SINH TỬ ĐẠI SỰ
Vĩnh Hảo
"Sinh tử thị ba đào"
Công viên rộng một dặm vuông. Nhiều cây cao bóng mát vươn lên từ những thảm cỏ xanh mướt. Nắng chưa lên mà đă có người đi bộ hoặc chạy bộ lướt qua khu vực có hồ nước. Hồ nước này chiếm một góc công viên; có nhà thủy tạ và nhiều băng ghế đá dọc theo bờ. Nước hồ không luân lưu nên đục ngầu, thích hợp cho đời sống tù hăm thụ động của một bầy lưa thưa vịt và ngỗng, cá và rùa được nuôi dưỡng bằng ngân sách của công viên thành phố. Có lẽ thỉnh thoảng người ta cũng thay nước mới cho hồ, nhưng thay bằng cách nào và lúc nào th́ không làm sao biết được. Chỉ biết là hồ nước hầu như lúc nào cũng đục và khi gió thoảng qua, mùi rong rêu và śnh lầy được đưa lên theo hơi nước. Không khí quanh ven hồ v́ vậy có vẻ ǵ như không khí của đồng nội, mặc dù từ góc công viên, nơi ngă tư đường, với tám cột đèn xanh đỏ, xe cộ vẫn nườm nượp qua lại.
Cuộc sống nơi đây có vẻ ổn định. Mọi thứ đă được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, để có thể đi vào một thứ nề nếp tương đối nào đó mà mọi người có thể an tâm để sống được. Chuẩn bị rất kỹ nhưng vẫn không thể không có những lúc bất trắc xảy ra. Khi hệ thống đèn ngă tư bị hỏng, người ta phải cho đèn đỏ chớp lên từ bốn hướng, xe cộ tắc nghẽn, nối đuôi thành bốn con rồng châu đầu vào nhau. Phải lần lượt thay phiên mà vượt qua ngă tư đường, cũng trong một trật tự nào đó.
NGHĨ VỀ SỐNG-CHẾT
Không phải người ta không dự tri về những bất trắc xảy ra trong cuộc đời. Người ta đă chuẩn bị rất kỹ: viết di chúc, mua bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm nhân mạng; lên xe hoặc lên máy bay th́ tự động thắt dây an toàn—không thắt cũng được nhắc nhở hoặc ép buộc phải thắt bằng sự nghiêm phạt. Những chuẩn bị như thế đều cho thấy người ta luôn ư thức về một tai nạn, hoặc cái chết, có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nhưng khi tai nạn chưa xảy ra, nhiều lần, nhiều ngày như thế, ư thức kia lờn đi và nhường chỗ cho vô thức, để rồi, khi thắt dây an toàn, người ta chỉ thắt theo thói quen, và thắt để khỏi bị cảnh sát phạt tiền. Người ta thực sự không muốn nhắc đến cái chết dù rằng trong hành động mỗi ngày đều chuẩn bị cho cái chết.
