THÚ HOANG

 

Vĩnh Hảo

 

 

 

 

 

Đó không phải là căn nhà hoang. Chỉ v́ cái vẻ u tịch thanh vắng của nó mà người ta cảm thấy vậy thôi.

Chung quanh, năm dặm vuông, không một bóng người. Thỉnh thoảng có xe qua lại th́ đó là xe của những người ở xa đến cắm trại nơi một công viên tọa lạc cuối con đường chạy ngang trước nhà anh.

Nói “nhà anh” th́ nghe kêu quá, v́ anh đâu có nhà cửa ǵ. Anh chỉ là kẻ giữ nhà cho người ta mà thôi. Chủ nhà là chỗ quen biết, tin cậy anh nên mới giao cho căn nhà và thửa vườn rộng thênh thang này. Căn nhà mới mua lại của một gia đ́nh người Mỹ. Chủ mới th́ bận công việc ở phố—kinh doanh hay ǵ đó anh nào biết—lâu lâu mới về ăn một miếng, đánh một giấc, nói chuyện gẫu với anh một chút rồi phóng xe đi. Dĩ nhiên anh khỏi phải trả tiền nhà mà chủ nhà cũng khỏi phải trả tiền thuê cho cái công giữ nhà của anh. Đôi lúc anh cũng thắc mắc rằng ông ta mua căn nhà này làm ǵ mà không ở. Có lẽ mua để cho thuê, hoặc mua để chờ giá nhà lên th́ bán lại kiếm lời. Mua để cho thuê th́ chắc là không đúng v́ nơi này xa xôi hẻo lánh quá ai mà chịu đến ở. Để bán th́ có lư hơn. Nhưng thôi, chuyện người ta anh chẳng muốn xía vào làm ǵ. Thuê hay bán cũng chẳng ăn nhập ǵ đến anh cả. Giao kèo bằng miệng giữa anh với chủ nhà là anh sẽ ở đây một năm miễn phí và trách nhiệm của anh là thỉnh thoảng lau chùi trong nhà, tưới sơ ba chậu kiểng ngoài vườn, và có ai gọi điện thoại tới hỏi ông chủ nhà th́ nhớ lấy message, tức là nhớ hoặc ghi lại những ǵ người gọi muốn nhắn lại với ông ấy. Thế thôi, c̣n chuyện ông mua nhà làm ǵ th́ mặc ông.

Tuy nhiên, không muốn nghĩ tới cũng phải nghĩ. Một thằng tị nạn mới từ đảo qua c̣n ăn trợ cấp, chưa vào đại học, rảnh rỗi như anh, có quá thừa th́ giờ để suy nghĩ đủ chuyện. Mà chuyện trước mắt là chuyện cái căn nhà mà anh đang sống đây. Chẳng biết chừng căn nhà này có cái ǵ bất thường—như ma quỉ hay yêu tinh chẳng hạn—khiến chủ cũ bán vội mà đi và chủ mới mua rồi, thấy hớ, chẳng dám ở. Nghĩ vậy, anh cũng thấy ớn ớn. Một ḿnh trong căn nhà sáu pḥng ngủ và một pḥng khách rộng rinh, anh phải chia cho mỗi pḥng được tiếp anh một đêm. Tính luôn một đêm ngủ trên xa-lông pḥng khách th́ cũng vừa khít một tuần chạy quanh. Như vậy, mỗi tuần, anh chỉ ngủ trong pḥng (mà chủ nhà đă chỉ định như là pḥng của anh) một đêm. Chủ nhà chẳng bảo anh ngủ ṿng quanh các pḥng như thế. Chỉ là ư anh thôi. Có lẽ anh làm vậy để căn nhà, với các pḥng, sẽ có vẻ như quen thuộc, xóa đi cái cảm giác nó bị bỏ hoang ít nhất là một thời gian nào đó trước đây. Pḥng nào cũng sẽ có hơi người và vết tích của sự sống—dù là sống trong giấc ngủ—phảng phất trong đó. Ngủ ḷng ṿng các pḥng như thế đă gần một tháng mà anh chẳng thấy yêu ma ǵ. Nhà cửa ở Mỹ mà, t́m con muỗi, con gián cũng khó, nói chi con ma. Mà thôi, đừng nhắc tới chữ MA nữa, thấy ớn quá, anh tự nói với ḿnh như vậy.

