NGƠ THOÁT

tức Phương Trời Cao Rộng 3

truyện dài của Vĩnh Hảo

Chiêu Hà xuất bản tại California, Hoa Kỳ năm 1996

 

 

oOo

 

 

 

 

CHƯƠNG MƯỜI HAI

  

 

Thiện Đắc mới quen tôi vào mùa hè năm ngoái. Trước đó, Thiện Đắc  biết tôi qua sự giới thiệu của chú Ḥa (lúc này đă là một vị đại đức, nên gọi là thầy Tâm Ḥa). Tâm Ḥa kết giao với Thiện Đức và Nguyên Lạc trong một dịp lễ lớn nào đó ở Sài G̣n. V́ có sinh hoạt và giữ một nhiệm vụ quan trọng trong Đoàn Phật Tử Phụng  Đạo, Tâm Ḥa muốn giới thiệu đường hướng sinh hoạt chung của chúng tôi đến hai người bạn mới này; rồi thấy họ là những tăng sĩ trẻ nhiệt tâm, Tâm Ḥa hướng dẫn họ đến tiếp xúc tôi tại chùa Long Quang, ngôi chùa ở kinh tế mới Bàu Cạn, thuộc huyện Long Thành.

Thiện Đắc lớn hơn tôi vài tuổi, nhưng anh ḥa hợp và làm việc với tôi dễ dàng. Anh và Nguyên Lạc có đến ở lại chùa Long Quang với tôi ba tháng vào mùa hè năm ấy.

Thiện Đắc đang là sinh viên Luật khoa năm thứ nhất vào năm cuối cùng của chế độ Cộng Ḥa. Một tu sĩ đeo đuổi Luật học cũng cho thấy phần nào cá tính và khuynh hướng của Thiện Đắc. Thường ngày, Thiện Đắc chuyên tâm đọc sách, toạ thiền, tụng mật ngôn (đà-la-ni, tức thần chú), ít nói chuyện. Nhưng vào các đêm chùa Long Quang có tổ chức uống trà đọc thơ dưới trăng, Thiện Đắc luôn luôn là người sôi nổi, tích cực nhất trong mọi tiết mục. Anh ca, đọc thơ, thảo luận thao thao với nhiều sáng kiến, nhiều nhận định sâu sắc về thời cuộc. Anh không đam mê ǵ ngoài việc tụng đọc thần chú và hút thuốc. Có thể nói là anh nghiện thuốc lá khá nặng. Tuy vậy, mỗi khi nhập thất (kéo dài một tuần), anh có thể không hút một hơi thuốc nào. Bắt tay vào việc ǵ anh cũng sốt sắng và quyết tâm làm cho đến nơi đến chốn. Có khi Thiện Đắc nói với tôi rằng anh không thấy ǵ trở ngại khi vừa đeo đuổi con đường giải thoát vừa dấn thân cứu đời bằng con đường chính trị để mưu cầu hạnh phúc cho số đông. Tôi cũng tán đồng quan điểm của anh. Tôi cho rằng, Phật giáo là đạo từ bi, giải thoát và giác ngộ. Nuôi dưỡng ḷng từ bi th́ không thể để mặc cho dân đói khổ; có lư tưởng  giải thoát th́ không thể để dân bị trói buộc trong xiềng xích nô lệ; có tinh thần giác ngộ th́ không thể để cho dân bị các thế lực cầm quyền d́m vào chính sách ngu dân, hiểu biết một chiều một cách vô minh để rồi lại thêm trăm năm, ngàn năm tiếp tục sống dưới ách nô lệ, mất hết tính tự chủ độc lập mà tổ tiên đă trải cả máu xương để ǵn giữ! Và tôi lặng lẽ nh́n Thiện Đắc như một h́nh ảnh đẹp biểu trưng tinh thần Đại thừa Phật giáo, đặc biệt là Phật giáo Việt Nam qua mọi thời đại, luôn gắn liền với dân tộc để gánh chung tất cả khổ nhục trong những bối cảnh suy vi của đất nước.

Sau ngày 30/4/1975, Thiện Đắc bị cộng sản trục xuất ra khỏi Việt Nam Quốc Tự. Nhà nước cho rằng ngôi quốc tự này được xây dựng bằng ngân quỹ của Mỹ-Ngụy, nên phải sung công để làm khu vui chơi giải trí của quận 10 (Cô nhi viện Quách Thị Trang ở sau lưng Việt Nam Quốc tự cũng cùng chịu chung số phận). Thiện Đắc kể lại rằng lúc mang hành lư cá nhân để rời khỏi Việt Nam Quốc Tự, anh hăy c̣n là một chú sa-di mười chín tuổi. Anh không ngờ là có lúc trên đời, một tu sĩ Phật giáo như anh bước ra khỏi cổng chùa mà chẳng biết đi về đâu. Đứng bên đường quay nh́n ngôi tháp cao sừng sững của Việt Nam Quốc Tự, anh nói lời từ biệt rằng: “Quốc tự ơi, có ngày ta sẽ trở lại để tiếp tục làm tiểu đồng quét dọn lá vàng trong sân mi.” Cuối cùng, Thiện Đắc đến sống tạm với người anh ruột trong một ngôi nhà nhỏ trên đường Nguyễn Thiện Thuật, thuộc quận 3. Tưởng là sống tạm, không ngờ v́ vấn đề khai báo hộ khẩu, Thiện Đắc trở thành thường trú nhân của gia đ́nh người anh, và suốt mười năm kế tiếp, anh vẫn chưa chính thức xin được hộ khẩu hợp lệ ở bất cứ ngôi chùa nào trên đất nước. Dù vậy, anh vẫn quyết chí giữ ǵn lư tưởng và sắc áo tu. Ban ngày anh đến tu học tại chùa Pháp Hoa (gần cầu Trương Minh Giảng), ban đêm về ngủ tại nhà người anh. Ăn một nơi, ngủ một nơi, Thiện Đắc vẫn vui vẻ, lạc quan và lặng lẽ t́m bạn cùng chí hướng.

