THÍCH TÂM H̉A

 

 

Sinh năm 1960 tại huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên, Việt Nam.

Năm 1970, xuất gia với Ḥa Thượng Thích Như Ư, Giám Viện Phật Học Viện Linh Sơn, Nha Trang, Khánh Ḥa.

Định cư tại Canada năm 1990.

Sáng lập Chùa Pháp Vân và Trung Tâm Văn Hóa Phật Giáo Pháp Vân tại Toronto, Canada.

Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Hoằng Pháp, GHPGVNTNHN tại Canada.

Chủ trương và chủ biên trang nhà điện toán toàn cầu Pháp Vân:  www.phapvan.ca

Có bài đăng trên các báo chí và trang web Phật Giáo Việt Nam.

Bài đă đăng:

-    Một vài nét đẹp về văn hóa dân tộc

-    Văn Khuyên Phát Tâm Bồ Đề - Sa Môn Thật Hiền trước tác, Thích Tâm Ḥa dịch Việt

-    Tăng Già và  Lục Ḥa

-    Tăng Ly Chúng Tăng Tàn.

 

 

a

 

 

 

NGƯỜI TĂNG SĨ PHẬT GIÁO

VIỆT NAM TẠI HẢI NGOẠI

 

(Thuyết Tŕnh trong Ngày Về Nguồn 2008, tại Chùa Bát Nhă, Calif., Hoa Kỳ)

 

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật,

Kính bạch chư tôn Trưởng Lăo, chư Ḥa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng, Ni,

Trước hết, con xin đê đầu đảnh lễ Đại Tăng. Con xin nương nhờ pháp lực thanh tịnh ḥa hợp của Đại Tăng để thi hành lệnh của Tăng sai góp phần nhỏ bé trong sinh hoạt của Tăng Ni Việt Nam Hải Ngoại nhân Ngày Về Nguồn lần thứ 2. Con xin cung thỉnh chư tôn Trưởng Lăo, chư Ḥa Thượng, chư Thượng Tọa cao lạp chứng minh và hộ niệm cho.

Bài thuyết tŕnh hôm nay của con đúng ra là một bài tŕnh bày về một số suy tư và cảm nghĩ của con trong vai tṛ là một tăng sĩ Phật Giáo Việt Nam đang hành đạo tại hải ngoại, đặc biệt để chia xẻ với quư Thầy Cô trẻ hầu góp phần sách tấn lẫn nhau. Kính mong Đại Tăng từ mẫn cố, đại từ mẫn cố.

 

I. Bối Cảnh Xă Hội:

Là thành viên trong cộng đồng xă hội, tập thể Tăng sĩ Phật Giáo tất nhiên ít nhiều cũng phải chịu tác động của xă hội. Đây là quy luật tất yếu. Quy luật này đă được chứng thực qua quá tŕnh tồn tại của tập thể Tăng sĩ Phật Giáo trải dài suốt trên hai mươi lăm thế kỷ nay. 

Khi xưa, tại Ấn Độ, lúc Đức Thế Tôn c̣n tại thế, người tăng sĩ là một nhà khất thực, đi tŕ b́nh mỗi ngày, từ nhà này sang nhà khác, từ làng kia sang xóm nọ, vừa để nhận lương dược nuôi thân mà tiếp tục con đường giải quyết tử sinh khổ năo, vừa làm ruộng phước cho chúng sinh gieo hạt bồ đề trồng cây thiện nghiệp. Mấy trăm năm sau, khi Phật Giáo truyền vào các nước lân bang, nếp sinh hoạt của người tăng sĩ cũng tùy theo hoàn cảnh quốc độ và thời đại mà uyển chuyễn thích nghi.

