NGƠ THOÁT
tức Phương Trời Cao Rộng 3
truyện dài của Vĩnh Hảo
Chiêu Hà xuất bản tại California, Hoa Kỳ năm 1996
oOo
CHƯƠNG MƯỜI LĂM
Bên ngoài im lặng quá. Không có cả tiếng ếch nhái hay côn trùng kêu ra rả như mọi khi. Không có tiếng động cơ của xe cộ hay tiếng chuông nhỏ của chiếc xich lô nào. Cũng không có cả tiếng mớ đ̣i ăn của anh tù nhân bụng đói. Không có cả tiếng ngáy như sấm của ông Trọng. Cái im lặng ấy đánh thức tôi th́ phải. Tôi trở dậy đến bên cửa. Cửa gió hôm nay bị một anh lính gác khó tính nào đó cài then lại khi đi tuần tra. Nhưng dĩ nhiên là anh không thể nào bít được cái kẽ hở mong manh có h́nh dạng mặt trăng lưỡi liềm ở góc trái, bên dưới của cửa gió. Trong pḥng giam có hai bóng đèn sáng, c̣n bên ngoài th́ tối thui. Tôi chưa nh́n ra ngoài, nhưng có thể đoán được màn đen ấy qua cái im lặng đến sững người của không khí chung quanh. Cái im lặng ấy làm cho thế giới đặc quánh lại thành một toàn thể duy nhất, và làm cho trời đêm trở nên bát ngát, mang mang hơn. Tôi ghé mắt nơi lưỡi trăng mỏng ấy để nh́n ra ngoài. Đứng ngay người, nh́n xuống, tôi thấy lờ mờ cái nền xi măng của hành lang ướt đẫm sương đêm hay một cơn mưa nhỏ nào vừa lướt qua khi tôi đang c̣n ngon giấc. Nh́n xéo ngang bên trái, tôi thấy một phần bức tường của dăy nhà giam tập thể phía đối diện; bức tường ấy màu vàng nhạt, dưới bóng đêm trở thành một màu trăng trắng, úa héo. Khom người thấp xuống một chút với đôi mắt ngước lên, tôi có thể thấy được bầu trời đêm đen kịt với duy nhất một ngôi sao nhỏ xíu, phát ánh sáng c̣n yếu hơn con đom đóm. Ngôi sao ấy đang đứng im để trầm tư hay đang tọa thiền nơi cái tĩnh lặng bao la của hư không. Ngôi sao ấy dễ thương làm sao. Ừ, nếu được tự do đứng ngoài sân kia, hẳn tôi sẽ không nh́n thấy ngôi sao bé xíu ấy. Bao nhiêu ngôi sao to lớn, rực rỡ, nhấp nháy vui nhộn khác, sẽ lấn lướt, trùm lấp ngôi sao nhỏ khiêm nhường này. Tôi xúc động nh́n măi ngôi sao ấy không biết chán. Rồi một nỗi vui lạ kỳ xâm chiếm con tim khiến tôi bỗng thấy lạc quan vô cùng. Tôi như đứa trẻ lần dầu tiên hiện hữu nơi trần gian với đôi mắt tinh khôi, nh́n ngắm từng khoảng không gian và sự vật trước mặt với nỗi ngạc nhiên sung sướng dường như bất tận. Ôi thú vị làm sao, kỳ diệu làm sao! Chỉ một khoảng không gian chật hẹp của hành lang, của khung trời hẹp ở giữa hai dăy nhà, nay cũng trở nên một cái ǵ mênh mông kỳ vĩ… Ồ, ngôi sao kia, đám mây mờ kia, sao tôi muốn tung người lên ôm chúng vào ḷng quá! Ồ, cái vách tường vàng tróc một mảng vôi bên dăy pḥng tập thể kia, cùng với nền xi măng ngoài cánh cửa sắt này, sao tôi muốn sờ chúng một cái quá! Tôi bồn chồn thụp lên, thụp xuống, xao xuyến, bồi hồi, cơ hồ muốn đạp tung cánh cửa sắt để nhảy từng bước dài ngoài kia. Tôi có cảm tưởng là nếu đựơc tự do rời pḥng giam này, tôi có thể bay được bất cứ nơi nào tôi muốn, bay thong thả, nhẹ nhàng hơn những cánh chim, bay như một làn gió nhẹ vi vu, bay như chiếc lông tơ mỏng manh của con gà con vịt mới chui ra khỏi trứng… “Cậu nh́n cái ǵ vậy?” ông Trọng nằm co, mở mắt nh́n tôi, hỏi với giọng ngái ngủ. Tôi quay lại, cười: “Có ǵ đâu, chỉ nh́n trời, nh́n đất… nh́n sao.” “Lăng mạn!” ông lầm bầm nói trong miệng hai tiếng ấy xong, nhắm mắt ngủ tiếp. Tôi lặng lẽ trở về chỗ của ḿnh. Tựa lưng vào tường, ngồi im một lúc cho mọi xao động được lắng xuống, tan loăng vào cái tịch lặng mênh mông của không gian chung quanh. Dường như bản ngă của tôi đă bắt đầu tỏ thái độ phản kháng đối với sự tù hăm. Thế giới này thật khùng điên. Cả tôi cũng khùng điên nữa. Đă có khi tôi bắt chước ai đó, nghĩ rằng tôi tỉnh giữa một đám người điên, hoặc điên một ḿnh giữa đám người đang tỉnh táo. Nay tôi thấy cả hai trường hợp đều sai: tất cả đều điên. Lũ chúng ta, hiện hữu trên thế giới này, đều là những người điên. Khi nào ở tù mới thấy thấm thía ư nghĩa của tự do. Khi nào khổ đau mới mơ được hạnh phúc. Khi nào quá động mới cần đến yên tĩnh. Khi nào quá tĩnh mới yêu được động… Trái tim và khối óc của loài người y hệt quả lắc đồng hồ: hễ đi hết trớn về phía bên này th́ lại trả về phía bên kia. Phải chăng những người điên chúng ta chỉ có thể t́m thấy ư nghĩa cuộc sống qua sự nhảy dội nhịp nhàng của tim óc trên cái hành tŕnh bất định một cách cố định giữa trùng vi chằng chịt của các đối cực, đối thể, đối vật, đối tượng, đối cảnh, đối lực, đối điểm, đối nhân, đối duyên, đối quả…? Và chúng ta có t́m thấy hạnh phúc thực sự bằng cái ư nghĩa cuộc sống kỳ cục như thế chăng? Tôi phải làm ǵ đây? Tôi đang muốn ǵ đây? Tôi chẳng biết. Nhưng tôi thấy thấm. Thấm vào tim tôi một khát vọng nào đó. Cái khát vọng này thực ra cũng chẳng lạ lùng ǵ đối với tôi đâu. Nó không phải lúc này mới từ bên ngoài mà xâm nhập tôi. Nó dấy lên từ bên trong, thấm từ bên trong, thấm từ những tiền kiếp cũ rích xa xưa nào đó. Nó như một cái ǵ to lớn bị thu nhỏ lại, bị nêm chặt, bị đóng kín, bị nhốt cứng vào một vật có dung tích bé xíu. Nó vùng vẫy t́m cách thoát ra. Nó muốn phá vỡ cái vật chứa đựng nó. Có hai cách phá vỡ hiệu năng của vật chứa: hoặc là tung mạnh lên bằng một tiềm lực khủng khiếp vĩ đại, hai là nhẹ nhàng thoát ra bằng cách tan chảy nhẹ nhàng, nhu ḥa và thấm đượm. Có lẽ tâm thức và hoàn cảnh tôi đang thích hợp cho cách thứ hai. Và tôi nghe cái khát vọng giải thoát nhè nhẹ trôi trong tôi như một con lạch nhỏ. Êm đềm.