Nhắc đến Thiện Đắc, cũng khó ḷng quên được h́nh ảnh rất dễ thương của một tu sĩ trẻ đứng thả cá, thả chim trên các cây cầu Sài G̣n, nơi mà xe cộ ồ ạt qua lại. Thỉnh thoảng có tiền, Thiện Đắc ra chợ mua chim, cá đem phóng sanh. Tục phóng sanh đă có từ lâu đời và là một tục lệ rất phổ thông trong sinh hoạt Phật giáo với ư nghĩa tôn trọng sự sống của muôn loài, đồng thời là để thể hiện ḷng từ bi của một người theo Phật. Phóng sanh v́ thế, trong ư nghĩa thâm sâu, cũng chính là một phương pháp tu hành, thuộc về hạnh bố thí. Nhưng hiện nay, do v́ người ta quá câu chấp vào h́nh thức phóng sanh nên phong tục này lại được hiểu sai như là một hành vi cầu phước. Tín đồ Phật giáo bây giờ phóng sanh với ư niệm cầu nguyện cho ḿnh được an lành, may mắn, tai qua nạn khỏi, tiêu trừ tật bệnh. V́ đă hiểu như thế, dần dần tục phóng sanh trở nên một công việc dành cho giới b́nh dân phật-tử chỉ biết đến chùa cầu nguyện xin phước. Tôi chưa thấy một tu sĩ nào đích thân mang chim cá có ư cầu danh, muốn được người khác nh́n thấy và khen ngợi hành vi cao đẹp của ḿnh. V́ tôi biết rơ, giới tu sĩ chúng tôi, không ai chuộng những lời khen là ḿnh đă phóng sanh, ngầm hiểu là ham cầu phước. Dĩ nhiên trong hàng ngũ tu sĩ có nhiều sự sai biệt về khuynh hướng cũng như thói quen về sinh hoạt thường nhật. Người ư này, kẻ ư nọ, tùy theo cá tánh, tầm nh́n và hoàn cảnh của ḿnh mà hành xử với đời. Nhưng, sự nghiệp duy nhất của tăng sĩ Phật giáo vẫn là sự nghiệp giác ngộ. Có giác ngộ mới có giải thoát. Phóng sanh đă bị hiểu như hành vi cầu phước của quần chúng b́nh dân ít hiểu đạo th́ hiếm khi nào một tu sĩ—nhất là tu sĩ trẻ ở phố—lại chịu  một ḿnh đi phóng sanh công khai ở chỗ đông người. Thường th́ vị thầy chỉ chú nguyện, tŕ tụng nghi thức phóng sanh rồi thả chim ngay tại chùa, c̣n cá, ếch nhái hay rùa th́ giao các phật-tử mang đi thả ở mé sông. Bố thí phóng sanh công khai giữa phố đời, tôi biết chỉ có Thiện Đắc là ông thầy tu trẻ duy nhất thực hành. Ban đầu tôi cũng không mấy thích về chuyện phóng sanh của anh, v́ tôi cho rằng, chính tục lệ phóng sanh bị hiểu sai mà đưa đến t́nh trang lạm phát của nghề bán chim cá; càng có nhiều người ham cầu phước phóng sanh th́ càng có nhiều người khác nỗ lực đi bẫy chim, lưới cá. Nhưng Thiện Đắc th́ nghĩ khác. Anh cho rằng chỉ sau năm 1975, v́ đói khổ quá nên xă hội mới nẩy sinh quá nhiều nghề nghiệp mà trước đó không hề có, hoặc chỉ có rất ít. Nghề bán chim, cá cũng là hậu quả của một xă hội đói kém, thiếu thực phẩm. Anh nói, người ta càng đánh bắt chim cá nhiều, người phật-tử càng thực hành hạnh bố thí và phóng sanh nhiều hơn. Điều này cũng có thể ngầm hiểu rằng, khi người cộng sản bắt bớ bỏ tù và tước đoạt hết nhân quyền của người dân, phật-tử khắp nơi trong cả nước có bổn phận lên tiếng để đ̣i lại những ǵ bị đánh mất.

Lần cuối cùng tôi và Thiện Đắc gặp nhau cách nay khoảng hai tháng. T́nh cờ đi ngang đường Nguyễn Thiện Thuật ở quận 3, tôi bắt gặp Thiện Đắc đạp xe đi ngược chiều. Tôi đưa tay vẫy, anh mừng quá, dừng xe lại, rồi mời tôi về nhà của người anh ruột, nơi anh tá túc lâu nay. Câu cuối cùng Thiện Đắc nói với tôi lúc chia tay rất cảm động, đáng nhớ:

“Khi nào cần người góp sức, hay cần việc ǵ đó, Khang cứ đến đây gọi, tôi sẵn sàng tham gia bất cứ lúc nào, tham gia vô điều kiện.”

Trong thời gian ẩn lánh, nghe được một lời nhiệt t́nh như thế, tưởng cũng ấm ḷng tôi phần nào.

 

Đ

 

 

Ông Trọng đẩy miếng cạc-tông qua phía tôi:

Quạt đỡ đi. Sao, bữa nay khai cung thế nào? Tụi nó quần cậu dữ hả?

Cũng đâu có quần ǵ lắm đâu. Mọi chuyện đẫ đâu vào  đó hết rồi mà.

Đâu vào đó? Ư cậu nói sao?

Hôm nay làm biên bản kết cung rồi.

“Cái ǵ? Kết cung? Sao nhanh quá vậy?”

Tôi cười:

Có ǵ lạ đâu? Bộ khai cung th́ phải lâu, phải kéo dài sao? Không, cháu hỏi thiệt đó, khai cung lúc nào cũng phải kéo dài ạ? Tại sao vậy?

Th́… bởi v́ vấn đề phạm tội lúc nào mà chẳng phức tạp! Nó luôn luôn liên quan đến nhiều người và việc khác. Với lại một phần cũng do ḿnh không khai thật, không khai hết những ǵ tụi nó muốn biết. Kéo dài là v́ vậy. Thường thường khai cung cũng phải mất cả tháng, hoặc nửa tháng, hay nhanh lắm là trong ṿng một tuần lễ làm việc liên tục. Cậu mới có hai ngày mà đă kết cung th́ lạ đó chứ.

Vậy hả. Nhưng cháu chẳng thấy ǵ lạ cả. Cháu có nói chú nghe trường hợp của cháu rồi mà. Bốn tháng trước, gần như toàn bộ nhân sự của Lực lượng Phục quốc bị bắt ở Long Thành và nhiều quận huyện khác của tỉnh Đồng Nai.

Điều đó không có nghĩa là mọi chuyện đă xong, v́ chưa chắc cả trăm người đó đều biết cậu hoặc khai ǵ đó về cậu, phải không?

Nhưng có người bạn cháu làm đặc t́nh, như chú đă biết, anh ta nắm rơ mọi vấn đề rồi. Vả lại, cháu thấy chẳng cần thiết ǵ cái chuyện chối quanh chối co những ǵ cháu đă làm. Chối quanh co chỉ có lợi khi nào nó dẫn cán bộ khai cung đến chỗ lẫn lộn, không t́m ra được manh mối nào để kết tội ḿnh. Đàng này, đă biết trước là không thể tránh, không thể chối, th́ chối làm ǵ. Huống chi…

Tôi định nói rằng, huống chi giới luật Phật giáo dạy cháu không được nói dối, nhưng kiềm lại. Ông Trọng nh́n tôi, có vẻ chờ đợi tôi nói tiếp câu nói bỏ lửng. Thấy tôi không nói ǵ nữa, ông hỏi:

Cậu nói huống chi… cái ǵ?

Huống chi cháu thực t́nh là không muốn nói dối. Chối chạy việc ḿnh làm là nói dối chứ ǵ, phải không? Cháu không thích làm vậy. Nói dối với những người nắm vũ lực trong tay, có vẻ hèn nhát quá. Cháu cảm thấy vậy. Họ nghĩ rằng ḿnh sợ án tù, sợ họ kết tội nặng nên mới chối căi.

Ông Trọng ngó tôi với hai con mắt mở lớn:

Trời đất, làm chính trị mà nói như cậu th́ chết tiêu! Chấp nhận làm chính trị th́ phải chấp nhận mọi thứ phương tiện, cho dù là một thứ phương tiện dối trá, lừa đảo… mà người ta thường gọi là thủ đoạn. Huống ǵ chuyện che giấu trong lúc khai cung, cũng chỉ là một phản ứng tự vệ tất nhiên thôi, có ǵ mà cậu phải mặc cảm chứ!”

“Cái kiểu làm chính trị như chú nói là kiểu chính trị của mấy tay hoạt đầu. Họ làm chính trị với mục tiêu là nắm chính quyền. Bởi cái mục tiêu đó, họ bất chấp mọi thủ đoạn.

“Thế cậu làm chính trị theo kiểu nào? Cậu hoạt động mà không nhắm đến chuyện nắm chính quyền sao?”

Không.”

Ông Trọng đốt thêm điếu thuốc khác, lẩm bẩm:

“Cũng lạ nhỉ.”

Im một lúc, ông quay qua dịu giọng hỏi tiếp với vẻ mặt đầy nghi vấn:

Có một mục đích nào khác hơn mục đích cầm quyền trong hoạt động chính trị sao?

