Cuối năm.
Trời vẫn c̣n lạnh. Buổi trưa có nắng ấm,
nhưng lại nhiều gió khiến những cánh hoa
đang rộ nở phải run rẩy, ngửa nghiêng.
Chậu mai duy nhất trong sân đă được tuốt
lá từ nhiều ngày trước, chuẩn bị đón Tết
với trăm nụ hoa c̣n ươm xuân vàng trong
những lộc xanh. Bánh chưn bánh tét
truyền thống được gửi tặng từ một người
bạn phương xa cũng đă đơm cúng trên bàn
thờ Phật và bàn thờ tổ tiên. Hoa quả,
bánh mứt từ chợ xuân mang về, đầy hương
sắc và sinh phong của một năm mới. Sổ
sách cuối năm, báo chí đầu năm, cập nhật
tin tức và bài vở các trang nhà, thiệp
xuân (điện tử), v.v… mọi thứ đều đă
chuẩn bị xong xuôi đâu vào đó. Những
ngày cận Tết, thực sự không c̣n ǵ để
lo, nghĩ, làm, hoặc viết.
Một đời lăng xăng, trôi giạt, có lẽ cũng
nên chuẩn bị những ngày cuối cùng của ḿnh như thế. Những ngày cuối cùng
ấy, bắt đầu từ khoảng thời gian nào?
Tuổi thiếu niên, hồn nhiên, vui chơi,
thắc mắc, ṭ ṃ… đă qua rồi. Tuổi thanh
niên, nhiệt huyết, sôi động, lúc nào
cũng muốn thay đổi, cải cách, kiêu căng
và thách đố, sẵn sàng dấn ḿnh vào những
cuộc phiêu lưu nguy hiểm… cũng qua rồi.
Tuổi trung niên, trầm tư, cân nhắc từng
ư nghĩ, lời nói, hành động; bước vững
con đường đă chọn, nh́n trước những ǵ ở
tương lai… cũng qua rồi. Tuổi lăo niên—có
phải đă là lăo niên không nhỉ? Ngoài năm
mươi, tóc trên đầu đă bạc nhiều; ừ, th́
lăo niên—nh́n mọi thứ trong cuộc đời như
là những sắp xếp trật tự của nhân duyên,
nhậm vận mà hành xử… cũng đang đi qua,
từng phút, từng giờ. Đă qua đi tất cả
những cái hiện tại, hiện tiền. Đă qua đi
những cái ngày nay, năm nay, nơi này.
Vậy mà những ngày cuối cùng của đời ḿnh
vẫn là khoảng thời gian mơ hồ, không thể
biết trước để sắp xếp một chuyến đi
thanh thản, nhẹ nhàng, không vướng bận.
Biết chăng, là biết sự chấm dứt của một
đời người có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Nhưng cái biết ấy không đủ là một chuẩn
bị chu đáo cho thời gian cuối đời.
Cuối ngày, cuối tháng, cuối năm, cuối
đời, thực ra bản chất cũng không khác ǵ
nhau. Nhưng chúng ta chỉ biết thu xếp
cho ngày tháng năm, mà không thu xếp
đàng hoàng cho cuối đời.
Đêm giao thừa.
Sau khi cùng gia đ́nh lễ Phật nơi vài
cảnh chùa trước giờ giao thừa, một ḿnh
lái xe đi trong đêm. Xa lộ vắng xe mà
vẫn lái thong thả, đúng tốc độ qui định.
Không có ǵ vội vă, dù rằng quí thầy nơi
tu viện gọi điện thoại thăm chừng đă đến
đâu, có vẻ hối thúc. Giữa đường ghé lại
trạm nghỉ ngơi. Mua một ly cà phê nóng
nơi máy pha chế tự động. Đứng giữa trời
đêm, gió lạnh cắt, nhấp từng ngụm nhỏ,
thật sảng khoái. Muôn sao lấp lánh như
thể muốn chia sẻ sự run lạnh của một lữ
hành trong đêm.
Xe lên đến cổng tu viện th́ vừa đúng 12
giờ khuya, giờ giao thừa. Đậu xe nơi băi,
không vội vào trong. Trên xe, bấm số gọi
điện thoại phương xa. Nghe tiếng mẹ qua
điện thoại. Mẹ không nhận ra ḿnh là ai,
chỉ đoán là một trong những đứa con xa
nhà của bà. Không sao, nghe được tiếng
mẹ, biết mẹ c̣n khỏe là đủ rồi. Giờ giao
thừa, một ḿnh giữa đất trời im, nói đôi
lời với người thương, nghe được tiếng
người thương, không ǵ hạnh phúc hơn.
Ra khỏi xe nghe hoa rừng lao xao trong
gió. Hương cỏ ngập tràn đêm ba mươi.
