CHƯƠNG
MƯỜI
Dần dần, thầy Trừng
Hùng đă thay đổi thái độ với tôi. Tôi không c̣n là một chú sa-di
hư hỏng trong mắt thầy nữa. Trước khi rời khỏi viện Hải Đức qua
chùa Linh Phong, tôi đă chuẩn bị tư tưởng “làm lại cuộc đời” nên
cái ǵ thầy ấy muốn sửa, muốn uốn nắn, tôi đều chiều theo, v́
thực ra, sự uốn nắn của thầy tuy rằng cổ hủ, nhưng nó cũng có
cái lư của nó; huống chi, thầy ấy có đi sai giới luật đâu! Những
sách triết học, văn chương, tiểu thuyết tôi mang từ viện Hải Đức
qua đọc, thầy xé đốt cả, tôi giận lắm, nhưng rồi tôi cũng mỉm
cười.
Tôi biết thầy ấy đốt hoặc tịch thu của tôi là để bắt tôi
quay trở về chuyên tâm trong việc tu học Phật Pháp; như vậy là
thầy ấy có thiện ư chứ không phải như sự đốt sách trước đây của
các cán bộ văn hóa cộng sản.
Trên bề mặt, việc đốt xé sách vở
của cộng sản và của thầy Trừng Hùng đều cùng là một hành
động–hành động khiến tôi rất bất b́nh, nếu không nói là thấy rất
căm phẫn trong ḷng. Thế nhưng, lúc này, tôi đă biết im lặng
chịu đựng tất cả để chiều theo ư thầy, theo hướng giáo dục của
thầy. Sách vở của tôi trên bàn học chỉ c̣n có cuốn sưu tập do
chính tay tôi chép những đoạn kinh hay, những câu thiền kệ và
một cuốn Kim Cang Bát Nhă Ba La Mật bằng Hán văn. Khi
chung quanh tôi, những vật sở hữu biến dần, biến dần, để lại một
cái bàn trống và cuốn kinh Kim Cang, tự dưng tôi thấy trong ḷng
thư thả hơn, ít vướng bận hơn. (Thời gian đó tôi có cái tật là
thích cho đồ. Thứ ǵ của tôi mà có người nói thích là tôi cho
người ấy món đó. Nói vậy để thanh minh cho thầy Trừng Hùng:
không phải cái bàn của tôi trống trơn là do thầy ấy đốt xé, tịch
thu cả). Và tôi nhanh chóng quay trở lại với chính tôi của những
năm trước 1975. Ngoan ngoăn. Dễ sai bảo. Nghiêm trang. Tinh tấn.
Thầy Trừng Hùng khó t́m ra một lỗi nào để la trách hay bắt bẻ
tôi nữa. Thỉnh thoảng có một đoạn kinh luật ǵ có vẻ khúc mắc,
thầy lại gọi tôi hỏi ư kiến. Điều này chứng tỏ thầy không c̣n tị
hiềm với chuyện học của tôi như hồi xưa nữa. Nếp sống của chùa
Linh Phong b́nh lặng, buồn tẻ, bây giờ tôi lại thấy ḥa hợp với
ḿnh một cách dễ dàng. Trong tôi không c̣n nẩy sinh bất măn, bực
dọc hay ư niệm chống kháng lộ liễu nào. Bao ư tưởng bung xung,
xao động v́ hoàn cảnh đau thương của đất nước, v́ những áp chế
bất công của chính quyền mới đối với nhân dân và xă hội, bao
nhiệt huyết cuồn cuộn trào dâng từ h́nh ảnh các thiền sư đời xưa
tuốt gươm xông trận chống xâm lăng, và từ tấm gương gần nhất là
thầy Tuệ Sỹ dấn thân hoạt động chính trị chống lại chính quyền
để phải sa ṿng tù tội… đều lắng dịu cả. Tôi bây giờ thực sự là
một sơn tăng, chỉ có mặt nơi phố thị là để tụng niệm, c̣n th́
suốt ngày đêm quẩn quanh trên ngọn núi bít bùng cây cỏ cùng với
một vị thầy và hai chú sa-di vốn không thiếu nét khắc khổ, đày
đọa trên những khuôn mặt trẻ tuổi.
Nhưng cuộc đời tu
hành đâu có để cho những ông thầy tu cứ ngồi ù ĺ thụ động một
chỗ rồi cuối cùng thành Phật. Dường như phải có những chông gai,
khổ nhọc nào đó trên bước đường tu tập th́ mới trui luyện và làm
tăng trưởng tâm bồ-đề. Không có thành quả nào vẻ vang mà lại
chẳng trải qua những thử thách cam go. Chuyện tôi có đạt được
thành quả nào trên lộ tŕnh hướng đến giải thoát hay không th́
chưa biết, nhưng cam go thử thách th́ chắc chắn là phải gặp.
Nhiều người đi trước đă dạy tôi như thế. Nhưng có thể nói là tôi
chưa trải qua thử thách nào đáng kể từ khi xuất gia đến giờ. Nếu
hai năm trước nhà nước bắt tôi cầm súng đi Kampuchea làm
“nghĩa vụ quốc tế” hay ra biên giới phía Bắc đánh với quân
“Trung quốc anh em”, th́ có lẽ thử thách lớn đă đến với
tôi rồi. Mà chuyện đó có xảy ra th́ tôi vẫn c̣n hy vọng có ngày
quay về chùa, v́ đă được thầy tôi hứa chấp nhận cho thí phát làm
tăng trở lại. Nhưng nó đă không xảy ra. Có lẽ con ma nghịch cảnh
biết rằng nó sẽ không thắng được tôi bằng cách đó nên muốn tấn
công tôi ở mặt khác.
Chú Đức có quen một
gia đ́nh Phật tử người Huế, lập nghiệp tại Nha Trang. Gia đ́nh
này có mở một tiệm giải khát. Bà chủ tiệm cũng là phật-tử thuần
thành nhưng quá bận rộn công việc nhà và việc buôn bán nên ít
khi đi chùa. Chỉ có người em gái của bà, tuổi trạc ba mươi
ngoài, là thường lên viện Hải Đức, thỉnh thoảng có lên chùa Linh
Phong. Cô này có cái tên rất thực thà và rất thích hợp với phái
nữ: Nữ. Tôi và Đức quen gọi cô Nữ bằng chị. Có lần gặp
tôi, chị Nữ nói:
“Hôm nào chú Khang
theo chú Đức xuống nhà tôi chơi. Chú thiệt khó ghê, chẳng chịu
đi đâu. Bà chị tôi muốn gặp chú măi mà không được. Mỗi lần chú
Đức đến nhà chơi, bà chị cứ hỏi sao không rủ chú Khang cùng đi
cho tôi biết mặt với.”
Tôi thắc mắc:
“Sao bà chị của chị
lại muốn gặp tôi?”
“Là v́ chị ấy nghe
nói chú là con của bác Đàn. Chú không biết liên hệ giữa gia đ́nh
tôi với gia đ́nh chú sao?”
“Liên hệ thế nào?
Tôi có nghe gia đ́nh nói ǵ đâu.”
“Hồi hai chị em tôi
c̣n nhỏ xíu, lúc đó chú chưa ra đời đâu, mẹ tôi là vú nuôi của
hai chị lớn của chú. Hai chị em tôi theo mẹ đến ở luôn tại nhà
ba mẹ chú. Lúc đó nhà chú c̣n ở Huế. Ở Vỹ Dạ, gần ngă ba Đập Đá
chứ đâu.”
“Vậy à?
Tôi đâu có biết.”
“Cho
nên bà chị tôi cứ bảo tôi mời chú xuống nhà chơi. Nghe ba me chú
lại có người con đi tu, bà ngạc nhiên lắm, muốn biết chú đó mà.”