Có lẽ chú đă quên rằng hồi xưa có những người pḥ vua giúp nước chống ngoại xâm, khi đất nước b́nh định rồi lại rút lui, vào hang sâu núi thẳm ẩn tích mai danh, hoặc làm kẻ vô danh ngao du sơn thủy…

Đó là trường hợp những thánh nhân hiền sĩ, những nhà sư…”

Tôi bật cười:

Đâu nhất thiết phải là những thánh nhân hiền sĩ hay những nhà sư! Chuyện đó ai lại làm chẳng được. Khi đất nước lâm nguy, dân t́nh thống khổ, kẻ sĩ tự dưng thấy ḷng bứt rứt, phải dấn thân hành động để cứu đời. Dấn thân trong trường hợp này là làm việc nghĩa chứ có phải làm chính trị theo cách hiểu của người thời nay! Khi việc thành tựu rồi, họ có thể giũ áo lên đường ngay chứ có khăn ǵ. Có bao giờ họ nghĩ đến chuyện nắm chính quyền hay được ban thưởng danh quan tước vị ǵ đâu mà nấn ná lại với đời. Hành động của họ là hành động cứu đời. Nếu có liên quan đến chính quyền, chính trị hay chăng, là ở chỗ hành vi của họ nhắm đến việc điều chỉnh những rối ren bất toàn của xă hội. Vua bất minh, chính quyền thối nát, kẻ sĩ phải góp phần điều chỉnh, giống như việc chữa bệnh của thầy thuốc: chỗ nào có bệnh nhân, chỗ đó có thầy thuốc; bệnh ǵ cho thuốc nấy.”

Ông Trọng nh́n tôi một lúc, gật gù:

Cũng phải. Lư tưởng quá. Như vậy, theo ư cậu… nếu biết chính quyền đó tàn hại, không thể chữa trị ǵ được nữa, có phải là chúng ta phải triệt hủy nó để ủng hộ một chính quyền khác mà chúng ta tin tưởng là khả quan hơn không?

Vâng, phải vậy thôi. Nhưng trước hết vẫn là chuyện điều chỉnh, điều chỉnh từ gốc đến ngọn. Không điều chỉnh được th́ mới đốn luôn cả cây.”

Theo cậu, cái gốc bây giờ là ǵ?

Là sự  mê muội say đắm vào ư thức hệ, vào  chủ nghĩa.

C̣n cái ngọn của nó?

Quyền lực, danh lợi.

Điều chỉnh thế nào đây?

Một khi từ gốc đến ngọn đều nhuốm bịnh, sự điều chỉnh rất ư khó khăn. Nếu chỉ lo chữa ngọn th́ không bao giờ hết bệnh, c̣n chỉ lo chữa được cho cái gốc, có thể căn bệnh của cái ngọn lại trở thành căn bệnh chính cho toàn thân cây. Bệnh của gốc th́ giết chết nhiều người, bệnh của ngọn th́ làm băng hoại cuộc sống. Cả hai đều nguy hiểm. Cần phải chữa trị… Tóm lại, thấy bệnh, thấy bất b́nh, phải ra tay hành động ngay, bệnh ở đâu, chữa ở đó.

Ông Trọng tiếp tục gật gù, nh́n tôi:

Cậu có vẻ là một nhà lư thuyết.

Tôi cười:

Trên thực tế, cháu chẳng chuộng ǵ lư thuyết. Cháu thích hành động hơn.

Cậu thích hành động, nhưng hành động của cậu chỉ là điều chỉnh, sửa sai, chữa trị, hoặc tích cực hơn, đốn ngă một thân cây mục nát để trồng một thứ cây tốt đẹp hơn chứ bản thân cậu không phải là cái cây đó… Nói thẳng cho đúng theo ư cậu th́ có nghĩa rằng: cậu không có ư niệm hoặc ước vọng trực tiếp tham gia điều khiển đất nước, phải không? Vậy th́ hành động của cậu chưa phải là hết ḿnh. Ư tôi muốn nói… chưa phải là trọn vẹn. Đáng lư cậu nhận thức được cái ǵ là đúng, cái ǵ là sai th́ phải đứng ra gánh lấy trọng trách điều khiển quốc gia một khi đủ khả năng đốn ngă một chế độ mục nát; nhưng cậu lại rút đi, làm ẩn sĩ, để cho một cá nhân hay một nhóm nào đó gánh lấy. Cái hành động lưng chừng đó, có khi nào cậu nghĩ rằng, nó vô t́nh bỏ ngơ cho những kẻ cũng tồi tệ không kém, đứng lên tiếp tục dẫn đất nước vào con đường khốn cùng chăng? Cậu nói nghe thử xem nào, trong trường hợp đó, cậu sẽ làm ǵ?

Lại tiếp tục điều chỉnh.

Kỳ vậy? Đốn một cây mục, trồng một cây mới khác, cũng do một tay cậu mà. Không lư cậu lại trở thành đối lập ngay cả những kẻ mà cậu từng ủng hộ?

Chuyện xây dựng đất nước tất nhiên phải vậy. Tốt th́ mừng, xấu th́ phải điều chỉnh chứ! Lúc ḿnh ủng hộ, nó tốt, nhưng sau đó nó xấu, th́ phải điều chỉnh, sao làm ngơ được? Kẻ cầm quyền mà ḿnh ủng hộ đó có phải là thứ ǵ của ḿnh đâu! Họ là của đất nước, của dân tộc. Ḿnh ủng hộ họ v́ họ có ḷng với đất nước, v́ tin tưởng họ khá hơn những kẻ mà ḿnh tranh đấu chống lại. Nếu một lúc nào đó, họ đánh mất đi ḷng tốt và sự nhiệt thành của họ đối với đất nước, ḿnh phải tranh đấu chống luôn cả họ chứ, có ǵ khó hiểu đâu. Ḿnh có lên tiếng, có hành động hay không là v́ dân chứ có phải v́ họ đâu mà ái ngại việc chống lại họ khi họ lầm đường lạc lối.

À, vậy mà tôi tưởng rằng khi đứng lên để lật đổ phe nhóm này cậu sẽ đưa phe nhóm của cậu lên thay thế… Té ra cậu cũng không lập một phe nhóm nào để ủng hộ hay đưa lên nắm chính quyền khi cần thiết… phải vậy không?

Vâng. Cháu chỉ là một người dân, chưa hề bao giờ nghĩ đến chuyện cầm quyền. Cháu có công việc và đời sống riêng của cháu, không phiền quấy ǵ đến các chế độ chính  trị cầm quyền nào. Nhưng nếu người ta phiền quấy đến đất nước hay người dân chung quanh cháu, cháu không ngồi yên mà bó tay đâu.

Ông Trọng im lặng, nh́n tôi một lúc rồi cúi xuống, đốt thêm điếu thuốc nữa. H́nh như ông đang cố che giấu một nỗi xúc động nào đó. Phà một hai hơi thuốc trong im lặng, ông mới nói:

Mười năm nay, từ khi đất nước thay đổi chế độ, tôi không giao tiếp nhiều, chỉ lẩn quẩn tới lui với vài người bạn già, hoặc trẻ lắm th́ cũng lứa trung niên. Cho nên tôi thực không hiểu được cái tâm t́nh và chí hướng của những người thanh niên ngang lứa cậu thời nay như thế nào. Có thể nói, cậu là thanh niên đầu tiên mà tôi có cơ hội nói chuyện đôi chút về chính trị, về t́nh h́nh đất nước… Hôm nay nói chuyện với cậu, tự dưng tôi có một niềm tin mănh liệt cho tương lai tươi sáng của đất nước. Vâng, tương lai đất nước sẽ khá hơn nhiều v́ các thế hệ trẻ sau này ư thức được những vết đổ của các thế hệ già nua đi trước. Bao nhiêu năm nay, hết thế hệ này đến thế hệ nọ, thay nhau đứng lên, cũng đấu tranh, cũng tin tưởng ḿnh là đúng, có chính nghĩa, nhưng rồi đất nước vẫn cứ khổ đau, chẳng làm sao ngóc đầu lên nổi. Cái đó là do đâu? Tự dưng, nói chuyện với cậu, tôi bỗng t́m thấy một câu trả lời rất đơn giản, vậy mà lâu nay tôi không thấy: rằng nếu ta thực sự nghĩ đến kẻ khác chứ không phải quyền lợi cho cái bản ngă nhỏ nhoi của ta, th́ hành động nào của ta cũng mang lại lợi ích cho đời cả. Phải vậy không, cậu em?