Nhưng rơ thật khung cảnh thâm u của núi rừng bao bọc, ngày như đêm vắng ngắt như tờ, khó mà ngăn nổi sức tưởng tượng của một kẻ độc thân tương đối nhàn rỗi. Ban đêm, đang nằm đọc sách, cứ nghe tiếng ǵ rục rịch có vẻ khác thường nơi đâu là anh xách đèn bin t́m tới, rọi, nh́n; cũng không bao giờ quên mang theo một cây gậy pḥng thân: gặp ăn trộm th́ xán cho nó một cái; gặp cướp gơ cửa hay phá cửa th́ cứ việc nhắm số điện thoại cấp cứu “911” mà bấm; c̣n như gặp ma th́... “Làm thế nào nhỉ? Chạy?” anh tự hỏi rồi thử tưởng tượng có một con ma đứng trong xó tối hành lang thấy ḿnh th́ nhăn răng cười (chứ không phải nhe răng dọa dẫm như thường thấy trong phim ảnh), và rồi chắc anh cũng nên cười nhẹ một cái đáp lễ hoặc giả đ̣ không thấy, cứ việc vào pḥng đóng cửa trùm chăn thôi. “Cha”, anh nhủ thầm, “thực ra th́ nhăn răng cười c̣n rùng rợn hơn là nhe răng nanh mà dọa gấp trăm lần.” Điều kỳ lạ là từ nhỏ đến giờ hễ nghe thấy cái ǵ bị gán cho là có ma quỉ, anh nhất định t́m tới ngó cho bằng được. Anh sợ ma thật, nhưng không có cái tật sợ trước khi nh́n rơ đó là con ma hay chỉ là bụi cây, cái áo, cái quần phất phơ trước gió. Hồi trước, lúc c̣n ở Việt Nam, có lần anh và một người bạn đi chơi về khuya trên một con đường làng có những bụi tre kẽo kẹt đong đưa chung quanh nghĩa trang. Thằng bạn làm bộ tỉnh, nói chuyện om ṣm như thể ta đây anh hùng lắm vậy, trong khi đôi mắt hắn cứ ngó chằm chằm dưới đất mà bước, chẳng dám liếc qua liếc về. Phần anh, thấy cái ǵ khả nghi là anh đứng lại, nh́n. Thằng bạn quá bước phải lật đật quay lại chụp cùi chơ anh, hỏi:

“Ǵ vậy?”

“Tao thấy cái ǵ nhúc nhích trong kia.”

“Kệ nó, đi về mau!”

Hắn thường to tiếng để lấp cái sợ, mà anh th́ lại thấy cần phải nh́n thẳng vào sự đe dọa nào đó để biết chân tướng nó. Về tới nhà hắn mới dám nói câu này:

“Lần sau đi đường mày đừng đứng lại ngó ngó chỉ chỏ cái ǵ hết nghen, thấy ớn. Giả như mày thấy con ma ở đó th́ sao?”

“Th́ xỉu. C̣n hơn là để nó cứ lờn vờn theo ḿnh hoài.”