Đứng lặng giữa đêm sâu. Ngước nh́n muôn
sao le lói trong biển đen thẳm. Bất chợt
nhận ra sao mai, lồng lộng ngời lên như
một thiên thần. Sao mai, hay hoa mai của
trời cao, tỏa cánh thiêng, ôm lấy ḿnh,
hay chính ḿnh đă đi vào trong sao.
Trong khoảnh khắc, trần gian tan biến.
Tất cả những nơi chốn, đất và trời, ngày
và đêm, tất cả quá khứ, hiện tại, vị lai,
đều không hiện hữu. Phút thiêng giao
thừa, cất lên bản giao hưởng của tâm,
của t́nh, của cả sắc thân, cảm giác, tư
tưởng, hành nghiệp và ư thức. Một năm,
một đời, dễ ǵ có một lần giao cảm huyền
diệu như thế.
Lững thững rời băi đậu xe, vào tu viện.
Lễ đón giao thừa đă kết thúc hơn một giờ
đồng hồ trước đó. Hóa ra từ đường xa đến
đây không phải để cùng mọi người làm lễ
mà để trang nghiêm tiếp nhận hương hoa
của đất trời. Tu viện vắng ngắt, không
c̣n khách văng lai. Băi đậu xe chỉ riêng
xe ḿnh đậu. Uống trà cùng sơn tăng
trong đêm lạnh mịt mùng.
Sáng sớm rời tu viện. Ánh triêu dương
bừng vỡ cả núi đồi. Muôn sao rụng xuống
thành muôn hoa, rực rỡ sắc màu trong
nắng xuân đầu ngày.
Đầu năm.
Nắng ấm. Không c̣n gió chướng như ngày
cuối năm hôm trước. Từ tu viện lái xe về,
ghé ngồi với người bạn thân nơi vỉa hè
một quán cà phê của khu thương mại người
Việt. Nghe nhạc xuân tưng bừng. Nghe
pháo Tết nổ gịn từ các chợ và cửa hàng.
Mùi thuốc pháo quyện lấy cả một không
gian rộn rịp người qua kẻ lại, nói cười
râm rang. Chợt ḥa vui theo niềm vui của
thiên hạ.
Đường về nhà ít xe qua lại. Hai bên
đường có nhiều cây hơn. Những băi cỏ
được cắt xén thành nhiều h́nh thù khác
nhau, trông như những ao hồ xanh rợp.
Bồn hoa của các cơ xưởng khoe sắc, tỏa
hương trong nắng xuân. Nh́n đâu cũng
thấy hoa. Con người sống trên đời, dù ở
xứ sở nào, sắc tộc nào, dường như không
thể thiếu hoa. Hoa là ngôn ngữ, là biểu
tượng chung của con người mọi thời đại.
Biểu tượng của cái đẹp. Nghĩ vậy mà ḷng
thấy nhẹ nhàng, nhiều cảm thông, tha thứ.
Cảm thông ngay cả những ǵ không phải là
hoa, trái ngược với tính chất của hoa.
Nhưng khi lái xe vào hẻm vắng, bỗng cảm
nghe một nỗi ǵ trống rỗng, mang mang.
Có vẻ như tâm thức cũng chuyển động,
thay đổi ở ngày đầu năm. Tại sao ngày
đầu năm? Phải chăng có thực một ngày đầu
năm? Cái ǵ khác giữa cũ và mới? Cái ǵ
khác giữa tâm thức hôm nay và ngày qua?
Năm cũ, có phải đă qua đi và một năm mới
bắt đầu? Cái ǵ c̣n lại? Cái ǵ tái sinh?
Cái ǵ mới vừa sinh ra?
Hoa xuân.
Bước vào đến sân, nghi vấn vẫn c̣n lờn
vờn trong đầu. Rồi bất chợt, khi nh́n
thấy cành mai nở sáu nụ vàng thắm trên
những cành trĩu đầy nụ xanh, trí như
khai ngộ một lẽ ǵ. Cơn biến động của
thời thế và đổi thay của ḷng người, từ
lâu vẫn âm thầm bào ṃn, phá hoại, làm
giảm đi niềm vui và tin yêu của ḿnh đối
với cuộc đời, phút chốc vỡ ̣a ra, rồi
sáng lên theo những nụ mai vàng. Phô
trương, đăi bôi, man trá, giả trang,
kiêu hănh, hám danh, hám lợi, lộng quyền,
mê tín, cuồng tín, tự đại… những thứ ấy,
của những con người ấy, đă từng một thời
không ưa, nay tha thứ, cảm thông hết,
chấp nhận hết. V́ dù thế nào, họ cũng
biết chăm sóc, hoặc nh́n ra vẻ đẹp của
hoa.
Ngồi xuống nơi vườn sau. Hoa xuân rực rỡ.