Một hôm
xuống phố mua sách, trên đường về chùa, chú Đức bất thần kéo tôi
ghé vào một căn nhà. Tôi đứng lại, cằn nhằn:
“Đi đâu
vậy?”
“Vô đây
một chút đi. Nhà quen mà, vô thăm người quen, uống miếng nước
rồi về,” Đức cười nói.
Tôi
theo Đức vào. Đây là căn nhà đúc ba gian, có lầu. Ba cánh cửa
sắt đóng im ỉm. Đức bấm chuông, một chặp th́ có một người đàn bà
trạc ngoài bốn mươi ra mở cửa.
“A, mời
vào trong,” người đàn bà nói.
“Chào
chị, khỏe không?” chú Đức tự nhiên chào.
“Chào
chú… A, đây là…?” người đàn bà hỏi.
“Chú
Khang mà chị muốn gặp đó,” Đức nói.
“A, chú
Khang, chao ôi, lâu quá, nghe nói về chú nhiều lắm mà hôm nay
mới được gặp.”
Đức
đùa:
“Nghe
nói xấu nhiều lắm bây giờ mới biết đó hả?”
“Đâu
có, chú nói giỡn! Mời vào ngơ này, chú Đức mời chú Khang lên nhà
khách rồi tôi lên sau nghe. Nữ nó đi lên viện Hải Đức rồi, chắc
chiều mới về.”
Té ra
người đàn bà ấy là chị ruột của chị Nữ, tên Cầm. Chúng tôi bước
vào gian nhà phía phải, ngang qua một pḥng đầy bàn ghế xếp
chồng lên nhau, chị Cầm giải thích là bàn ghế đó sẽ bày ra đầy
sân vào buổi tối cho khách đến ăn chè, giải khát. Rồi chúng tôi
đi ngang qua một nhà bếp bày biện ngay dưới đất v́ cần rất nhiều
ḷ. Ở vách trái của gian bếp này có một cánh cửa thông vào nhà
khách của gian giữa. Chúng tôi vừa vào đến gần cánh cửa đó th́
bắt gặp một thiếu nữ đang đứng quạt ḷ than. Chị Cầm nói:
“Chào
mấy chú đi con.”
Tôi
nghe tiếng thiếu nữ chào chú Đức:
“Chào
chú.”
Khi
thân h́nh đồ sộ của chú Đức bước sang một bên, không c̣n che tôi
nữa, tôi và thiếu nữ ấy mới bắt gặp nhau. Nàng ngó sửng, quên cả
chào hỏi tôi, tay ngưng làm việc, cứ đứng đó nh́n. Tôi cũng
không rơ sao lúc đó tôi cũng đứng ngây người ra đó, nh́n nàng,
kinh ngạc, không biết làm ǵ. Trong khi chú Đức bước vào nhà
khách rồi, tôi vẫn c̣n đứng lại nơi cửa bếp. Có lẽ cái phút giây
đó, cái khoảng thời gian thực tế mà tôi dừng lại đó, chỉ là một
khoảnh khắc thôi, nhưng tôi tưởng chừng đó là một giấc mộng dài,
trong đó, cả vũ trụ như ngừng thở, các hành tinh như ngừng xoay,
và thời gian cũng đứng dừng lại để chúng tôi nh́n thấy nhau với
bốn con mắt kinh ngạc. Chúng tôi có quen biết ǵ nhau đâu. Tôi
chỉ mới gặp nàng lần đầu thôi. Nhưng quả thật từ ngày xuất gia
đến giờ, đây là lần đầu tiên tôi thấy ḷng ḿnh chao động mạnh
trước một thiếu nữ. Phải, chao động. Không phải rung động. Rung
động th́ có thể lướt qua được, có thể lăng quên được. C̣n chao
động th́ không. Khi người ta cảm thấy trời đất chao đảo, ngửa
nghiêng, trên đầu và dưới chân, người ta sẽ không thể nào quên
được ấn tượng mạnh mẽ ấy.
Không
rơ chị Cầm có thấy biết ǵ về hiện tượng trời đất rung chuyển
không, chỉ thấy chị lên tiếng:
“Như,
chào chú Khang đi con,” rồi quay sang tôi, cười nói, “con gái út
của tôi đó chú. Nó tên Như Như.”
Bấy
giờ, Như Như mới chào tôi, không phải lối chào lễ phép của kẻ
dưới đối với người trên bằng cách cúi đầu, hay của phật-tử đối
với tăng sĩ bằng cách chắp tay, mà bằng một nụ cười. Hai má nàng
ửng hồng lên bên ḷ than nóng. Tôi có thể nh́n thấy mồ hôi rịn
nơi má nàng làm ướt mấy sợi tóc mai. Đôi môi hồng vừa mỉm một nụ
cười tươi như hoa đă vội khép lại thành trái tim nhỏ xíu, xinh
xắn nép dưới bờ mũi cao và đầy đặn. Đôi mắt lớn và sáng long
lanh của nàng lúc ấy mới chịu cúi xuống, nh́n bâng quơ dưới đất
chứ không ngước nh́n tôi nữa. Tôi có cảm giác là dường như cho
đến giây phút ấy nàng mới biết e thẹn là đă cùng tôi trao đổi
một tia nh́n xô lệch vũ trụ. Và khi nàng cúi xuống, tôi thấy
hàng mi của nàng cong lên với một đường nét diễm tuyệt. Nét cong
ấy trong cái nh́n của tôi, là sự sung măn, căng đầy của sức sống
như đường cong hùng tráng của một băi biển dậy sóng; hay như sự
mềm dẻo, uyển chuyển, nhu thuận của lá cỏ, của tơ trời, của dáng
mây bềnh bồng trên cao xanh; hay như nét mơ màng yểu điệu của
vành trăng lưỡi liềm trong trời đêm thượng tuần.
Tôi
bước vào pḥng khách. Chị Cầm ngồi tiếp chuyện chúng tôi. Một
lúc th́ Như Như mang khay trà ra. Nàng rót trà từ một bàn khác
rồi đem từng tách đến cho từng khách. Đem trà cho chú Đức, nàng
nói:
“Mời
chú dùng trà.”
Đem trà
cho tôi, nàng chẳng nói chẳng rằng, chỉ nhoẻn miệng cười với
tôi. Khi nàng quay lưng, tôi thấy mái tóc thề của nàng buông dài
tới ngang lưng, óng ả, bồng bềnh, thơ mộng, như một con thác đổ
xuống ghềnh đá cao, như một rừng mây nhẹ tênh ở lưng trời. Khi
năy gặp nàng dưới bếp, tôi đă không nh́n thấy mái tóc ấy, có lẽ
v́ nàng vấn cao lên để lo việc bếp núc. Tôi đang bâng khuâng dơi
mắt nh́n theo dáng nàng bỗng nghe chị Cầm lên tiếng:
“Nó tên
là Như Như, con gái út của tôi đó chú Khang à.”
Câu này
khi năy chị ấy đă nói rồi, chẳng hiểu sao bây giờ lại nói nữa.
Chắc v́ thấy tôi ngó theo con gái của chị. Tôi giật ḿnh, lúng
túng nói:
“Thấy
giống đứa em gái của tôi.”
Chú Đức
cũng lanh miệng nói vớt cho tôi:
“Ừ
giống đó chứ. Giống Uyên, phải không?”
Tôi
liền gật đầu dù rằng tôi biết rất rơ em gái tôi và Như Như chẳng
có ǵ giống nhau như chú Đức nói–có chăng chỉ là giống ở mái tóc
và nước da thật trắng.