Người tăng sĩ Phật Giáo Trung Hoa, sống trong đất nước nông nghiệp là nếp sống căn bản, đă không thể tiếp tục con đường khất thực từng nhà, mà chuyển hướng sang sinh hoạt canh tác của chùa viện, lấy tinh thần “nhứt nhựt bất tác, nhứt nhựt bất thực” và thanh quy thiền viện làm nền tảng. H́nh bóng của người tăng sĩ đă vắng dần trên các nẻo đường thôn xóm làng mạc. Thập phương tín thí cần phải đến các chùa viện để cúng dường tứ sự và nghe pháp của chư tăng, ni. Nếp sống và sinh hoạt của người tăng sĩ chỉ tập trung ở các chùa viện là chính.

Phật Giáo Việt Nam đă sớm có các trung tâm sinh hoạt Phật Giáo quy mô từ những ngày đầu kỷ nguyên tây lịch, mà Trung tâm Luy Lâu là một chứng tích lịch sử cụ thể. Nhưng Việt Nam là một nước nhỏ nằm cạnh một nước lớn Trung Hoa luôn luôn có tham vọng bành trướng bằng vũ lực và văn hóa. V́ vậy, lịch sử của dân tộc Việt Nam là lịch sử tranh đấu chống ngoại xâm kéo dài hàng ngàn năm không chấm dứt. Sống trong một đất nước như vậy, người tăng sĩ Phật Giáo Việt Nam không thể ngoảnh mặt làm ngơ trước những điêu linh thống khổ và mất mát của dân tộc. Đó chính là bối cảnh sâu xa làm nền cho nếp sinh hoạt dấn thân tích cực của người tăng sĩ Việt Nam vào công cuộc dựng nước và cứu nước. Rồi xă hội Việt Nam dần dần chuyển ḿnh thay đổi, từ cuộc tiếp cận văn hóa nông nghiệp Trung Hoa, đến cuộc tiếp cận văn minh khoa kỹ và lư tính tây phương. Đất nước mở, xă hội thay đổi, mối tương quan tương duyên ngày càng sâu và rộng của xă hội với thế giới bên ngoài, với chính các thành viên trong cộng đồng xă hội đó đă lôi cuốn theo nó những ràng buộc không thể cưỡng của từng con người, từng tập thể trong xă hội. 

Người tăng sĩ Phât Giáo Việt Nam làm sao có thể cắt đứt những mối liên hệ xă hội kia!  Cuộc vận động chấn hưng Phật Giáo Việt Nam vào đầu thế kỷ 20, do vậy, chỉ là hệ quả tất yếu không thể không xảy ra. Khi cuộc vận động kéo dài gần nửa thế kỷ đă đem lại nhiều thành tựu khả quan, ư thức và nhu cầu thống nhất Phật Giáo thành một khối cũng là hệ luận hiển nhiên không thể chối căi.  GHPGVNTN ra đời là kết quả rơ ràng có thể thấy trước. 

Khi GHPGVNTN ra đời, người tăng sĩ PGVN đă thật sự bước vào một khúc quanh mới trong nếp sinh hoạt. Đó là khúc quanh đưa người tăng sĩ PGVN dấn thân sâu xa hơn vào môi trường xă hội và tất nhiên cùng lúc cũng có nhiều cơ nguy hơn đối với sứ mệnh thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sinh. Hoàn cảnh đó là cơ hội hay thách thức c̣n tùy vào nội lực tự thân của mỗi người tăng sĩ PGVN.

Nhưng, biến cố 30 tháng 4 năm 1975 đă đảo ngược toàn bộ nền tảng của xă hội, trong đó có PGVN. Những hệ lụy đau thương đi theo với biến cố ấy th́ nhiều vô số kể, trong số các hệ lụy kia, có sự bỏ nước ra đi của hàng triệu người, tập thể tăng sĩ PGVN cũng có mặt trong đó và đang tiếp tục có mặt ở khắp nơi trên thế giới.  Nh́n về mặt nhân quả và lư tương sinh, sự có mặt của tập thể tăng sĩ PGVN tại hải ngoại vừa là hệ quả của một xă hội Việt Nam khủng hoảng thời đó, nhưng cũng vừa là nhân duyên cho một tiếp cận mới của lịch sử.  Đó là cuộc tiếp cận sâu xa nhất của người tăng sĩ PGVN với xă hội văn minh khoa học và vật chất phương tây mà trước đây chưa bao giờ xảy ra, hoặc rất ít. Cuộc tiếp cận này là cơ hội hay thách thức cũng c̣n tùy thuộc vào nội lực của tập thể tăng sĩ PGVN.