Quả đúng như vậy, lập trường của anh đối với ma quỉ rất dứt khoát: thà thấy rơ nó rồi xỉu ngay lập tức c̣n hơn để cái vô h́nh của nó rà theo ḿnh riết rồi ḿnh bỏ chạy. Cứ tưởng tượng cái cảnh bị ma đuổi, anh đă thấy lạnh xương sống. Nó sẽ chận đầu này, chận đầu kia. Nó chỉ giỡn vậy thôi chứ thực ra ḿnh chạy đâu có thoát, nó có phép mà, ai cũng nói vậy. Chạy cho bán mạng rồi cuối cùng ḿnh cũng bị nó bắt kịp, và ḿnh xỉu. Thế th́ xỉu trước cho rồi chứ chạy chi cho kéo dài nỗi kinh hoàng đó! Cũng cùng lư luận đó, anh thấy có lẽ ngán nhất là bị đuổi bởi một con ma cụt gị. Phải chi nó chạy nhanh, bắt kịp ḿnh để ḿnh xỉu luôn cho khỏe; đàng này, nó chạy cà nhót, té lên té xuống, làm bộ như là theo không kịp, rồi bỗng vụt một cái, đứng ch́nh ́nh trước mặt, nhe răng... cười. Ôi, có lẽ Thượng đế sinh ra loài ma để cho cuộc sống thêm phần sinh thú hồi hộp đó mà. Nhưng ngài có biết đâu h́nh ảnh một con ma cũng làm giảm thọ nhiều người trên đời!

Cho đến lúc này, có lẽ anh cũng chẳng khác xưa là bao. Ngán th́ ngán, nếu phải gặp; c̣n không gặp th́ dĩ nhiên là chẳng có lư do ǵ để sợ. Có điều, bây giờ anh tin rằng nếu phải chạm trán một con ma hay quỉ yêu ǵ đó, ắt hẳn sẽ có một cuộc đối thoại. Anh sẽ hỏi nó: “Mày muốn ǵ?” nếu nó là con ma Việt Nam; và “May I help you?” nếu là con ma Mỹ. Hoặc là đọc một câu thần chú trừ ma để nó biến đi, chứ không đến nỗi ǵ phải xỉu. Dẫu sao, sống một ḿnh giữa một cảnh đẹp và thanh vắng như thế này, anh cũng hài ḷng lắm. Có thể nói, hơn mười năm nay, anh mới có được những ngày yên b́nh như trong thời gian này.

Hôm ấy là một đêm trăng mờ mờ. Anh khoác áo lạnh dạo chơi trong vườn. Trăng lẩn trong mây và những cành cây khô vươn lên giữa sương mù như hàng ngàn cánh tay gầy đang cố vói bắt nó. Tuyết rơi mấy ngày trước vẫn c̣n đọng trắng xóa quanh vườn khiến cho bầu trời đêm như được thắp lên bằng thứ ánh sáng huyền ảo của một thiên giới xa lạ nào. Bất chợt, anh cảm thấy quanh ḿnh, những hàng cây khô khẽ lay ḿnh trong đêm lạnh như những tiên nữ khỏa thân tắm trăng, không thoáng e thẹn v́ không hay sự hiện diện của một chàng trai hạ giới đang đi những bước chậm và nhẹ trên mặt tuyết xốp. Anh đứng lặng một lúc lâu trong trạng thái mơ màng kỳ diệu đó, cơ hồ muốn lắng nghe cả tiếng cười đùa của các tiên nữ, và như thể anh e rằng chỉ động bước sẽ làm cho các tiên nữ giật ḿnh biến mất. Nhưng trạng thái đó không kéo dài được bao lâu, anh lại trở về với thực tế rằng anh đang đứng đấy, giữa những thân cây trụi lá của một cánh rừng tịch mịch; và dưới bóng trăng mờ, bước chân anh vẫn c̣n ghi lại những vết tích lăng mạn trên làn tuyết mỏng. Anh thở dài và có thể nghe được nỗi tiếc nuối bâng quơ vương theo tiếng thở đó. Đúng ra, anh nghĩ, tiên nữ mà trần trụi th́ chắc là không đẹp. Cũng như người vậy thôi, lơa thể th́ thô quá—không c̣n để lại một chút ǵ cho óc tưởng tượng như là người Mỹ thường nói. Chẳng nên chứng kiến một cảnh tượng như vậy. Thế th́ anh tiếc cái ǵ? Có lẽ không phải là tiếc mà là trong phút chốc, bỗng dưng thấy ḿnh như một khách lạ, có mặt trên cơi đời này để t́m lại một cái ǵ đó bị đánh mất, nhưng chẳng nhớ nổi ḿnh đă đánh mất cái ǵ. Bạn bè, người yêu, gia đ́nh thân thuộc và con người, cả nhân loại này, cũng chẳng có nghĩa ǵ: chỉ như hàng cây khô hay tiên nữ đùa giỡn dưới trăng mà thôi.