Chị Cầm
mời chúng tôi ở lại dùng cơm trưa:
“Ở lại
dùng cơm cho vui, để Như Như nó nấu mời mấy chú. Nó giỏi lắm,
nấu chay nấu mặn ǵ cũng biết.”
Nhưng
tôi nhất quyết từ chối. Chúng tôi từ giă, chị Cầm đưa chúng tôi
ra cửa. Như Như cúi đầu chào chú Đức, và lại chào gởi theo tôi
bằng một nụ cười khó hiểu.
Về đến
chùa Linh Phong, tôi lấy giấy bút ra viết ngay mấy ḍng thơ ghi
lại niềm rung động lăng mạn đầu tiên trong đời xuất gia của
ḿnh:
“Mắt
biếc như sao rung trời tạnh
Tóc
huyền như suối động sông êm
Chuếnh choáng ta về cô phong đảnh
Bụi
đường lăng đăng cuốn theo tim.”
Khi ghi
đến hai chữ “như” ở hai câu đầu, tôi nghe ḷng bâng
khuâng nhè nhẹ.
Và tôi mỉm cười một
ḿnh. Tôi giấu tên nàng trong bài thơ ngắn ấy, không biết sau
này ai đọc được có biết chăng?
Ô
Đâu chừng nửa tháng
sau lúc đến nhà chị Cầm, khi niềm rung động (không cần thiết
chút nào cho người tu) đă lắng dịu trong tôi, chị Nữ lên chùa
Linh Phong t́m gặp thầy Trừng Hùng. Lúc đó tôi đang tŕ tụng
kinh Kim Cang nên không biết chị ấy đến chùa có việc ǵ (khóa
tụng kinh Kim Cang là do tôi phát nguyện tụng vào lúc hai giờ
mỗi ngày, mục đích là để đào sâu thêm nghĩa lư của Bát Nhă mà
cũng là cách để phá trừ những mê chấp vọng tưởng của ḿnh từ khi
gặp Như Như; khóa lễ này không nằm trong thời khóa thường ngày
của sinh hoạt chùa). Khi tôi tụng kinh ra, thầy Trừng Hùng gọi
tôi bảo:
“Mi biết nhà chị Nữ
không, biết chứ hả? Khi năy chị Nữ lên mời chùa ḿnh xuống tụng
kinh cầu an cho một ông cụ nào đó kế bên nhà. Chú mi thay mặt
chùa xuống đó tụng kinh Thủy Sám. Tụng và cầu nguyện cho đến khi
nào ông cụ đó khỏe được mới thôi.”
Tôi nghe vậy th́
giật ḿnh, run lên, mà đồng thời cũng thấy náo nức kỳ lạ trong
ḷng–nỗi náo nức không chút từ bi, không kể ǵ đến cơn bệnh của
một ông cụ nào đó, v́ nó có vẻ như muốn lấy việc xuống núi này
như là cơ hội để được gặp lại một thiếu nữ kiều diễm. Từ nửa
tháng nay, sau khi gặp Như Như, tâm hồn tôi dậy lên những xao
động nhè nhẹ. Tôi biết ngay điều này có nghĩa là ǵ. Tôi đă t́m
cách trấn áp nó bằng cách tọa thiền, tụng kinh, niệm Phật, tŕ
chú nhiều hơn, và nhất quyết không chịu đi cùng chú Đức khi chú
ấy rủ tôi đến nhà chị Nữ; nên bây giờ, nghe thầy Trừng Hùng giao
phó công việc, tôi lại thấy do dự, khó xử. Nội tâm tôi mâu
thuẫn: nửa muốn từ chối, nửa muốn đi. Không muốn đi, v́ đi th́
sẽ đối diện Như Như, làm sống lại niềm rung động dạt dào mà tôi
đă phấn đấu dùng nhiều công phu để dẹp bỏ. C̣n muốn đi là v́ tôi
chưa hề từ chối chuyện xuống phố tụng kinh khi được giao phó hay
được mời, và cũng v́ ở tận đáy sâu của ḷng ḿnh, tôi biết tôi
cũng muốn có cơ hội nh́n lại Như Như, với đôi mắt mơ mộng, nụ
cười hồn nhiên, và với mái tóc thề quyến rũ ấy. Tôi chẳng biết
có nên quyết định đồng ư ngay công tác của thầy Trừng Hùng giao
phó hay không. Ngập ngừng một lúc, tôi đành tự nhủ: “Thôi th́ cứ
xuôi theo hoàn cảnh nếu thực sự là không có nguyên do hợp lư nào
để từ chối.” Rồi tôi nói với thầy Trừng Hùng:
“Sao chỉ một ḿnh
con đi thôi?”
“V́ tao với thằng
Đức c̣n thay nhau đi nhiều đám tang khác trong suốt tuần tới.
Thằng Thể th́ phải ở lại chùa. Ḿnh đâu có đủ người mà kéo nhau
dồn vào một chỗ. Hơn nữa, trường hợp tụng kinh cầu an dài lâu
như chỗ này đâu cần phải đi đông người, ḿnh mi đủ rồi.”
Tôi cố gắng tránh né
thêm:
“Hay thầy để chú Đức
xuống đó tụng kinh cầu an c̣n con theo thầy đi mấy đám tang
kia?”
Thầy Trừng Hùng ngập
ngừng một lúc rồi nói:
“Không được.”
“Sao vậy?” tôi hỏi
lại.
“Đă nói không được.
Tao quen đi đám tang với thằng Đức rồi. Hơn nữa… nghe chị Nữ nói
là gia đ́nh họ muốn mời chú mi, xuống mấy người cũng được nhưng
phải có chú mi. Ai mà biết ư họ muốn ǵ. Họ thích ai th́ mời
người đó thôi.”
“Ḿnh đâu nhất thiết
phải chiều theo ư họ trong chuyện đưa người xuống làm lễ,” tôi
nói cho có.
“Dĩ nhiên là vậy,
nhưng… mi cứ đi đi. Tại sao phải từ chối chứ? Dạo này mi cũng
đâu c̣n làm ở hăng vị trai nữa.”
Tôi không biết nói
ǵ. Im lặng chấp nhận. C̣n chuyện tôi không c̣n đi làm ở hăng vị
trai nữa là do từ hơn hai tháng nay, sau khi Giáo hội tỉnh họp,
đă quyết định giao cho chùa Linh Phong và chùa Phước Điền công
tác “ứng phó đạo tràng” thay cho các chùa của thành phố
Nha Trang, đặc biệt là viện Hải Đức. Điều này có nghĩa là chùa
Linh Phong và chùa Phước Điền không được từ chối bất cứ khóa lễ
tụng niệm nào tại tư gia do gia đ́nh phật-tử thỉnh cầu nếu không
có lư do thật chính đáng. Phật-tử Nha Trang khi cần tổ chức khóa
lễ nào tại nhà ḿnh, có thể đến bất cứ chùa nào trong thành phố
để mời chư tăng, nhưng nếu chư tăng tại chùa đó không rảnh, có
quyền giới thiệu họ đến chùa Phước Điền hoặc chùa Linh Phong; và
trong trường hợp này, tăng chúng của một trong hai chùa ấy phải
chia nhau đảm nhận, không lư do ǵ để từ chối nữa. Công tác
“ứng phó đạo tràng ấy” coi như là công tác của hăng vị trai
giao phó. Như vậy, giống như quư thầy ở chùa Phước Điền, cả thầy
Trừng Hùng lẫn chú Đức và tôi đều được coi như là công nhân có
lănh lương của hăng vị trai dù chẳng có ngày nào trong tuần
chúng tôi có mặt tại hăng. Công tác này khá nặng nề cho tăng
chúng ở chùa Linh Phong, chiếm khá nhiều thời giờ của chúng tôi
lẫn chú Thể–v́ trong khi thầy Trừng Hùng, chú Đức và tôi xuống
núi đi tụng niệm, một ḿnh chú Thể phải đảm trách tất cả những
công tác và khóa lễ tại chùa–nhưng thầy Trừng Hùng th́ có vẻ
thích nhận công tác ấy, v́ nếu không thích, thầy đă từ chối ngay
trong buổi họp của Giáo hội tỉnh chứ không ai có quyền ép buộc
được thầy phải nhận. Với công tác ứng phó đạo tràng vừa nói, đôi
khi tôi có cảm tưởng ḿnh cùng tăng chúng của chùa Linh Phong
đang đóng vai tṛ của những ông thầy cúng, thầy đám. Dẫu sao,
tôi cũng tự an ủi rằng nếu chúng tôi không đảm nhận, cũng sẽ có
một chùa khác đảm nhận, và họ cũng sẽ chịu phần thiệt tḥi y
hệt. Tinh thần “chịu thay” không cho phép người tăng sĩ từ chối
những khổ nhọc để trút gánh nặng qua cho kẻ khác.
