ẢO

 

(Tựa đề cũ đăng trong tác phẩm Biển Đời Muôn Thuở là Đời Thường)

 

 

Hồi mới qua Mỹ, tối nào chàng cũng lấy cuốn nhật kư ra viết đôi ḍng. Có khi hứng thú viết một hơi ba bốn trang. Nhiều chuyện lắm. Biết bao nhiêu là điều mới lạ để học hỏi, để ngạc nhiên, để sửng sốt, để thán phục, để chiêm ngưỡng hoặc để bỗng nhiên sực nhớ rằng ḿnh được may mắn rơi tỏm vào một thiên đường từ lâu mơ ước. Và mới đây thôi, đâu chừng vài tháng trước, chàng hăy c̣n viết, viết rất nhiều về t́nh yêu. Một cuộc t́nh cũng sướt mướt lăng mạn như ai vậy. Nhưng giờ th́ khác rồi. Ngày nào cũng giống y chang một khuôn, đâu có hơi đâu mà viết nhật kư. Không có ǵ lạ. Và khi nh́n cuốn nhật kư, tự nhiên chàng thấy ớn ớn như nh́n một thứ thức ăn ướp lạnh lâu ngày. Không lư mỗi tối ngồi vào bàn cầm bút lên là viết một mạch khỏi cần suy nghĩ rằng: “Hôm nay thức dậy, làm vệ sinh. Ăn một gói ḿ cho đỡ đói rồi ngủ nướng thêm một giấc cho đến hai giờ trưa. Tắm sơ một cái rồi đi làm. Làm mệt lắm, chán lắm. Nhưng phải ráng. Gần một giờ khuya mới về đến nhà. Lại ăn qua loa. Vừa ăn vừa nghe nhạc. Lên giường. Bấm ti-vi coi bậy một show nào cho đỡ buồn. Rồi ngủ.”

Như vậy đó. Ngày nào cũng như ngày nào. Có ǵ mới lạ để mà viết! Hết rồi. Qua rồi. Những ngày thăng trầm vinh nhục có c̣n đâu! Hồi đó c̣n ngủ ké sofa nhà thằng bạn, có khi chui vào sleeping bag ngủ luôn ngoài xe. Bây giờ th́ chăn êm nệm ấm. Cái king bed rộng rinh xoạc cả hai cẳng ra cũng chưa đụng tới hai mép giường. Hồi đó căn pḥng lạnh tanh, không có tiếng động, phải tự ḿnh đi ra đi vào, mở cửa đóng cửa, huưt sáo ca hát cho nhộn nhịp lên. Bây giờ th́ vừa cassette vừa ti-vi, có cả video nữa, thứ nào trông cũng bảnh và dư sức hoạt náo. Tắt hết để ngủ th́ vẫn c̣n cái tủ lạnh riêng ở góc pḥng siêng năng kêu rè rè suốt ngày đêm. Rộn lắm. Có sót cái ǵ đâu. Thế mà vẫn thấy như thiếu một cái ǵ. Cảm giác thiếu thốn không phải chỉ mới có lúc này mà có tự đời thuở c̣n trắng tay vô saả kia. Nó nổi lên, đ̣i hỏi. T́m cách đáp ứng nó rồi, nó lại đ̣i hỏi thứ khác. Chẳng biết chung cục là đâu. Ban đầu chàng tưởng rằng sắm cái cassette để nghe nhạc là êm chuyện rồi. Không ngờ nó lại đ̣i phải có ti-vi. Từ ti-vi lại qua video. Rồi đến tủ lạnh, microwave (để không dùng chung hay dùng ké anh bạn share pḥng kế bên nữa), rồi tủ sách đầy tiểu thuyết diễm t́nh, hộc băng đầy những băng nhạc mùi mẫn, đàn guitar, phim con heo, báo Playboy... không dễ có một thằng thanh niên độc thân nào b́ kịp những tư hữu mà chàng sắm, chàng tự hào như vậy. Thế mà chàng vẫn cứ phải băn khoăn t́m hiểu xem ḿnh c̣n cần cái ǵ, thiếu cái ǵ nữa mà thấy đời sống cô quạnh buồn hiu.