Cuộc sống như thế có một vẻ mâu thuẫn một cách buồn cười. Chúng ta chuẩn bị rất kỹ cho một bất trắc có thể xảy ra bất cứ lúc nào, xem ra th́ giống như nhà đạo ư thức về vô thường; mà kỳ thực, những chuẩn bị này chỉ là để tiếp tục vui sống trong ảo tưởng về một cuộc đời chắc thật, bền vững. Chúng ta chuẩn bị, nhưng chẳng chuẩn bị ǵ cả. Hăm hở chạy theo những kéo lôi của ngoại cảnh và sự thúc giục của dục vọng bản năng. Thành tựu được tí ti đă mừng rỡ, huênh hoang; mất đi chút xíu đă buồn rầu, áo năo. Kỷ niệm ngày sinh th́ tưng bừng tiệc tùng, quà bánh, rượu chè, chúc tụng không ngớt—làm như là sự có mặt của ḿnh trong cuộc đời đă thay đổi được thế giới tốt đẹp hơn, hoặc mang lại lợi ích cho muôn loài vậy! Ngày chết th́ than khóc sầu bi thống thiết—làm như là sinh ra ở đời để mà bất tử trường sanh vậy! Sinh th́ cười, tử th́ khóc. Được th́ mừng, mất th́ khổ. Thắng th́ vui, thua th́ buồn. Sắc thân, cảm giác, tư tưởng, hành nghiệp và ư thức của chúng ta sao mà tội nghiệp, cứ bấp bênh bập bềnh như bèo bọt mây nổi! Vậy mà rồi, sự sinh và sự tử, trong tư tưởng cũng như trong sinh hoạt hàng ngày của chúng ta, trở thành chuyện lớn. Mà chuyện lớn ở đây lại không giống như chuyện lớn của thiền gia. Chúng ta không biết, hoặc giả vờ không hay biết, rằng ngày sinh chẳng qua là ngày đánh dấu một bước gần hơn với ngày tử. Ngày ấy, sau một năm dài, hẳn là thành kiến, tư dục sẽ nhiều hơn năm trước. Những vọng chấp về bản ngă và những thuộc tính của ngă hẳn là dày thêm một lớp. Có chi để mừng vui! Thế rồi, chuyện sinh-tử trong mọi thời đại, mọi xứ sở, luôn là cơ hội cho những thành tựu của thương nghiệp: thiệp chúc, quà tặng, bệnh phí, áo quan và những buổi tiệc vui, buồn…
Một triết gia phương tây từng nói, "hăy sống như thể ngày mai ḿnh sẽ chết." Sống như thế nào mới gọi là sống? Hay là ư thức về cái chết của ngày mai như thế chỉ khiến chúng ta mất ngủ từng đêm v́ không làm được ǵ xứng đáng ngày hôm nay?
Người Tây Tạng cũng thường chiêm nghiệm trước giấc ngủ, "ngày mai hay
đời sau, chưa biết cái nào sẽ đến trước.” Thế nhưng, mỗi sớm mai thức dậy, chúng ta tiếp tục một ngày mới với những hăng say miệt mài tom góp, tích lũy, giành giật, tranh thắng, mưu lợi, thù ghét, hờn giận… đâu biết rằng một đêm dài kia có thể là khoảng thời gian bước vào đời sống sau trong mê mờ mộng tưởng.Đó là nhận thức về vô thường và cái chết. Nhận thức như vậy không phải để buông xuôi, thụ động, hoặc vội vàng thụ hưởng để rồi gieo rắc nhân khổ cho ḿnh và cho người, mà chính là để hướng về cái chân thường, bất diệt, bất sinh. Cái ǵ có sinh tất có diệt, có tụ tất có tán. Không làm ǵ có một cái sinh ra mà c̣n măi. Cũng không làm ǵ có một cái mất đi mà vĩnh viễn tiêu tán. Nếu sinh là vô thường th́ diệt cũng vô thường. Nếu vui là vô thường th́ khổ cũng vô thường. Niềm vui thông thường của chúng ta mà thường hằng th́ khi vui sẽ vui măi; cũng vậy, nỗi khổ mà thường hằng th́ khi khổ sẽ khổ suốt không bao giờ dứt. Nhờ vô thường mà có vui có khổ, có sự hết vui và hết khổ. Do đó, cũng nên cảm ơn vô thường, xem vô thường như người bạn thiết trong cuộc đời cũng như trong nẻo đạo.
Nhưng cũng đừng dể duôi khi gần gũi với người bạn thiết này, v́ y có thể mang lại niềm vui đồng thời cũng làm cho ta khổ đau không ít nếu việc sinh-tử không được thấu đạt.