 

II. Hành Trang:

Sự đổi thay của môi trường xă hội mang theo sự thích ứng để cộng sinh của các thành viên trong cộng đồng xă hội ấy là điều hiển nhiên của tiến tŕnh lịch sử.  Trên b́nh diện xă hội, đó là tính chất tùy duyên, nhưng trên b́nh diện bản thể vẫn luôn luôn hàm ngụ đặc tính bất biến.  Tập thể tăng sĩ Phật Giáo vốn có đủ cả hai: tùy duyên và bất biến. Hay nói theo  tinh thần giáo nghĩa của đạo Phật, tùy duyên chính là phương tiện trí và bất biến là căn bản trí. Tùy duyên phương tiện để quyền xảo giáo hóa quần sinh. Kiên tŕ bất biến với căn bản trí để thực chứng đạo quả giác ngộ và giải thoát. Thiếu một trong hai tức là đánh mất ư nghĩa trọn vẹn của bồ đề tâm.

Chính v́ vậy, người tăng sĩ, đặc biệt người tăng sĩ trẻ, đang trên giai đoạn huân tu cần phải trang bị cho ḿnh đầy đủ những hành trang căn bản. Trang bị hành trang chính là xây dựng nội lực tự thân. Nội lực tự thân được h́nh thành qua 2 thành tố chính yếu: Kiến văn và giới hạnh. Đối chiếu với tam vô lậu học (giới định tuệ) th́ kiến văn là tuệ, giới hạnh là giới định. Nhưng đó chỉ là cách so sánh tương đối, không hoàn chỉnh, bởi v́ trên lộ tŕnh tu tập chúng ta không thể tách rời tam vô lậu học ra thành từng nhóm để thực nghiệm, mà phải vận dụng cả ba cùng một lúc, và cả ba đều có hiệu quả tương tác lẫn nhau để giúp thành tựu đạo quả.

Thời đại hiện nay, người tăng sĩ trang bị kiến văn không có nghĩa là chỉ thu thập kiến thức Phật Pháp qua kinh luật luận, mà c̣n phải học hỏi nhiều lănh vực kiến thức bên ngoài thế gian từ kiến thức chuyên môn đến kiến thức phổ thông. Con đường học tập kiến văn do vậy, là con đường dài của đời sống, trong đó mỗi giây phút đều là thời gian quư báu để người tăng sĩ học hiểu về kiến thức và về ư nghĩa của cuộc đời. H́nh ảnh tinh tấn không ngừng nghỉ, không từ gian lao để t́m cầu học đạo của Thiện Tài trong Kinh Hoa Nghiêm giúp người tăng sĩ tự sách tấn ḿnh thêm lên.

Trong sinh hoạt Phật sự tại hải ngoại, vai tṛ kiến văn nơi người tăng sĩ thật vô cùng quan trọng. Xin đơn cử một việc, đó là Phật sự làm trụ tŕ. Làm trụ tŕ, mới nghe qua th́ có vẻ rất là đơn giản, dễ làm, dễ thành công, nhưng thật ra, không phải không cần đến kiến thức chuyên môn. Một vị trụ tŕ cần phải biết rơ về luật pháp liên bang và địa phương liên quan đến việc quản trị cơ sở tài sản chùa viện từ thuế má đến các điều kiện an toàn bên trong và bên ngoài ngôi chùa. C̣n nữa, một vị trụ tŕ đôi khi là nhà cố vấn tinh thần cho nhiều Phật tử. Nếu vị trụ tŕ không biết rơ luật pháp mà đưa ra lời cố vấn có liên quan đến pháp luật là điều vô cùng tai hại. Đó chỉ mới là việc trụ tŕ, chúng ta chưa đề cập đến vấn đề hoằng pháp, phát huy văn hóa, giáo dục, và đặc biệt truyền bá Phật Pháp cho cư dân bản xứ.