Nhớ lại thời gian nàng đến để rồi khiến ḿnh tương tư, chàng không khỏi thấy trong ḷng thoáng bùi ngùi. Nàng đến. Vâng, nàng đă đến, rồi đi luôn ra khỏi đời chàng. Nàng là con ông chủ nhà, tên là Xuân. Cái tên nghe như gợi lên một mùa lộc mới với tràn đầy sinh lực và khát vọng tuổi trẻ. Chính nàng đă là đề tài nóng bỏng, sôi động nhất khuấy trộn cả cuộc sống cô liêu buồn tẻ của chàng. Nàng ngúng nguẩy chàng ràng trước mặt chàng như một con gà mái hay một con chó cái đương thời động cỡn. Chàng biết ngay điều đó có nghĩa là ǵ. Ít ra chàng cũng có cái nhạy cảm để nhận biết những dấu hiệu của yêu đương nơi Xuân. Và chính chàng, chàng cũng cảm thấy là ḿnh đă yêu. Và những ǵ chàng thiếu có lẽ là đây. Nhưng Xuân tinh quái lắm. Nàng cứ sàng qua sàng lại, lâu lâu bước thẳng vào pḥng chàng một cách tự nhiên, cầm cuốn sách, thử cuốn băng, giống y chang là nàng đă mết chàng rồi vậy. Thế mà sự thực trái ngược hẳn. Cô ả đâu có chút caả t́nh ǵ với chàng đâu. Sách của chàng th́ cô chê là tiểu thuyết rẻ tiền (hừ, rẻ! cuốn nào cũng  tám chín đô la chứ có ít ỏi ǵ đâu!); c̣n băng nhạc của chàng th́ nàng nói sao sến hoặc cải lương quá (hứ, Tuấn Vũ, Chế Linh... toàn là thứ chiếng trong làng ca mà c̣n chê được th́ đúng là quê mùa!). Nhưng thôi, gái mới lớn lên ở Mỹ th́ trách sao chẳng sành nhạc Việt Nam. Chàng cứ việc mua quà, hết món này đến món nọ, có cả thơ nữa—những bài thơ trữ t́nh lăng mạn chép ra từ trong báo nhận bừa là của ḿnh—thành tâm thành ư dâng tặng cô ả. Cô nhận hết, không hề từ chối. Nhưng cuối cùng mới biết cô ả chỉ đùa chơi với chàng thôi. Nhận quà là nhận quà, có tặng th́ có nhận. C̣n yêu đương là chuyện khác: không phải ai tặng cũng có thể nhận được. Xuân xanh mơn mởn, mộng ước cao vời, cô ngước mặt nh́n lên và mới đây thôi, cặp bồ với một chàng kỹ sư điện toán mới ra trường. Thật đơn giản như vậy mà chàng lại hiểu theo cái cảm tính rất ư chủ quan và lạc quan của ḿnh để rồi trượt một cái thiệt đau. Người ta không yêu ǵ chàng hết. Rơ ràng quá mà. Qua Mỹ gần bảy năm rồi mà không đi học. Chơi hết ba năm đầu. Năm thứ tư mới quyết định kiếm việc làm v́ ông bác đă chịu hết nổi, không muốn thấy mặt thằng cháu vô tích sự, lười biếng, lêu lỏng trong nhà ông nữa. Chàng chỉ có vỏn vẹn chút ít vốn liếng tiếng Anh từ lúc học ở trại tị nạn cọng thêm chút ít nhờ kinh nghiệm đi làm. Chút ít đó vừa đủ để hiểu manager nó muốn ḿnh làm cái ǵ. Và chút ít đó cũng chỉ đủ để tính tiền với khách hàng, để thỉnh thoảng đi shopping mà thôi. Những cuộc tiếp xúc như vậy th́ đâu có đ̣i hỏi ǵ nhiều tiếng Anh đâu nào. Vậy đó, rồi cứ đi làm. Đứng bán cho một cây xăng. Bằng cấp chẳng có, chữ nghĩa mù tịt, c̣n Xuân dù ǵ cũng đă tốt nghiệp trung học tại Mỹ, làm sao có thể nh́n chàng một cách đầy ngưỡng mộ như chàng lầm tưởng. Mà xét cho cùng, cô ả đâu có đẹp ǵ đâu ḱa! Chỉ được cái cao ráo, trông có vẻ đẫy đà hấp dẫn mà thôi. Nếu cô ở Việt Nam, xí, đố mà chàng để mắt nh́n tới. Ở đây thiếu con gái Việt cô ta mới làm eo, làm trời làm đất như vậy thôi. Dù sao, chàng cũng cám ơn cô ta. Cám ơn cô cho chàng mấy tháng mộng mơ, mấy tháng tương tư và mấy tháng mới đây thôi: thất t́nh. Ồ, cái cảm giác thất t́nh sao nghe thú vị mới lạ chứ! Mỗi sáng thức dậy hát bậy một câu trên giường: “Một sớm mai thức dậy, t́nh yêu rời chăn gối, bay theo những cơn mưa phùn...” của Đức Huy, nghe thấm thía làm sao! Thấm thía nhất cũng bởi v́ bản nhạc này là bản ruột của Xuân, cô ả thích bản này lắm mà! C̣n chàng th́ thích Tuấn Vũ hơn, cho nên từ lúc thất t́nh, trong khi chờ cà phê sáng, chàng bật cuốn băng của ca sĩ thần tượng này ra nghe rên: “Đời tôi cô đơn nên yêu ai cũng... không xong...” nghe đúng là giọng tri âm! Chưa hết, nhờ quằn quại trong thú yêu đương mà chàng cũng đă nắn nót ghép chữ đẻ ra được hai bài thơ thống thiết về t́nh phụ và đă được đăng một cách trịnh trọng trong một tờ báo quảng cáo địa phương với tên chàng nổi bật kèm theo. Tờ báo này chắc chắn Xuân sẽ đọc mà, v́ cuối tuần nào cô cũng ra chợ Việt mang về một lô báo Việt ngữ thảy lên bàn ở pḥng khách để cả nhà xem. Đọc rồi, cô sẽ hối tiếc. Hối tiếc là đă sai lầm đá đít một thi sĩ tài hoa.