Thấy tôi im lặng,
biết là tôi đă chấp nhận, thầy Trừng Hùng dặn ḍ thêm:
“Tụng mỗi ngày trọn
bộ Thủy Sám, chia làm ba khóa, mỗi khóa một quyển. Ngoài ba khóa
tụng Thủy Sám đó, thấy rảnh lúc nào có thể tụng thêm kinh Phổ
Môn lúc nấy, chứ ở không dưới đó làm ǵ.”
“Vậy có nghĩa là…”
“Là ở lại đêm dưới
đó, tụng kinh suốt ngày đêm, cho tới khi nào ông cụ khỏe mới
được về.”
“Chao ôi!” tôi sửng
sốt tưởng chừng thầy Trừng Hùng nói đùa.
“Chao ôi ǵ mà chao
ôi! Bộ làm vậy không được sao? Bộ mi không muốn cứu độ ông cụ
bệnh hoạn ấy sao?”
“Muốn chứ, nhưng đâu
có nghĩ là phải ở lại đêm dưới đó. Với lại tụng kinh ǵ mà suốt
ngày đêm, sợ tụng một ḿnh không đủ hơi đó chớ.”
“Tụng nhỏ nhỏ thôi,
ai biểu mi tụng lớn làm ǵ. Chủ yếu là thành tâm cầu nguyện cho
người ta chứ ông ấy bệnh tám năm nay rồi có nghe được ǵ đâu.”
“Nhưng… c̣n chuyện ở
lại đêm th́ sao? Công an địa phương đó có cho phép không?”
“Đă lo
liệu hết rồi. Người ta nói được là được, mi cứ đi, lo thành tâm
cầu nguyện. Đó với đây có xa xôi ǵ, lỡ công an có xét hỏi th́
nói ở chùa này xuống tụng kinh giúp cho người ta chứ sao đâu.”
Vậy là
xong. Tôi phải đi. Không có lư do nào để từ chối. Không cần phải
do dự, ray rứt, ăn năn, tự trách ǵ hết. Đó là chùa sai tôi đi,
đâu phải tôi tự đâm đầu xuống. Vậy là năm giờ chiều, tôi xếp tấm
y (ca-sa), quần áo để thay, cho vào đăy, và một cuốn kinh Thủy
Sám cầm tay, xuống núi.
Trong khi
lần bước xuống trăm bậc của chùa Linh Phong, tôi tự nghĩ: nếu ái
dục là một trong những chướng ngại to lớn của người xuất gia th́
rơ ràng trong Luận Bảo Vương Tam Muội có nói rằng, người
học đạo phải tự dấn ḿnh vào chính những chướng ngại đó để t́m
thấy con đường giải thoát, để khai mở trí tuệ giác ngộ… Chính sự
chống đối và phá hoại sẽ là điều trợ duyên và tác thành cho sự
nghiệp cao cả.
Có thể tôi
đă không hiểu đúng tinh thần của Luận Bảo Vương Tam Muội.
Cũng có thể tôi chỉ tự dối ḿnh, tự biện minh cho sự hăm hở
xuống núi này của ḿnh bằng cách viện dẫn kinh điển. Dẫu sao,
cái hiểu ấy cũng trấn an tôi được phần nào. Ít nhất tôi cũng tự
biết được là tôi đang dấn ḿnh vào một chướng ngại.
Ô
Lần trước đến nhà
chị Cầm, tôi đă vào gian nhà phía phải rồi được mời vào pḥng
khách ở gian giữa. Nay tôi được biết thêm là gian trái của căn
nhà lầu ba gian của chị Cầm là do chồng chị nhường cho gia đ́nh
người anh ruột. Và ông cụ bị bệnh tám năm cần được tụng kinh cầu
nguyện ấy chính là anh chồng của chị Cầm. Như vậy, Như Như gọi
ông ấy bằng bác ruột.
Tôi ngồi ở pḥng
khách, nghe chị Nữ cùng gia đ́nh bệnh nhân tŕnh bày về t́nh
trạng của ông cụ. Như Như đem nước mời tôi. Áo thun màu cam nhạt
bó sát người, bỏ trong quần cao bồi màu xanh nhạt. Dáng linh
hoạt, vui vẻ. Lại cười nhẹ. Lại bâng khuâng. Lại chớp mắt và cố
gắng định tâm.
“Thôi, để tôi qua
thăm ông ấy rồi tụng kinh cầu nguyện ngay bên đó,” tôi đứng dậy
nói, muốn mau chóng bước ra khỏi gian nhà có h́nh bóng Như Như
để tâm tư được định tĩnh mà cầu nguyện.
Người bệnh tên là
Điềm. Ông nằm liệt giường gần tám năm. Gia đ́nh phải khổ nhọc
chăm sóc mọi thứ. Một tuần nay, ông bỗng mê man, không ăn nổi,
chỉ uống được nước. Xót thương ông, tôi cầu nguyện và tụng một
thời kinh rất chí thành, hoàn toàn không bị xao lăng.
Nhưng khi trở về lại
bên nhà chị Cầm, đón nhận ly nước đá chanh từ Như Như, tâm tôi
lại xao động, lăng xăng, ngây ngất nh́n theo dáng nàng uyển
chuyển bước qua bước lại. Tôi không ngờ ḷng ḿnh yếu đến
thế.
Tôi tự hỏi, phải chăng v́ định lực của tôi chưa đủ để giữ tâm
thanh tịnh trước nữ sắc, hay chỉ v́ sắc dục là một mănh lực kinh
khiếp có thể đánh vỡ tan tành công phu của một người vốn có trái
tim mẫn cảm và nhẹ dạ như tôi?
Nghỉ ngơi ăn cơm tối
xong, tôi qua lại nhà ông Điềm tụng thêm một thời kinh.
Xong thời kinh dài
gần hai giờ đồng hồ này th́ đă quá mười giờ đêm. Chị Cầm gọi Như
Như, nói:
“Con lên lầu lo chỗ
cho chú Khang nghỉ ở cái giường sau bàn Phật nghe.”
Như Như mau mắn làm
công việc ấy rồi trở xuống, thưa:
“Xong rồi mẹ.”
Chị Cầm nói:
“Vậy con đưa chú đi
nghỉ, khuya rồi, bảo mấy đứa ở trên đó đừng ồn ào, có chú Khang
ở lại đó.”
Như Như cười với
tôi, nói:
“Đi, chú…”
Tôi bước theo Như
Như lên lầu. Nàng đi trước, cứ một khúc ngoặc trên đường đi là
dừng, quay lại, chờ tôi, cười, bước tiếp. Một người đưa đường
nhẫn nại, dễ thương. Lạy Phật, sao lại đặt con vào hoàn cảnh
này! Sao lại có một chúng sanh vừa đoan trang lại vừa nhí nhảnh
như vầy?
