THÍCH NỮ MINH TÂM
Đệ tử của Sư Bà Viện Chủ Chùa Phước Hải, Quận 10, Sài G̣n. Sinh năm 1957 tại Sài G̣n.
1962-1968 học tiểu học Trường Lycée Blaise Pascal, Đà Nẵng.
1969-1972 học Trung học Trường Régina Pacis, Sài G̣n.
1972-1974 học Trung học Trường Marie Curie, Sài G̣n.
Xuất gia tu học từ năm 1977 đến nay.
1992 tốt nghiệp Khoa Anh Ngữ Trường Đại Học Tổng Hợp, Sài G̣n.
1988-1992 tốt nghiệp khóa Cao Cấp Phật Học tại Vạn Hạnh, Gài G̣n.
1994-1996 tốt nghiệp MA Phật Học tại New Delhi University, Ấn Độ.
Hiện đang theo học khoa Văn Chương Anh và ngoại ngữ tại Đại Học Virginia, Hoa Kỳ.
Chủ trương trang nhà điện toán toàn cầu: www.bachhac.net
Hiện định cư tại Hoa Kỳ.
Tác phẩm đă xuất bản:
- Những Thánh Địa Phật Giáo Tại Ấn Độ - Buddhist Shrines In India
- Tỉnh Thức, Bí Quyết Sống Thăng Bằng Trong Hiện Tại – Awareness The Keys To Living In Balance by Osho, Thích Nữ Minh Tâm dịch Việt
- Không Nước Không Trăng – No Water, No Moon by Osho, Thích Nữ Minh Tâm dịch Việt
- Trong Động Tuyết Sơn – Cave In The Snow by Vickie Mackenzie, Thích Nữ Minh Tâm dịch Việt
- Bùng Vỡ
- B́nh Bát và Thiền Trượng (A Bowl And A Stick) – Zen Stories Told by Master Taisen Deshimaru, Minh Tam translated into English
- Ngón Tay Chỉ Đường
- Tử Niệm
- Bát Nhă Tâm Kinh – Những mẫu pháp thoại của Osho về Bát Nhă Tâm Kinh, Thích nữ Minh Tâm dịch Việt
- Khúc Vô Thường – Thích nữ Minh Tâm và các thiện hữu thực hiện
- T́nh Yêu, Tự Do và Cô Đơn – Love, Freedom and Aloneness by Osho, Thích nữ Minh Tâm dịch Việt, 2004
- Những Cánh Hoa Bồ Tát – 2005
Tác phẩm sẽ xuất bản:
- Phật Giáo Vấn Đáp
- Những Bài Pháp Cơ Bản
- Phật Hành Xử Thế Nào?
- Những Cuộc Đời Bị Đánh Cắp
a
KHÔNG NƯỚC KHÔNG TRĂNG
"Ni Cô Chiyono đă tu học nhiều năm, nhưng vẫn chưa đạt được ǵ cả. Một đêm, cô quăy đôi thùng xuống suối múc nước. Khi cô gánh nước trở về tu viện, cô vừa đi vừa ngắm ánh trăng soi rọi xuống mặt nước trong thùng. Bất th́nh ĺnh, đ̣n gánh găy đôi, giây thùng đứt và thùng nước rơi xuống. Nước đổ ào ra, bóng trăng tan biến - không c̣n - và Chiyono hoát nhiên giác ngộ. Cô đă viết bài thơ:
"Bằng cách này hay cách khác, tôi đă kềm giữ đôi thùng nước,
Mong rằng chiếc đ̣n gánh ḍn yếu kia sẽ không găy
Bất chợt, giây đứt thùng văng,
Không c̣n nước trong thùng, không c̣n trăng trong nước,
Tay tôi rỗng không, chẳng có vật ǵ,
Tâm tôi rỗng không, chẳng có vật ǵ".
Giác ngộ không hẹn mà đến, thật bất ngờ, thật đột ngột. Không có sự tuần tự tiến tŕnh t́m tới sự Giác Ngộ, bởi v́ sự tuần tự thuộc về trí óc, và Giác Ngộ không phải là sản phẩm của trí óc. Giác Ngộ vượt qua hàng rào tư duy và nhận thức lô-gích của trí óc. V́ thế, chúng ta không thể tiến dần về Giác Ngộ, mà đơn thuần chúng ta nhảy một bước vọt vào trong Giác Ngộ. Chúng ta không đi từng bước từng bước; không, không có những từng bước đó. Một là chúng ta đại ngộ, hai là không. Không có sự chứng đắc từng phần, từng mảnh. Chân Lư là Chân Lư hoàn toàn, là viên măn, tṛn đầy. Chứng đắc là chứng đắc toàn diện. Hăy nhớ kỹ một điều cơ bản là: "trí óc không thể nào suy lường hiểu thấu được Chân Lư. Trí óc có thể làm công việc phân tích, suy luận, cân nhắc, v.v... những ǵ chúng ta có thể chia chẻ ra được. Trí óc có thể hiểu tất cả những ǵ mà chúng ta đem ra cân đong, đo lường, tính đếm. V́ thế, nếu chúng ta nghe theo trí óc, chúng ta không bao giờ đạt tới Chân Lư viên măn được.