Nhưng bây giờ, niềm đau kỳ diệu đó cũng đi qua rồi. Nó đi qua và kéo tuốt luốt cả hứng cảm làm thơ của chàng. Và cũng nhờ vậy mà chàng nhận ra một sự thực rất ư là nực cười, rằng xét cho cùng, những thi sĩ, văn sĩ, nhạc sĩ của nhân loại có hơn ǵ chàng đâu! Họ nổi danh là nhờ cái hứng cảm thất t́nh đó mà. Chỉ có những bài thơ, những tiểu thuyết, những bản nhạc thất t́nh mới đủ ma lực để cuốn người ta vào cái thế giới ê ẩm riêng tư đầy ư nghĩa. Cho nên, mới đây đọc báo thấy đăng tin: “Nhà thơ X. kết hôn cùng cô Y.” hoặc “Nữ văn sĩ V. sánh duyên cùng anh T.” là chàng bật cười buông một câu ta thán rằng: “Ồ, một nhà thơ đă chết, một nhà văn vừa bị chôn.” Phong vận tài hoa của một người coi như bỏ đi khi hắn được thắng lợi vẻ vang trong lănh vực t́nh cảm. Chàng nghiệm ra một chân lư rất đơn giản nhưng xác thực: muốn thành một thi sĩ hay văn sĩ lỗi lạc th́ phải yêu cho hết ḿnh và phải thất bại trong t́nh yêu đó. Một đời sống t́nh cảm quân b́nh, thành công, êm thắm th́ chẳng đẻ ra được cái ǵ xuất sắc và sẽ chẳng làm nên tṛ trống ǵ cả.

Ấy vậy mà chàng cũng đành vùi chôn thiên tài của ḿnh dù rằng chàng đă có, ít nhất cũng một lần, thất t́nh. Có lẽ nồng độ yêu đương của chàng dành cho Xuân không đủ to lớn để kéo dài niềm đau trong chàng. Huống chi, giữa Xuân và chàng hăy c̣n một khoảng cách mênh mông cả về tâm hồn lẫn thể xác. Hai tâm hồn hầu như chẳng ăn khớp ǵ với nhau—xét theo cá tính, sở thích. C̣n hai thể xác th́ hăy c̣n thọ thọ bất thân. Chàng chưa đụng được tới ngón tay của Xuân dù rằng đă có lúc chàng cố ư làm vậy (nhưng cũng hụt nữa!). Niềm đau, v́ thế, chỉ hành hạ chàng đâu chừng một tháng hơn th́ lịm dần rồi mất hút. Cảm hứng làm thơ cũng chết tiệt. Và bây giờ, muốn khôi phục lại thi tài của ḿnh đồng thời khỏa lấp cảm giác thiếu thốn đang xuất hiện trở lại trong tâm thức, chàng chỉ có nước đi t́m một đối tượng khác. Chàng thấy rơ điều đó, nhưng thực hiện nó không phải là chuyện đơn giản. Người ta đi học, ngày ngày đến trường, không lớp này th́ lớp kia, thế nào cũng làm quen được một vài cô bạn học cùng xứ để chọn lựa, hay ít nữa cũng có thể kết bạn với vài cô gái nước ngoài như bọn Mễ, Đại Hàn, Nhật Bản, Mỹ trắng, hay Mỹ đen v.v...  C̣n chàng, có đi học đâu mà có cơ hội đó! Người ta đi làm xưởœng này, công ty nọ, mấy chục người hoặc hàng trăm người cùng làm chung, gặp nhau mỗi ngày, thế nào cũng quen nhau, ḥ hẹn nhau. C̣n chàng, đứng bán cây xăng từ bốn giờ chiều đến mười hai giờ khuya (có khi làm thêm giờ phụ trội—over-time—đến hai giờ sáng) mà chỉ đứng bán một ḿnh, quen biết ai đây! Khách tới đổ xăng, trả tiền rồi phóng xe đi, có ai rỗi rảnh đứng lại mà ngó ngàng chi đến chàng. Có đối thoại chăng nữa th́ cũng chỉ how are you một cách lấy lệ không cần nghe câu trả lời, rồi thank you một cách không ơn nghĩa chi hết.