Đ
Tính theo âm lịch, hôm nay là ngày Phật đản. Buổi khuya ngồi thiền sớm, tôi nghe có tiếng tụng thần chú Lăng Nghiêm của Thiện Đắc từ pḥng biệt giam số 2 vọng đến. Âm thanh như sóng biển. Hùng tráng. Bất tận. Âm vang của tiếng kinh đánh động cảm xúc thường lệ của tôi đối với sinh hoạt thiền môn, khiến tôi muốn vùng đứng dậy. Vâng, cho đến lúc này, tôi đă xuất gia được mười lăm năm, quen thuộc tiếng kinh kệ chuông mơ. Tôi mê tụng kinh lắm. Tu sĩ Phật giáo mê tụng kinh như ca sĩ mê hát. Tụng nhiều quá th́ có khi cũng thấm mệt, muốn nghỉ ngơi. Nhưng bỏ tụng một ngày, nghe kẻ khác tụng, lại thấy nhớ, muốn cất cao giọng lên mà ḥa theo. Từ nhiều tháng nay, bỏ chùa ở kinh tế mới, về Sài-g̣n lánh nạn tại nhiều tư gia khác nhau, tôi đă không tụng bất cứ một thời kinh nào. Hơn một tháng ở tù, dĩ nhiên tôi cũng chưa hề tụng lấy một câu kinh ra thành tiếng, nói chi cả một khóa lễ. Bây giờ, tôi thực sự muốn tụng. Mà hôm nay cũng là ngày lễ Phật đản, ngày kỷ niệm sinh nhật của đức Phật, tăng ni và tín đồ Phật giáo khắp nơi trên thế giới đang tập trung tại các chùa chiền, tu viện, tịnh xá… để cử hành lễ tưởng niệm một bậc giác ngộ siêu phàm. Tôi thực sự muốn tụng một thời kinh dâng lên đức Phật. Tôi không cần phải cầu nguyện cho tôi một điều ǵ. Tôi chỉ muốn nhân ngày Phật đản, cùng với những người con Phật khác trên thế giới, cất lời tán dương đức Phật để từ niềm kính ngưỡng đó, vực con người hèn mọn của ḿnh đứng dậy. Ông Trọng hăy c̣n ngủ ngon, tôi không dám tụng niệm ǵ để động phá giấc ngủ của ông. Tôi ngồi trầm tư nơi chỗ của ḿnh, chờ đợi. Sáng sớm ông thức dậy làm vệ sinh, tập thể dục, tôi nói: “Hôm nay Phật đản, cháu muốn tụng kinh, chỉ sợ phiền chú.” “Tụng kinh à? Cậu biết tụng sao? Cậu thuộc kinh ǵ, dài hay ngắn?” “À, cũng không dài lắm đâu. Chủ yếu là… lạy.” “Giống như lạy sám hối đó hả?” “Dạ.” “Vậy th́ cậu cứ lạy đi, sao phải hỏi ư tôi chớ?” “Cháu sợ phiền chú nên chờ chú thức, thưa trước với chú, v́ khoá lễ có thể kéo dài cả tiếng đồng hồ.” “Không sao đâu. Tôi biết mà. Cậu cứ tự nhiên tụng kinh ǵ đó th́ tụng, tôi đứng chơi ở cửa gió này được mà.” Tôi cám ơn ông rồi mặc áo quần vào. Chiếc áo sơ mi trắng và cái quần tây đen xếp thẳng thớm, đặt măi ở đầu giường của tôi trong pḥng biệt giam này cũng trở nên trang nghiêm lạ thường. Dường như không có sự khác biệt nào trong việc mặc âu phục lúc này với việc khoác ca-sa để hành lễ lúc c̣n ở chùa. Lúc đó khoảng năm giờ rưỡi sáng. Tôi đứng chắp tay hướng về bức vẽ Phật Thích Ca trên vách, nơi đầu nằm của tôi, bắt đầu ngân nga tụng bài tán dương Phật, rồi tụng thời kinh Lăng Nghiêm; sau đó, tôi bắt đầu xướng các bài kệ ngôn kèm theo danh hiệu mỗi vị Phật, cứ mỗi danh hiệu Phật hay Bồ tát th́ lạy xuống một lạy (đây là nghi thức lễ tụng hàng ngày được áp dụng tại Tu viện Già Lam do Ḥa thượng Trí Thủ soạn ra). Nghi thức này gồm 108 lạy. Nhưng tôi lạy thêm các câu xưng tán cuộc đời đức Phật Thích Ca nữa, thành ra hơn 120 lạy. Mà cách lạy của Phật giáo Bắc tông Việt Nam khác với cách lạy của Phật giáo Nam tông. Bên Nam tông chỉ quỳ mà lạy, Bắc tông th́ mỗi lạy mỗi đứng dậy. Động tác đứng dậy quỳ xuống phải dùng nhiều sức, nhiều thời gian hơn. Ḥa thượng Trí Thủ dạy rằng đó là một lối thiền tập hữu hiệu nhất v́ nó tác động đến cả ba nghiệp: tâm th́ nghĩ đến Phật, thân th́ cúi lạy, miệng th́ đọc tụng danh hiệu Phật. Thân cúi lạy không những là phương pháp dẹp trừ bản ngă và sự kiêu mạn, học hạnh khiêm cung, mà c̣n là một động tác thể dục rất tốt cho sức khỏe. Ban đầu, ông Trọng đứng né nơi cửa gió phía bên ông để hít thở không khí và xem tôi lễ tụng. Tôi lạy đâu chừng mười lạy th́ bỗng dưng ông tự động mặc quần áo vào, đến quỳ lạy phía sau lưng. Ông lạy theo tôi từ khoảng cái lạy thứ hai mươi cho đến hết khóa lễ. Cả tôi và ông đều đổ mồ hôi, ướt đẫm cả quần áo, dù rằng lúc ấy mặt trời chưa mọc. Cởi quần áo ra, chúng tôi trải dưới dất chờ nắng hong khô. Dù vậy, tâm tôi bấy giờ vô cùng hoan hỉ. Mồ hôi tuôn ra, tôi tưởng chừng bao thứ phiên năo, dục vọng của tôi cũng theo đó mà tiêu tan. “Chưa bao giờ tôi lạy cả trăm lạy như vậy,” ông Trọng nói khi đưa tấm cạc-tông cho tôi làm quạt. “Kể cũng lạ, thằng con tôi đi tu, vậy mà nó chẳng bao giờ khiến tôi phải chắp tay cúi đầu trước nó hay trước Phật. Nói thiệt, tôi chỉ chắp tay cúi đầu trước bàn thờ đức Huỳnh giáo chủ, trước bàn thiên, chứ chưa chắp tay