Tôi cười, gật nhẹ. H́nh như nói xong cảm nghĩ của ḿnh, ông Trọng bị nghẹn nơi cuống họng. Tay ông cầm măi điếu thuốc, rảy hoài, không đưa lên môi nữa, mắt nh́n ra phía cửa gió. Một lúc thật lâu, ông lại bắt chuyện:

Cậu đă kư tên vào biên bản kết cung rồi phải không?”

Dạ, kư rồi. Cháu thấy kư hay không cũng chừng đó. Trong biên bản, họ ghi rơ cháu đă làm ǵ cho lực lượng Phục quốc, mà những chuyện đó có thật, chẳng sai chút nào. Vậy th́ có ǵ đâu mà không chịu kư.

Ông Trọng nhún vai, cười:

Ừ th́ kư. Nếu là người khác, tôi c̣n muốn nói thêm điều này điều nọ, chẳng hạn đừng kư, thậm chí không thèm đọc biên bản… nhưng đối với cậu, nói chuyện ấy th́ chẳng hợp chút nào. Cậu có lối suy nghĩ không được thực tế… à, ư tôi muốn nói là không giống lắm với những người sống trên xă hội thời nay. Con người cậu có cái vẻ ǵ lạ lắm. Cậu giống như những kẻ sĩ, những chàng quân tử ở các triều đại xa xưa. Trong thời đại này, những chàng quân tử đó phải chết trước mọi người. Nhưng có thể cũng nhờ sự có mặt của họ mà những thế hệ kế tiếp sẽ cao đẹp, sáng sủa hơn… Tôi hy vọng như thế. À, cậu nói vụ Phục quốc dấy lên từ Long Thành, thuộc tỉnh Đồng Nai, phải không? Nếu vậy th́ cậu sắp rời khỏi trại giam này rồi.

Sao vậy?

Phạm tội ở đâu th́ bị giam và bị xử án ở đó. Cậu hoạt động ở Long Thành th́ công an ở đây sẽ chuyển giao cậu về cho công an tỉnh Đồng Nai. Đây thuộc địa phận Sài G̣n mà. Tụi công an này đâu có quyền xử cậu. Chúng chỉ lấy cung sơ sơ thôi rồi dẫn độ cậu đến một trại giam nào đó của tỉnh Đồng Nai. Hèn ǵ chúng kết cung nhanh quá.

Vậy sao! Cháu đâu có rành mấy vụ đó.

Ông Trọng lại đốt thuốc:

Nếu cậu đă kư tên vào biên bản kết cung rồi th́ con đường trước mắt là chờ kết án rồi đi tù cải tạo thôi. Thời gian chờ xử án có khi cũng lâu lắc chứ chẳng nhanh ǵ đâu. Tụi này làm việc vậy đó. Chờ bắt đủ hết các tay đầu năo của lực lượng rồi chúng mới đưa ra ṭa xử. Nhưng cũng có khi nhằm vào một dịp nào đó cần thiết, chúng đem ra xử đại, xử rất nhanh. Khó hiểu lắm cái tụi cộng sản này. Ồ, đến giờ phát cơm rồi.

Tôi lấy ca bước đến cửa gió, nh́n ra ngoài. Mấy anh nuôi lăng xăng, hô hoán. Thùng cơm được đóng bằng gỗ, đang bốc khói. Ông Trọng nói, trại giam này v́ thuộc Sài G̣n nên tương đối khá; tuy phần cơm cũng chẳng nhiều bao nhiêu so với các trại giam khác, nhưng gạo Sài G̣n mà, c̣n mới chứ chẳng hư mốc và nhiều thóc sạn như ở các nơi. Anh nuôi ở đây lại ưu đăi mấy người tù biệt giam. Có khi ông Trọng xin thêm được cả hai ba phần cơm, buổi trưa chỉ ăn một nửa, một nửa để dành cho buổi chiều; chiều được phát phần cơm khác th́ ông để dành cho buổi sáng kế tiếp (v́ trại không phát cơm buổi sáng). Như vậy, ông vẫn có được ba bữa ăn. Ông ăn khá mạnh. Chuyện cũng chẳng ǵ lạ. Ông to lớn như một người khổng lồ th́ phải ăn nhiều mới đủ sức để vận chuyển cái khối thịt đó.

Lănh cơm xong, chưa đến mười giờ rưỡi. Hăy c̣n quá sớm để ăn trưa. Ông Trọng ngồi đốt thuốc. Tôi đứng bên cửa gió nh́n bâng quơ. Trời nắng dịu. Những cụm mây trắng vô t́nh trôi qua trên nền trời xanh biếc.

Ngày qua nhanh quá. Tiếng kẻng  báo hiệu cứ hết hồi này lại đến hồi kia. Vừa đánh thức xong đă thấy phát nước sôi cho bữa điểm tâm. Xong bữa điểm tâm th́ có kẻng báo giờ làm việc. Sau kẻng làm việc, loay hoay một lúc đă đến giờ phát cơm trưa… Rồi sẽ có kẻng báo ngủ và thức cho giấc trưa. Giờ làm việc buổi chiều. Phát cơm buổi chiều. Điểm danh. Cửa gió đóng. Đèn pḥng bật lên. Tù nhân om ṣm ca hát… rồi kẻng báo nghiêm. Người ta nói nhất nhật tại tù thiên thu tại ngoại mà sao tôi thấy ngày qua nhanh khủng khiếp. Cái tâm trạng phức tạp nào đây mà có cảm giác ngược đời vậy? Phải chăng mấy ngày đầu, chưa quen cảnh tù nên thấy vậy, sau đó ngày sẽ bắt đầu dài thiên thu như người xưa từng nói? Ồ, nếu mỗi ngày là thiên thu th́ có phải là ta sống trên triệu tuổi không! Hăy thưởng thức cái dài thiên thu đó đi, có ǵ mà phải rầu lo chứ, hỡi mấy anh chàng tù nhân trên khắp đất nước!

 

 

Đ

 

Trong pḥng biệt giam, đêm buông xuống sớm hơn là thực tế bên ngoài. Sau giờ điểm danh buổi chiều, cánh cửa gió bị cán bộ trực đóng ập lại, bóng đêm chụp xuống ngay lúc đó. Và không khí trong pḥng tự dưng nặng trĩu xuống.

Ông Trọng có điếu thuốc để xua ngay nỗi buồn của ông. Khi đèn pḥng bật sáng, tôi thấy ông cố gắng che giấu một giọt lệ sắp rơi xuống má. Ông nhớ vợ con th́ phải. Từ lúc tôi vào đây, chỉ nghe ông nhắc vợ con chứ chẳng nhắc đến ai khác. Đôi mắt dữ tợn của con hổ khi nhớ vợ con đă dịu xuống thành đôi mắt nai hiền lành, u ẩn.

Thực ra, nh́n cái tướng cao lớn dềnh dàng của ông, khó có thể tưởng tượng được rằng một con người như thế lại biết khóc. Nhưng ông đă khóc thực rồi đó. Dù một thời ngang dọc vẫy vùng, khuấy nước chọc trời như ông từng kể tôi nghe tối hôm qua, th́ ông vẫn là con người, có t́nh cảm, có con tim biết đập và nhảy những nhịp điệu muôn thở và thường t́nh của kiếp người. Tiếng gầm thị uy của con hổ làm rúng động cả núi rừng, hoảng sợ cả trăm loài muông thú; và thật dă man dữ tợn làm sao khi nó sử dụng nanh vuốt và răng nhọn của ḿnh để cấu xé, nhai nuốt con mồi! Nhưng không phải v́ vậy mà nó thiếu đi cái vẻ t́nh tứ, thương yêu đối với vợ con. T́nh cảm làm quân b́nh đời sống, làm dịu đi sự hận thù và ḷng đanh ác. Trong một số trường hợp, t́nh cảm đă cho thấy mănh lực dời núi lấp biển của nó. T́nh cảm có thể động viên người ta làm được những việc phi thường, kỳ diệu. Nhưng, thảm hoạ của cuộc đời, đa phần cũng dấy sinh từ cái t́nh cảm vừa dễ thương vừa khùng điên đó.