Sau khi cơn đau của mối t́nh đơn phương lắng dịu, chàng đi t́m cảm giác mới, khung cảnh mới bằng cách ra ngồi la cà ở một quán cà phê Việt Nam vào mỗi cuối tuần. Ở đây có hai ba cô chạy bàn trẻ trung, lịch thiệp và hiếu khách. Chàng thấy cô nào cũng có vẻ dễ mến hơn Xuân. Sự tương phản thấy rơ giữa họ và Xuân khiến chàng đâm ra ghét Xuân hơn. Tại sao ở đời lại có một thiếu nữ kiêu kỳ đáng ghét như Xuân vậy ḱa, chàng tự hỏi. Từ đó, chàng siêng năng đi uống cà phê hơn. Uống xong, bỏ tiền tip (buộc-boa) rất hậu. Dần dần, chàng cảm thấy h́nh như ḿnh đă trở thành một người khách đặc biệt mà các cô hầu bàn ở đây mong đợi. Nh́n chung quanh, bàn nào bàn nấy ba bốn cậu thanh niên choai choai ngồi rung đùi, to tiếng cười nói. Nhiều cậu c̣n buông lời chọc ghẹo các cô hầu bàn nữa. C̣n chàng, lúc nào cũng vậy, ngồi một ḿnh lặng lẽ, đăm chiêu, phà khói thuốc, lắng nghe tiếng nhạc, hoặc lắng ḷng vào một mộng tưởng xa xôi nào đó, y như một nhà hiền triết đang suy gẫm về một nan đề sâu xa cấp thiết cho thời đại. Phong độ của chàng v́ thế hẳn nhiên là phải nổi bật giữa đám người lao xao chỉ biết tán gẫu và sống ồ ạt theo ba động bên ngoài. Chàng cảm thấy rơ ràng như vậy.