Nếu kiến văn là hành trang giúp người tăng sĩ mở rộng tầm nh́n, mở rộng con đường đi tới, th́ giới hạnh là hành trang năng lượng để tiếp sức, là bản đồ để giữ đúng hướng đi. Thiếu giới hạnh, người tăng sĩ dù có kiến văn cao rộng đến mức nào cũng chỉ như chiếc xe mới không có xăng dầu, người tài xế không có phương hướng để lên đường. Nên chi đức Phật và chư tổ đă dạy: “Giới là chiếc phao,” chiếc phao để bơi qua ḍng sông sinh tử trầm nịch.  Giới hạnh xây dựng phong cách cao thượng của người tăng sĩ, giúp người tăng sĩ thanh tịnh thân tâm. Giới hạnh trong ỳ nghĩa sâu xa hơn chính là chất vô nhiễm có hiệu ứng tự tẩy sạch mọi trần cấu, tự thoát ly mọi trói buộc.  Cho nên tổ Quy Sơn có viết trong Cảnh Sách: “Phu xuất gia giả, phát túc siêu phương, tâm h́nh dị tục.” Giới hạnh làm cho người tăng sĩ khác với người đời.  Giới hạnh làm cho người tăng sĩ trở thành Tăng Bảo.

 

III. Trực Diện Thời Đại:

Người tăng sĩ PGVN đang sống trong thời đại mà sức mạnh của vật chất, của nền văn minh khoa học, của vị thế thượng phong trong ngành tin học đang chi phối sâu nặng đời sống của tất cả thành viên trong cộng đồng xă hội. Một biến cố mới vừa xảy ra đâu đó trên hành tinh này tức th́ được loan tải rộng khắp thế giới và tác động mănh liệt lên cuộc sống của hàng tỉ người. Trên b́nh diện tác động tâm lư xă hội, một h́nh ảnh bạo động nào đó vừa mới được tŕnh chiếu trong cuốn phim của một đài truyền h́nh có thể gây ra bao nhiêu tác hưởng sâu nặng cho giới trẻ mà hậu quả là t́nh trạng học sinh đem súng vào trường bắn xối xả vào thầy cô giáo và bạn học chỉ v́ muốn bắt chước theo động tác bạo hành trong phim. Trên lănh vực phản diện của văn minh khoa học, thế giới ngày càng được báo động v́ t́nh trạng hâm nóng toàn cầu đă và đang tác động nguy hại đến đời sống của địa cầu. Trong số những tác hại của hiện tượng hâm nóng toàn cầu có sự thay đổi bất thường của thời tiết làm nhiều nơi gánh chịu mưa băo qua mức, nhiều nơi bị hạn hán và nạn sa mạc hóa đang lan tràn làm ảnh hưởng đến mức sản xuất nông nghjiệp, công nhiệp và kinh tế toàn thế giới, đưa đến nạn đói, nạn thiếu dinh dưỡng, nạn dịch khắp nơi. Đó chỉ là một vài trong vô số sự kiện nói lên sức mạnh của khoa học và tin học trong thời đại hiện nay.