trước Phật. Trong khi đó… cậu, một thanh niên đời, lại làm tôi phát tâm cúi lạy Phật một cách tự nguyện, vui vẻ, chẳng biết mệt mỏi… Có lẽ tại cậu tụng kinh quá hay, hoặc v́ cái vẻ thành tâm của cậu làm tôi xúc động… Chắc cậu phải đi chùa thường xuyên lắm mới tụng thuộc ḷng nhiều đoạn kinh và tụng hay như vậy? Tôi cũng muốn nghe giáo lư Phật lắm, nếu cậu có biết giáo lư Phật, cậu nói tôi nghe khi nào cậu có hứng nhé.” Tôi chỉ ậm ừ, không quên cảm ơn ông đă tôn trọng buổi lễ của tôi. Nhưng ông lại cám ơn tôi đă mang lại cho ông tín tâm đối với Phật giáo. Ông hiểu biết khá nhiều về thế sự, nhưng quả thật là mù tịt về vấn đề Phật giáo, dù ông là tín đồ của Phật giáo Ḥa Hảo, một giáo phái xuất phát từ hệ thống giáo lư nhà Phật. Ông thực không biết rằng giáo chủ của ông cũng là đệ tử của Phật. Tôi giới thiệu cho ông nghe sơ về Phật giáo trong những ngày kế tiếp, nhưng vẫn không cho ông biết tôi là tu sĩ. Xế chiều hôm đó, sau khi tôi kể ông Trọng nghe một câu chuyện cổ trong Phật giáo, ông rất vui. Ông bước qua bước lại trong pḥng một lúc rồi ngồi xuống bên tôi, nói: “Những ngày trước, tôi kể chuyện này nọ về t́nh cảm t́nh dục… chắc cậu không vui. Tôi cảm thấy như đă làm một điều ǵ thất lễ. Thành thật xin lỗi… nghe.” Tôi cười, xua tay nói: “Ô, có ǵ đâu. Trong tù rảnh rỗi, chú kể chuyện đời cho nghe th́ vui chứ cháu đâu có phiền hà ǵ.” Ông ngưng như để lựa lời. Một lúc, ông nói: “Tôi muốn quy y Tam Bảo.” Tôi rất ngạc nhiên, nh́n vẻ mặt thành khẩn của ông: “Chú cứ lợi dụng thời gian ở tù, siêng năng tu tập và giữ tín tâm, rồi khi nào được tự do, hăy t́m đến một chùa nào đó gần nhà nhất. hoặc một vị thầy mà chú ngưỡng mộ, để xin làm lễ quy y.” “Thầy có ở đây rồi, cần ǵ chờ đợi hay t́m kiếm đâu cho xa.” “Ai nói chú như vậy!” “Không, hồi đó chưa nhận ra nhưng bây giờ th́ không thể nhầm lẫn được nữa. Phải là tu sĩ thực thụ mới có cốt cách, ngôn ngữ, cách tụng kinh, nói pháp như thầy. Hèn ǵ cả tháng nay, tôi cứ thắc mắc hoài, không biết thầy là loại người nào trong xă hội. Thầy cho tôi quy y đi.” Biết tông tích ḿnh đă lộ, không thể che giấu và cũng không cần thiết để che giấu ông nữa, tôi nói: “Thực ra, tin và tu học theo giáo lư của Phật giáo Ḥa Hảo cũng đủ rồi. Giáo lư của Phật giáo Ḥa Hảo cũng rút ra từ kinh điển Phật, áp dụng vào đời sống xă hội, rất thích hợp với tâm t́nh của người dân miền tây nam bộ. Lâu nay chú theo Phật giáo Ḥa Hảo th́ cứ giữ như vậy, đâu cần phải thay đổi. Điều quan trọng là biết tu tập, cải đổi tâm tính của ḿnh mà thôi. Chú phát tâm như vậy th́ đă trở thành đệ tử Phật rồi, không nhất thiết phải làm một lễ quy y hoặc phải bỏ Phật giáo Ḥa Hảo…” Tôi chưa dứt lời th́ tiếng cái then cài cửa gió kêu “cạch” một tiếng, cửa gió mở, một cái mặt ló ra: “Vĩnh Khang, có không?” “Có,” tôi đáp và đứng dậy, bước đến cửa. Tôi tưởng là một cán bộ, nào ngờ là anh nuôi. Anh nói nhanh: “Cán bộ bảo anh chuẩn bị đồ đạc cá nhân, năm phút nữa cán bộ xuống là phải ra ngay, rời trại đó.” Ông Trọng xen vào, hỏi người anh nuôi: “Sao, được về hả?” “Không biết,” anh nuôi đáp nhanh. Tôi xoay vào, lấy áo quần. Đồ đạc cá nhân, ừm, có đồ đạc ǵ đâu mà chuẩn bị. Chỉ có áo quần mặc vào thân, tay th́ cầm cái ca nhựa đựng cái muỗng nhựa, khăn mù-xoa th́ nhét vào túi quần. Giày xăng-đan th́ xỏ vào chân. Vậy là xong. C̣n các thức ăn khô do sư cô Trí Hải gửi biếu cũng như thức ăn tươi do tôi và ông Trọng gởi mua được từ hợp tác xă của trại bằng phiếu tiền, tôi để lại hết cho ông Trọng. Phiếu tiền c̣n khoảng hai trăm, tôi cũng biếu ông Trọng nốt. Ông ấy không chịu, đ̣i gói ghém ít thức ăn cho tôi mang theo. Nhưng tôi biết tôi có thể chịu đựng được hơn ông, nên nhất quyết chỉ mang theo cái ca nhựa và cái muỗng, giống như các nhà sư nguyên thủy tu hạnh đầu đà khất thực ngày xưa, chỉ mang theo cái b́nh bát làm tài sản sống qua ngày. “Chắc không phải được tự do đâu. Như tôi đoán hôm trước, thầy sẽ bị chuyển qua một trại giam nào đó của tỉnh Đồng Nai v́ thầy liên can vào vụ án ở tỉnh đó. Thầy à, cám ơn tất cả những ǵ thầy đem đến cho tôi trong hơn một tháng qua. Tôi thực sự là mang ơn thầy lớn lắm, chẳng lời nào nói hết được. Mai sau, nếu c̣n nhớ đến tôi, c̣n có ư định vào Bảy Núi, thầy t́m đến nhà tôi, địa chỉ tôi cho thầy bữa trước rồi. C̣n nếu như thầy về trước tôi mà muốn đi thẳng vào vùng Ḥa Hảo, hăy xuống Long Xuyên, hỏi đường đến cù lao Ông Chưởng. Ở đó