Tôi nh́n ông Trọng khóc như vừa nh́n thấy lần đầu một cảnh tượng lạ đời nhất. Có một cảm giác ngồ ngộ, vừa thương xót, vừa buồn cười, len lỏi trong từng thớ thịt, từng đốt xương, đục khoét nhè nhẹ nhưng lạnh buốt tâm hồn tôi. Tôi không có vợ con để đau khổ nhớ thương như ông nên không thể cảm thông tận cùng nỗi buồn của ông. Nhưng tôi có thể tưởng được đó là sự quằn quại của một tâm hồn đang nhớ thương, nuối tiếc về quá khứ với những bóng h́nh thân yêu vuột khỏi tầm tay một cách cưỡng ép.

Khi nỗi buồn vơi đi rồi, ông Trọng đốt thuốc, hút liên tục, hết điếu này đến điếu khác. Phiếu mua hàng ông đặt mua thực phẩm th́ hăy c̣n chờ vài ngày, nhưng thuốc lá th́ được đưa vào ngay v́ cán bộ trực cũng có mang theo vào trại để bán lén cho tù nhân. Nhờ vậy, ông Trọng mới có đủ khói thuốc phù du để xua đẩy cái buồn của ông đi. Tôi chẳng biết phải an ủi ông bằng cách nào. Chúng tôi ngồi im lặng như thế một lúc lâu.

Bên ngoài, tiếng nói chuyện inh ỏi, đều đều, rào rào, từ các pḥng giam vọng qua vọng về, xen vào nhau, chạm vào nhau, như những đường gươm vung múa trước trận tiền. Thỉnh thoảng, một tràng cười trổi lên nghe như một loạt súng liên thanh bắn xả vào ḍng người chen chúc. Lại có tiếng những tù nhân người Hoa, kêu réo, gọi nhau ơi ới, rồi nói chuyện bằng loa tay những lời xí xô xí xào không sao hiểu nổi. Chen lẩn trong ḍng thác âm thanh cuồng loạn, hỗn tạp đó, cũng có đôi giọng ca cất lên. Kẻ ca tân nhạc, người hát vọng cổ.

Ông Trọng bỗng bốc hứng đáp lại tiếng réo gọi chung quanh bằng một khúc vọng cổ đột ngột. Y như những con gà trống ở vùng quê mà tôi thường lắng nghe chúng gáy mỗi khuya. Ban đầu là một con, rồi hai ba con đáp lại, rồi đồng loạt cả xóm gà gáy rân trời. Tôi muốn bật cười khi nghe ông Trọng bắt giọng ca, nhưng ráng nín và lắng nghe. Vốn không thích, và v́ vậy, không hiểu biết ǵ về cải lương vọng cổ, tôi chẳng hứng thú chút nào mà có khi c̣n khó chịu khi nghe kẻ khác hát bên tai ḿnh những khúc ca nh́ nhằng, ỏng ẹo, lê thê và thường thường là sầu thảm đó. Nhưng bây giờ, ông Trọng hát, tôi bỗng thấy ḿnh chịu khó, lắng nghe và h́nh như c̣n thích thú nữa là khác. Đây là một bản tân cổ giao duyên, tôi không biết nó mang tựa đề ǵ, nhưng lời ca rơ ràng là kể lại câu chuyện t́nh cảm bi thương của Lan và Điệp mà tôi có biết qua. Giọng ông Trọng ồ ồ, khàn đục, nhưng lại truyền cảm v́ ông hát say sưa và gởi gắm cả tâm hồn ông vào đó. Nỗi buồn nơi ông dường như tuôn ra theo tiếng ca, phủ lấy không gian nhỏ hẹp của pḥng giam. Rồi nó len nhẹ vào ḷng tôi khiến trái tim tôi như tê giật lên bởi một ḍng điện nhỏ. Lần đầu tiên, tôi rung động thực sự bởi một khúc vọng cổ. Có thể điệu ca và lời ca không đủ tác dụng để cuốn hút tôi đến thế. Nhưng rung động, đúng hơn là do trong một phút chốc, từ nỗi buồn của ông Trọng, tôi bỗng cảm nhận một cách thấm thía nỗi ly biệt miên viễn, trường kỳ của kiếp nhân sinh giả hợp.

Ca xong bản tân cổ, ông Trọng lại đốt thuốc, rồi ông bắt đầu kể chuyện tôi nghe. Đêm nay là câu chuyện về những cuộc t́nh và hôn nhân của ông.

Theo lời ông kể, nếu là sự thực, đă có khoảng trên dưới mười người đàn bà qua tay ông. Tôi được nghe chi tiết những mẩu chuyện t́nh này từ nguyên nhân đến thời điểm, không gian của sự tao ngộ, sự thành thân hay ăn nằm lén lút với nhau, rồi giai đoạn và lư do chia tay, tan vỡ của mỗi cuộc t́nh. Bất kể là tôi có thích nghe hay không, ông ấy nói thao thao không ngừng. Tôi có thói quen là luôn chăm chú lắng nghe người khác nói chuyện, dù rằng đôi lúc câu chuyện của họ chẳng mấy hấp dẫn. Có lẽ v́ vậy mà ông Trọng cảm thấy khích lệ để không ngần ngại tuôn ra hết cả những ǵ đáng ra nên giữ kín. T́nh ái quả là đề tài hấp dẫn mà h́nh như ai kể cũng có vẻ lôi cuốn, sinh động. Nhưng đối với mọi vấn đề, cái hay và đẹp nằm trong sự thực được chứng nghiệm. Trải qua mười mấy cuộc t́nh dang dở và cuối cùng là hai đời vợ lớn, vợ nhỏ, ông ấy quá đủ tư cách và thẩm quyền để kể được những mẩu chuyện t́nh kỳ thú, cũng như có thể đóng vai bậc thầy cho những cậu con trai ngây ngô mới lớn về vấn đề t́nh dục hay cái mà nhà nước bây giờ gọi là kế hoạch sinh đẻ, hay kế hoạch hoá gia đ́nh.

Ông Trọng có vẻ hả hê trong câu chuyện ông kể. Dường như ông được sống lại lần nữa với những vết tích chưa nḥa của dĩ văng. Tôi đọc được trong ánh mắt rực cháy của ông, nơi khoé miệng thèm thuồng của ông, cái khát dục không cùng của một sinh vật người hiện hữu trên trần gian.

Mồi lại điếu thuốc bị tắt ngấm v́ mải lo kể chuyện, ông Trọng hỏi:  

C̣n cậu th́ sao, kể tôi nghe với chứ. Hề hề, theo kinh nghiệm riêng của tôi th́ đàn bà thích nhất hai loại đàn ông: thứ nhất là tên đàn ông hoạt bát, nói năng có duyên, lôi cuốn; thứ hai là gă đàn ông ít nói, có vẻ ngây thơ, khờ khạo. Nhưng hạng đàn ông thứ nhất th́ chỉ vớ được mấy ả xoàng xoàng ham chuộng bề ngoài; c̣n hạng thứ hai, đi chậm mà chững chạc, có đời sống nặng về nội tâm hơn… Mà theo cách tôi nh́n th́ cậu đúng là hạng đàn ông thứ hai, hẳn là cậu phải có nhiều cô thương, t́nh nguyện nâng khăn sửa túi, phải không? Ủa, cậu nói cậu chưa có vợ hả?

“Dạ, chưa. À, phải nói là không.”