Đó chính là điều mà ni cô Chiyono đă sai lầm. Chiyono đă tu học, đă tư duy nhiều năm và đă bao năm trôi qua, cô vẫn chưa gặt hái được điều ǵ. Không có một sự cố ǵ xảy ra cho cô cả.
Trí óc con người có thể nghiên cứu về Thượng Đế, về Giác Ngộ, về Tuyệt Đối. Nó cũng có thể lừa bịp chúng ta là tất cả mọi sự việc trên đời này đều đă được giải thích tường tận, đă cho ra một đáp số trọn vẹn rồi. Ngay cả khi chúng ta nói chúng ta đă hiểu rơ ràng tất cả "về" Thượng Đế, về Chân Lư, về Phật, về Chúa, chúng ta đă tự lừa dối ḿnh vậy.
Trí thức viên măn là trí thức không phải "về" một cái ǵ. Khi chúng ta nói "về", thí dụ như tôi suy nghĩ "về" anh, suy nghĩ "về" cuộc đời, suy nghĩ "về" t́nh yêu, v.v... chúng ta đă tự đặt ḿnh trong thế nhị nguyên đối đăi. V́ có cái này nên có cái kia, v́ có anh nên có tôi, v́ có đối tượng nên có người suy nghĩ; chúng ta đang xoay ṿng theo một ṿng tṛn như con kiến ḅ theo miệng chén; chúng ta không bao giờ nhảy vào được bên trong ṿng tṛn đó. V́ thế, khi một người nào đó nói rằng: "tôi đă hiểu được chân lư, tôi đă hiểu được Thượng Đế", hắn ta thực ra chẳng hiểu được một tí ǵ cả.
Phật Tánh, Chân Lư, Thượng Đế, Chúa v.v... là trung tâm điểm; không phải là chu vi, ngoại giới, không phải là cái bên ngoài. Chúng ta phải thể nhập vào Chân Lư, chúng ta với Phật, với Chúa là một; đó là con đường duy nhất, không có con đường nào khác.
Đó là lư do Chúa Giê Su đă nói: "Chúa là T́nh Yêu” - T́nh Yêu viết hoa - chứ không phải là sự ái nhiễm của nam nữ. Bạn không định nghĩa được T́nh Yêu, bởi v́ bạn chưa hội nhập được vào t́nh yêu; bạn chưa là một với t́nh yêu. Bạn có thể là một nhà nghiên cứu, một nhà tâm lư, bạn có thể trở thành một học giả vĩ đại, nhưng bạn chưa bao giờ thể nhập vào T́nh Yêu, vào Chân Lư Tuyệt Đối.
T́nh Yêu chỉ thực sự hiện diện khi bạn trở thành t́nh yêu. Ngay cả khi người yêu bạn biến mất đi, t́nh yêu vẫn c̣n đó, bởi v́ t́nh yêu đơn thuần là t́nh yêu, không có chủ thể, không có đối tượng. Cả hai chữ "chủ thể" và "đối tượng" đều là cái bên ngoài, là đối đăi. "Có cái này nên có cái kia", "v́ có anh nên tôi có mặt"; nếu c̣n có sự đối đăi, th́ bạn đang đánh mất thực tại.
Khi hai t́nh nhân đứng bên nhau, cả hai đều vắng bóng. Chỉ có T́nh Yêu hiện diện, chỉ có giai điệu T́nh Yêu phát ra tiết tấu. T́nh Yêu có mặt khi bản ngă con người vắng bóng; Tri Thức có mặt khi đầu óc con người chứa đầy ư niệm. Tri Thức th́ thuộc về bản ngă, về cái tôi, và cái tôi đó không thể nào xâm nhập được vào trung tâm điểm cả; nó chỉ là chu vi, là ṿng tṛn ngoại giới. Với cái Tôi đầy ắp những quan niệm, Kinh Thánh, Kinh Vệ Đà, Áo Nghĩa Thư hay Kinh Koran, bạn măi măi là một kẻ xa lạ.
"Ni cô Chiyono đă tu học nhiều năm... "
Ni cô đó đă tu học nhiều năm hay nhiều kiếp rồi. Bạn cũng đă tu học nhiều năm hay nhiều kiếp rồi. Bạn đang chạy trên một ṿng tṛn. Bạn tưởng rằng bạn đă tới đích, nhưng không, bạn đang di chuyển trên một ṿng tṛn lập đi lập lại. Ṿng tṛn đó, người tín đồ Ấn độ giáo gọi là "Samsara", có nghĩa là bánh xe, là ṿng tṛn. Bạn di chuyển, di chuyển măi và không bao giờ tới đích cả. Bạn không bao giờ thấy được cái ṿng tṛn đó v́ bạn chỉ biết một phần của ṿng tṛn đó mà thôi. Nó măi măi là một con đường, một con đường vô tận. Đó là những ǵ đă xẩy ra cho bao kiếp nhân sinh.
"Chiyono đă tu tập và tu tập, nhưng vẫn chưa đạt được chân lư". V́ sao? Không phải v́ chân lư, giác ngộ khó khăn, hóc buá, mà chính v́ khi bạn nỗ lực t́m hiểu nghiên cứu chân lư, bạn đă đi lạc hướng rồi. Bạn đă đi trật đường rầy rồi. Điều đó cũng giống như khi một người nào đó muốn đi vào căn pḥng lại đâm đầu vào bức tường vậy. Vào căn pḥng không phải khó, nhưng phải vào qua cánh cửa, chứ không phải qua bức tường. Nhiều người, rất nhiều người, khi họ bắt đầu cuộc hành tŕnh, họ bắt đầu bằng học hỏi, nghiên cứu, bằng kiến thức, thông tin, triết lư, hệ thống hay lư thuyết. Họ bắt đầu từ "cái... về một cái... ǵ đó" cho nên họ đă va mặt vào bức tường vậy.