Các tôn giáo tây phương đă biết vận dụng sức mạnh vật chất và khoa kỹ ấy để phục vụ cho công tác truyền bá của họ bao gồm cả hai mặt lợi và hại. Thực trạng của xă hội Hàn Quốc trong 50 năm qua là một bằng chứng cụ thể. Qua đó, các tôn giáo tây phương đă từ vị thế nhỏ bé trở thành số đông chiếm hơn 60 phần trăm dân số Đại Hàn ngày nay, trong khi Phật Giáo Hàn Quốc từ vị thế đa số chiếm trên 90 phần trăm dân số đă có lúc tụt xuống dưới 40 phần trăm. May thay, trong những năm gần đây, các nhà lănh đạo Phật Giáo Đại Hàn đă ư thức được sự kiện này nên nỗ lực xây dựng lại nền tảng để khôi phục tiềm lực của Phật Giáo.  Nhờ biết vận dụng sức mạnh của vật chất và khoa kỹ, Phật Giáo Đại Hàn đă dần dần chiếm lại ưu thế của ḿnh, mà qua biến cố hàng trăm ngàn tăng ni và phật tử tuần hành trên các đường phố trong trật tự và ḥa b́nh để phản đối chính sách bất công của chính phủ là một bằng chứng thầy rơ.

Nếu nói về nền tảng triết thuyết có khả năng chinh phục khoa học và tri thức, không một tôn giáo nào trên thế giới có thể so sánh được với Phật Giáo. Hơn một tuần trước đây, tại Châu Âu, các nhà khoa học vật lư trên thế giới vừa thí nghiệm thành công việc tái hiện lại vụ nổ “big bang” mà qua đó khởi đầu cho nhiều nỗ lực t́m kiếm nguồn gốc của vũ trụ.  Qua cuộc thử nghiệm vật lư lớn nhất trong lịch sủ khoa học nhân loại này, các nhà vật lư học cho biết rằng trong thời kỳ đầu tiên của vụ nổ “big bang”, vũ trụ hoàn toàn ở trong t́nh trạng không có bất cứ dạng thức vật chất nào cả, nghĩa là “không”, tức là không tánh trong Phật Giáo. Nhưng, trên thực tế, không phải ai cũng có thể nắm bắt kịp đà văn minh khoa học để thay đổi năo trạng và chuyển hóa tầm nh́n về nhân sinh quan và vũ trụ quan, đặc biệt hàng tỉ tín đồ các tôn giáo thần quyền. Cộng thêm vào đó, con người có khuynh hướng bảo thủ truyền thống, nhất là truyền thống gia đ́nh và xă hội. Tây phương qua hàng ngàn năm chịu ảnh hưởng sâu đậm của các tôn giáo thần quyền không dễ ǵ có thể thay đổi niềm tin và quan điểm. Đặc biệt những tôn giáo mà giáo điều và tín điều không phù hợp với thời đại văn minh khoa học sẽ càng trở nên bảo thủ và cố chấp nhiều hơn nữa.  Triệu chứng cuồng tín trong một số tôn giáo phản ứng trước sức mạnh của văn minh khoa học dẫn đến t́nh trạng khủng bố, ôm bom tự sát, kỳ thị tôn giáo đang là mối họa lớn cho cộng đồng xă hội nhân loại.

Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta đang hoảng hốt trước những vấn nạn và thách thức của thời đại. Nói như vậy con muốn gợi ư một số sự kiện mà người tăng sĩ PGVN cần quan tâm. Một số sự kiện đó là:

 

1. Phật Giáo chỉ tỉnh thức trước các thách thức của thời đại mà không phải vọng động tự biến ḿnh thành kẻ nô lệ hay hốt hoảng vội vàng phản ứng bằng những động thái cực đoan hoặc là cố chấp chống đối,hoặc là thay đổi bản chất vốn có của ḿnh. Điều chúng ta cần đặc biệt nhận thức thật rơ ràng là chính nội lực thực chứng giác ngộ và giải thoát làm cho Phật Giáo vượt xa mọi tri kiến hữu ngă của thế gian mà khoa học ngày nay phải thán phục. Đức Phật ngày xưa bằng nội lực thực chứng tối thượng ấy đă đạt đến trí tuệ quán triệt tất cả các pháp trong vũ trụ pháp giới mà khoa học ngày nay mới chỉ phát hiện ra được một phần rất nhỏ.