Nhà thiền thường nói "sinh tử
đại sự" – sinh tử là việc lớn. Không phải là xem trọng cái ngày ḿnh sinh ra hoặc là mừng ngày kỷ niệm tṛn tuổi sinh ra, dù là một tuổi, ba mươi tuổi, năm mươi tuổi hay trăm tuổi, với tiệc mừng linh đ́nh, hỉ hả. Cũng không phải lấy làm hệ trọng cái việc tử biệt, bày biện h́nh thức lễ nghi, chôn cất, xây mồ xây mả uy nghi bề thế. Sinh tử sở dĩ là việc lớn đối với người thế tục là v́ nó chi phối hầu hết cuộc sống, bao gồm niềm vui nỗi khổ, thắng trầm, thành bại… từ lúc sinh ra cho đến khi chết; c̣n đối với nhà đạo th́ nó không nằm ở nơi việc sinh hay tử mà chính là "thoát ly sinh tử." Đại sự của hành giả tu tập là vượt lên sống-chết chứ không ǵ khác. Cho nên, nói "sinh tử đại sự" là v́ từ nơi sống-chết có thể liễu ngộ được tính chất không thực, huyễn hóa của mọi sự mọi vật; nói cách khác, từ nơi tính không mà vượt lên sống-chết, bởi v́ bản chất của sống-chết vốn là không.Đức Phật nói mạng sống nằm trong hơi thở. Nói vậy cho dễ h́nh dung. C̣n nói một cách triết lư là sát-na sinh diệt—vạn hữu sinh diệt trong từng sát-na. Người đời đối với việc sống th́ ham, đối với việc chết th́ sợ; do đó mà bày tỏ cảm giác mừng-lo với sinh-tử. Nhà đạo nh́n thấy sinh-tử trong từng hơi thở, có ǵ để mừng vui hay lo lắng!
Cho nên, thật là cảm động là trong xă hội hiện đại, có một bậc thầy, khi sống th́ mấy chục năm đạm bạc nơi tịnh thất, chỉ chăm lo việc đào tạo tăng tài và phiên dịch kinh điển; trước khi mất th́ di chúc là không cần xây tháp mà dùng tiền xây tháp để tài trợ cho việc trước tác dịch thuật và ấn hành kinh sách. Sinh và tử như thế là sự ra-vào tự tại của một lữ khách trong tam giới.
NGHĨ VỀ NGÀY TAM HỢP
Theo truyền thống Nam tông (Theravada), cuộc đời đức Phật có ba sự kiện hệ trọng được ghi nhận là xảy ra trong cùng ngày rằm tháng tư (Vesàkha). Ba sự kiện ấy là đản sinh, thành đạo và nhập niết-bàn. Mỗi năm, khi truyền thống Bắc tông tổ chức kỷ niệm lễ Phật Đản vào ngày rằm tháng tư th́ cũng trùng hợp với lễ Tam Hợp của Phật giáo Nam tông. Phật-lịch cũng được căn cứ theo Lễ Tam Hợp mà tính.
Cuối năm 1999, vào ngày 15 tháng 12, Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết công nhận Lễ Tam Hợp là ngày lễ quốc tế. Như vậy, về mặt nội dung, dù Liên Hiệp Quốc có công nhận hay không, Phật giáo vẫn là Phật giáo, là tôn giáo của từ bi, giác ngộ, khoan dung và ḥa b́nh từ hơn 2500 năm qua; nhưng về mặt h́nh thức, Phật giáo chính thức bước vào cộng đồng quốc tế vào thế kỷ 21, tức từ năm 2000 trở đi. Đây là một bước đi khá chậm trễ, nhưng trong một ư nghĩa nào đó, người ta có thể suy diễn rằng trong chiều hướng khủng hoảng, xung đột trầm trọng và có nguy cơ cho thế chiến thứ ba phát sinh từ sự bất khoan dung tôn giáo từ đầu thế kỷ này, sự góp mặt lên tiếng của Phật giáo là điều cần kíp, thích ứng, nhằm khai mở con đường của khoan dung, từ ái thực sự.
