Nhận được h́nh hài này từ cha
mẹ, một khi con trưởng thành và
có đủ nhận thức, con biết con
cần phải phát triển từ thể chất
đến tinh thần; v́ không tự tiến
về phía trước với sự bảo bọc,
d́u dắt của cha mẹ, chính là vô
ân.
Trong suốt những năm tháng dưới
sự nuôi nấng dạy dỗ của cha mẹ,
con luôn cảm nhận được t́nh
thương bao la, vô điều kiện của
cha mẹ dành cho con, dù h́nh thể
của con đẹp hay xấu, lành lặn
hay tật nguyền; dù tánh t́nh của
con ngoan hiền hay bướng bỉnh,
thông minh hay chậm lụt; và dù
khi bước chân vào trường đời,
con thành công hay thất bại.
Nhận thức về công ơn, cảm nhận
về t́nh thương của cha mẹ như
thế, con biết con cần phải sống
như thế nào để không phụ ḷng
cha mẹ.
Về thể chất, con biết tự chăm
sóc bản thân, không phung phí
sức lực và thời giờ vào những
tṛ chơi vô bổ làm hại đến sức
khỏe; không tàn phá hủy hoại
thân thể bằng sự nghiện ngập say
sưa, rượu chè hút xách.
Về tinh thần, con biết phân biệt
thế nào là tốt-xấu, thiện-ác;
biết tuân thủ những luật tắc và
lề thói căn bản đạo đức của làng
nước; biết những ǵ là hủ tục
cần vượt bỏ, những ǵ là mỹ tục
cần áp dụng, triển khai.
Đối với gia đ́nh, con hiểu đây
là nền tảng để xây dựng xă hội,
quốc gia; v́ vậy, gia đ́nh cần
sự ḥa hợp êm ấm, trên dưới
thuận thảo với nhau trong t́nh
thương yêu và cảm thông; mỗi
thành viên gia đ́nh phải tự thể
hiện đúng chức năng và vai tṛ
của ḿnh đối với các thành viên
khác để có cuộc sống hài ḥa, an
vui.
Đối với xă hội, con ư thức rằng
giữa cá nhân, gia đ́nh và xă hội
có sự tương quan chặt chẽ; cá
nhân và gia đ́nh có thể ảnh
hưởng tốt/xấu đến xă hội và xă
hội cũng luôn tác động tốt/xấu
đến cá nhân và gia đ́nh. Trong
tương quan đó, con phải biết
tương nhượng và chia sẻ quyền
lợi một cách công bằng chứ không
phải lúc nào cũng chỉ biết thủ
lợi về phần ḿnh; ngược lại cũng
không để xă hội chèn ép, áp bức,
lợi dụng năng lực cá nhân. Con
biết để trở thành người hữu dụng
trong xă hội, con phải hết ḷng
cống hiến khả năng, công sức và
thời giờ của ḿnh để góp phần
làm lợi ích cho tha nhân, v́ làm
lợi ích cho tha nhân cũng chính
là làm lợi ích cho con và gia
đ́nh.
Đi xa hơn, ngoài phạm vi xây
dựng hạnh phúc gia đ́nh, xă hội
với việc sinh nhai và giao tiếp
thường ngày, con cũng tự ư thức
trách nhiệm đối với quốc gia,
dân tộc. Dân tộc là trên hết,
thể chế và đảng phái chính trị
chỉ là nhất thời (1).
Là công dân của một nước độc
tài, con phải luôn ư thức rằng
độc tài kềm hăm sự phát triển
quốc gia, cưỡng đoạt sự tự do
của dân tộc; v́ vậy con cần phải
góp phần vào tiến tŕnh cải cách
xă hội, giải thoát dân tộc ra
khỏi chế độ độc tài ấy, bất kể
phải trải thời gian bao lâu.