Từ lúc bước vào quán cho đến khi bước đến quầy trả tiền rồi lững thững bước ra ngoài, chàng có cảm tưởng là bao nhiêu cặp mắt đang đổ dồn về ḿnh: một con người xa lạ, thầm kín và hết sức cao vợi. Nhất là các cô hầu bàn, hẳn là các cô phải tấm tắc khen trong ḷng với bao ngưỡng mộ cũng như ao ước được chàng đoái hoài đến. Đó là các cô chưa biết chàng đă từng có hai bài thơ đăng trên báo; chứ nếu biết th́ các cô làm sao mà cầm ḷng cho đậu! Ngoài phong độ uống cà phê một ḿnh trong im lặng, chàng c̣n tạo thêm được ba đặc điểm xuất sắc khác khiến cho người ta—các cô hầu bàn—không thể nào lẫn lộn chàng với một kẻ tầm thường nào khác. Thứ nhất, bước vào quán đúng mười giờ sáng ngày thứ bảy và chủ nhật—chàng thường lái xe đến băi đậu sớm hơn giờ đó một chút để bảo đảm giờ khắc xuất hiện của ḿnh. Thứ hai, chỉ chọn duy nhất một cái bàn trong góc tối mà từ đó chàng có thể quan sát tất cả mọi người ra vào—nhất là các cô hầu bàn, v́ khi mang thức uống cho bất kỳ khách nào bắt buộc các cô đều phải đi ngang chỗ chàng ngồi. Chiếc bàn trong góc này hầu như đă trở thành chỗ ngồi ưu tiên của chàng v́ sau mười giờ sáng, khách mới vào đông và khi vào, khách thường t́m chỗ ngồi thoáng, gần cửa ra vào nhất chứ chẳng ai nhọc công bước tới góc bàn tăm tối ở cuối tiệm gần restroom (pḥng vệ sinh) cả. Thứ ba, chỉ uống cà phê đen thôi chứ nhất định không uống thứ ǵ khác. Có lần chàng thử gọi một ly măng cầu xay nhưng các cô hầu bàn bảo đă hết. Từ đó, chàng nhất quyết chỉ gọi cà phê đen thôi. Quán này là quán cà phê, th́ không thể xảy ra trường hợp hết cà phê. Cà phê đen đá cũng chưa chắc ăn, v́ biết đâu lại có lúc hết đá bất tử. C̣n cà phê sữa đá th́ trông có vẻ như con nít c̣n ham sữa quá. Huống chi, người ta có thể tưởng ra được một thi sĩ hay một văn nhân đang đăm chiêu bên tách cà phê đen chứ nói ông ta đang đắm ḿnh bên cạnh ly kem dừa, ly mít xay hay ly cà phê sữa đá th́ thật là chẳng thích hợp chút nào. Sinh tố và kem để dành cho đàn bà con nít; cà phê sữa đá th́ dành cho bọn thanh niên mới lớn c̣n thèm sữa mẹ, dùng cái muỗng dài khoắn đá lên cho rộn ràng rôm rả. Tách cà phê đen của chàng th́ chỉ cần một cái muỗng nhỏ khuấy nhẹ cho tan đường, chẳng gây tiếng động nào đáng kể và khi uống, có thể nhấm nháp, thong thả, từ từ: cử chỉ thích hợp cho một người có đời sống nội tâm phong phú. Các loại thức uống có đá và ngon, ngọt, béo, đều có tính cách giải khát, hưởng thụ, đáp ứng trực tiếp cho vị giác và có thể là cho bao tử nữa. Trong khi đó, cà phê đen—một thức uống mang vị đắng mà nói cho cùng th́ chàng cũng chẳng mấy hứng thú ǵ để uống cả—th́ có vẻ như một chất xúc tác khơi động đời sống tâm linh sâu thẳm. Không khi nào chàng uống được hơn nửa tách cà phê. Nó chẳng có ǵ hấp dẫn đối với chàng cả. Nhưng ít nhất, nó là lư do chính đáng để chàng được ngồi lâu một chỗ và đóng cho trọn vai tṛ của một người bí ẩn, phi phàm. Và nó cũng là cái cớ để chàng tự do ngắm nh́n các cô hầu bàn trẻ trung lúc nào cũng tươi cười và đon đả đón khách.

Sau hai tháng cần cù đến quán đúng giờ đúng khắc, đúng địa điểm, đúng menu (thực đơn, nhưng thật ra chỉ có thức uống thôi, gọi ẩm đơn th́ đúng hơn) cố định và đúng cả những động tác trầm ngâm ph́ phà khói thuốc, nhâm nhi ly cà phê đắng, chàng nghiệm ra được những ư nghĩ cao đẹp cho phong cách đặc biệt của ḿnh mà trước đây chàng không hề nghĩ tới. Rằng một kẻ giữ được giờ giấc qui định hẳn nhiên là một kẻ mô phạm, mực thước; rằng một kẻ chỉ chọn một địa điểm cố định chứng tỏ hắn ta là kẻ chung t́nh trọn nghĩa, không có mới nới cũ; rằng một kẻ chỉ chọn lấy duy nhất một thứ thức uống có vị đắng thuần chất chứ không pha loăng bởi sữa hay đá xác định hắn là con người có lập trường vững chắc và có thừa khả năng chịu đựng những đắng cay ngang trái trên đời. Ôi, bao nhiêu là phẩm cách cao quí chỉ tập trung nơi mỗi một con người! Nhưng các cô hầu bàn xinh tươi kia, có ai là tri âm nh́n ra được những đặc tính của chàng không nhỉ? Có. Có lẽ có, ít nhất là một cô. Chàng tin như vậy.