Ở gian giữa, pḥng
phía trước nh́n xuống đường, được dành riêng làm nơi thờ Phật và
tổ tiên. Đàng sau bàn thờ Phật có một cái giường sắt nhỏ lót
nệm–h́nh như là loại giường sắt thường thấy ở các bệnh viện lớn
của thành phố–đă được Như Như trải ra (drap) trắng, trên
đó có một cái gối lớn, áo gối cũng màu trắng nhưng có thêu một
nhánh hoa hồng với ba cái hoa. Như Như nói, giọng tự nhiên:
“Nghỉ ở đây. C̣n
pḥng tắm th́ nằm ở phía này,” nàng hướng dẫn tôi bước đến một
căn pḥng đang bật đèn sáng, “có khăn tắm sẵn ở đây,” trỏ vào
hai cái khăn một lớn một nhỏ treo ở sau cánh cửa, “đồ thay ra bỏ
vô cái thau đó để sáng mai Như Như giặt,” ngưng một lúc, nàng
nói tiếp, “cần cái ǵ cứ hỏi Như Như nha.”
“Cám ơn Như Như,”
tôi nói.
Thay v́ nói “không
có chi”, nàng ngước nh́n tôi, cười, rồi vui vẻ chúc:
“Ngủ ngon nha.”
Như Như đi vào căn
pḥng ngủ rộng sát bên hông gian thờ Phật. Trước khi khép nhẹ
cánh cửa, nàng lại ló đầu ra, nh́n xem tôi c̣n đó không; thấy
tôi, nàng lại nhoẻn miệng cười lần nữa rồi rút vào sau cánh cửa.
Tôi quay trở về chỗ nằm, lấy bộ đồ sạch trong dăy ra để đi tắm.
Đang trên đường từ hành lang hướng về pḥng tắm, bỗng thấy Như
Như mặc cái váy ngủ từ pḥng nàng bước ra. Cái váy ngủ bằng lụa
mềm với những cánh bông nhỏ xíu đủ màu, dài phủ tới chân. Tóc
Như Như xơa dài, có vẻ cùng vạt áo mỏng tung bay theo dáng bước
yêu kiều của nàng. Trông nàng lúc ấy như một tiên nữ giáng trần
hay như nàng Bạch Tuyết trong truyện cổ tích thần thoại. Tôi
chẳng hiểu nàng bước theo tôi làm ǵ, nên đứng lại chờ đợi. Bước
đến gần tôi, Như Như vừa vén tóc mai, vừa nói, hơi nhón về phía
tôi để khỏi phải nói lớn tiếng:
“Nước trong cái xô
màu đỏ là nước nóng Như Như mới nấu khi năy. C̣n cái xô không
màu xanh là để pha nước lạnh từ trong ṿi. Muốn Như Như pha
không? Tại Như Như không biết chú Khang thích nước ấm cỡ nào.”
“Thôi được rồi, để
pha. Không phiền Như Như đâu. Như Như đi ngủ đi.”
Tắm xong, tôi đứng
trong pḥng tắm giặt luôn bộ đồ vừa mới thay ra của ḿnh v́ rất
ngại để Như Như giặt dùm. Từ ngày xuất gia đến giờ, chưa có bàn
tay người nữ nào đụng vào quần áo của tôi. Chuyện Như Như lo
nước tắm, dọn giường ngủ của tôi, đă là chuyện tuy rằng khiến
tôi thấy ấm áp thế nào đó trong ḷng, nhưng phần khác lại làm
tôi thấy xấu hổ, khó chịu, như có cái ǵ chương chướng. Giặt
xong tôi chẳng biết phơi ở đâu, đành móc nguyên bộ đồ vạt ḥ vào
cái móc áo, máng luôn trên sợi dây kẽm giăng ngang ở góc pḥng
tắm.
Chiếc nệm của giường
tôi nằm là loại thật mềm, nằm xuống là cả người bị lún sâu, đồng
thời nệm lại lấp ngang trên mặt, trên người ḿnh như đất phả
trên huyệt mộ. Với loại nệm này th́ chẳng làm sao có thể ngồi
ngay lưng mà thiền tọa hay niệm Phật trước khi ngủ. Thôi th́ nằm
thiền cũng được. Từ một con mắt c̣n ló khỏi vùng nệm chăn trắng,
tôi thấy cái trần nhà cũng trắng lên như vậy. Chung quanh tôi là
một vùng trắng sáng nhờ nhờ như h́nh ảnh quá khứ nào đó của một
căn pḥng trong bệnh viện. Nằm một lúc, tôi có cảm giác như
chính ḿnh bị lún, bị ch́m xuống một thế giới thấp nhất, trong
đó chỉ là những h́nh ảnh, những cảm xúc mơ hồ, lộn xộn, cái này
chồng lên cái kia, nhào lộn lên nhau, đẩy xô nhau, khiến cả thân
và tâm tôi lúc th́ chết cứng, lúc th́ quay cuồng trong một trạng
thái hỗn mang quái dị…
…Cái gối này, sao
mà phảng phất hương thơm ǵ lạ quá! Chắc là hương tóc của Như
Như. Ồ, nhà ngươi tán tâm thất niệm rồi! Tập trung tư tưởng lại
coi nào. Nam mô A Di Đà Phật. Nam mô A Di Đà Phật. Áo gối có
thêu ba cái hoa hồng. Lại thất niệm nữa rồi. Thất niệm một chút
cũng được đâu có sao! Ôi nàng tiên dịu dàng với mái tóc đen
nhánh tung bay nhịp nhàng theo áo lụa mỏng. Án ma ni bát di
hồng. Lúc năy chính nàng đă trải chăn và đặt cái gối của nàng ở
đây. Ḷ xo dưới cái giường sắt này kêu quá. Như Như bao nhiêu
tuổi rồi nhỉ? Chắc là mười sáu. Cao lắm là mười bảy. Nàng có
nước da thật trắng. Đôi mắt nàng có vẻ buồn. H́nh như không phải
buồn, mà là mộng mơ. Phải rồi, người ta nói tuổi đó nhiều mộng
mơ lắm mà. Nam mô A Di Đà Phật. Xe cộ trên đường đă hết. Có
tiếng nói chuyện th́ thầm của ai ở pḥng ngủ bên kia, cách đây
một cái vách. Bên kia vách là pḥng ngủ của Như Như. Có lẽ nàng
cũng đang nằm thao thức như ḿnh. Này, những ư niệm lăng xăng
năy giờ đều là vọng tưởng hết, ngươi không biết sao? Ngay cả câu
niệm Phật cũng là vọng tưởng. Nam mô A Di Đà Phật. Nam mô Như
Như tiên nữ giáng trần với nụ cười dễ thương và đôi mắt sầu
mộng. Dẹp hết, dẹp hết, đừng nghĩ bậy nữa. Niệm Phật đi, rồi
ngủ! Ồ, nếu phải dẹp hết vọng niệm, vọng tưởng, th́ dẹp luôn cả
câu niệm Phật chứ. Dấy lên bất cứ ư niệm nào cũng đều là vọng
niệm cả mà. Thôi đừng bày đặt lư luận. Niệm Phật đi. Nam mô A Di
Đà Phật. Không cần phải dẹp câu niệm Phật th́ cũng không cần
phải dẹp những h́nh ảnh, những ư niệm về một tiên nữ, về một cô
gái tên Như Như. Ồ Như Như xinh đẹp… xin nàng hăy đến bên tôi,
hăy nói tôi nghe nàng thích những ǵ… Ồ không, xin nàng hăy dang
ra xa, để tôi tĩnh tâm niệm Phật. Nam mô A Di Đà Phật. Nam mô A
Di Đà Phật. Nam mô A Di Đà Phật…
Ô
Tôi thức dậy thật
sớm theo thói quen hàng ngày ở chùa. Và thay v́ ngồi thiền trên
giường, tôi ra trước bàn thờ Phật. Ngồi thiền trên chiếc nệm mềm
lũn ấy lưng tôi sẽ cong như lưng tôm. Vừa ngồi vào chỗ, tôi nhớ
ngay rằng đêm qua trước khi ngủ, tôi hoàn toàn thất niệm và đă
ch́m vào một giấc ngủ đầy những mộng mị thế tục.