Nói theo phương châm "sinh tử đại sự" th́ sự việc này cũng chẳng có ǵ đáng để mừng vui hay tủi nhục đối với hành giả đang hạ thủ công phu, quyết tâm giác ngộ. Nhưng trong tâm thức thông thường của người con Phật khắp nơi, Lễ Tam Hợp của Liên Hiệp Quốc quả là dấu hiệu tốt đẹp cho sứ mệnh ḥa b́nh của Phật giáo, và trên hết, cho sự hoằng truyền của chánh đạo trên cơi đời ô trược vô minh.
Sinh được như đức Phật, thị hiện nơi đời để soi sáng con đường giải thoát giác ngộ cho sinh linh vạn đại; tử được như đức Phật, an nhiên dưới cội ta-la với những lời giáo huấn tối hậu khai mở con đường siêu xuất thênh thang, th́ hăy vui mừng, ca tụng tán thán, v́ cái sinh cái tử như thế, đều là sự tỏa chiếu rạng ngời của tuệ giác siêu việt mà ngài đă chứng nghiệm dưới cội bồ đề.
Lễ Tam Hợp quốc tế lần đầu tiên được chính thức tổ chức tại trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Nữu Ước, Hoa Kỳ năm 2004; ba năm tiếp theo, 2005, 2006 và 2007 đều được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan.
Nói một cách biểu trưng, h́nh thức, Lễ Tam Hợp của Liên Hiệp Quốc tổ chức nơi đâu th́ ngọn đuốc giác ngộ của Phật giáo soi chiếu nơi đó. Thái Lan là một nước Phật giáo truyền thống lâu đời, thắp ngọn đuốc giác ngộ nơi đó cũng là chuyện b́nh thường. Cần nhất là thắp lên ở những nơi u tối, nơi mà ánh sáng giác ngộ chưa hề soi đến, hoặc đă được thắp sáng nhưng bị bao phủ bởi cuồng tín, vô minh.
Vậy th́, thật là vui khi nghe tin chính phủ Pakistan chính thức tổ chức lễ Phật Đản tại quốc gia Hồi giáo này trong tháng 5, năm 2007 vừa qua. Chính phủ này cũng đă tài trợ cho việc phục hồi các thánh tích quan trọng của Phật giáo trên toàn xứ sở; ngoài ra, c̣n sẽ chủ tŕ cho Hội nghị thường niên của Phật giáo Quốc tế tổ chức tại Islamabad, thủ đô của Cộng Ḥa Hồi Giáo Pakistan vào tháng 10 năm 2007.
Và cũng thật là vui khi nghe tin chính phủ Việt Nam đă đăng cai tổ chức Lễ Tam Hợp của Liên Hiệp Quốc lần thứ 5, vào tháng 5 năm 2008 tại Hà Nội, và đă được đại hội chính thức chuẩn thuận thông qua Tuyên ngôn Bangkok 2007.
Người ta có thể nhăn mặt lên án, chỉ trích, xuyên tạc niềm vui này, cho rằng nó thuần túy quá, hoặc không sáng suốt v́ chưa được thông qua những lớp vỏ của tính đấu tranh, chiến lược, quan điểm chính trị, xă hội… và bức tường thành của nghi kỵ, ngờ vực, hận thù, v.v… Có lẽ v́ e ngại sự lên án này mà thông tin về Lễ Tam Hợp của Liên Hiệp Quốc lần thứ 5 tại Việt Nam không được đón nhận và truyền bá rộng răi trên các phương tiện truyền thông tại hải ngoại, dù là của Phật giáo hay không Phật giáo.
Riêng tôi, không thể không ghi lại niềm vui của ḿnh nơi đây, niềm vui của một người con Phật, nh́n thấy ánh đạo vàng của bậc đại giác soi tới những nơi cần thiết nhất. Bóng tối đă phủ lấp hơn nửa thế kỷ trên quê hương thống khổ. Bạn đă làm ǵ để phá đi bóng tối ấy? Nếu bạn không thắp sáng được v́ đèn đuốc của ḿnh quá yếu, tại sao không vui khi người trong bóng tối tự thắp sáng cho chính họ bằng ánh sáng của đức Thế Tôn? Phản đối hoặc lên án ngoại đạo và kẻ ác khi họ làm điều lành chẳng khác ǵ nhân danh người lành mà làm việc ác; cũng chẳng khác ǵ lên tiếng với kẻ vô minh rằng, này quư vị, đừng sử dụng ánh sáng của Phật, hăy sáng lên hoàn toàn đi, rồi chúng tôi sẽ mang ánh sáng giác ngộ của ngài đến cho quư vị. Nếu họ đă sáng rồi th́ không cần ánh sáng của Phật nữa. Chính v́ thế gian tăm tối cuồng vọng mà đức Phật thị hiện đản sanh. Ánh sáng giác ngộ của Phật không ngại ǵ bóng tối thế gian mà không đến. Chẳng có bóng tối nào có thể làm giảm đi năng lượng và giá trị của ánh sáng. Người con Phật với tâm lượng từ bi, khoan dung sẵn có, không thể tự cho ḿnh đặc quyền thủ đắc việc vinh danh những giá trị nhân bản phổ quát mà Phật giáo đă mang lại cho thế gian đầy bạo động và thống khổ này.
Điều cần làm là mỗi cá nhân tăng sĩ hay phật-tử Việt Nam trong và ngoài nước, phát huy nội lực tự thân, tỏa sáng năng lượng từ bi, kham nhẫn, b́nh đẳng và giải thoát của ḿnh để cúng dường đức Phật trong ngày Lễ Tam Hợp sắp tới, giới thiệu nền văn hóa Phật giáo đặc thù của dân tộc đến với phật-giáo đồ và nhân loại khắp năm châu.
Phật giáo Việt Nam, tự hào với lịch sử 2000 năm và 80 phần trăm dân số, phải là ngọn đuốc sáng ngời phẩm tính giác ngộ giải thoát, trước hết là để chánh pháp xương minh trường tồn, thứ nữa là góp phần kiến tạo một thế giới ḥa b́nh, an lạc tại nhân gian. Được vậy sẽ không cô phụ "đại sự nhân duyên" của đức Phật trong việc thị hiện đản sanh, thành đạo và niết-bàn từ hơn 2500 năm trước.
Một con chim bồ câu đáp xuống bên bờ hồ, lững thững qua lại chỗ mấy con vịt và ngỗng đang chăm chú mổ những mẩu bánh nhỏ của một cụ già ngồi ghế công viên. Bồ câu có vẻ lạc lơng nơi cuộc sống ao hồ tù đọng. Nhưng chỉ một thoáng sau, đă thấy có nhiều bồ câu khác đáp xuống. Chúng đến đây không phải để t́m thức ăn. Có vẻ như là một cuộc ghé ngang, ngơi nghỉ. Những bộ lông trắng sáng lên giữa trời nắng hạ.
Tôi vẫn suy nghĩ về sự đục ngầu của nước hồ nơi đây. Tại sao người ta không làm cho nước lưu thông nhỉ? Nếu được lưu thông, nước hồ sẽ trong mát hơn, và mùi śnh lầy sẽ giảm đi. Có lẽ những người có trách nhiệm của công viên thành phố, một lúc nào đó cũng phải t́m ra một phương cách để làm cho nước sạch hơn.
Nơi nhà thủy tạ phơ phất gió, thỉnh thoảng có thể thoáng ngửi được hương mộc lan từ xa lan đến. Nh́n xuống hồ nước đục ở một độ nghiêng, tôi thấy mặt hồ bóng lên như gương; nơi đó, phản hiện một bầu trời xanh ngát.
Fountain Valley, 15 tháng 6, 2007.
Trở về trang Văn Học Phật Giáo