Cô ta tên Tuyết. Phải, Tuyết. Và thật là trắng như tuyết. Nhưng không phải cô trắng mà đồ cô mặc lúc nào cũng trắng—Áo em trắng quá nh́n không ra. Chàng đọc thầm câu thơ đó khi ngắm nh́n Tuyết và thực không nhớ nổi là câu thơ đó do ḿnh sáng tác hay là của thi sĩ nào mà nghe độc đáo như vậy. Trong góc bàn tối sâm sẩm mà chàng hay ngồi, chàng thấy h́nh như Tuyết có làn da xẫm bóng như màu vẹc-ni mới phết lên gỗ, hoặc nói cho văn chương như chàng th́ cô có nước da màu bánh mật—chàng không hiểu bánh mật là ǵ cả, chỉ quen dùng để chỉ nước da ngăm ngăm mà thôi. Trông nàng khỏe và có duyên. Có duyên nhất là cái miệng méo và rộng. Méo th́ chàng không để ư ǵ nhiều cho lắm. Chỉ biết đại khái là khi nói hay cười, đôi môi nàng đă tỏ ra là không được ngăn nắp, không chịu sự kiểm soát của nàng một cách nghiêm chỉnh. C̣n rộng th́ dễ thấy hơn. Khi nàng cười, hai khóe miệng nàng tưởng chừng như muốn kéo tới mang tai, vẽ nên một vành bán nguyệt nên thơ sầu mộng (chàng nghĩ đến bốn chữ này khi liên tưởng đến nụ cười của nàng). Người xưa thường nói: “Đàn ông miệng rộng th́ sang, đàn bà miệng rộng tan hoang cửa nhà.” Câu ấy không ảnh hưởng ǵ đến quan điểm mỹ thuật của chàng cả. Thiếu ǵ đàn ông miệng rộng mà chẳng thấy sang chút nào. Ngược lại, đàn bà miệng rộng hồ dễ có mấy người làm nhà cửa tan hoang? Phụ nữ Tây phương đó, cô nào cô nấy miệng chạy cả gang tay, không lư họ đă góp công làm tan nát xứ sở phồn thịnh văn minh củœa họ sao! Huống chi cái miệng rộng rất ư là lợi thế. Ăn, uống, nói, cười, đánh răng, súc miệng và... hôn nữa, thứ ǵ cũng được thong thả, thoải mái. Nhất là khi cười: cái miệng rộng có vẻ như lúc nào cũng chực cười khiến cho ta cảm thấy tươi vui cả cuộc đời.

Chàng quả quyết là Tuyết đă yêu ḿnh. Tất nhiên là phải yêu rồi. Một thanh niên trầm lặng, tác phong đứng đắn, cuộc sống ổn cố, nổi bật giữa đám người lăng xăng, chộn rộn và kịch cỡm, dễ ǵ Tuyết khỏi rung động.

Lần này, không giống như lần trước với Xuân, nhất định là chàng đă không quá tưởng tượng. Có những dấu hiệu hiển nhiên cho thấy rằng Tuyết đă yêu chàng. Gần nửa tháng nay, khi chàng đến, Tuyết tự động pha một tách cà phê đen mang ra cho chàng mà không cần phải khách sáo hỏi: “Anh uống chi?” như bổn phận của các cô hầu bàn phải làm thế. Cử chỉ tế nhị đó của Tuyết là ǵ nếu không phải là muốn nói với chàng rằng nàng đă quan tâm đến chàng? Thường th́ chỉ có vợ chồng chung sống với nhau mới biết rơ sở thích cũng như những nhu cầu từ cao đến thấp của người phối ngẫu. Thái độ của Tuyết khiến chàng có cảm giác như ḿnh là một người chồng đi làm mới về, được vợ săn sóc mang ra thức uống phục vụ. Chàng coi đó như là cách biểu lộ t́nh cảm tối thiểu nhất mà Tuyết đă dành cho chàng. Chưa hết, thứ bảy tuần trước, khi chàng vừa bước vào tiệm là Tuyết đă đon đả trờ tới hỏi ngay:

“Sao hôm nay anh đến trễ vậy?”

“À, tại kẹt xe.”

Nh́n lại đồng hồ, chàng thấy mới mười giờ năm phút. Trễ mới năm phút. Chàng thầm nghĩ: “Mới trễ có năm phút mà nàng đă tỏ vẻ lo lắng, sốt ruột như vậy huống ǵ trễ một, hai tiếng đồng hồ hay cả tuần lễ! Ôi, thực là tội nghiệp cho nàng. Tại sao ta bắt nàng chờ đợi mong mỏi ta suốt một tuần lễ để chỉ gặp ta có mỗi sáng thứ bảy và sáng chủ nhật! Ta đâu có thể hà tiện th́ giờ với nàng như vậy!" Từ đó, chàng bắt đầu sắp xếp lại thời khóa biểu của ḿnh. Thay v́ chỉ đi uống cà phê vào mỗi cuối tuần, chàng quyết định ngày nào cũng có mặt. Bớt tiêu xài một chút, bớt ngủ một chút, là chàng có thể mang lại niềm vui và sự ấm áp cho một tâm hồn. Nghĩ vậy, chàng thấy ḷng hăng hái hơn và tự nhủ dù sao chàng cũng chẳng thiệt tḥi ǵ cho lắm.