Bỏ nước ra đi, như nhiều người khác, anh t́m tự do, hay đúng hơn, t́m một cuộc sống ổn định cho cả xác lẫn hồn, v́ ở quê nhà, mọi thứ đều bấp bênh—bấp bênh từ nơi ăn chốn ở cho đến cả lời nói và ư nghĩ nữa. Anh đă không có những bữa cơm ngon ngồi quây quần với gia đ́nh; không có những đêm ngủ an giấc ngay chính trong ngôi nhà của ḿnh; không có những cuộc nói chuyện cho thật thoải mái với bạn bè thân; không có đủ thời gian để nằm đọc một cuốn sách và cũng không c̣n sách hay để đọc kể từ khi người ta muốn tắm cho cả nước bằng một màu đỏ loét. Hơn mười năm xấc bấc xang bang v́ miếng cơm manh áo và để được ngủ cho qua giấc từ nhà này sang nhà kia, anh thực chẳng khác ǵ một kẻ du thủ du thực, hay tệ hơn nữa, một con chó ghẻ lang thang. Anh cho rằng xă hội ruồng bỏ anh. Phải, một xă hội đỏ loét th́ không cách chi khứng nhận một tâm hồn xanh lơ. Cái xă hội đó như ngọn lửa hung bạo đốt cháy cả rừng xanh mà anh như một con thú hiền lành phải kinh hăi lẩn tránh. Con thú vùng chạy bất kể phương hướng, miễn sao t́m được chỗ an toàn mới thôi. Đến khi thực sự thoát khỏi hiểm nguy, con thú mới hoàn hồn và rồi ngơ ngác nh́n cảnh vật chung quanh. Đất an toàn cho một con thú lánh nạn thường khi không phải là cánh rừng cũ từng nuôi lớn bao kỷ niệm. Nơi đó, nó lại bắt đầu cuộc sống mới với những bất toàn khác. Bây giờ, trước mắt con thú, cũng những lùm cây, bụi cỏ, ghềnh đá ẩm rêu, suối chảy róc rách, nhưng mới lạ quá, nào biết đàng sau chúng tàng ẩn những bất trắc ǵ. Để lánh nạn, con thú đă bỏ lại bầy đàn và hang ổ của nó, hay ngược lại? Không.