có ông Hai giữ miếu thờ Đức Ông, Đức Bà, thân phụ thân mẫu của đức Huỳnh giáo chủ. Thầy nói tên tôi, ông Hai sẽ giúp những ǵ thầy cần. Riêng phần tôi, xin hứa với thầy, nếu có dịp tái ngộ, sẽ hết ḷng theo giúp thầy để thực hiện ư nguỵên mà thầy đeo đuổi…” Tôi xúc động nh́n ông ấy. Ông ngập ngừng rồi bước sát lại, ôm lấy tôi một lúc. Khi ông buông tôi ra, tôi đưa tay cho ông bắt, nói: “Chú giữ ǵn sức khỏe. Hẹn ngày gặp lại. Địa chỉ của gia đ́nh tôi, đă cho chú rồi, nếu chú về sau, nhớ đến đó hỏi tin tức của tôi. Đừng quên nha.” “C̣n điều này nữa, thầy ạ. Ở các trại tù khác mà bị nhốt chung trong pḥng biệt giam với tù nhân nào, thầy phải hết sức cẩn thận mới được. Có khi tù nhân đó chỉ là một thằng công an, hoặc một thằng đặc t́nh của công an cài vào giả đ̣ kết thân với thầy để khai thác tin tức đó. Thầy tin tưởng tôi là thầy xét đúng người, chứ với người khác, xin thầy đề pḥng một chút. Đừng tiết lộ bất cứ cái ǵ của thầy cho họ nghe. Xin giữ lấy thân để c̣n tiếp tục đấu tranh cho đất nước. Đất nước khổ đau này, lúc nào cũng cần những người có ḷng như thầy…” Ông ứa nước mắt. Tôi không ngờ ông t́nh cảm đến thế. Tiếng ổ khóa đă vang lên. Cái then lớn được kéo ra. Rồi cánh cửa mở toang, ánh sáng lùa vào. Tôi đưa tay vẫy nhẹ với ông Trọng một cái, rồi bước thẳng ra ngoài. Cán bộ trực nh́n tôi, hỏi: “Sao không mang đồ đạc cá nhân theo?” “Có mang theo rồi,” tôi đưa cái ca bên trong có đựng cái muỗng lên. “Chỉ vậy thôi à?” Cán bộ trực hỏi. “Chỉ vậy thôi.” Ở đầu dăy, nơi bàn trực, có Sơn và Hùng đứng sẵn. Một anh công an khác, lạ mặt, dáng to cao, mặc đồ dân sự, mang mắt kiếng đen, đang nói chuyện với Sơn và Hùng. Thấy tôi từ pḥng biệt giam bước ra, cả ba người cùng quay về hướng tôi, im lặng nh́n tôi chăm chú, có vẻ như quan sát. “Chào anh Khang, bữa giờ cũng thường hả?” Sơn hỏi. “Thường,” tôi đáp. “Đây là đồng chí Dũng, cán bộ của trại B5, Biên Ḥa,” Sơn chỉ người cán bộ lạ mặt, giới thiệu. “Hôm nay anh Khang đi theo anh Dũng qua trại B5 há. Bên đó cũng thoải mái lắm, phải không anh Dũng?” Dũng chỉ cười nhạt, mắt dán vào tôi, từ đầu đến chân. Dũng nh́n tôi khá kỹ. Đôi mắt anh như ngờ vực, hoặc có một điều ǵ khó hiểu. “C̣n một người nữa hả?” Sơn hỏi Hùng. “Ḱa, ra rồi,” Hùng đáp. Viên cán bộ trực dăy mở cửa pḥng biệt giam số 2. Thầy Thiện Đắc từ trong bước ra, hai tay xách hai giỏ lát nặng trĩu. Hướng về chỗ bàn trực, thấy tôi, Thiện Đắc vui mừng, lo cười chào tôi, có vẻ như chẳng hề để ư đến những anh công an đang đứng chờ đợi. Dũng, anh công an của Biên Hoà, thấy vậy th́ tự ái, mở lời thị uy: “Cười cái ǵ! Cười với ai vậy hả? Anh có biết là anh đi đâu không?” Thiện Đắc không trả lời, đứng lại một bên tôi. Sơn và Dũng lo làm một số thủ tục bàn giao nào đó rồi lệnh cho tôi và Thiện Đắc theo họ ra sân trước. Có Hùng đi sau lưng chúng tôi. Ngoài sân có một chiếc xe hơi màu trắng, loại bốn cửa. Dũng lục xét lại chúng tôi một lần nữa trước khi cho chúng tôi lên xe. Hai giỏ đồ của Thiện Đắc bị bày soạn ra đất. B́nh nước tương hai lít của Thiện Đắc bị Dũng bắt trút hết xuống cái mương gần đó v́ sợ mang theo sẽ bị đổ trên sàn xe. Xong phần khám đồ đạc, Dũng lại cẩn thận khám xét luôn cả chúng tôi, bắt tôi và Thiện Đắc đưa hai tay lên trời. Tôi và Thiện Đắc cứ nh́n nhau cười tủm tỉm. H́nh như bị giam lâu, nay gặp bạn bè cũ, chúng tôi thấy mừng mừng tủi tủi, nh́n nhau không chán. Khám xét rồi, Dũng lấy cái c̣ng số 8, vừa c̣ng hai tay tôi lại nói: “Xin lỗi nha anh Khang, tôi không muốn làm điều này một chút nào.” “Đâu có sao, anh lo phận sự của anh mà,” tôi nói. Dũng tính c̣ng hai tay tôi ra sau, nhưng nghĩ sao, anh lại cho tay tôi ra trước. Rồi anh mở cửa băng ghế sau, phía trái, sau lưng tài xế, bảo tôi bước lên xe trước. Thiện Đắc th́ được đưa qua phía bên phải, cũng ngồi cùng băng sau với tôi. Dũng không c̣ng tay Thiện Đắc, một phần v́ anh chỉ mang theo có một cái c̣ng, phần khác, có lẽ v́ Thiện Đắc tội nhẹ hơn tôi. Tuy nhiên, cán bộ ở đây cũng đưa cho Dũng một sợi dây điện dài cỡ mười lăm thước. Dũng bảo Thiện Đắc bước ra khỏi xe, lấy dây điện trói chặt lại hai tay Thiện Đắc nhiều ṿng, rồi bảo Thiện Đắc lên xe trở lại. Khúc dây điện c̣n dư cỡ mấy thước từ hai tay bị trói của Thiện Đắc, Dũng quấn quanh người Thiện Đắc vài ṿng, rồi kéo xuống trói luôn hai chân; dây vẫn c̣n dư, Dũng kéo qua phía tôi, trói cả hai chân tôi, xong lại kéo ngược