Là công dân một nước dân chủ, mà
sự tự do phồn thịnh được thừa
hưởng từ tiền nhân và tổ phụ lập
quốc, con luôn nhớ ơn, trân quư
và tận lực bảo vệ di sản ấy,
không để vuột mất bởi sự manh
động của bất kỳ cá nhân, ḍng
tộc, thiểu số vị kỷ hay đảng
phái nào có khuynh hướng độc
tài, vụ lợi, phi luân. Con ư
thức trách nhiệm và quyền hạn
của con trong phổ thông đầu
phiếu (2): sử dụng lá phiếu một
cách thận trọng, đúng đắn, với ư
thức tự do, với tinh thần dân
chủ, bầu chọn người lănh đạo có
đạo đức và có chính sách ích
nước lợi dân; không bầu chọn kẻ
độc tài mị dân, tham nhũng, lạm
quyền.
Khi con chính thức bước vào cuộc
đời với niềm tin nơi
chân-thiện-mỹ, với trí thức và
kinh nghiệm của một con người có
phẩm cách được huấn dục từ cha
mẹ hiền thiện, con biết những
điều con suy nghĩ, nói năng và
hành động như trên là cách báo
ân tốt nhất mà con có thể.
Nhưng nếu không may, cha mẹ của
con là những người không hiền
thiện, không chánh tín (3),
không chánh kiến (4), con cũng
xin giữ vững phẩm cách đạo đức
và hành xử chính trực của con
như là cách để đền đáp ân nặng
sinh dưỡng của cha mẹ. Con sẽ
không mù quáng tin và nghe theo
những điều bất thiện, bất chánh
của cha mẹ để kéo cả gia đ́nh
vào chỗ đạo đức suy đồi, băng
hoại, mà cần phải kiên nhẫn
thuyết phục cha mẹ hướng về nẻo
thiện chân.
Hướng về cha mẹ hiện tiền hay đă
là cổ nhân, con xin tạc dạ tri
ân và nguyện báo đền ân sâu bằng
từ bi, trí tuệ và bằng sự lợi
hành không mỏi mệt đối với tha
nhân, đối với trần gian thống
khổ này.
California, mùa Vu Lan năm 2024
Vĩnh Hảo
_______________
(1)
Quan nhất thời,
dân vạn đại.
Ngạn ngữ này có thể hiểu là khi
ra làm quan th́ chỉ làm quan một
thời gian, cuối cùng cũng trở về
làm thường dân như mọi người;
cũng có thể hiểu rằng chính
quyền hay chức quyền chỉ một
thời, c̣n dân mới là trường cửu.
(2)
Nguyên tắc phổ thông đầu phiếu
của một thể chế dân chủ cho phép
mọi công dân không phân biệt nam
nữ, sắc dân, thành phần xă hội,
tŕnh độ văn hóa, nghề nghiệp,
tôn giáo hay không tôn giáo...
đủ mười tám tuổi trở lên đều có
quyền tham gia bầu cử và có giá
trị lá phiếu b́nh đẳng như nhau.
(3)
Niềm tin chân chánh sau khi trải
qua sự sàng lọc của trí thức và
suy nghiệm chín chắn, dựa trên
nguyên lư nhân quả; tức là không
mê tín, không cuồng tín.
(4)
Chánh kiến
正見:
sự hiểu biết chân chánh về bản
chất cuộc đời, bản chất của
sinh-tử – một trong tám chi
Thánh đạo (Bát Chánh Đạo hay Bát
Thánh Đạo); khác với Chính kiến
政見:
ư kiến hay quan điểm về chính
trị, hay quan điểm riêng về việc
nước. Đọc chánh hay
chính đều được, nhưng nghĩa
của 2 chữ chánh/chính ở
trên hoàn toàn khác nhau. Chữ
trước, chánh là chân
chánh, ngay thật; chữ sau,
chánh là chánh trị, chính
trị, là việc trị nước, hay (theo
Tự Điển Hán Việt của Thiều
Chửu):
“mọi hoạt động của chính phủ,
chính đảng, đoàn thể xă hội và
cá nhân ở trong nước (nội chính)
cũng như về quan hệ quốc tế.”