Anh bước vào nhà, khép cửa lại, vừa buông một tiếng “không” thật khô, cùng lúc với tiếng khóa cửa lách cách. “Không phải con thú cố t́nh bỏ quên bầy đàn của nó, cũng chẳng phải bầy đàn đă bỏ nó. Chỉ v́ lửa mà thôi.” Anh nằm dài trên xa-lông, nói chuyện với ḿnh mà như nói với một người bạn vậy. Giữa đám đông mà nói lảm nhảm một ḿnh e rằng người ta cho ḿnh điên. Nhưng ở đây chỉ có anh, tha hồ nói lầm bầm, lảm nhảm và thực là quá cần thiết để nói lảm nhảm khi anh đang sống lẻ loi như bây giờ. Anh nằm đó, đốt một điếu thuốc, nh́n khói bay, thấy hồn ḿnh lơ lửng, trống rỗng, và cô đơn khủng khiếp... Nỗi cô đơn này thật khó hiểu v́ nó không thúc bách anh đi t́m đối tượng để chia xẻ hay đồng hóa. Nó lấp lửng và cơ hồ muốn đẩy anh vào nỗi khao khát được tan biến đi như làn khói thuốc. Nó là cơn buồn chán đến tận gốc rễ sự hiện hữu của chính ḿnh. Cầm măi điếu thuốc trên tay mà quên hút, anh lặng yên, lắng nghe một cách thấm thía sự tan loăng của ḷng ḿnh vào cơi không. Nhưng bên khung kiếng cửa sổ, anh bỗng nhác thấy một bóng đen động đậy. Cảm giác buồn chán vùng vằng một lúc rồi tan biến, nhường lại cho nỗi sợ và thoáng rùng lạnh liếm nhẹ trên da anh. “Ǵ đây? Té ra cuối cùng rồi cũng gặp ma hay sao?” Anh không vội nh́n ra cửa sổ, dụi nhẹ điếu thuốc trên gạt tàn, cố trấn tỉnh một lúc trước khi nh́n thẳng vào cái ǵ rờn rợn bên ngoài cửa sổ mà anh có cảm giác đang chăm bẳm ngó ḿnh. Trong khi chuẩn bị tinh thần, anh nghe rơ tiếng gơ nhẹ vào cửa kiếng. Tiếng gơ thưa, nhẹ và lịch sự của một con ma hiền không có ư quấy phá hay ác ư ǵ. Có lẽ nó xin ẩn tuyết, v́ tuyết đang rơi nhẹ từ khi anh trở vào nhà. Anh nghe lạnh buốt cả xương sống, lạnh hơn khi lao vào cơn băng giá ngoài trời nữa. Rồi anh quay phắt lại, nh́n thẳng vào bóng đen đó: một con mèo.

Anh đứng dậy, nhứ một quả đấm, xua đuổi nó:

“Tổ cha mày! Làm tao hết hồn.”

Từ bệ cửa sổ, con mèo phóng đi mất dạng. Anh thở phào, ngồi xuống lại, hơi thắc mắc về con mèo. Nó muốn ǵ đây? Kiếm ăn? Trốn lạnh? Nhà nó ở đâu? Chủ nó đâu? Chắc là mèo hoang. Thôi mặc, lâu nay nó sống được th́ bây giờ cũng sống được. Không thể thương nổi một con mèo đă làm ḿnh hoảng vía. Đâu phải anh không biết thương loài vật. Bầy nai, thỏ, sóc thường đùa giỡn trong vườn mỗi sáng không phải đă làm anh thích thú và yêu mến vô cùng đó sao! Nhưng con mèo này th́ chẳng thương nổi, nó đă làm anh sợ. Nó to lớn như mèo rừng, đen mun một cách man rợ. Nó mang cái vẻ hiểm ác, tàn bạo, đầy thú tính—hừm, cái thú tính của một con vật đủ bản lănh để tự sống trong rừng—mà người ta có thể yên tâm không cần phải lo lắng cho nó.

Anh về pḥng lấy gối chăn, vào pḥng khách ngủ. Cầm sách đọc mà anh chẳng hiểu ǵ. Xếp sách, nằm trằn trọc măi đến khuya. Tuyết bay phất phơ ngoài cửa kiếng khiến anh chợt hiểu rằng anh không thể yên ngủ khi bỏ một con mèo đói lạnh ngoài trời. Anh vùng dậy, xách đèn bin, mở cửa ra ngoài. Anh gọi con mèo bằng những tiếng “meo, meo” thân thuộc và t́nh cảm y như trước đây anh gọi con mèo nuôi trong nhà anh ở Việt Nam vậy. Chẳng mấy chốc, con mèo nghe được tiếng anh, chạy vụt đến. Không sợ hăi, nó quấn quít bên anh, cạ ḿnh nó vào chân anh t́m hơi ấm. Anh cúi xuống vuốt ve nó một lúc rồi đưa nó vào nhà. Mở tủ lạnh, nh́n trên nh́n dưới, anh chẳng thấy thứ ǵ cho nó ăn được. Chỉ toàn rau cải, bơ, phó mát và sữa tươi. Anh múc cơm vào một cái đĩa giấy, xịt chút nước tương cho nó ăn. Nó chê. Anh rót sữa tươi, nó cũng chê nốt. Anh hâm nóng sữa nó mới chịu liếm sạch. Chắc tại nó lạnh. Sau đó, ôm nó vuốt ve một hồi anh mới dọn chỗ cho nó ngủ cạnh ḷ sưởi.