“Không? Cậu muốn độc thân suốt đời à?”

Tôi chỉ cười, không đáp.

“Cậu hai mươi sáu tuổi rồi, phải không?”

“Dạ phải.”

“Thế th́ cũng biết rồi.”

“Biết ǵ, thưa chú?”

“Biết cái chuyện… trai gái đó.”

“Ơ…”

“Ơ cái ǵ mà ơ! Tôi biết từ cái thuở mười bảy, mười tám kia. Không lư cậu hai mươi sáu mà c̣n tân sao!”

“Cũng tùy thôi chú à. Có người trên ba mươi, hay trên bốn mươi vẫn chưa biết ǵ về chuyện ấy,”

“X́, đó là mấy ông thầy tu. C̣n người thường như chúng ta th́ phải biết. Khác nhau là sớm hay muộn vài năm thôi. Cậu ngại phải nói ra chuyện t́nh cảm à? Bộ cậu nghĩ rằng dấn thân làm chính trị th́ không yêu đương, không lấy vợ sao? Ối trời, đó là cái chuyện thường t́nh như là ăn cơm, uống nước. Có ǵ mà phải xấu hổ, che giấu. Ừ thôi, cho là cậu chưa biết ǵ về chuyện chăn gối đi, nhưng ít nhất trong lứa tuổi hăm sáu, với cái vẻ hiền lành, ít nói dễ gây cảm t́nh với phụ nữ, tôi nghĩ cậu cũng phải trải qua tệ lắm là năm cuộc t́nh sơ xịa, dở dở, ương ương, phải không?

“Ơ…”

“Lại ơ nữa rồi. Có th́ nói đại là có chứ ngại ǵ! Phải không?”

“Dạ… có cũng được.”

Sao cũng được! Có. Dứt khoát là có chứ không thể cũng được. Phải không?”

“Dạ… có.”

“Thế th́ người t́nh sau cùng, mới nhất, trước khi cậu vào tù như thế nào? Bao nhiêu tuổi rồi?”

“Dạ… chẳng biết nữa.”

“Hô hô, sao mà không biết! Nếu đă yêu thực sự th́ chẳng việc ǵ mà không biết. T́nh yêu nó lạ kỳ như vậy đó. Tự dưng cậu sẽ biết tất cả những vấn đề riêng tư thuộc về người t́nh của cậu, khỏi cần cô ta khai báo. Thế mới hay chứ. Nếu cô nào mà cậu chưa biết tuổi th́ chưa thể gọi là nhân t́nh; đó chỉ là mới quen phớt. Đă có t́nh th́ tự động có hiểu biết. Trong hiểu biết về đối tượng thương yêu, tuổi tác đi đầu. Cậu không thể có một người t́nh mà chẳng biết cô ta bao nhiêu tuổi. Phải biết chứ. Sao? Mây tuổi? Đẹp lắm phải không?”

“Ơ… cháu cũng xin thưa thật với chú rằng lâu nay cháu ít quan tâm, hay nói thẳng là cháu không có th́ giờ để nghĩ đến chuyện đó.”

“Thôi cha nội! Làm sao mà chẳng nghĩ đến. Cậu cũng là con người chứ có phải khúc gỗ, cục đá đâu mà không có t́nh cảm! Nh́n đôi mắt ướt át long lanh như con gái của cậu là tôi biết ngay đời sống t́nh cảm của cậu nó như thế nào rồi. Nó có vẻ êm đềm ở bề ngoài nhưng bên trong phải như một con sông dậy sóng chứ chẳng phải chơi đâu. Cậu có cái bề ngoài trang nghiêm, hiền lành thật, nhưng điều đó không có nghĩa rằng không có t́nh cảm. Huống chi, trong vấn đề t́nh cảm, không thể nói là không có th́ giờ. Cậu em nên biết, khi có yêu, tự dưng th́ giờ nó nhiều ra, nhiều lắm. Một đời ta, th́ giờ dành cho vấn đề yêu đương, vấn đề t́nh cảm, hơn một  nửa rồi. Yêu ai cậu sẽ có rất nhiều th́ giờ dành cho người đó. Đi, đứng, ngồi, nằm, ăn uống, làm việc, đi chơi, nói chuyện… không lúc nào mà không nghĩ đến người t́nh. Thậm chí nằm mộng cũng thấy toàn là bóng người t́nh không à. Đúng không? Đâu sợ không có th́ giờ!”

Tôi ph́ cười, chợt nghĩ đến công phu tu tập của những người theo Phật giáo. Trong Thiền tông, các thiền sinh đă áp dụng phương pháp quán tưởng, tham công án vào mọi sinh hoạt của đời sống thường nhật của họ. Bên Tịnh độ tông cũng thế, họ được dạy là phải niệm Phật A Di Đà, quán tưởng h́nh ảnh đức Phật A Di Đà trong nhất cử nhất động, không hở phút giây nào.

Khổ nỗi là ở đời, ít người có khả năng hay quyết tâm để thực hành được các pháp thức nói trên. Có lẽ quán tưởng, nhớ nghĩ hay gọi tên người t́nh dễ hơn tham thiền, niệm Phật. Nó vừa dễ, vừa cụ thể, mà có hy vọng thành tựu rơ ràng hơn!

Tôi xua tay ra dấu với ông Trọng là tôi không muốn nói chuyện nữa. Tôi nằm xuống, duỗi thẳng hai chân hai tay, mắt ngước nh́n cái bóng đèn cao mút trên trần, tỏa ánh sáng chói ḷa từ sau khung lưới nhỏ. Mộng Huyền ơi! Phải chăng theo một nghĩa nào đó, chúng ta đă là những t́nh nhân của nhau? Không được. Chúng ta không phải t́nh nhân. Lư do nào th́ em đă biết, phải không?

Thấy tôi im lặng, ông Trọng cũng ngưng nói. Có lẽ ông hơi phật ḷng v́ bị mất hứng. Ông ngồi duỗi chân, lưng tựa vào vách, đốt thêm điếu thuốc nữa, hút trong im lặng.

Rơ ràng là ông đang im lặng. Nhưng tôi vẫn cứ nghe như là ông đang nói. Ông đang nói hay là một gă mặt thẹo  lẩn khuất đâu đó, nhe răng ra mà nói. Hay là chính tôi đă nói với tôi. Tôi thấy rơ ràng có một cái miệng nhép nhép hai hàm răng trắng ngà ngà, lúc ẩn lúc hiện giữa bờ môi dầy. Đôi môi dầy quen thuộc của một kẻ khát dục.