Để có mặt tại quán cà phê mười giờ sáng mỗi ngày, chàng phải thức dậy chín giờ sáng thay v́ mười hai giờ trưa. Đó là một cố gắng phi thường, v́ chàng làm việc ca đêm, từ nửa đêm đến sáng; nếu phải thức dậy lúc chín giờ sáng có nghĩa là chàng chỉ mới ngủ được vài tiếng đồng hồ mà thôi. Không những là cố gắng phi thường, chàng c̣n cho đó là một sự hy sinh rất ư lăng mạn của một kẻ có đời sống mực thước như chàng. Nhưng mặt khác, chàng cũng có cảm nghĩ rằng ḿnh đă làm một cử chỉ ban phát cơ hội một cách cao cả cho một người phái yếu mà xét cho cùng người ấy chưa phải là đối tượng hội đủ điều kiện để được chàng đoái hoài yêu thương.

T́nh yêu bấy giờ nẩy nở một cách rộn ră trong chàng. Và dường như nó chấn động đến tận tủy xương chàng những rung cảm cực mạnh đến nỗi chàng đă tự thốt với chính ḿnh rằng: “Ồ, đây mới thực sự là t́nh yêu. Trước kia ta chạy theo Xuân chỉ là cái rung động nhất thời, gượng gạo mà thôi!” Xúc cảm mạnh đến thế nhưng vẫn không đủ để đẩy những hứng cảm của chàng trào vọt thành thơ. Chàng đă không làm được một câu thơ nào để tặng Tuyết từ khi yêu nàng. Sự kiện đó càng làm cho chàng tin chắc vào quan điểm trước đây của ḿnh. Rằng khi một kẻ thắng lợi trong t́nh cảm, hồn thơ của hắn bị chết tiệt đi. Cho nên, hoặc là chọn lấy t́nh yêu, hoặc là ôm lấy đau thương để nẩy ra được những bài thơ bất hủ. Bây giờ, chàng không nẻ ra được câu thơ nào dù đă cắn móp cả cái nắp bút nguyên tử. Chàng thở dài. Đành thôi vậy. Không thể có được cả hai cái vĩ đại cho cùng một kiếp người. Có lẽ Thượng Đế chỉ muốn chọn chàng như một t́nh nhân lư tưởng của các hồng nhan hơn là một thi nhân siêu tuyệt của nhân loại. Huống chi, bỏ Tuyết ngay lúc này, quả là điều khó làm.

Chàng nghĩ, chàng và Tuyết đă yêu nhau và đang tiến đến một cách êm xuôi trên con đường t́nh ái đầy những hứa hẹn. Không cần thiết phải mơ tưởng đến một đoạn trường dang dở. Và trong t́nh yêu dành cho Tuyết, chàng cảm thấy c̣n có một niềm trắc ẩn, một thứ bi mẫn nào đó đi kèm. Không nên bỏ Tuyết. Không nên làm nàng thất vọng. Tuyết yếu đuối, cần được yêu thương vỗ về. Không lư do nào chính đáng để chàng phải chọn một cái ǵ khác mà bỏ nàng cho dù cái đó có là một sự nghiệp vẻ vang trên thi đàn. Không có t́nh yêu (hay nói trắng ra là thất t́nh), chàng có thể trở thành một thi sĩ cô đơn múa bút trên những trường thi tuyệt sắc. Nhưng thiếu t́nh yêu (hay nói trắng ra là không được chàng yêu thương), Tuyết chỉ biết lặng câm mà ôm lấy sầu hận, đau khổ suốt đời. Nghĩ vậy, chàng thấy xốn xang thương cảm và quyết là sẽ trao đến Tuyết trọn vẹn t́nh yêu của ḿnh cho dù nàng không xứng với chàng đi nữa.

Sáng hôm nay, chàng cũng có mặt đúng giờ. Chàng sắp đặt sẵn trong đầu những ǵ sẽ nói với Tuyết. Chàng muốn cho nàng một bất ngờ. Chắc chắn là nàng sẽ vui mừng, sửng sốt đón nhận sự bất ngờ đó. Khi Tuyết mang cà phê đến, chàng nói mà không nh́n mặt Tuyết, với giọng của một ông chủ hỏi cô thư kư riêng của ḿnh:

“Hôm nay Tuyết rảnh không?”

Tuyết đặt cà phê lên bàn, cười một cái thật có duyên với cái miệng rộng rinh của nàng:

“Hôm nay? Em đang bán ở đây nè.”

“Ư anh hỏi chiều tối kia.”

“À rảnh. Nhưng chi vậy anh?”

“Anh lấy vé rồi, tối nay đi xem phim nghe.”

“Xem phim? Ơ... có lẽ em đi không được đâu.”