2. Nhưng, nói như vậy cũng không có nghĩa là người tăng sĩ PGVN cứ ngồi đó để tự thỏa măn và đề cao ḿnh, bất chấp đến những biến động của xă hội chung quanh. Nội dung giác ngộ và giải thoát mà đức Phật thân chứng dĩ nhiên là cao thâm vô lượng. Tuy nhiên, công tác diễn bày nội dung thâm diệu ấy để chuyển hóa căn cơ của từng thời đại là trọng trách của những người con Phật mà tiêu biểu là những tăng sĩ Phật Giáo. Muốn làm tṛn sứ mệnh trọng đại này, người tăng sĩ PGVN phải tự nâng cao khả tính để ít nhất đứng ngang tầm thời đại, nếu không muốn nói là phải đi trước tầm thời đại. Nâng cao khả tính bằng cách nào? Đó là bằng kiến văn và giới hạnh, hay trí tuệ và giới đức, như con đă tŕnh bày trong phần trên đây. Trong trường hợp này, chúng ta có thể một phần nào học lấy bài học của những tăng sĩ Phật Giáo Tây Tạng, mà đức Đạt Lai Lạt Ma là một h́nh ảnh biểu tượng. Khi từ bỏ đất nước ra đi vào năm 1959 để tiếp tục lănh đạo công cuộc vận động cho Tây Tạng, đức Đạt Lai Lạt Ma đă được chính phủ Ấn Độ hiến tặng cho khu vực Dharamsala để làm đất dung thân. Một trong những công tác đầu tiên là ổn định đời sống của đoàn người tị nạn, song song là tiếp tục công tác giáo dục tăng ni và tuổi trẻ Tây Tạng. Phật Giáo Tây Tạng đă thành lập các trường đại học đào tạo nhân tài. Khi nhân tài đă có, họ công cử những tăng sĩ và cư sĩ này đi hoạt động truyền bá khắp nơi. Riêng đức Đạt Lai Lạt Ma đă đặc biệt quan tâm đến việc giới thiệu Phật Pháp với giới khoa học. Ngài đă đích thân tham dự nhiều cuộc hội luận và trao đổi khoa học và tôn giáo, khoa học và Phật học. Chính nỗ lực này đă tạo thắng duyên cho nhiều nhà khoa học biết đến Phật Pháp, quan tâm và nghiên cứu về Phật pháp. Ngài cũng là người có công trong việc giới thiệu thiền học Phật giáo trong ngành tâm phân học, tâm lư học trị liệu hiện đại.

 

3. Dù mang trong ḿnh chân lư tối thượng, nhưng nếu không đem ra truyền bá cho mọi người th́ chân lư ấy cũng không được nhiều người biết đến để thực nghiệm, cũng bị mai một theo thời gian. Đức Phật là người thấy rất rơ điều này, cho nên, Ngài đă không ngừng vân du đó đây để giáo hóa. Ngài không ngồi một chỗ để chờ con người khổ đau bất hạnh đến t́m. Ngài đích thân đến với họ trong cơi ḷng từ bi vô lượng. V́ vậy, lúc c̣n tại thế Đức Phật đă khuyến tấn chư vị tỳ kheo hăy nỗ lực lên đường, mang theo thông điệp giác ngộ và giải thoát. Lên đường là sứ mệnh thiêng liêng cao cả mà người tăng sĩ PGVN cần nghiêm túc và tinh cần thực hiện. Lên đường có nhiều cách, nhưng mục đích then chốt là để tiếp cận với con người và xă hội và qua đó thực hành công cuộc giáo hóa. Tiếp cận cũng có nhiều cách tùy theo hoàn cảnh và thời đại. Ngày nay tiếp cận c̣n có thêm phương tiện thuận lợi của khoa tin học bao gồm truyền thanh, truyền h́nh, trang mạng điện toán.

