣n mẹ nữa. Dĩ nhiên chị tôi càng đau đớn hơn tôi, bởi chị tin rằng mất mẹ là một phần do chị gây nên. Mùa Vu Lan vừa qua chúng tôi hết duyên cài bông màu hồng trên ngực áo. H́nh ảnh người mẹ thân yêu hiện về trong trí, tồn tại rất lâu, rất bền trước khi tan biến để chờ dịp khác lại quay về quây quần với con. Và dường như cũng từ đấy chị tôi không c̣n “chuyện nhỏ” nữa.

 

Thủy Lâm Synh