“Tôi nói cậu nghe, ở đời không có việc ǵ mà không đ̣i hỏi nghệ thuật, hay kỹ thuật tuyệt xảo của nó để đạt đến cái toàn mỹ và hạnh phúc. Trong t́nh yêu cũng vậy, không thể bỏ qua nghệ thuật của nó. Đó là một nghệ thuật đặc kỳ, sắc xảo, tinh tế và cao cả nhất trong tất cả nghệ thuật. T́nh yêu chiếm gần trọn cuộc đời ta và là khía cạnh nổi bật nhất của cuộc sống, quyết định sự tồn hữu hay suy hoại của hạnh phúc con người. Nhưng chẳng mấy ai biết yêu cả. Người ta mù ḷa quờ quạng chạy theo ái dục bằng cách sống với nhau, ăn chung mâm, ngủ chung giường, đầu ấp tay gối, t́m sinh kế, đẻ con cái, gây gổ đánh căi nhau, rồi lại ôm nhau, hôn hít, rồi già, rồi bệnh, rồi chết, rồi sầu khổ. Cả một đời như thế, nhưng chẳng có ǵ thực sự gọi là yêu trong sự kết hợp trâu ḅ đó. Tôi gọi là sự kết hợp trâu ḅ bởi v́ nó thiếu cái nghệ thuật, bởi v́ nó chẳng thuộc về t́nh yêu. Họ chẳng biết yêu ǵ cả. Họ chỉ biết làm bổn phận trong một phút lỡ trớn sa chân của họ mà thôi. T́nh yêu của họ bị chết tiệt từ khi cái khao khát chiếm đoạt được thỏa măn; sau đó, chỉ c̣n lại bổn phận, là cái mà người ta gọi là nghĩa vợ chồng, nghĩa tào khang. Hừm, đúng, đúng là cái t́nh nghĩa, cái ràng buộc bất khả kháng, chẳng vui thú và đẹp đẽ ǵ mà chỉ có sự giả dối, đeo mặt nạ mà cười gượng gạo với nhau, mà ở bề sâu th́ đày đoạ và làm khổ nhau. Họ chẳng giữ ǵn được t́nh yêu và chẳng thưởng thức được trọn vẹn cái hạnh phúc tất hữu của yêu đương. Yêu, phải là hạnh phúc; không thể nói yêu là đau khổ được. Sao lại phải đau khổ! Đau khổ th́ yêu làm quái ǵ! Không biết yêu, không ǵn giữ được t́nh yêu th́ tự khắc phải chuốc lấy đau khổ thôi. Cái hạnh phúc trong t́nh yêu không nằm ở chỗ được hay mất đi đối tượng yêu thương của ḿnh mà chính là sự trọn vẹn, nhất quán, và bất biến của nó ở trong ta, chảy trôi và bàng bạc trên từng khoảnh khắc mong manh, biến ảo của ḍng đời. Người t́nh không phải chỉ là kẻ được ta yêu thương mà chính là ta đó. Kẻ nào tự phân ly ḿnh với người t́nh, thấy có sự sai khác giữa ḿnh với người đó, thấy rằng có hai thực thể đối lập nhau đi đến kết hợp như một trao đổi và nương tựa nhau, kẻ ấy tự cắt chia t́nh yêu và đặt nó vào khuôn khổ vốn dĩ không phải là nơi có thể chứa đựng cái mênh mông của t́nh yêu. Cái ǵ chân thật, bất biến th́ không bị chia cắt, không bị hạn cuộc, không bị ngưng đọng trong cái hữu hạn và nhất thời. Yêu một người, trước tiên có nghĩa là phá bỏ bức rào ngăn cách ta với người đó, khiến cho ta với người đó trở thành một. Người t́nh của ta chính là ta chứ không là ǵ khác. Cả cuộc đời ta nằm ở trong đó. Ta làm tất cả những ǵ mang lại khoái lạc và hạnh phúc cho người t́nh, có nghĩa là làm cho chính ta. Nhưng ta không cần phải hỏi là làm cách  nào để người t́nh của ta được hạnh phúc, hay cho chính ta được hạnh phúc. Bởi v́ t́nh yêu tự có lối đi của nó. Cứ yêu một cách chân t́nh và hết ḿnh th́ hạnh phúc sẽ có. Cậu nói sao? Những ǵ tôi nói năy giờ chỉ là lư thuyết thôi à! Vậy th́ theo cậu, thế nào là thực tế của t́nh yêu?”

T́nh yêu phức tạp và chắc chắn là không vươn ra khỏi sự hạn cuộc của tính ích kỷ và cái bản ngă đáng ghét của chính ta? V́ ích kỷ nên t́nh yêu chỉ biết chăm sóc và nâng niu đối tượng nó chiếm hữu, như vậy chỉ có t́nh yêu hạn cuộc chứ không có cái t́nh yêu mênh mông, cao cả được. Mà một khi t́nh yêu bị hạn cuộc bởi ḷng ích kỷ chiếm hữu, nó gây tạo sự ràng buộc và khổ đau cho kẻ yêu và ngay cả kẻ được yêu nữa. C̣n nếu nó muốn vươn ra khỏi cái ṿng hạn cuộc đó, điều này chỉ là một sự phóng ngoại để t́m cầu một đối tượng mới khác cũng nhỏ nhen và hạn cuộc, để thay thế cái hạn cuộc nhỏ nhoi cũ mà thôi. Nói cho cụ thể, chú chỉ có thể làm mọi việc cho thím, cho các cháu, và cho chính chú, chứ không thể lang bang trải t́nh yêu đó đến với một đối tượng khác, v́ như thế sẽ gây đau khổ cho vợ con.”

“Ha ha, sao lại phóng cái t́nh yêu đó giong ruổi đến đối tượng nào nữa một khi nó đă tự chọn một nơi chốn để tụ hội và phát tiết toàn vẹn thể cách vô biên của nó! Vợ con ta không phải là tất cả đó sao. Vợ con ta chính là ta, chính là thế giới.”

“Sự náo loạn và xung đột của thế giới có thể được dấy sinh từ sự tập trung bảo vệ và chiếm hữu của mỗi người đối với những ǵ hắn yêu thích.”

“Kẻ nào luôn sống trọn vẹn với t́nh yêu của hắn, hàm ư rằng hắn đă sống trọn với vợ con hắn, sông trọn với chính con người hắn, th́ không tổn hại và xâm phạm đến hạnh phúc của kẻ khác. Thực sự yêu th́ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng gây đau khổ nào cả.”

“Ḷng ích kỷ, sự ghen tuông, ḷng khao khát chiếm hữu độc quyền, tất cả những thứ ấy không thể không ảnh hưởng đến tâm hồn con người yêu thương. Thiên hạ đă đau khổ bao nhiêu v́ những thứ ấy. Cháu xin lỗi chú khi đặt giả thiểt như vầy: sẽ có những lúc mà thím ở nhà có thể làm chú nổi cơn ghen tức với một t́nh địch nào đó. Cơn ghen làm mất b́nh tĩnh và gây khổ đau trong ḷng chú, phải không?”

Ghen tuông chẳng có ǵ là khổ. Ghen tuông là một điều kỳ thú và cần thiết, như những bông hoa, những nét chấm phá muôn màu điểm tô thêm cho vẻ diễm ảo của bức tranh t́nh ái. Ghen là sự dội ngược của bản ngă khi va chạm vào bức tường ly cách nó với bên ngoài. Nếu ta yêu một cách trọn vẹn, sống một cách trọn vẹn, bức tuờng đó bị phá đổ, và chẳng có sự va chạm nào ngoài sự hợp nhất của ta với thế giới. Thế giới là ǵ? Thế giới là vợ ta đó. Ghen tuông khổ, nhưng phải biết cách. Kẻ biết ghen cho trọn vẹn là kẻ tự húc đầu vào bức tường ly cách giữa hắn với tha nhân, chứ không phải là làm cho vững chắc thêm bức tường đó để rồi quằn quại đau khổ. Nhưng kẻ nào đă biết yêu một cách trọn vẹn th́ không có ǵ xảy ra cho hắn một cách nhảm nhí như ghen tuông, thất t́nh, càu nhàu, bẳng gắt, giận lẫy, thẫn thờ, điêu đứng, khổ sở… Và cũng bởi người t́nh của hắn sẽ chẳng bao giờ ngoại t́nh, hoặc làm, hoặc nói, hoặc biểu lộ một điều ǵ vượt ra ngoài ṿng tay chân t́nh của hắn. T́nh yêu chân thật sẽ tự vẽ ra những lối đi của nó. Những lối đi này biểu hiện sự phong phú và tṛn đầy của t́nh yêu; mặt khác, chính chúng là những cánh tay ban phát, thâu nhặt và bảo vệ sự sinh tồn của t́nh yêu. Những lối đi đó, chính là nghệ thuật yêu đương. Kẻ nào biết yêu th́ tự hắn đẻ ra nghệ thuật này; kẻ nào không biết yêu phải học nghệ thuật đó để tiến đến t́nh yêu và hạnh phúc chân thật. Bởi v́ con đường từ nhà đến chợ cũng chính là con đường dẫn ta từ chợ đến nhà vậy. Phải không cậu em?