Như Như dọn bữa điểm
tâm cho tôi. Đặt cái mâm nhỏ lên bàn, nàng không nh́n tôi, hỏi:
“Đêm qua ngủ được
không?”
“Được,” tôi ngập
ngừng một lúc rồi hỏi, “c̣n Như Như th́ sao?”
Như Như cười đáp:
“Sợ chú Khang lạ chỗ
ngủ không được thôi chứ Như Như th́ ngủ ở nhà ḿnh mà, đâu có
sao. Nhưng tối qua cũng hơi khó ngủ một chút.”
Chẳng rơ nàng có hàm
ư ǵ khi nói câu ấy không, chứ tôi th́ chấp nê lắm, nghe nàng
nói vậy th́ liền nghĩ bậy nghĩ bạ, và thấy vui nhẹ trong ḷng.
Sau bữa điểm tâm,
tôi qua nhà ông Điềm tụng thời kinh sáng. Lúc quay về, tôi thấy
bộ đồ vạt ḥ của ḿnh phơi trong buồng tắm tối qua đă được ủi và
xếp ngay ngắn, đặt ở chân giường nằm của tôi. Tôi thở dài: “Cuối
cùng th́ áo quần của ḿnh cũng có bàn tay phụ nữ đụng chạm đến
rồi.” Tôi quay ra bàn Phật, lựa một cuốn sách trong tủ, ngồi
đọc. Bỗng thấy có dáng người nhè nhẹ vào chỗ chiếc giường nệm
rồi lại có vẻ như rón rén bước ra. Tôi nhớm người th́ nh́n thấy
Như Như đang cầm chiếc áo nhật b́nh nâu của tôi. Nhật b́nh là
loại áo dài để tăng sĩ mặc đi đường. Tôi vội đứng dậy bước tới
Như Như, hỏi:
“Như Như đem áo này
đi đâu vậy?”
“Đi giặt.”
“Không, không cần
đâu. Như Như để đó đi.”
“Để Như Như giặt
cho,” nàng nói dứt khoát như vậy rồi vắt chiếc áo dài của tôi
lên vai, tự tiện mang áo đi.
Tôi đứng lại, thấy
ḿnh yếu x́u. Lâu nay tôi có tiếng là ông thầy tu trẻ khó tánh,
nghiêm nghị, mấy người phật-tử lên viện Hải Đức hay chùa Linh
Phong phải kiêng dè, không dám cười đùa hoặc nói lớn tiếng trước
mặt tôi và dĩ nhiên là nếu tôi nói ǵ, họ không dám căi lại. Vậy
mà Như Như có nể sợ ǵ tôi dâu. Tôi bảo để áo đó mà nàng cứ việc
mang đi. Lại tự động quyết định giặt áo đó cho tôi nữa chứ. Lém
lỉnh quá nhỉ! Nhưng… thôi, không sao, tôi chẳng chấp nhất làm
ǵ. Cái lém lỉnh kia rất dễ thương và có cái ǵ đó rất thân mật,
gần gũi.
Vậy đó, suốt ba ngày
ba đêm tôi ở lại, Như Như lo cơm nước, chỗ ngủ, giặt ủi áo quần,
lau nền đất, t́m sách cho tôi đọc và gọi tôi xuống pḥng khách
xem truyền h́nh khi có chương tŕnh ǵ nàng cảm thấy hay (dù
rằng thực t́nh chẳng có chương tŕnh nào hay đối với tôi ngoài
chương tŕnh ngồi cạnh Như Như). Có khi nàng đến ngồi sát bên
tôi trên cùng cái xa-lông để xem truyền h́nh. Phim vui, nàng
cười rất hồn nhiên, đôi lúc níu lấy vai tôi, rồi giật ḿnh co
rút lại, e thẹn. Lạy Phật, xin cho con được vô tư như nàng… chứ
không th́ trái tim con sẽ bật khỏi lồng ngực này ngay!
Tối hôm ấy, trong
bóng đêm, có dáng người nho nhỏ đến bên giường tôi, đặt nhẹ một
bàn tay lên trán tôi như cách một người mẹ thăm bệnh con. Người
ấy cúi xuống hôn nhẹ lên trán tôi. Tôi bừng mở mắt, thấy rơ ràng
đó là Như Như, cũng với chiếc áo ngủ dài bằng lụa mỏng với những
bông hoa nho nhỏ đủ màu sắc. Thấy tôi nh́n, nàng rút lại và vội
vă biến nhanh trong bóng đêm. Tôi ngồi choàng dậy, chạy ra đến
cửa pḥng, nh́n hai bên, không thấy ai cả. Trở lại về chỗ nằm,
tôi không rơ cảnh vừa rồi là chiêm bao hay thực tế.
Buổi sáng, Như Như
vào dọn dẹp, tôi buột miệng hỏi:
“Như Như à, hồi tối…
hồi tối…”
“Hồi tối sao?” Như
Như hỏi giọng rất tự nhiên.
Tôi nói trớ đi:
“Hồi tối ngủ được
không?”
“Được, cám ơn. C̣n
chú Khang th́ sao?”
“À,
trời nóng quá ngủ hơi khó.”
“Trời
nóng? Lạnh như vậy mà chú thấy nóng à?”
“Ừ,
nóng. Chắc tại cái nệm…”
Khi Như
Như ra khỏi pḥng, tôi mới dám xác định rằng chuyện tối qua chỉ
là giấc mơ. Tôi tự trách: “Dù mộng hay thực tế, cũng chẳng nên
nói hay hỏi lại Như Như điều đó. Nàng vô tư như vậy mà. Nói với
nàng làm chi. Hơn nữa, cho dù có một thực tế lăng mạn như vậy
th́ cũng phải coi như chỉ là một giấc mơ thôi.”
Ô
Tôi đă tụng xong ba
lần bộ kinh Thủy Sám mà ông Điềm vẫn c̣n mê man. Tôi nghĩ, t́nh
trạng này làm ǵ ông có thể gượng ngồi dậy nổi, chứ đừng nói
chuyện hết bệnh! Mà ông ấy chưa hết bệnh không lư tôi cứ ở măi
bên bờ vực chướng ngại này để chết đắm đuối trong “thung lũng
t́nh yêu” thơ mộng hay sao? Huống chi trong ba ngày liên tục
ở nhà Như Như, dù rằng công việc tụng kinh đă chiếm khá nhiều
th́ giờ, dù rằng có Như Như đem lại nhiều niềm vui và rung động,
tôi vẫn thấy nhớ chùa. Ngôi chùa Linh Phong chật hẹp, thiếu tiện
nghi, khô khan, buồn tẻ… nhưng đối với tôi, vẫn là nơi chốn của
ḿnh. Khi người thế tục xem ngôi chùa là nơi để họ đến lễ Phật,
cầu nguyện, t́m không khí tĩnh tâm… th́ tôi lại thấy cái đẹp và
ích dụng của ngôi chùa nằm ở chỗ khác. Tôi có tâm ư hẹp ḥi
trong chuyện tiếp xúc với đời và quan niệm sinh hoạt trong cửa
thiền nên coi ngôi chùa chỉ đơn giản là “thế giới của thầy
tu”, nơi đó, các tu sĩ bơi lội như cá trong nước, tung bay
như chim trên trời. Thong dong tự tại, không vướng bận ǵ. Và
cái thế giới đó chỉ đúng nghĩa khi vắng bóng hoàn toàn những
người thế tục lai văng. C̣n nh́n thấy người thế tục ăn uống, nói
cười, sinh hoạt… th́ không làm sao có thể có được không khí
thoát tục! Nói vậy không có nghĩa là cửa chùa không rộng mở để
đón tiếp khách thập phương. Tôi chỉ thấy rằng thực ra, không khí
chùa có vẻ “chùa” nhất là khi tất cả khách thập phương đều ra
về, để lại mấy ông thầy tu trọn vẹn trong thế giới xuất trần
biệt lập của họ. Cho nên, dù thế nào đi nữa, tôi vẫn thấy nhớ
chùa Linh Phong sau ba ngày ch́m ngập trong cơn mê, hay ảo giác
t́nh yêu.