lên, quấn quanh người tôi vài ṿng, rồi lại xiết mấy gút thật chặt sau lưng tôi. Xong công việc ấy, Dũng đưa cái ca của tôi cùng hai giỏ đồ của Thiện Đắc lên xe, rồi xoa tay, thở phào. Chỉ có ḿnh Dũng lên xe, vừa là tài xế, vừa là cảnh sát áp tải chúng tôi từ trại giam Sài-g̣n sang trại giam Biên Ḥa. H́nh thức dẫn độ không được kỹ lưỡng như vậy kể cũng khá đặc biệt, chẳng rơ lư do ǵ. Có lẽ v́ tù nhân là hai ông thầy tu mà công an biết rơ là chẳng phải loại dữ dằn, bạo động. Xe chuyển bánh rời sân trại. Cổng trại bít bùng được anh công an từ bót gát kéo ra hai bên. Thế giới bên ngoài với người xe tấp nập hiện ra trước mặt tôi như cảnh tượng trên một màn ảnh. Cảnh tượng của một cuốn phim mới được chiếu lần đầu. Tôi cơ hồ quên mất rằng tôi chưa được trả tự do nên được nh́n cảnh vật bên ngoài đă ham hố, thấy hân hoan tươi mát trong ḷng vô cùng. Nhưng khi ngang chợ Bà Chiểu, nh́n đám đông đồng bào lam lũ chen chúc bán mua trên những ngă chợ bụi bặm, nỗi đau ḷng trước cái khổ của người dân bất chợt quay trở lại, trùm lấp ngay ảo giác hạnh phúc được nh́n ngắm ngoại cảnh của tôi. Tôi biết, không có tôi, đời vẫn thế. Dù tôi đang ở chùa, ở nhà bà Bàng, trốn ra nước ngoài, hay chấp nhận vào tù, th́ đời vẫn thế. Cái nghiệp dĩ nặng nề nào đó đè xuống thân phận của nước tôi, khiến cho ngh́n năm, rồi trăm năm, rồi mấy chục năm nay, dân tôi cứ thế mà khổ. Phải chăng đó là một thứ định mệnh không thể chống trả, không thể hoán cải? Hừm, thực ra có cái ǵ trên thế gian này mà lại không thể chuyển dịch được đâu ḱa! Sông cạn, núi ṃn. Bao nhiêu dâu bể thăng trầm đă diễn ra. Bao nhiêu mây trắng mây đen đi ngang bầu trời này rồi hóa kiếp trên những núi thẳm, đồng xanh khác nhau. Thế mà, từ những năm gần đây, thời gian như cô kẹo lại. Cái ǵ cũng có vẻ chết cứng. Xác thân, cảm giác, tư tưởng, ư chí và nhận thức của con người thời nay như bị đặc quánh lại thành một thứ hắc ín dẻo nhẹo. Cái màu đen của hắc ín, chỉ nh́n thấy thôi, đă có ngay cảm giác là khó gột rửa. Ừ, đất nước này, con người này, như vậy đó. H́nh như họ không bao giờ được sống trong hiện thực. Họ chỉ sinh ra để sống cho một thứ lịch sử đă chết, hay sống cho một thứ tương lai xán lạn moi móc trong chính cái lịch sử đă chết đó. Tôi có cảm tưởng rằng, dù ǵ đi nữa, họ vẫn vất vả, nghèo đói, khổ đau. Vẫn nghi kỵ, che giấu, giả dối. Vẫn ẩn nhẫn chịu đựng để sống. Vẫn giả đ̣ tin tưởng chế độ để được yên thân… Cái xă hội này sẽ vẫn như thế, dù mười năm hay hai mươi, ba mươi năm sau, khi tôi bước ra khỏi trại giam với cái lưng c̣ng xuống và mái tóc bạc phơ. Có ngơ thoát nào chăng? Tôi nh́n hai tay bị c̣ng của ḿnh và tủm tỉm cười một ḿnh. Dũng đang lái xe, nh́n kiếng chiếu hậu, thấy tôi cười, liền hỏi: “Cái ǵ đó anh Khang?” “Không có ǵ,” tôi đáp. Im lặng một lúc, Dũng nói: “Anh Khang à, tôi thật tiếc là anh trở thành một can phạm của nhà nước đó nghe.” “Sao vậy?” tôi cười hỏi lại. “Cái vụ ở Long Thành, thực ra anh đâu có liên can ǵ nhiều đâu, phải không? Vậy mà anh lại bỏ chùa trốn về Sài-g̣n, đi lang thang thế nào đó để rồi vào bót công an Sài-g̣n. Thật đáng tiếc. Phải chi lúc đó, cùng với những người khác trong lực lượng Phục quốc, anh thành khẩn ra đầu thú tŕnh diện với chúng tôi th́ có thể giờ này anh được tự do rồi, mắc chi phải trốn tránh để rồi trở thành can phạm!” “Ồ, tưởng anh nói ǵ chứ chuyện trở thành can phạm th́ chẳng sao. Có làm có chịu, tôi chẳng ân hận ǵ. C̣n nói rằng tŕnh diện th́ được tha sớm, chuyện đó chẳng có ǵ bảo đảm, mà cũng chẳng phải là nghĩa cử ǵ đẹp đẽ cho lắm. Xưa nay, chỉ có cái thiện bị cái ác bao vây tiêu diệt chứ có cái thiện nào lại đi đầu hàng cái ác đâu ḱa! Huống chi lại được anh trói chung với một ông thầy tu như thầy Thiện Đắc, chở đi trên phố chợ để nh́n thiên hạ, giờ lại ngang qua những đồng lúa xanh ngát như thế kia, th́ c̣n ǵ vui thú cho bằng chứ!” Thiện Đắc bật cười: “Phải rồi, thú vị quá đi chứ! Tôi th́ chẳng làm ǵ, tôi bị bắt oan; nhưng bị trói chung với thầy Khang này trên một chuyến xe, tôi cũng hănh diện lắm.” “Anh nói ǵ mà vớ vẩn quá, chẳng trúng trật vào đâu cả!” Dũng nhăn mặt nói. Thiện Đắc cười cười, tiếp tục nói giọng cợt: “Này nhé, tôi nghĩ rằng các anh cứ bắt hết mấy ông thầy tu trên khắp đất nước, từ bắc vào trung, từ trung vô nam, cứ thầy tu là bắt bỏ tù, như vậy may ra đất nước yên b́nh ngay. Giống như thời ông Diệm đó mà, cứ việc bắt hết thầy