"Hăy là Chân Lư, hăy là T́nh Yêu". Nếu bạn muốn biết T́nh Yêu. Nếu bạn muốn biết Thượng Đế, hăy thiền định. Nếu bạn muốn thể nhập vào vô tận, hăy lắng ḷng cầu nguyện. Phải tự chính ḿnh là Chân Lư, là T́nh Yêu; chứ không phải là người đang cầu nguyện, không phải là người đang thu góp lại những ǵ người khác nhả ra và nhai lại. Hăy buông bỏ tất cả chữ nghĩa, kinh điển. Chúng nó chỉ là những hàng rào, những bức tường ngăn cản bạn nhảy vọt vào Bản Thể Tuyệt Đối. Cánh cửa Chân Lư sẽ không bao giờ mở ra nếu bạn ôm đồm một mớ Kinh Thánh, Kinh Vệ Đà, Kinh Koran, v.v... cũng như ni cô Chiyono đă tu học nhiều năm nhưng vẫn chưa đạt được ǵ.
Giác Ngộ là ǵ? Đó chính là sự tỉnh giác "Ta là Ai?” Giác Ngộ không có ǵ liên quan với thế giới bên ngoài. Giác Ngộ không có ǵ liên quan đến những ǵ người ta nói về nó. Những ǵ người ta nói đều lạc hướng hay chỉ diễn tả được một phần của Giác Ngộ. "Bạn đang có mặt tại đây, ngay phút giây này". Tại sao bạn phải đi t́m cầu nơi Kinh Thánh hay Kinh Vệ Đà? Hăy nhắm mắt lại và bạn đang ở đây, trong niềm hoan lạc thiêng liêng vô tận. Hăy nhắm mắt lại và cánh cửa đă mở. Bạn đang có mặt tại đây, ngay phút giây này. Không cần phải hỏi ai hết, không cần một tấm bản đồ chỉ dẫn. Trong thế giới nội tại, không có bản đồ, không cần có bản đồ, bỏi v́ bạn không đi về một hướng vô định.
Bạn đang có sẵn trong tâm một "nẻo về của ư".
Thực ra, bạn cũng không di chuyển ǵ cả. Bạn đang ở đây; bạn là mục đích. Bạn không phải là kẻ t́m kiếm. Bạn chính là "Giác Ngộ"; bạn chính là "Giải Thoát"; bạn chính là "Chân Lư". Khi bạn chạy rong t́m kiếm cái bên ngoài, bạn là kẻ vô minh. Khi bạn quay ngược về bên trong ḿnh, bạn chính là sự Giác Ngộ. Điều khác biệt duy nhất chính là sự chú tâm, sự quay ngược về.
Trong Kinh Thánh, danh từ "cải hoá" rất đẹp rất hay; nhưng nhiều người v́ đă hiểu sai nên đă sử dụng nó không đúng. Sự "cải hoá" không có nghĩa là thay đổi một người Ấn Độ giáo thành một tín đồ Thiên Chúa, cũng không phải biến một người Công giáo thành một tín đồ Ấn Độ giáo. "Cải Hóa" có nghĩa là quay lại. "Cải Hóa" có nghĩa là quay về nguồn, quay về bên trong, quay về tâm linh.
Tâm thức của bạn như một ḍng sông, có thể trôi về hai phiá, bên ngoài hay bên trong; chỉ có hai phiá mà thôi, định hướng cho một ḍng sông tâm thức. Nếu tâm thức bạn quay ra bên ngoài th́ nó sẽ trôi qua nhiều đời, nhiều kiếp, và sẽ không bao giờ đạt tới mục đích; bởi v́ mục đích chính là cội nguồn mà bạn đă quay đi, bỏ lại sau lưng. Cội nguồn đó không phải trước mặt, không phải là nơi mà bạn sẽ hướng t́m tới. Cội nguồn chính là nơi mà bạn đă quay lưng. Nếu bạn có thể quay ngược về điểm đầu tiên mà bạn đă xuất phát, bạn đă t́m thấy cội nguồn tâm linh rồi vậy.
Đó, đó là v́ sao mà Chiyono đă tu học nhiều năm mà vẫn chưa đạt được ǵ, bởi v́ cô đă chạy về phía trước t́m chân lư.