Sáng hôm sau, chủ nhà về. Thấy con mèo, ông la inh ỏi:

“Í, cho nó vào đây làm ǵ! Quen rồi nó ở luôn đó. Thứ quỉ này dơ lắm, ỉa đầy nhà cho mà xem.”

Anh lật đật xua con mèo đi. Nó chẳng chịu ra ngoài, cứ chạy ḷng ṿng trong nhà. Ông chủ xách cây đuổi nó, anh mở sẵn cửa cho nó ra rồi đóng sập lại. Chủ nhà tiếp tục càm ràm:

“Nuôi đồ quỉ đó mất công dọn dẹp. Nó phá lắm.”

Lúc đó anh mới giật ḿnh nhớ lại rằng mèo mà phóng uế th́ phải biết, thối đến long óc đi được. May mà đêm qua nó chẳng làm ǵ bậy bạ. Tuy vậy, anh cũng thấy tội nghiệp cho nó. Chủ nhà đi rồi, anh lại ra ngoài t́m con mèo, kêu măi chẳng thấy đâu. Anh vào ga-ra dọn một góc đầy đủ chăn êm nệm ấm cho nó.

Đến chiều, con mèo trở lại. Anh không cho nó vào nhà mà tiếp nó ngoài trời, vuốt ve, nói chuyện với nó. Xong, anh đưa nó đến ga-ra chỉ cho nó biết nơi ăn chốn ở của nó. Anh lại lấy một đĩa cơm trộn chút bơ, chan chút nước tương cho nó. Lần này, nó cũng chẳng chịu ăn. Anh chẳng biết làm ǵ hơn. Anh ăn sao th́ cho nó ăn vậy nhưng con mèo này đ̣i hỏi quá. Có lẽ nó ăn thịt thà quen rồi. Mèo chó của Mỹ thường có thức ăn riêng của chúng, đóng hộp, vô bao đàng hoàng, cho nên nó chê đồ ăn của anh là phải. Anh cứ đặt đĩa cơm cạnh chỗ nó nằm rồi đi vào nhà. Con mèo ngoan ngoăn không đi theo anh, có lẽ nó đă biết ư chủ nhà và biết rơ hơn là anh chẳng có thẩm quyền đem nó vào trong.

Sáng hôm sau ra thăm nó, thấy cái đĩa không, anh khoái quá. Và cứ thế, anh cho nó ăn cơm và uống sữa tươi mỗi ngày. Nh́n nó ăn ngon, anh gơ gơ trên đầu nó, nói:

“Vậy cũng là sang lắm rồi nghe mày. Mày mà ở Việt Nam th́ chỉ được ăn khoai ḿ thôi, mà cũng chưa chắc là có đều đặn mỗi ngày nữa. Ở Việt Nam tao không được ăn cơm trắng như vầy đâu, mày có biết không!”

Con mèo ngó anh, ra vẻ thông cảm lắm. Ăn xong, nó liếm mép rồi dúi đầu vào ḷng anh. Họ đă là đôi bạn thân suốt tuần lễ đó.

Nhưng tuần sau, chủ nhà lại về. Chạy xe vào ga-ra, thấy một đống nào quần áo cũ, nào thảm lót dơ và ch́nh ́nh trên đó một con mèo đen, ông hét:

“Trời, lại con mèo này nữa!”