Chim ríu rít trong lùm cây rậm nơi tường
rào. Mây trắng vẫn bay ngang trời rộng.
Vết xuân đi cũng nhẹ nhàng, đơn giản thế
thôi. Con người và cuộc đời, với hạnh
phúc và khổ đau, yêu thương và giận ghét,
đoàn tụ và ly biệt… cũng sống và trôi đi
đơn giản, b́nh thường thế thôi. Hoa sẽ
tàn và rồi sẽ nở; sẽ nở rồi lại tàn.
Người xấu đó, rồi tốt đó; tốt đó, rồi
lại xấu đó. Hưng thịnh hay suy vong của
một đất nước, một thể chế, một tổ chức,
hay của một cá nhân, cũng rất là b́nh
thường như hoa nở hoa tàn. Không thể
đoán trước được những ǵ sẽ xảy đến, và
xảy đến như thế nào. Nhưng đổi thay là
lẽ tất định.
Hư không hoa.
Thế gian ly sinh diệt. Do như hư
không hoa. Cuộc đời trong hiện tượng
vốn biến dịch, đổi thay; nhưng kỳ thực,
bản chất của nó vượt ra ngoài sự
sinh-diệt c̣n-mất. Chẳng khác ǵ hoa đốm
giữa hư không. Hoa đốm nào, ở đâu? Ở
ngay trước mắt. Mắt bệnh, mắt nḥa, mắt
nổ đom đóm… sẽ thấy hoa ấy nở giữa hư
không. Hư không hoa, chẳng phải
hoa nào xuất hiện hay được rải từ hư
không, từ thiên giới, mà chính là hoa nở
từ trong mắt. Phát xuất từ nhăn quan, mà
tŕnh hiện nơi không giới. Cái đẹp của
hoa ấy không giống các loài hoa của trần
thế, nhưng tên nó, hư không hoa,
đọc lên nghe hay và thi vị làm sao! Cái
đẹp của nó không chỉ ở cái tên, mà c̣n ở
nơi tính chất không thực, bất định, khó
nắm bắt, không phải lúc nào muốn thấy
th́ sẽ thấy. Chính từ đây mà nghiệm ra
vẻ lung linh muôn sắc tuyệt vời của hoa
trần gian, hay của chính trần gian vô
thường biến hoại. Người biết nh́n ra vẻ
đẹp thực sự của hoa, là người thấy được
tính cách vô thường của chúng.
Hoa nếu nở măi không tàn, sẽ không quí,
không đẹp. Phát tiết một thời để tàn rụi
một thời, chính đó là vẻ đẹp mong manh
mà huyền diệu của hoa, và của cuộc đời.
Mọi thứ sẽ không sinh nếu không diệt.
Mọi thứ sẽ không diệt, nếu không sinh.
Chẳng có nhân nào mà không kết thành quả.
Chẳng có quả nào mà không được kết thành
bởi nhân và duyên. Chẳng có duyên nào
không phải là nhân hay là quả của những
duyên khác. Ư nghĩa nội hàm của nhân,
duyên, và quả theo cách ấy, là tất cả
mọi sự mọi vật đều không thể tự là nhân,
là duyên, là quả cho chính nó hay cho
bất cứ cái ǵ khác. Như vậy, một cái hoa,
là kết quả của nhiều nhân duyên, mà đồng
thời cũng không phải kết quả ǵ cả. Cũng
không phải là nhân hay duyên ǵ cả. Bởi
v́ bản chất thực sự của nó là không bản
chất riêng, không đặc tính. Nhờ không
bản chất riêng mà nó được kết hợp và
h́nh thành bởi muôn vàn cái gọi là nhân
hay là duyên khác. V́ không bản chất
riêng mà nó biến hoại, không thường hằng;
mà cũng nhờ không bản chất riêng, nó
vượt ra khỏi sự sinh diệt. Thế gian ly
sinh diệt. Không có cái ǵ thực sự được
sinh ra và bị mất đi. Cái ǵ đă hiện hữu,
đang hiện hữu, hay chưa hiện hữu, đều
biến hoại, mà đồng thời là không sinh,
không diệt.
Nói theo Bát-nhă th́ hoa không phải là
hoa, mới chính là hoa. Và nói cho thi vị
th́ hoa, hay cả thế gian này, với tất cả
những con người đáng yêu (hay không đáng
yêu) này, đều là hư không hoa.
Trên những nhánh mai nhỏ khiêm nhường
của mùa xuân năm nay, có những nụ hoa
chưa kịp nở, có những hạt mầm của hoa
chưa được gieo xuống. Nhưng kỳ thực th́
nụ hoa đă là hoa, và hạt mầm cũng đă là
hoa. T́nh yêu, một khi xuất hiện, nó đi
vào vô cùng.
Vĩnh Hảo