C̣n một điều này nữa tôi muốn nói với bạn: "Đừng t́m kiếm Chân Lư trong kinh điển". Kinh điển chỉ là những xác chết, những thây ma. Đời sống là một ḍng linh động, phát triển. Đi hỏi những xác chết về sự sống th́ thực đáng buồn cười thay, phải không? (ghi chú của người dịch: Câu nói này có nghĩa là chúng ta không nên chấp trước vào văn tự chữ nghĩa, dù đó là kinh điển, mà hăy thực nghiệm tâm linh để thể chứng; Sự và Lư phải đi đôi, viên dung với nhau th́ mới có thể đạt được giác ngộ; nếu chấp vào một bên th́ sẽ rơi vào kiến chấp, sơ cứng tâm linh). Thần Krishna hay Chúa Giê Su cũng không thể giúp ǵ cho bạn - trừ phi chính bạn là Krishna hay Chúa Giê Su. Nếu bạn nghĩ rằng bạn sẽ t́m thấy câu trả lời trong kinh điển th́ bạn đă sai lầm lớn rồi vậy. Câu trả lời sẽ không bao giờ t́m thấy đâu, bạn ạ. Đó là lư do v́ sao các triết gia, các học giả cứ lẩn quẩn, loanh quanh với mớ chủ nghĩa, lư thuyết, hệ thống v.v... Họ đă lạc hướng quá xa rồi.
Không, không có ai trả lời bạn được đâu. Đừng đi đến bất cứ ai để mong được câu trả lời về giác ngộ, giải thoát. Nếu bạn t́m đến vị đạo sư th́ tất cả những ǵ ông ta làm là giúp bạn t́m ra chính bạn, t́m ra con người thật của bạn. Không có một vị đạo sư nào giúp bạn có câu trả lời sẵn; không có ai cho bạn cái ch́a khóa đâu. Vị đạo sư chỉ giúp bạn quay về bên trong, nh́n vào bên trong bạn. Tất cả là ở đó; kho tàng là ở đó; ch́a khóa là ở đó - bên trong con người bạn.
"Chiyono quăy đôi thùng cũ đầy nước..."
Chúng ta cũng vậy. Chúng ta cũng gánh cái đầu óc cũ kỹ đầy ắp những học thuyết, quan niệm, chủ nghĩa của chúng ta ngày nay qua ngày khác. Cái đầu óc đó đă cũ kỹ rồi, đă sơ cứng rồi, đă chết rồi.
Các thiền sư đă nói: "Quá khứ không truy t́m, tương lai chưa kịp đến, an trú trong hiện tại, giây phút đẹp tuyệt vời". Thực tại là đây, bạn đang có mặt tại đây - nhưng giữa bạn và thực tại là bức màn tri thức. Những ǵ bạn thấy, bạn thấy qua bức màn tri thức đó. Những ǵ bạn nghe, bạn nghe qua bức màn tri thức đó. Chúa Giê Su đă nói với các tông đồ rằng: "Nếu các người có tai để nghe, hăy nghe ta. Nếu các người có mắt để nh́n, hăy thấy ta". Nhưng chúa Giê Su đă biết là các tông đồ đă mù và đă điếc rồi vậy.
Những ǵ bạn nghe qua tri thức, những ǵ bạn thấy qua tri thức, những ǵ bạn thấy qua tri thức đă bị tri thức tô mầu, thay đổi hay pha trộn. Tri thức đă đánh lừa bạn, đă đưa bạn vào vùng ảo giác, mê hồn trận.
Chúng ta không thể nào đổi mới được với tri thức. Đừng tự lừa dối ḿnh hay người qua lớp vỏ tri thức. V́ thế, nếu bạn muốn làm một cuộc cách mạng tư tưởng, trước hết phải nh́n lại rơ ḿnh. Những người Cộng Sản không thể nào làm cách mạng được, v́ họ không bao giờ định tâm thiền định. Chủ nghĩa Công Sản mà họ đang tôn thờ đó là sản phẩm của tri thức. Họ không tin vào bất cứ một đấng thần linh nào, họ tin vào Karl Marx hay họ tin vào Mao trạch Đông (bản sao cuối cùng của Marx); nhưng họ tin. Những người Cộng Sản hay những tín đồ Ấn Độ giáo, Công giáo và Hồi giáo thực giống nhau, bởi v́ những người này đều nhắm mắt tin theo những chủ nghĩa, giáo điều hay hệ thống thiết lập trên nền tảng không vững chắc của tư duy và khái luận. V́ thế, trên thế gian này, chỉ có tôn giáo nào dám lật đổ mọi giáo điều cũ rích, hệ thống tư duy sai lạc để đưa con người quay trở về với bản thể, chân như, giác ngộ; tôn giáo đó mới thực sự làm cuộc cách mạng vĩ đại nhất; tôn giáo đó mới có thể làm một cuộc cách mạng chính xác, đúng đắn và toàn diện nhất. Một khi bạn phá vỡ được thành tŕ kiến chấp, giáo điều, hệ thống, buông xả được tri thức, bản ngă, th́ lúc đó, bạn sẽ nh́n vạn vật vạn sự trên cơi đời này khác hơn, xuyên suốt hơn, mới mẻ hơn. Vạn vật sẽ trở nên tươi thắm, linh động. Bạn sẽ trở thành trẻ thơ trở lại. Mắt bạn ngây thơ hơn, trong sáng hơn, vô tư hơn. Bạn sẽ nh́n vạn vật không xuyên qua một bức màn che phủ nào. Cây cối xanh tươi và tiếng chim hót du dương trên cành cây kia sẽ là điệu nhạc đời muôn thuở.