Tôi nói riêng với
chị Nữ:
“Tám năm nay ông
Điềm nằm liệt giường, không bác sĩ hay đông y sĩ nào chữa trị
nổi, nay ông ấy hấp hối rồi gia đ́nh mới xin làm lễ cầu an, làm
sao hết bệnh được! Xem cách ông ấy thở, tôi nghĩ là tụng trăm bộ
Thủy Sám cũng chẳng thay đổi được ǵ:
Chị Nữ nói:
“Tôi đă thưa với
thầy Trừng Hùng rồi, t́nh trạng của ông ấy không phải là bệnh
nữa mà là… sắp chết. Chắc chắn là phải chết. Nhưng… chẳng hiểu
sao chết cũng không xong. Dĩ nhiên là gia đ́nh mong ông ấy được
sống khỏe mạnh, ai lại mong ông ấy chết bao giờ, nhưng trong
trường hợp này, không ai muốn ông ấy phải chịu đựng dài lâu cơn
đau đớn cả thể xác lẫn tinh thần như vậy. Nếu ông ấy c̣n tỉnh
táo được chắc chắn ông ấy cũng muốn chết đi để khỏi phiền vợ
con. Tám năm rồi c̣n ǵ. Ông đă muốn chết từ năm đầu tiên mà gia
đ́nh c̣n muốn níu kéo, chịu đựng, chăm sóc ông cho đến hôm nay.
Tôi thưa mà thầy Trừng Hùng không hiểu mới bảo chú cầu an đó
chứ. Thực ra th́ phải cầu siêu mới phải.”
Tôi nói:
“Vậy bây giờ tôi về
chùa thưa lại chuyện đó với thầy Trừng Hùng để xin thầy đổi
thành cầu siêu thay v́ cầu an.”
“Thôi chú cứ ở lại
đây đi, để tôi lên chùa thưa với thầy ấy,” chị Nữ cản tôi lại.
“Sao vậy?” tôi hỏi.
“Tôi sợ trong thời
gian chú rời ở đây, ông Điềm chết không có ai tiếp dẫn, tội
nghiệp cho ông và vợ con,” chị Nữ đáp.
Th́ ra là vậy. Tôi
không có lư do nào để từ chối nữa, đành ở lại để t́nh cảm mặc
sức nảy nở. Ôi, sao lại đày đọa chi trái tim nhạy cảm của tôi
vậy! Nếu thầy Trừng Hùng hay chú Đức gánh công việc này có phải
là hay hơn nhiều không! Nhè đứa con trai yếu ḷng, dị cảm như
tôi mà dẩy vào cái thế giới thơ mộng như vầy th́ c̣n mong ǵ
giải thoát!
Như Như nghe tôi đ̣i
về chùa th́ nhấp nhổm, ngồi không yên. Đến khi thấy tôi đồng ư
để chị Nữ lên chùa thay th́ nàng vui vẻ trở lại. Làm như tôi sẽ
không bao giờ rời khỏi căn nhà này vậy!
Đến chiều, chị Nữ từ
chùa trở về, thấy tôi, chị liền nói:
“Có thầy
Trừng Hùng đạp xe xuống đó chú. Thầy muốn đến thăm ông Điềm rồi
mới quyết định bảo chú tụng kinh ǵ.”
Thầy Trừng
Hùng thăm ông Điềm và nói chuyện với vợ con ông xong, trở lại
nhà chị Cầm, nói riêng với tôi:
“Bắt đầu
tối nay chú tụng kinh Địa Tạng để cầu siêu cho ông Điềm, tụng
cho đến khi nào ông ấy đi th́ cho người lên báo tôi biết.”
Tôi góp ư:
“Tụng kinh
Kim Cang được không thầy?
V́ theo
con biết th́…”
“Biết ǵ mà biết. Tao bảo tụng kinh Địa Tạng th́ cứ tụng kinh
Địa Tạng.”
Tôi chưa chịu thua:
“Tụng kinh Đại Tạng cũng sẽ kéo dài thêm nhiều ngày y hệt như
tụng Thủy Sám thôi. Nếu gia đ́nh người ta yêu cầu ḿnh cầu siêu
cho ông ấy đi sớm th́ tụng kinh Kim Cang, chắc chắn một khóa lễ
chưa đầy một giờ đồng hồ là ông ấy đi ngay.”
“Mi mà biết cái chi. Tụng kinh Địa Tạng!”
Nói rồi thầy Trừng Hùng giao tôi cuốn kinh Địa Tạng thầy mang
theo sẵn. Vậy là tôi lại ở thêm ba ngày đêm, tụng kinh Địa Tạng.
Ông Điềm vẫn không thay đổi ǵ. Chết không xong, sống cũng không
xong. Ông chưa đầy sáu mươi tuổi mà trông già xọm như ông cụ
chín mươi. Mắt ông nhắm nghiền mà miệng th́ há lớn. Mỗi lần thở
vào là cả bộ ngực xương xẩu của ông rướn lên, đẩy thốc đầu cổ về
phía đầu giường. Tôi có cảm tưởng là dù cả thân thể ông ấy cố
gắng lấy hơi cũng vậy, cũng chẳng có không khí nào vào được phổi
ông cả. Cơn hấp hối của ông làm tôi xúc động mạnh mẽ. Nếu ông ấy
là người thân của tôi, chắc chắn tôi cũng không mong ǵ kéo dài
tuổi thọ của ông thêm nữa. Thêm một khắc sống như thêm một kiếp
đọa đày. Vậy đó, mà ông vẫn cứ sống. Bà Điềm và cô con gái lớn
lại nói chuyện riêng với tôi:
“Thầy thấy đó, ông ấy kéo dài t́nh trạng như vậy là tám năm rồi.
Mười ngày nay th́ ông thở mạnh như vậy mà lại mê man không biết
ǵ. Thầy coi có cách nào… cầu siêu độ thực sự cho ông. Ư tôi
muốn nói thầy tụng kinh ǵ để ông được ra đi thanh thản. Chúng
tôi thương ông lắm, nhưng không muốn ông kéo dài sự đau khổ này”
Tôi nói:
“Nếu gia đ́nh thực sự yêu cầu chuyện đó, tôi sẽ làm. Vậy bây giờ
gia đ́nh hăy chuẩn bị. Tôi dặn trước, trong khi tôi tụng kinh ở
bàn Phật, nếu thấy ông đi th́ một người đến báo cho tôi biết để
tôi đến làm lễ tiếp dẫn tại giường nằm của ông, c̣n những người
khác phải b́nh tĩnh, đứng chung quanh giường niệm Phật A Di Đà.