 

Tôi trở ḿnh, xoay qua phía ông Trọng, thấy ông vẫn c̣n ngồi im đó. Điếu thuốc trên tay ông chỉ cháy hơn một nửa. Cái miệng ông hăy c̣n nhép nhép. Tôi lẫn lộn, chẳng rơ là năy giờ ông ta nói hay cái gă mặt thẹo lấp ló đâu đó đă nói. Ông ta đang nói hay đang nhai thứ ǵ? Mà những điều ông nói có vẻ lung tung quá. Cái t́nh yêu đó, cơn khát khao dục t́nh đó, cả ông và gă mặt thẹo đều nói một ư như nhau: lúc nào cũng ca ngợi, khuyến khích con đường chiếm hữu, hợp nhất với những đối tượng huyễn ảo của trần gian mà tôi từng gắng công vượt thoát. Tôi vỗ nhẹ đùi ông một cái, nói:

“Thôi, đừng nói nữa chú. Nghĩ đi cho khỏe.”

Ông Trọng há hốc, nh́n tôi:

“Năy giờ tôi có nói ǵ nữa đâu.”

Tôi dụi mắt, nh́n kỹ lại miệng ông. Cái miệng không cử động, không nhóp nhép, nhưng há ra trong kinh ngạc.

“Dạ… th́ đừng nói nữa.”

Tôi nhắm mắt lại. Có tiếng ông Trọng phủi bụi đất nơi chỗ nằm của ông để nằm xuống. Ngủ ngon nghe chú. Ừ, cậu cũng ngủ ngon. Đă đến giờ báo nghiêm. Trại giam im lặng. Ngon đèn trên trần cháy sáng suốt đêm. Tôi nghe như có những âm ba nào đó chạy rần rần theo những tia sáng chói chang của ngọn đèn tỏa xuống.

Cái hạnh phúc trong t́nh yêu mà ông Trọng tự hào là ông t́m thấy, có phải là thứ hạnh phúc chân thật không? Ông có thực t́m thấy b́nh an và sự bất động trước những quấy nhiễu của khổ đau và hệ lụy của cuộc đời chăng? Tại sao ông ấy buồn khổ và đă khóc? Cái t́nh yêu trọn vẹn và thực sự mà ông nói không cứu thoát ông ra khỏi nỗi nhớ nhung, buồn thương khi chia cách với vợ con sao?

“Nói ǵ th́ nói, h́nh như chú vẫn phải đớn đau v́ nỗi nhớ thương và buồn tủi khi phải xa cách vợ con ḿnh. Đó là thực tế khổ đau nẩy sinh từ t́nh yêu chiếm hữu.”

“Ha, nhớ nhung là sự vươn dài của tâm hồn một cách tha thiết cuồng nhiệt về quá khứ dấu yêu để ư thức và xác định sự bất diệt của t́nh yêu trong ḍng biến thiên vô cùng của đất trời. Ta không thấy khổ đau ǵ trong nhớ nhung, bởi nhớ nhung là hưởng thụ, là sự múa nhảy cần thiết của trái tim để biểu lộ giá trị chan rưới, ḥa hợp giữa những thực thể vẫn thường tự ly cách nhau bằng sự vây bọc của lớp vỏ bản ngă. Nhớ nhung là phút quay đầu và réo gọi của t́nh yêu hướng về dĩ văng. Nó không là ǵ khác hơn t́nh yêu. Mà trong t́nh yêu, chẳng có cái gọi là khổ đau. Khi yêu, hăy hợp nhất với t́nh yêu; khi nhớ nhung, hăy hợp nhất với nhớ nhung.”

“Nhưng rơ ràng là chú vẫn rơi nước mắt. Đó không phải là dấu hiệu của khổ đau sao?”

“Khổ đau như trái ớt cay. Kẻ nào biết ăn, biết thưởng thức, biết hưởng thụ th́ nó thấy ngon. Kẻ không biết th́ hăi sợ. Đă yêu thực sự th́ ngại ǵ khổ đau! Ta nhai nó ngấu nghiến, vui miệng chứ có hề hấn ǵ đâu nào!”

“Vậy tâm hồn chú sẽ như thế nào nếu vĩnh viễn chia xa với vợ con? Cháu xin lỗi đă đặt giả thiết này. Cháu nói cụ thể hơn, nếu người t́nh chết đi, nó sẽ ảnh hưởng biết bao với đời sống của ta!”

“Sống hết ḿnh, yêu trọn vẹn, ta đă làm tṛn ư nghĩa và bổn phận của chính ta trên cuộc đời. Ta không ân hận, nuối tiếc, v́ ta chẳng bao giờ phụ ḷng người t́nh của ta. Nàng có chết đi, t́nh yêu của ta cũng không mất. T́nh yêu bất diệt. Đó là điều kỳ thú. V́ t́nh yêu bất diệt, hạnh phúc cũng bất diệt…”

Dù ông Trọng nói vậy, tôi vẫn nghi ngờ, cho đó là lời dụ hoặc quyến rũ của yêu ma trần tục. Tôi luôn thấy một cái ǵ giả trá, mộng huyễn trong cái mà người ta gọi là t́nh yêu. Tôi có rung động, có khát khao, có mơ tưởng, nhưng cứ nh́n lại, xét lại và thấy toàn bộ những thứ ấy chỉ là sự dấy động của dục vọng mà thôi. Tuy vậy, lúc này tôi chưa biết nói ǵ để bác bỏ luận điệu của ông Trọng. V́ dù sao, trong vấn đề t́nh yêu, tôi vẫn là kẻ thiếu thực nghiệm trong khi đó, ông ấy đă sống, đă yêu, bằng cả con người, bằng cả cuộc đời ông.

Tôi vùng dậy tính nói với ông Trọng rằng dù tôi không căi lư được với ông, tôi vẫn chưa hoàn toàn tán đồng quan điểm của ông về t́nh yêu và hạnh phúc. Nhưng rơ ràng là ông ấy đă ngủ kḥ. Tiếng ngáy của ông giống như tiếng rít qua điếu cầy của những người hút thuốc lào. Giống như có bong bóng nước sủi lên trong ấy. Ông đâu có nói chuyện với tôi. Tôi chỉ tưởng tượng ra đấy thôi. Hoặc là, chính tôi đă nói chuyện với gă mặt thẹo, cái thằng tôi đáng ghét thường bám sát theo tôi mà thôi. Tôi nằm xuống trở lại, cố dỗ giấc ngủ bằng cách niệm Phật. Nhưng tôi cứ nghe vang vọng những thứ âm thanh chung quanh. Có tiếng văng vẳng của một thiếu nữ nào đó vọng từ tim tôi vọng ra. Đừng bỏ em, nghe anh. Đừng bỏ em. Ồ, đó chỉ là ảo giác. Khang ơi, quên đi. Gợi lại chỉ thêm đau mà thôi. Nam mô A Di Đà Phật… Những tiếng bên ngoài vẳng vào mới thực. Nói vậy cũng không đúng. Phải nói là cả trong lẫn ngoài đều chẳng thực. Nhưng lại có hiện hữu. Giống như giấc mộng. Mộng cũng có, đâu phải không có, nhưng chẳng thực. Có tiếng la ơi ới của một tù nhân nào đó bên pḥng giam tập thể. Ông Trọng hơi cựa ḿnh một chút. Tiếng chó sủa xa xa. Con chuột cống dưới lỗ cầu cố gắng đẩy bung chiếc dép nhựa của ông Trọng ra khỏi miệng cầu để chui lên mà không thành công. Hai con dế hay thứ côn trùng không tên nào đó, kêu rúc rích rúc rích như cười giỡn với nhau. Chắc chúng phải nhỏ hơn cả con muỗi mới phát ra  tiếng kêu bé xíu thiếu âm lượng như vậy…

  

 

 

 oOo

 

Mời đọc tiếp Chương 13

 

Trở lại trang Mục Lục

 

 

 


 

Back