Ông chưa kịp t́m cây gậy, con mèo đă phóng chạy. Nó thật nhạy cảm, biết ngay là ai chẳng ưa ḿnh. Ông chủ nhà đuổi theo nó đến tận hàng rào sau vườn. Ông chịu khó làm vậy để con mèo mang ấn tượng kinh khiếp là sẽ bị đánh đập hoặc có thể bị giết để nó không c̣n dám bén mảng trong sân nhà ông nữa. Anh chẳng biết nói sao, đành chịu lỗi với chủ nhà thôi.

Đến trưa, đang ngồi tṛ chuyện với chủ nhà ở mé hiên, anh thấy con mèo quay lại. Ông chủ nhà cũng nh́n thấy nó. Hai cục mỡ gần mép tai ông giật giật lên như thể muốn báo động là ông sắp sửa tấn công con mồi nào. Trong lúc đó, con mèo thong thả bước vào ga-ra. Nó chẳng biết là chiếc giường êm ấm của nó do anh bày biện cũng đă bị chính anh dọn sạch đi rồi. Để ông chủ yên tâm là anh sẽ không chấp chứa con mèo khi vắng ông nữa, anh đứng dậy đuổi nó đi. Anh thầm nghĩ trong bụng: “Tao phải đuổi mày. V́ nếu tao không đuổi mày th́ có người đuổi tao, mày có biết không?” Con mèo ngơ ngác ngó anh, không chạy mà c̣n có vẻ như muốn đến gần anh, quấn quít bên anh như mọi hôm. Anh tiếp tục quơ tay xua đuổi nó. Nó đứng yên, nh́n anh, không chạy. Có lẽ nó không tưởng tượng nổi một người bạn thân như anh lại có thể xua đuổi nó. Anh phải vờ tháo giầy ném nó mới chịu lững thững chạy. Nó không chạy hốt hoảng bạt vía như khi bị ông chủ nhà rượt mà chỉ chạy một cách lừng khừng như đang c̣n tiếc rẻ nơi ăn ở của nó, hay đang c̣n thắc mắc về thái độ bạc bẽo của anh. Chốc chốc nó quay lại nh́n, đôi mắt buồn thảm. Anh đứng dơi theo bóng nó mất hút sau lùm cây mà cảm nghe như chính ḿnh đă xua đuổi ḿnh vậy.

Ông chủ đi rồi, anh lại t́m nó, gọi nó, chẳng thấy đâu. Anh thương đôi mắt nó quá. Một con thú hoang mà cũng biết ứa lệ sao! Chút tiền trong túi, anh lái xe ra phố mua cho con mèo vài hộp thịt. Rồi anh lại t́m nó, kêu nó, không thấy nó trở lại. Một ngày, hai ngày, ba ngày, rồi một tuần, rồi một tháng, con mèo đi biền biệt. Cánh rừng trở nên hoang dă hơn khi vắng bóng một con mèo.

Đêm ấy, ngoài trời, lại một đêm trăng mờ và cũng một vườn tuyết trắng xóa. Anh có thể nh́n những hàng cây khô như bao ước vọng đâm chồi từ vực đáy ḷng ḿnh, vươn lên giữa khoảnh trời nặng trĩu hơi sương. Và anh thèm được ngắm những tiên nữ trần trụi tắm trăng, thèm được ma quỉ quấy phá, thèm được một con mèo quấn quít nơi chân.

Xa quê hương, ăn ngủ nhờ, không bạn bè, không người yêu, không người thân thuộc, đứng một ḿnh hiu hắt giữa rừng đêm, anh chẳng phải là một kẻ đi hoang, lạc bầy đó sao! Bất giác, anh buông một tiếng hú dài, lanh lảnh, vang cả góc rừng.

Tiếng hú không nhằm kêu gọi ai, chỉ như h́nh gọi bóng, như ḿnh gọi ḿnh, đầy thú tính, man rợ. Tiếng kêu của một con thú đủ bản lănh để tự sống giữa rừng hoang.

 

 

Virginia 1989

 

 

 

Back Up Next