Cảm giác khinh an đó rất khác với cảm giác mê ly của những người say ma túy. Aldous Huslley (một triết gia, tiểu thuyết gia, phê b́nh gia, nghị luận gia người Anh) đă sai lầm khi sử dụng ma túy, tưởng rằng sẽ t́m được cảm giác khinh an thoát tục. Thế hệ trẻ bây giờ nghiện cần sa ma túy cũng v́ tưởng rằng sẽ t́m được an nhiên giải thoát cho những bế tắc khủng hoảng tâm linh. Dược tánh trong cần sa á phiện là độc dược. Nó làm tê liệt trung khu năo bộ, và gây ra những ảo giác mờ mịt, khoái cảm bệnh hoạn cho người sử dụng nó. Hệ thần kinh của người sử dụng ma túy không c̣n hoạt động nhạy bén được nữa, và dần dần nếu c̣n dùng ma túy nhiều th́ độc tố trong người càng tăng, mức độ khoái cảm càng bị kích thích cao. Ma túy đă đẩy trí óc qua một bên và chiếm chỗ, và những ǵ người sử dụng ma túy thấy và cảm giác họ kinh qua đều sai lạc và bệnh hoạn.
Tri thức con người cũng độc hại như ma túy vậy. Nó ngăn che không cho chúng ta nh́n rơ lại chính ḿnh. Nó cũng tạo ra những ảo giác mê lầm, đưa đến bệnh Ngă - Kiến chấp cho chúng ta.
Chỉ có Thiền Định mới có thể giết chết bịnh Ngă - Kiến chấp đó. Chỉ có Thiền định mới là liều thuốc giải độc tố tri thức của con người. Thiền định giúp người ta khai phóng mắt trí tuệ. Thiền định có nghĩa là nh́n - nh́n sâu vào bên trong.
Danh từ "Darshan" trong Ấn Độ giáo có nghĩa là "Nh́n" (looking at) - v́ thế, tín đồ Ấn Độ giáo định nghĩa "Thiền" là "Nh́n" - nh́n sâu vào bên trong ta để t́m ra con người thật của chính ḿnh.
Bạn hăy thử làm một thí nghiệm nhỏ này. Bạn vào pḥng, đóng cửa lại, và bắt đầu lấy giấy bút viết ra tất cả những ư tưởng nào chợt đến, chợt đi, chợt thoáng qua trong đầu óc bạn. Hăy viết tất cả, bất cứ một ư nghĩ nào vụt đến. Bạn đừng thay đổi chúng, đừng biến dạng chúng, v́ bạn không cần phải đưa mảnh giấy đó cho ai xem cả. Bạn cứ viết như vậy trong ṿng mười phút thôi và sau đó nh́n lại: đó là những ǵ bạn tư tưởng, những ǵ bạn suy nghĩ. Nếu bạn nh́n kỹ, th́ bạn sẽ nghĩ đó là tác phẩm của một kẻ điên loạn, mắc bịnh thần kinh. Những ư tưởng lăng xăng lộn xộn, không ăn nhập vào nhau, có cái thánh thiện, có cái ghê tởm, có cái thuần lương, có cái quỷ sứ, v.v... Đó, trí óc con người là thế đó, là một cái hộp số chứa đầy những bí ẩn và phức tạp, và chúng ta lại đi che dấu sự điên loạn rối ren đó đằng sau cái mặt nạ con người. Chúng ta luôn luôn ẩn nấp, che dấu, không dám lộ diện con người thật của chúng ta. Đằng sau cái bộ mặt người đó, chúng ta chỉ là một kẻ điên, một người mắc bịnh thần kinh. Nhưng tại sao chúng ta lại đánh giá "tư tưởng" quá cao như vậy? Phải chăng chúng ta đă say mê nó, đă nghiện phải nó. Tri thức là ma túy, là một chất hóa học đầu độc con người. Trong sự mê loạn đó, con người tưởng rằng có thể quên hết sự đời, buông bỏ lo âu, bổn phận trách nhiệm, hoặc trở thành một mẫu anh hùng lư tưởng nào đó. Đă ngủ quên trong mộng, con người lại chồng chất thêm những cơn mộng huyễn hoặc phù du. Ban đêm họ đă ngủ mơ. Ban ngày, họ cũng nằm mơ. Những cơn mơ đó phủ vây con người và họ đắm ch́m trong đó, không thể thoát ra và có lẽ họ cũng không muốn thoát ra. Con người đă tự giam hăm ḿnh trong cái tù chật hẹp đó, để rồi thống trách bi thương, để rồi đau khổ. Nhưng, mặc dù đă biết rơ như vậy, họ cũng đă ở trong nhà tù tư tưởng đó quá lâu đến nỗi họ đâm ra quen thuộc với nó, ôm ấp nó như ôm t́nh nhân, cũng giống như những tên tội phạm v́ ở tù quá lâu nên đâm ra sợ hăi thế giới bên ngoài, sợ hăi được trả lại tự do. Thật mâu thuẫn và chua chát, phải không? Biết ở tù là đau khổ, là sợ hăi nhưng vẫn cam tâm chịu đựng không muốn giải thoát. Cái sợ "được trả lại tự do" đó bắt nguồn từ nỗi sợ hăi phải đối diện với cái mới, trách nhiệm mới, nếp sống mới, con người mới, xă hội mới v.v... Sự lột xác toàn diện khiến người ta đâm ra sợ hăi phải đối diện, phải chui đầu ra khỏi cái vỏ ṣ, chui đầu ra khỏi nhà tù quen thuộc.