tu, bắt tới đức Tăng thống và các vị lănh đạo tối cao của Phật giáo, th́ tự nhiên đất nước phải có thay đổi.” “Nói nhảm! Nhà nước ta có hiến pháp hẳn hoi, đâu phải muốn bắt ai th́ bắt. Quyền tự do tôn giáo để đâu mà làm ba cái chuyện tào lao đó. Chúng tôi chỉ bắt mấy ông thầy chùa chống phá tiến tŕnh xây dựng chủ nghĩa xă hội của nhà nước mà thôi.” “Ồ, té ra là vậy! Nhưng sao lại có sự chống phá cái tiến tŕnh xây dựng ấy nhỉ?” Thiện Đắc hỏi. “Ai mà hiểu nổi mấy ông,” Dũng nói, “thôi cứ vào tù đi rồi biết tại sao. À, anh Khang, nếu cái c̣ng nó xiết tay anh đau, anh cho tôi biết để tôi dừng xe lại, nới cho anh một chút. Đừng ngại nhé, đau cứ nói là đau.” “Không sao,” tôi đáp. Tôi có cảm tưởng là Dũng cố t́nh tỏ vẻ thân thiện với tôi và cũng thẳng thắn biểu lộ ác cảm đối với Thiện Đắc. Chẳng rơ có lư do hay âm mưu chính trị nào không. Hay chỉ v́ tôi có số may mắn lâu nay? Cái số may của tôi nó lạ lùng như vầy: ít khi nào tôi bị người khác ghét. Đă có khi tôi làm cho kẻ nào đó giận, ghét, gây gổ… nhưng rồi trước sau ǵ họ cũng không c̣n ghét tôi nữa. Họ nh́n tôi, nói chuyện với tôi, rồi từ từ, họ cũng mến. Tôi có nhiều bạn bè, một phần cũng do cái may mắn này. Xe chạy thêm một đoạn xa mà cả ba người trên xe chẳng nói một lời nào nữa. Nắng chiều có vẻ gay gắt, nhưng khi phủ xuống trên đồng ruộng bát ngát, lại trở thành một tấm lụa vàng mềm mại phất phơ, trôi lướt về hướng sau xe. Những cây bạch đàn và dương liễu cũng rũ xuống những cành lá dài lê thê, vui đùa trước gió và có vẻ như vẫy tay từ giă tôi để cuốn theo nắng lụa mà trôi về hướng nghịch chiều với chiếc xe. Bầy trẻ chơi diều vô tư chạy lơn tơn trên băi đất rộng. Mấy cô thôn nữ lúi húi dọn cỏ hay cấy mạ non dưới ruộng, thấy xe chạy qua th́ ngưng tay, ngước nh́n. Một chàng nông dân trẻ tuổi, giơ tay vẫy chào, chẳng cần biết người trên xe là ai. Từng dáng người, từng bụi lúa, từng bờ mương, từng nhánh lá, từng mảng mây, từng đốm nắng… lần lượt vụt qua, vụt qua, vừa thấy đó đă mất hút về phía sau. Tôi không rơ chúng đă từ bỏ tôi, hay chính tôi đă câm lặng giă biệt chúng. Dù sao ngồi bên cạnh Thiện Đắc, tôi rất vui mà cũng vừa đau ḷng cho anh ấy. Tôi muốn nói với Thiện Đắc nhiều điều, nhưng dĩ nhiên là không nói được. Tôi đành lấy ngón tay út, khoèo nhẹ đầu gối Thiện Đắc. Hai cườm tay bị c̣ng nhưng các ngón được tự do, tôi lấy ngón tay trỏ phải, vẽ lên đầu gối Thiện Đắc một mặt trăng tṛn. Thiện Đắc gật gù, chẳng rơ anh có hiểu đúng ư tôi không. Tôi không nhắn nhủ Thiện Đắc bất cứ điều ǵ thuộc về chuyện khai cung. Tôi chỉ muốn anh luôn được an lạc, sống trọn với lư tưởng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Vẽ một mặt trăng chỉ là gởi đến anh một lời chúc tụng mà thôi. Nhưng Dũng lanh lắm: chỉ nh́n thái độ và ánh mắt của Thiện Đắc qua kiếng chiếu hậu mà anh biết ngay là tôi hoặc Thiện Đắc có ra dấu hiệu ǵ với nhau. Anh hỏi lớn: “Ǵ vậy anh Khang?” “Có ǵ đâu,” tôi đáp. “Anh đừng làm dấu hiệu ǵ hết nghe anh Khang, như vậy tốt hơn. Hờ, tôi thật đáng tiếc là phải bắt anh trong hoàn cảnh này. Tôi đă nói với anh khi năy rồi, anh Khang. Tôi nói thực đó. Tôi nghĩ, một người tuổi trẻ có học như anh, nếu góp sức với chúng tôi trong việc xây dựng chủ nghĩa xă hội th́ hay biết mấy. Đàng này, anh lại đi con đường phản động quá. À, anh Khang, anh có biết là ngày 30-4 vừa qua, kỷ niệm mười năm giải phóng, tại quảng trường Biên Ḥa có triển lăm và trưng bày h́nh ảnh các tổ chức phản động đă bị nhân dân phát hiện và công an phá vỡ trong mười năm qua tại tỉnh Đồng Nai không? Chậc, ở quảng trường có trưng bày vụ án Phục quốc mà anh liên can nữa đó. Ngôi chùa Long Quang của anh trên kinh tế mới lại được triển lăm như là một trong những cơ sở đầu năo của lực lượng Phục quốc. Có điều là thiếu cái h́nh của anh thôi, nên người ta cứ đoán ṃ, nghĩ rằng anh là sư cụ nào đó ở Long Thành! Tôi th́ biết tuổi anh trong hồ sơ truy nă rồi, có điều tôi vẫn chưa tin là thật. Cho đến khi năy, gặp anh ở T20, tôi mới thực sự tin đó. Anh trẻ thật chứ hả? Vậy mà ông Lương tin tưởng, nghe lời anh quá cỡ! Lâu nay anh có gặp ông Lương không? Trần Văn Lương đó. Không à, hừ, chứ không phải là anh và ông ấy sát cánh với nhau để bày thêm những tṛ chơi khác sau vụ Long Thành sao?” Tôi im lặng. Ḷng người phức tạp, phiền toái quá! Mới khi năy nói anh đâu có liên quan ǵ nhiều đâu rồi bây giờ lại nghi ngờ là có quan hệ mật thiết với lănh tụ Phục quốc. Tôi không muốn nói thêm một câu nào nữa, đưa mắt nh́n qua cửa kiếng. Ruộng lúa mới cấy. Ngọn mạ vừa gượng đứng được đă ươm xanh cả một vùng loang loáng nước. Nắng chiều chọc thủng lớp mây mù, rơi xuống mương ruộng sóng sánh. Mấy con c̣ trắng thủng thỉnh nhón đưa những cẳng chân cao nghệu, bước qua bước lại trên ruộng lúa, đầu ngoắc bên này lại ngoắc bên kia. Một con c̣ ngóng cổ đưa cái mỏ dài ngoằng lên trời cao để nuốt mồi hay uống nước, trông như một đạo sĩ ngửa mặt mà cười với mây xanh. Bất chợt tôi nhớ hai câu thơ của thiền sư Không Lộ. Hữu thời trực thượng cô phong đảnh. Trường khiếu nhất thanh hàn thái hư. Đôi lúc ngầm lư hội cái vẻ nhiệm mầu của thể tính, sảng khoái vô cùng tận trong ḷng mà chẳng biết tỏ cùng ai, chẳng biết nói câu ǵ với nhân gian mộng mị, bèn vạch gai vén cỏ, leo lên tận chóp núi hoang, gơ đầu những tảng đá trơ vơ phơi ḿnh trong sương sớm, bật cười một chuỗi làm run lạnh cả hư không tịch mịch. Ôi thống khoái siêu tuyệt làm sao nụ cười vô ngôn hiu quạnh ấy. Từ câu thơ của Không Lộ, tôi hứng cảm nhớ về ngôi chùa Long Quang trên vùng kinh tế mới. Ở đó tôi có một thảo am nhỏ đặt tên là Phương Thảo Am, nằm sát b́a rừng, giáp ranh một đồng lúa mênh mông của nông dân xă kế cận. Trên bờ ruộng có một cây tràm đă chết khô không c̣n chiếc lá nào, nhưng nó to lớn hùng vĩ quá, ai cũng kiêng dè, không dám đốn ngă. Cây tràm cách chỗ tôi chừng hai trăm thước. Khoảng đó ít người qua lại. Thỉnh thoảng mới có bầy chim hay vài con quạ đảo cánh lướt qua, nhưng cũng chẳng buồn đậu lên những nhánh cây quắt queo đó. Chỉ có một con cú mèo to lớn, như một con đại bàng ngạo nghễ, độc chiếm cây tràm. Chiều chiều, tôi thường ra đứng ở hiên sau, nh́n hoàng hôn phủ xuống ruộng những vệt hồng cuối ngày; và trong khi người trong làng nh́n cây tràm với kẻ kinh sợ th́ tôi nh́n nó như một gă điên cô độc, đứng bên bờ cỏ biếc chờ đợi ai. Con cú đậu trên vai gă điên ấy cũng là một "nhân vật" khó hiểu. H́nh như nó đến bên gă điên để thầm lặng an ủi gă, hoặc để được gă điên cảm thông niềm cô đơn kinh tợn của nó. Tôi thương gă điên ấy lắm và tôi cũng thương con cú mèo nữa. Nhưng một chiều nọ, khi nắng vừa tắt, sương lam buổi đầu đông sa xuống sớm, phủ khắp nơi, khiến cho rừng hoang và đồng rộng liền lạc nhau trong một thế giới mù mù mịt mịt. Tôi đứng nh́n một chốc th́ thấy trước mắt ḿnh, chỉ c̣n là một băi sương hay một băi sông lênh láng màu sữa. Thấp thoáng trong băi sương, cây tràm vẫn đứng yên, con cú mèo vẫn đậu yên. Tôi chạy vù đến hướng cây tràm. Cỏ, gai chằng chịt níu lấy chân tôi. Tôi khó khăn lắm mới leo lên được một cái g̣ nhỏ, nhưng rồi cũng té lăn khỏi đó, lồm cồm ngước dậy. Cây tràm vẫn đứng yên. Con cú vẫn đứng yên. Không có lối đến gần cây tràm, tôi đứng lại giữa một khoảng đất trũng, śnh lóp nhóp dưới chân. Tôi đứng đó, ngước nh́n lên. Cây tràm vẫn đứng đó. Con cú vẫn đứng đó. Bỗng dưng, một nỗi cô đơn hay một niềm hạo khí khó hiểu rùng rùng bốc dậy muốn tuôn thành lời, nhưng tôi chẳng biết phải nói ǵ, bèn hét lên một tiếng lớn, chọc thủng màn sương mù mịt. Cây tràm vẫn đứng đó, con cú vụt vỗ cánh bay đi. Tôi có thể nh́n thấy từng mảng sương loăng đi dưới sức đập cánh mạnh mẽ của nó. Chỉ thoáng chốc, con cú mèo ch́m khuất giữa rừng sương. C̣n lại cây tràm sừng sững đứng đó. Nó nh́n tôi. Tôi nh́n nó. Giữa chiều sương cô tịch. Nhưng càng nh́n nó, tôi càng thấy nó bé nhỏ làm sao! Lần đầu tiên tôi đánh đuổi được con cú mèo. Và lần đầu tiên, tôi thấy cây tràm không c̣n là một gă điên cô độc nữa. Nó có vẻ là một cụ già bi quan, an phận, lặng lẽ đếm từng ngày rơi xuống theo màn sương sớm chiều. Từ đó, tôi trở thành con đại bàng cao ngạo, độc chiếm khoảng rừng hoang, một ḿnh xông lên tận chóp đỉnh của niềm cô tịch để sục t́m ư nghĩa của con đường giải thoát. Nghĩ đến chuỗi cười Không Lộ, lại nhớ tiếng hét của ḿnh dạo đó nơi băi sương, trong tôi lại có một cái ǵ đó động đậy; ban đầu chỉ như một cành hoa lay ḿnh trước cơn gió nhẹ trưa hè, nhưng càng lúc nó càng động mạnh hơn, như một khối nham thạch sùng sục trong ḷng núi lửa. Tôi ư thức được, đó là một thứ khát vọng cuồng ngông của bản ngă, muốn bày tỏ cái bất toàn bất lực của nó. Nó không bằng ḷng với sự tồn hữu của nó trong thế gian, hay sự tồn hữu của thế gian ở trong nó. Nó loay hoay muốn t́m một ngơ thoát trong khi chính nó lại tự giam nhốt nó bằng