Không ai được khóc.”
Gia đ́nh bà Điềm nghe tôi nói vậy th́ xôn xao cả lên, như thể
chuyện ông Điềm sẽ chết là chuyện bất ngờ lắm vậy. Bà Điềm khóc
ngay trước mặt tôi. Tôi an ủi bà, chờ bà lắng dịu xúc động, dặn
ḍ bà thêm lần nữa rồi bất đầu tụng kinh Kim Cang theo ư
tôi, không tụng kinh Địa Tạng theo lời dặn của thầy Trừng
Hùng nữa. Thực ra tôi có kinh nghiệm ǵ về việc tụng kinh đâu.
Tôi chỉ học được điều này từ thầy bổn sư tôi mà chưa bao giờ áp
dụng. Kinh nghiệm ứng phó đạo tràng hơn bốn mươi năm của thầy
tôi dĩ nhiên là đáng tin tưởng hơn thầy Trừng Hùng. Trường hợp
một người sống dở chết dở, thầy tôi dạy là v́ nghiệp chướng c̣n
nặng nề, tâm thức c̣n lưu luyến đắm nhiễm thế gian, hoặc có điều
ǵ chưa thực hiện được nên mới cố gắng bám víu vào ngay cả cái
thân thể suy kiệt tàn hơi nhất để mong tồn tại. Gặp trường hợp
đó, chỉ tụng kinh Kim Cang Bát Nhă Ba La Mật Đa là tâm
người ấy thức tỉnh ngay, buông xả hết mọi tham luyến để chuyển
kiếp. Có người cho rằng thực ra chú tâm cầu nguyện th́ kinh nào
cũng linh nghiệm như nhau cả. Trên lư thuyết, điều đó rất hợp
lư, nhưng trên thực tế, qua kinh nghiệm thực hành của nhiều đời
tăng lữ để lại th́ khác. Mỗi bệnh có mỗi thứ thuốc thích hợp là
vậy.
Quả nhiên, tôi tụng chưa được nửa phần kinh Kim Cang th́ ông
Điềm thở hơi cuối cùng. Gia đ́nh áp dụng đúng lời dặn ḍ của
tôi, không ai khóc lóc hay níu kéo ǵ ông ấy, cả nhà cùng đứng
quanh giường niệm Phật theo tôi.
Sau khi lo xong một số việc cần thiết để chuẩn bị cho một đám
tang, tôi quay trở lại nhà chị Nữ. Thầy Trừng Hùng cũng vừa được
gia đ́nh mời xuống. Thấy tôi, thầy nói giọng hănh diện:
“Thấy chưa, tao bảo cứ làm theo tao th́ việc chi cũng xong.”
Tôi im lặng, xếp ca-sa vào đăy. Rồi tôi lên lầu, lấy áo nhật
b́nh để chuẩn bị về. Như Như bước theo tôi:
“Về chùa hở?”
“Ừ, về. Xong việc rồi.”
“Nhưng mẹ nói là chú Khang c̣n ở lại đưa đám tang bác Điềm nữa
mà.”
“Thôi, chuyện đó có thầy Trừng Hùng và chú Đức rồi.”
“Vậy hở…” giọng Như Như có vẻ nghẹn ngào.
Trong khi tôi khoác áo dài, Như Như nói:
“Sao thấy buồn quá.”
“Ừ th́ bác Điềm mất th́ phải buồn chứ sao không.”
“Không phải. Bác mất cũng buồn nhưng Như Như c̣n buồn chuyện
khác nữa… Khi nào rảnh nhớ xuống chơi nha. Như Như bận lo việc
nhà với đi học không có lên chùa được. Nhớ xuống thăm Như Như
thường xuyên chứ không Như Như buồn lắm đó.”
Tôi ngạc nhiên quay nh́n Như Như.
Những lời của nàng làm sống lại t́nh cảm vừa mới chôn sâu trong
đáy ḷng tôi. Tuần lễ vừa qua, mỗi ngày trông thấy Như Như, nghe
tiếng nói tiếng cười của Như Như, được Như Như lo từng bữa cơm,
từng ly nước giải khát, lo luôn cả chuyện dọn dẹp, giặt giũ…
T́nh cảm của tôi đối với nàng hẳn nhiên là phải nảy nở, không ǵ
ngăn cản được. Nhưng ngay từ những phút cuối cùng chứng kiến sự
ra đi của ông Điềm, tự dưng bao điềm rung động trong tôi lắng
xuống thật sâu, và tôi ngỡ là sau khi tôi rời căn nhà này, tất
cả mọi thứ sẽ đi vào quên lăng. Vậy mà không phải.
Một tuần lễ cùng sống chung trong một căn nhà, chàng thanh niên
tu sĩ từng trau luyện các pháp môn định tâm quán tưởng c̣n phải
rung động, xiêu ḷng, thử hỏi một thiếu nữ mới lớn như nàng làm
sao khỏi sinh bịn rịn, xao xuyến! Tôi thấy mắt Như Như rưng rưng
ngước nh́n tôi. Và bởi cái nh́n lưu luyến dễ thương ấy của Như
Như, tôi xúc động đưa bàn tay của ḿnh lên, tính vuốt má an ủi
nàng th́ Như Như cũng đưa một bàn tay của nàng lên, áp chặt tay
tôi vào má nàng. Và nước mắt nàng bỗng chảy thành ḍng. Tôi
luưnh quưnh rút tay lại:
“Có sao không Như Như?”
Nàng lắc đầu rồi buông tay tôi ra. Tôi nói:
“Đừng khóc nữa.”
Tôi vén vạt áo nhật b́nh của ḿnh lên, chậm nước mắt cho nàng,
rồi vội vă giă từ:
“Về nha. Thầy Trừng Hùng đang chờ ở dưới.”
Như Như bước theo tôi mấy bước rồi dừng lại ở cầu thang, nói gởi
mấy lời:
“Nhớ xuống chơi với Như Như nha.”
Thầy Trừng Hùng chờ tôi cùng về bằng xích lô do chị Cầm gọi. Tôi
nói thầy cứ về trước, tôi muốn đi bộ về một ḿnh. Cả nhà lao xao
tưởng tôi giận hờn chuyện ǵ.
“Chú Khang
à, mấy đứa nó đi gọi xích lô rồi, chú ngồi một chút là có xích
lô về đó,” chị Cầm nói.
Tôi phải
gượng cười vui cho họ yên tâm, giải thích đôi lời cho biết. Thầy
Trừng Hùng cũng nói thêm cho tôi:
“Thôi để
chú ấy đi bộ. Chú ấy thích như vậy. Ở chùa có xe đạp mà chú ấy
có chịu đi đâu. Đi bộ hoài. Thể dục như vậy cũng tốt. Được rồi,
đi đi.”
Tôi chào
mọi người thêm một lần nữa rồi bước thẳng.
Thực ra,
trong trường hợp này, tôi không có ư tập thể dục ǵ cả. Tôi chỉ
muốn bước ra khỏi căn nhà ấy thật nhanh để cho những cảm xúc,
những tâm t́nh và ảo tưởng của một tuần qua đồng lúc rơi rớt lại
phía sau lưng, hay ít nhất cũng sớm phôi pha, không vướng víu ǵ
tôi nữa…
Vậy mà đă
bước đi một đoạn khá xa, tim tôi vẫn c̣n bập bùng, xao động. Tôi
đă tụng kinh Kim Cang để giải nghiệp cho ông Điềm, nhưng
tôi chưa biết phải làm ǵ để giải thoát khỏi ṿng dây t́nh ái
đang nghẹ nhàng quấn lấy ḿnh bằng những sợi tóc mềm và óng ả
như tơ của Như Như.