Con người đă bám víu lấy tri thức như cái bóng của ḿnh; một khi đánh mất nó đi, con người cảm thấy mất thăng bằng, không đứng vững. Krishnamurti đă nói: "Con người cảm thấy như mất thăng bằng nếu không suy nghĩ". Có lẽ con người cảm nhận là nếu không suy nghĩ th́ họ sẽ làm ǵ bây giờ?
Một bộ óc b́nh thường có thể chứa đựng tất cả thư viện trên thế giới. Trong cái đầu bé nhỏ của bạn, có 70 triệu tế bào thần kinh, mỗi một tế bào có thể chứa đựng ít nhất là một triệu thông tin. Không có một cái máy vi tính nào có thể so sánh nổi với bộ óc con người. Bạn mang cả một thế giới cồng kềnh trong cái đầu nhỏ bé của bạn, và lẽ dĩ nhiên, sức chuyên chở có hạn, ngày nào đó bộ óc bị quá tải sẽ nổ tung ra, văng hết.
Ni cô Chiyono đă tu học, đă tu học nhiều năm. Cô đă cố chế đầy thêm nước vào thùng cũng như cô đă cố nhồi nhét tri thức vào đầu óc cô, và vừa quẩy đôi thùng đầy nước, Chiyono vừa ngắm ánh trăng phản chiếu xuống mặt nước trong thùng. Đó không phải là chuyện lạ. Không phải chỉ riêng Chiyono mà chúng ta đây cũng vậy. Chúng ta không bao giờ nh́n mặt trăng. Chúng ta luôn nh́n cái bóng của mặt trăng phản chiếu xuống nước, phản chiếu trong tư tưởng, trong đầu óc chúng ta.
Danh từ Ấn Độ "Maya" có nghĩa là "Ảo Giác". Tất cả những ǵ ta thấy, ta nghe đều là ảo giác; có nghĩa là chúng ta chỉ thấy bóng của mặt trăng chứ không phải là mặt trăng thật. Những ǵ chúng ta thấy, chúng ta nghe; chúng ta thấy nghe qua sự phản chiếu. Mắt chúng ta phản chiếu, tai chúng ta phản chiếu. Tất cả giác quan, mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, đều là những cái gương phản chiếu sự vật, đưa đến sự sai lầm, ảo giác.
Chân Lư không bao giờ xảy ra khi chúng ta chỉ biết nh́n cái bóng phản chiếu trong gương; Chân Lư chỉ đến khi tấm gương bị đập nát đi, thùng nước vỡ đi, nước không c̣n, sự phản chiếu biến mất.
Giác Ngộ đến thật đột ngột, bất th́nh ĺnh. Giác Ngộ có thể ví như một tai nạn xảy đến đột ngột. Chúng ta không thể đoán trước tai nạn sẽ xảy ra lúc nào. Nếu chúng ta có thể biết chắc tai nạn sẽ xảy ra, th́ đó là sự sắp đặt, không phải là tai họa. Giác ngộ cũng vậy. Chúng ta không thể sắp đặt chờ đón giác ngộ sẽ đến thế này thế kia. Không, không bao giờ có chuyện như thế cả. Đột nhiên, chúng ta tỉnh thức; đột nhiên, chúng ta giác ngộ. Thế thôi. Khi Bồ Tát Sĩ-đạt-ta chứng đắc quả Phật, có phải ngài vẫn là con người cũ không? Không, con người cũ không thể chứng đắc. Con người cũ đă hoàn toàn chết đi, thành con người mới, một con người hoàn toàn mới. Thái tử Sĩ-đạt-ta, người đă từ bỏ cung vàng điện ngọc, từ bỏ vợ đẹp con thơ, không c̣n nữa. Cái "Tự Ngă" của thái tử Sĩ-đạt-ta không c̣n nữa. Cái "Tri Thức" của Sĩ-đạt-ta không c̣n nữa. Con người cũ đă chết, cái thùng nước cũ đă vỡ. Bây giờ, là hoàn toàn một con người mới, một cái tên mới, chúng ta gọi Ngài một cái tên mới - Đức Phật - Bậc Giác Ngộ. Cái tên cũ "Sĩ-đạt-ta" không c̣n thuộc về người này nữa.