cái nhận thức sai lầm rằng: nó tự hữu một cách biệt lập với mọi sự mọi vật trên thế gian. Vung vẩy, lất lây trong cái ṿng mâu thuẫn buồn cười đó, nó trở thành gă điên cô đơn, đi t́m cái ǵ không biết, chờ đợi cái ǵ không biết. Gă điên muốn nói một điều ǵ. Hoặc muốn viết ra một điều ǵ. Mà không làm được. Gă điên ấy không đủ bản lĩnh buông được một chuỗi cười thượng thừa như Không Lộ để xé toạc mọi thứ ngữ ngôn văn tự mà chạm đến thực tại tối hậu. Gă điên ấy chỉ biết lẩm ba lẩm bẩm vài thứ ngôn từ vụn vặt, què quặt, mà mỗi lời mỗi tiếng buông ra, chỉ khiến hắn thêm thất vọng, thất vọng… Nh́n lại ḿnh với hai tay bị c̣ng và mười mấy thước dây điện quấn quanh, trói chung với một nhà tu có khuôn mặt khắc khổ, hiền lành, ẩn nhẫn, bất chợt, một cách vô thức, tôi buột miệng bật lên một tiếng cười khá lớn. Chẳng rơ Thiện Đắc hiểu ǵ về tiếng cười ấy, cùng cười theo tôi. Và chúng tôi cười nghiêng ngă. “Cái ǵ vây? Các anh cười ǵ? Các anh muốn ǵ?” Dũng hỏi với giọng hơi hoảng hốt. Thấy chúng tôi chẳng nói ǵ mà chỉ cười từng chuỗi dài, Dũng tấp xe vào lề đường, dừng hẳn, rồi quay lại nh́n kỹ tay chân chúng tôi, nh́n các gút dây điện. “Các anh âm mưu ǵ đây? Đừng có ḥng trốn thoát nghe. Có ra khỏi chiếc xe này cũng không thoát khỏi được màng lưới của chúng tôi đâu. Đừng có manh tâm trốn chạy mà thiệt thân!” Nói rồi, Dũng rú ga cho xe chạy thật nhanh. Anh có vẻ bấn loạn trước những chuỗi cười khó hiểu của hai nhà tu bị trói. Đúng, Dũng nói đúng. Có phá được cái ṿng tay và sợi dây trói để thoát khỏi chiếc xe này, tôi cũng không thoát khỏi được cái thiên la địa vơng của công an, của xă hội, của những bóng sắc dịu dàng quyến rũ liêu trai, của Như Như hay của Mộng Huyền, của nhân loại, của thế gian, của cơi luân hồi nghiệp chướng, và của chính những triền phược cột trói tự ngă tôi. Đất nước và con người hôm nay là như thế: luôn luôn muốn tranh căi, chống trái, chèn ép nhau; và cứ khi nào suy vi thống khổ cùng tận th́ lại có những thầy tu Phật giáo bị bắt trói, giam vào tù. Thầy tu như tôi muốn ǵ đây? Tại sao cứ phải đứng dậy, cứ phải lên tiếng, cứ phải đ̣i hỏi sự thật và công lư… để rồi lần lượt hết thầy đến tṛ, hết người này đến người kia, thế hệ này sang thế hệ khác, hy sinh máu xương hoặc vướng vào ṿng tù tội. Thầy tu chúng tôi đâu biết làm chính trị! Người ta làm chính trị bằng khối óc, chúng tôi làm chính trị bằng con tim. Chúng tôi chỉ có tấm ḷng. Thấy thương th́ phải hành động. Thấy bất b́nh th́ phải can. Thấy ai làm một th́ biết là một, nghe ai nói hai th́ biết là hai. Đâu có ngờ thế sự rối rắm, chẳng phải chỉ đi theo một chiều giản đơn như tâm hồn ăn chay quét lá của người ở chùa. Cho nên mới có chuyện tôi là nạn nhân bị bội phản bởi Hân, hay bởi ông thầy Tư. Thật thà đến độ khờ khạo là con người của thầy tu. Con người đó không biết hại ai nhưng luôn luôn làm cho kẻ ác phải sợ và muốn hủy diệt. Bởi thế, dù ǵ đi nữa, tôi vẫn cứ thấy thương và tội nghiệp cho những người đă v́ lư do tồn tại của họ mà phải hại tôi: đồng thời cũng thấy rằng, tất cả những ǵ tôi từng làm và đang nhận chịu hôm nay, đều chỉ là bước khởi đầu cho một hành tŕnh dài vô hạn. Hành tŕnh đó là lối thoát chung cho mọi người, nhưng mỗi người sẽ phải bước đi bằng, đôi chân trần với tất cả niềm cô đơn lặng lẽ của chính ḿnh. Và trong niềm cô tịch ấy, tôi biết rằng ngơ thoát duy nhất cho một con người để tiến đến sự toàn thiện và vượt khỏi những thống khổ, không phải chỉ là con đường nỗ lực đập vỡ tất cả những ước định ràng buộc của ngôn từ và biểu tượng trần gian, mà c̣n phải xóa sạch luôn cả những vết tích huyễn mộng đă tạo tác hoặc vẽ vời nên cái gọi là ngơ thoát nữa. Dù tốc độ xe tăng nhanh hơn trước, cảnh tượng hai bên đường, qua cửa kính trong ngần, như được tinh lọc kỹ càng, đă hiện hữu trước mắt tôi một cách sắc nét, tinh xảo hơn. Bờ đất vàng. Ngọn lúa xanh. Cây dương rũ lá. Những nông phu cúi gập lưng xuống ruộng đồng. Mảng mây xa. Ráng nắng hồng. Tất cả vụt đến rồi vụt đi, nhưng luôn luôn tinh anh, mới mẻ, một cách tráng lệ, huy hoàng… Tôi nh́n xuống hai cổ tay bị c̣ng chặt của ḿnh lần nữa. Không thấy buồn. Chỉ thấy một niềm b́nh yên lặng lẽ. Tôi tủm tỉm cười. Rồi bằng ngón tay trỏ tự do cử động, tôi vẽ thêm trên đầu gối của Thiện Đắc một mặt trăng thật tṛn.
HẾT (đăng xong trọn tác phẩm vào ngày 30.11.2011)
|
Mời đọc tiếp Cởi Trói Tập I, tức Phương Trời Cao Rộng 4
oOo