Chàng cau mày, ngạc nhiên tột độ. Bất ngờ quá. Nàng đă không sửng sốt. Nàng đă không vui mừng. Nàng đă không sung sướng với ân huệ chàng ban mà chính chàng mới là kẻ bất ngờ, sửng sốt v́ nàng đă có vẻ như không muốn đón nhận cái cơ hội quí giá mà chàng hào phóng tạo ra.

Tuyết trở vào trong quầy. Chàng móc thuốc ra, tay run run bật lửa. Máu nóng máu lạnh chạy loạn xạ trong người. Khói thuốc tuôn ra cay xé đôi mắt.

Một chốc, Tuyết lại bước ra, ngang chỗ chàng, nói ghé một câu như an ủi:

“Em sợ là em không rảnh. Để em coi lại đă nghe.”

Rồi nàng mang thức uống đến bàn khác. Chàng lầm bầm một ḿnh: “Khỏi, khỏi cần coi lại. Đừng hối hận nhé. Không có cơ hội khác đâu.”

Nhưng khi Tuyết quay trở vào, nhoẻn miệng cười và hỏi: “phim ǵ vậy? hay không anh?” th́ chàng thấy tươi tỉnh trở lại, hăm hở đáp ngay:

“Phim A Kiss Before Dying. Nghe nói hay lắm!”

“Vậy à!”

Tuyết lại vào trong. Chàng tự nghĩ có lẽ Tuyết giả đ̣ suy nghĩ lại để chàng năn nỉ hoặc để tỏ ra ḿnh không phải hạng con gái dễ dăi. Và chàng thực không biết Tuyết nói như thế là đă có ư nhận lời ḿnh hay chưa. Bỗng thấy một đứa bé gái chừng bốn năm tuổi từ ngoài cửa vừa chạy vừa nhảy lơn tơn đến chỗ Tuyết.

“Má,” đứa bé gọi.

“Ai dẫn con ra vậy?” Tuyết hỏi.

“Ba, ba ngoài kia ḱa.”

Người đàn ông ba của đứa bé đẩy cửa bước vào. Một gă đàn ông trung niên lực lưỡng, dáng đi hiên ngang hùng dũng, không để mắt nh́n ai, bước thẳng đến chỗ Tuyết nói đôi câu ǵ đó với nàng rồi ẳm đứa bé gái về.

Chàng móc thêm thuốc, run tay bật lửa. Hút lia lịa. Không khí trong quán có vẻ lạnh một cách khác thường. Hút chưa hết điếu thuốc, chàng đă vội dụi tắt rồi đứng dậy, đến quầy trả tiền.

Tuyết vẫn cười rất tươi với cái miệng rộng có duyên của nàng. Nhưng bây giờ, chàng mới thực sự thấy rằng đàn bà con gái mà miệng rộng th́ thật khó coi quá đỗi, chắc chắn không làm tan hoang cửa nhà th́ cũng tan hoang cửa ḷng chứ chẳng chơi!

Tuyết có vẻ như hiểu tim đen chàng, hơi thương hại, vừa thối tiền vừa nói:

“Cám ơn anh đă có ư mời em xem phim. Nếu có dịp khác rảnh...”

Chưa đợi nàng nói hết câu, chàng đă quay đi rồi. Ra ngoài, chàng nghĩ có lẽ chàng nên phóng xe nhanh về nhà, lấy giấy bút ra để cho mạch thơ tuôn trào một ḍng miên man bất tuyệt.

Nhưng khi về đến pḥng, chàng chỉ biết nằm thừ ra. Không nẻ ra được câu thơ nào dù cơi ḷng tan tác. Trời có vẻ lạnh lắm ở bên ngoài. Bên trong cũng vậy. Chàng run. Lấy thuốc ra hút và thầm nghĩ: “Có lẽ ta đă vượt ra thế giới của những kẻ đang no đủ trong t́nh yêu cũng như những kẻ đang đói khát t́nh cảm: kẻ cần thơ, kẻ cần t́nh. Thực ra, đâu có bắt buộc phải chọn hoặc cái này, hoặc cái kia. Không chọn ǵ cả mới là khó!”

Chàng cầm hai cái vé xi-nê lên nh́n. H́nh như có lờ mờ tựa đề của phim in trên vé: A Kiss Before Dying (Nụ Hôn Trước Khi Chết - có người dịch tiểu thuyết này thành Nụ Hôn của Tử Thần, chàng có thấy ngoài tiệm sách Việt bán cuốn đó nhưng mắc tiền quá, không mua). Chàng thở dài. Chàng đă chết rồi đây nhưng chưa được nụ hôn nào cả. Chàng vứt hai cái vé xi nê vào sọt rác. Nằm lăn ra giường. Ngủ.

 

Vĩnh Hảo

Virginia 1991

 

 

 

Back Up Next