Nhưng hăy cẩn thận coi chừng! Khi tôi ví dụ giác ngộ cũng giống như một tai họa bất ngờ, tôi không có ư nói là bạn không nên làm ǵ cả. Đó không phải là ư nghĩa xác thực của lời tôi nói. Nếu bạn ngồi yên không làm ǵ cả, lẽ dĩ nhiên tai nạn không xảy ra, giác ngộ không xảy ra. Ví dụ tai nạn chỉ xảy ra cho những người chạy xe nhanh quá hay ẩu quá; cũng vậy giác ngộ chỉ xảy ra cho những người công phu tinh tấn nhất. Nhưng điểm khác biệt là thế này: cái hành động chạy xe nhanh không phải là cái Nhân của tai nạn mà đó là cái Duyên đưa đến tai nạn; công phu tham thiền miên mật không phải là cái Nhân của giác ngộ. V́ thế, Đức Phật không thể nói khi nào giác ngộ sẽ đến với bạn. Có nhiều người đến hỏi tôi như vậy, và tôi trả lời họ "sắp tới rồi". Câu trả lời đó chẳng có ư nghĩa ǵ; "sắp tới" có thể sẽ là phút tới, có thể sẽ là ngày mai, có thể sẽ xảy ra trong nhiều kiếp sau, vô hạn. Bạn không thể đoán trước được. Bạn cứ việc làm, cứ việc tham thiền, cứ việc tu học. Đừng mong cầu, đừng ngóng đợi, đừng trông chờ. Cái ǵ đến sẽ đến. Bạn cứ an nhiên sẵn sàng trong tỉnh thức đón nhận cái ǵ đến với bạn. V́ nếu bạn không ở trong tư thế sẵn sàng, nếu bạn mơ ngủ th́ có thể điều kỳ diệu sẽ tới và vụt tới, mất dấu. Ngay cả khi bạn sẵn sàng, bạn vẫn phải chờ đón. Bạn không thể bắt buộc giác ngộ phải xảy ra, bạn cũng không thể mong giác ngộ tới. Nếu bạn có thể bắt buộc, th́ tôn giáo sẽ chẳng khác ǵ một môn khoa học. Đó là điểm khác nhau cơ bản giữa tôn giáo và khoa học. Khoa học có thể tạo ra những phản ứng hóa học, những kết quả v́ nó tùy thuộc vào nguyên nhân. Khoa học có thể tạo ra sự vật v́ nó t́m ra được cái nhân, ví dụ như: nếu bạn đun sôi nước lên 100 độ th́ nước bốc hơi. Bạn biết chắc chắn rằng khi nước đun sôi tới 100 độ th́ nước tự nhiên sẽ bốc hơi hay nếu bạn pha trộn hai nguyên tử oxy và hydro th́ bạn sẽ tạo ra nước (H20). Bạn có thể tạo ra những phản ứng hóa học bạn muốn. Khoa học là môn học nghiên cứu t́m ra nguyên nhân vạn vật.
Tôn giáo th́ khác, cơ bản rất khác, và tôn giáo không bao giờ trở thành một môn khoa học theo nghĩa đơn thuần của danh từ "khoa học", bởi v́ tôn giáo đi t́m cái không cùng, cái không nhân, tôn giáo đi t́m sự Chuyển Hóa Tuyệt Đối.
Bạn có thể hỏi ngược lại tôi rằng :"Nếu giác ngộ xảy ra đột ngột, không biết trước được lúc nào giống như tai nạn xảy đến đột ngột như lời ông nói th́ cần ǵ phải thiền? cần ǵ phải tham cứu? Cứ đơn giản ngồi chờ nó tới!" Không, sự chờ đợi của bạn không phải là sự chờ đợi biếng lười như vậy. Sự chờ đợi của bạn phải là sự chờ đợi tích cực, tươi mát, sống động. Bạn không nên ngồi chờ thụ động như một xác chết được; luôn luôn bạn chờ đợi trong tỉnh thức, trong chánh niệm, sống động và tươi thắm. Chỉ có trong trạng thái hồn nhiên tỉnh thức đó, điều kỳ diệu nhiệm mầu sẽ xảy ra cho bạn. Có bao giờ bạn quan sát cuộc đời và nhận xét rằng vạn sự vạn vật trên thế gian này đều vô thường, không chắc chắn, duy chỉ có cái chết chắc chắn sẽ đến với tất cả chúng sanh hữu t́nh không? Tất cả sự sự vật vật đều vô thường, không chắc thật! T́nh yêu cũng vậy, không có cái t́nh yêu bất tử. Chỉ có một điều chắc chắn: đó là cái Chết, và sự chắc chắn thuộc về cái Chết, không phải thuộc về sự sống đâu, bạn ạ. Nếu bạn đang đi t́m Sự Sống Vĩnh Cửu, hăy sống cởi mở, an nhiên, b́nh dị ngay từ phút giây tỉnh thức này.
Tôi muốn kể cho bạn nghe về ni cô Chyono. Trước khi xuất gia, Chiyono là một giai nhân tuyệt sắc. Sắc đẹp diễm lệ của cô quyến rũ đến nỗi khi cô muốn đi tu, đến nơi nào cô cũng bị từ chối v́ các đại sư e ngại sắc đẹp của cô sẽ làm các vị sư khác đắm nhiễm mê say. Cuối cùng, Chiyono quyết định táo bạo là đốt phỏng gương mặt cô thành sẹo để không một ai mơ tưởng nữa. Từ đó, Chiyono sống yên trong một tu viện. Cô đă tinh tấn chiến đấu không ngừng với bản thân. Cô đă tu học tham thiền 10 năm, 20 năm, 30 năm, 40 năm liên tục không mệt mỏi, và đột ngột, một đêm kia, "kẻ lạ mặt" mà Chiyono đă cố công t́m kiếm đến gơ cửa nhà cô.
"Bất th́nh ĺnh, giây thừng đứt, thùng nước rơi,
Nước đổ ào ra, bóng trăng biến mất - và Chiyono hoát nhiên đại ngộ".