IV.  Nơi Chốn Quay Về:

Lên đường là ra đi. Ra đi thường là lộ tŕnh của kẻ đơn độc. Như Đức Phật đă dạy, đừng đi hai người cùng một đường. Mỗi vị tăng sĩ là một nhà truyền bá chánh pháp, mang sứ mệnh truyền đăng tục diệm để thắp sáng thế gian. Nhưng như vậy, người tăng sĩ phải là ngọn đèn sáng trước đă. Không là ngọn đèn sáng, người tăng sĩ lấy lửa đâu ra để mà thắp sáng cho nhân sinh. Cho nên, người tăng sĩ phải luôn luôn giữ ngọn đèn sáng cho chính ḿnh, mà nhiên liệu để thắp sáng thường trực là kiến văn và giới hạnh trong chính người tăng sĩ.

Thế gian không là nơi gió lặng cây ngừng mà là nơi lúc nào cũng tràn ngập những phong ba.  Các bậc cổ đức hay nói đến bát phong. Ngọn đèn của người tăng sĩ luôn luôn ở trước phong ba. Nếu tim đèn không lớn, nhiên liệu không dồi dào, không có lồng kính bảo vệ th́ sẽ không giữ được đèn sáng bao lâu. Việc ngăn gió, ngoài nội lực tự thân sung măn c̣n phải nhờ đến uy đức của bản thể thanh tịnh ḥa hợp của tập thể Tăng già. Bản thể thanh tịnh hoà hợp của Tăng già là nơi chốn quay về của người tăng sĩ hành đạo giữa thế gian. Người Tăng sĩ dù một ḿnh lên đường thực hiện sứ mệnh hoằng pháp độ sinh cũng vẫn không cảm thấy đơn độc khi có tập thể Tăng già thanh tịnh ḥa hợp làm chỗ dựa tinh thần. Như hôm nay trong đạo tràng thanh tịnh ḥa hợp của Tăng già ở đây, mỗi người tăng sĩ PGVN có mặt hay v́ duyên sự không đến được đều cảm nhận đạo lực ấm áp và an ổn. Cảm thức này giống như đứa con v́ công việc phải đi xa, nhưng mỗi khi nghĩ đến mái ấm gia đ́nh th́ đều cảm nhận sự ấm cúng và an ổn, nhất là khi có dịp được trở về nhà th́ cảm giác ấy lại càng sâu sắc hơn.

Trên hai ngàn rưởi năm qua, người tăng sĩ Phật Giáo nhờ nương vào giới luật và bản thể thanh tịnh ḥa hợp của tập thể Tăng già mà tồn tại. V́ vậy, Đức Phật không dùng nguyên tắc tổ chức giáo hội để duy tŕ giáo đoàn xuất gia mà dùng giới luật và tinh thần thanh tịnh ḥa hợp để nuôi dưỡng.

 

Kính bạch Đại Tăng,

Là tăng sĩ được sinh ra và trưởng thành trong cái nôi của cộng đồng Tăng già Việt Nam, vốn có lịch sử tồn tại trên hai ngàn năm và là nơi xuất sinh nhiều bậc cao tăng thạc đức của nhiều thế hệ, đă từng cống hiến xứng đáng không những cho công cuộc xây dựng và phát triển nền Phật Giáo Viêt Nam mà c̣n cho cộng đồng dân tộc, trong tâm thức của người tăng sĩ PGVN vốn đă có di sản trân quư đó.  Trong số những di sản giá trị ấy có bài học về sự tiếp nhận có phê phán và sáng tạo các trào lưu văn hóa, tư tưởng và tôn giáo, về triết lư nhập thế nhưng không bị vướng mắc như đóa sen vươn lên tỏa ngát hương thơm từ chốn bùn lầy.

Trong hoàn cảnh hiện nay, tại hải ngoại, hơn bao giờ hết, người tăng sĩ PGVN cần nỗ lực thắp sáng di sản qúy báu của tiền nhân để báo đáp thâm ân hóa độ của Đức Phật và ân đức giáo dưỡng của Thầy Tổ, đồng thời làm hiển lộ hạnh nguyện của tập thể Tăng Già Việt Nam.

Thành tâm tri ân Đại Tăng.

 

Thích Tâm Ḥa