Chiyono đang ngắm bóng trăng - bóng trăng thật đẹp, v́ chúng phản chiếu cái Đẹp Tuyệt Đối. Thế gian này cũng rất đẹp v́ nó là cái bóng phản chiếu Thượng Đế, phản chiếu cái Đẹp Thiêng Liêng. Ngoài thế gian, chúng ta không thể nào t́m ra cái Đẹp Tuyệt Đối. Những người đi t́m cái Đẹp Tuyệt Đối hay Chân Lư không bao giờ nhầm lẫn cái Thật và cái bóng phản chiếu. Anh ta không phủ nhận cái bóng, không chối bỏ nó, nhưng anh ta không đắm nhiễm nó, không nhầm lẫn nó với cái Thật. Anh ta mượn nó để t́m đến cái Thật, t́m thấy cái Thật.
"Chiyono ngắm bóng trăng phản chiếu trong thùng nước. Bỗng nhiên, giây đứt, thùng rơi, bóng trăng biến mất".
Chiyono ngước mắt nh́n lên trời - vầng trăng tṛn thực sự đang ở trên cao. Hoát nhiên Chiyono trực nhận rằng tất cả những ǵ cô ta thấy nghe đều là ảo ảnh, sai lầm - v́ cô ta thấy nghe qua tri thức.
Nhưng, hăy coi chừng. Đừng đi theo Chiyono. Chiyono không phải là bạn. Bạn không phải là Chiyono. Cái hoát nhiên đốn ngộ đó sẽ không xảy ra cho bạn đâu. Chiyono là Chiyono; bạn là bạn. Mục tiêu giải thoát vẫn là một, nhưng không có phương cách nào giống phương cách nào; không có sự đốn ngộ nào giống với sự đốn ngộ nào. Không ai có thể là Chiyono thứ hai được. Thế giới không bao giờ lập lại. Chiyono chỉ sanh ra một lần, và không bao giờ có một Chiyono nữa. Bạn không thể lập lại hay bắt chước, v́ bạn không phải là Chiyono. Mỗi người tu tập một pháp môn; mỗi người tự thân chứng lấy một cách.
Ngay h́nh tượng Đức Phật cũng vậy. Bạn có thể ngồi kiết già thiền định như Đức Phật, dưới cội cây Bồ đề, y như Phật đă ngồi, mà thậm chí có thể bạn ngồi hay hơn Phật nữa ḱa, nhưng măi măi bạn không bao giờ trở thành một Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thứ hai (bạn có thể thành Đức Phật X, Đức Phật Y... nhưng không thể là Phật Thích Ca Mâu Ni).
Sự kiện Đức Phật Thích Ca ngồi dưới cội cây bồ đề là một sự kiện ngẫu nhiên. Nếu Phật không ngồi ở đó mà đi thiền hành hoặc ngồi ở cội cây khác th́ Phật vẫn đạt ngộ như thường. Chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên Đức Phật đến dưới cội cây bồ đề và thiền định. H́nh tướng không quan trọng; cây bồ đề không phải là nguyên nhân giác ngộ, cái dáng ngồi kiết già không phải là nguyên nhân giác ngộ - đó chẳng qua chỉ là những duyên đưa đẩy đến sự giác ngộ của Phật Thích Ca.
Đừng bao giờ mù quáng chạy theo bắt chước một ai, dù người đó là Đức Phật. Không phải bạn ngồi kiết già như Phật mà bạn mà bạn có thể thành Phật. Thực sự là chúng ta nên tu tập theo những lời dạy của Phật nhưng chúng ta vẫn phải tự ḿnh chứng đạt, tự ḿnh t́m ra tự tánh chân thật tự xưa của ḿnh. Mỗi người chứng nghiệm một cách. Đức Phật, Lăo Tử, Mahavira, Krishna hay Zarathustra - không có ai gánh nước như Chiyono mà giác ngộ. Trước và sau Đức Phật Thích Ca, không có ai ngồi dưới cây bồ đề mà giác ngộ.
V́ thế, đừng đóng khung trong lề thói, trong kinh điển, v.v... Hăy tỉnh thức và suy nghiệm! Đó là con đường duy nhất để thực hành, để chứng đạt. Tỉnh thức trong từng sát na, tỉnh thức trong từng hành động, ư nghĩ.
"Bất th́nh ĺnh giây thừng đứt,
Không c̣n nước, không c̣n trăng trong nước,
Tay tôi rỗng không, chẳng có vật ǵ,
Tâm tôi rỗng không, chẳng có vật ǵ".
Đó chính là những ǵ mà Đức Phật chứng ngộ; đó chính là định nghĩa một vị Phật là ǵ.
"Không - vạn vật giai không".
"Không" không có nghĩa là không có ǵ, phủ định. "Không" có nghĩa là "Có" - "Có" có nghĩa là "Không". "Sắc bất dị Không, Không bất dị Sắc, Sắc tức thị Không, Không tức thị Sắc" (Sắc chẳng khác Không, Không chẳng khác Sắc, Sắc tức là Không, Không tức là Sắc)... (Bát Nhă Tâm Kinh)
"Không" trong tay có nghĩa là suối nguồn giác ngộ trong tay. Vạn vật giai không, không có cái tướng của ta, không có cái tướng của người, không có tướng chúng sanh, không có tướng lănh thọ của chúng sanh (Kinh Kim Cang).
Và một khi bốn tướng đó đều là Không th́ bạn chạm tới bộ mặt thật của Thiền rồi vậy.
Và Chiyono đă t́m ra: "Không Nước - Không Trăng"
"Tay tôi rỗng không
Tâm tôi rỗng không..."
Dịch từ No Water, No Moon của Osho
(Nguồn www.buddhahome.net )