CHÙA TRẦM HƯƠNG

 

 

 

 

Ni sư đạo hiệu là Hạnh Tấn, quê quán Quảng Ngăi, vào Nam từ những năm đầu thập niên 1980, lập am thất tĩnh tu trên vùng đất thiêng của Đại Tùng Lâm.

 

 

Thời gian đầu, chỉ một ḿnh, Sư không cần tài chánh để sinh hoạt: chỉ trồng rau quanh thất sống qua ngày mà giữ đạo, hành đạo. Sau, từ năm 1985, nhân có vài người xin xuất gia, lại muốn đệ tử được học hành đầy đủ, vượt khỏi hoàn cảnh từ chùa quê ngày xưa của ḿnh, Sư đă làm nhang để độ nhật, nuôi chúng. Bấy giờ làm nhang bằng tay, phải tốn nhiều thời gian mới có đủ nhang đi bán. Cho đến năm 2013 Sư mới sắm được máy se nhang đạp bằng chân, tăng được năng suất khá hơn so với thời gian làm bằng tay.

 

Với ư nguyện nâng đỡ lớp hậu sinh trong việc học hành, Sư đă chịu khó gánh nhang, chở nhang đi bán gần-xa; có khi đi xe lên tận Sài-g̣n để bán tại các chợ hoặc bán lẻ tại các chùa. Các sư cô đệ tử nhờ đó được đi học các trường trung cấp phổ thông ở ngoài, trung cấp Phật học tại địa phương, cho đến tham dự đại học Phật giáo tại Học viện TP. HCM (Viện Đại Học Vạn Hạnh cũ).

 

Đời sống đạm bạc khó khăn của ngôi tịnh thất nghèo không phải người xuất gia nào cũng vượt qua được. Đă có những sư cô trẻ rời bỏ tịnh thất, hoàn tục hoặc t́m nơi chốn tu học khác an nhàn hơn. Nay hàng đệ tử  chỉ c̣n hai vị, mà một trong các sư cô đang tu tập tại tịnh thất với Ni sư Hạnh Tấn là Sư cô Thích Nữ Nhuận Định (c̣n Sư cô Thông Uyên đang đi học xa). Sư cô Nhuận Định từng vừa học vừa phụ giúp Sư làm nhang. Sư cô cũng đă trải qua những ngày cực nhọc chở nhang đi bán. Nhất là vào những ngày cận Tết, Sư cô Nhuận Định đă phải rời mái Học viện về tịnh thất, ngày đêm cặm cụi làm nhang rồi đem về Sài-g̣n, trải tấm nhựa xuống lề đường, bày nhang bán từng lọn, từng bó cho dân thành phố. Trải bao năm như thế, cuối cùng Sư cô cũng đă tốt nghiệp Cử nhân Phật học Khóa 7 (2007 - 2011) tại Học viện, và lấy thêm Văn bằng 2 Khóa 8 (2013), trở về tịnh thất, nối nghiệp sư phụ để chăm lo việc hướng dẫn phật-tử địa phương tu tập.

 

Hiện nay Ni sư Hạnh Tấn cũng đă già yếu, lại có bệnh nan y. Sư không có ư phát triển cơ sở nguy nga, to lớn, nhưng theo lời Sư nói, ít nhất cũng phải để lại một ngôi chùa nhỏ vừa đủ cho đệ tử có nơi an cư, tiếp nối việc hoằng pháp độ sanh. Mà ngôi chánh điện khiêm tốn xây dựng gần 40 năm trước, nay đă tường nứt, mái dột, khiến sư không yên ḷng.

 

Sư đă xin được giấy phép xây cất lại ngôi chánh điện để thay cho chánh điện cũ mục nát, nhỏ hẹp, vốn chỉ dành cho Ni chúng trong chùa. Sau nhiều năm sinh hoạt với quần chúng phật-tử, ngôi chánh điện của tịnh thất cũng cần mở rộng thêm, cũng như tịnh thất Hạnh Tấn sẽ đổi thành Chùa Bảo Sơn (lấy chữ đầu là "Bảo" theo tên ngôi chùa Tổ tại Hội An là chùa Bảo Thắng, nơi Sư thí phát, xuất gia; và "Sơn" là v́ chùa nằm gần Núi Dinh, Thị Vải). Hiện nay, Chùa Bảo Sơn vẫn duy tŕ việc làm nhang để độ nhật v́ sự cúng dường của phật-tử nghèo trong vùng không đủ để trang trải các chi phí, nói ǵ đến việc xây lại ngôi chánh điện với kinh phí dự trù là 600 triệu đồng VN (khoảng 30 ngh́n Mỹ kim). Theo Sư cho biết, ngôi chánh điện mới sẽ xây cất đơn giản, một tầng y như chánh điện cũ, chỉ nới rộng ra mỗi cạnh một thước (1m), diện tích mới cũng vào khoảng 60 mét vuông. Nhu cầu cất lại ngôi chánh điện chủ yếu là được an toàn và khang trang hơn, không có ư xây dựng nguy nga, tốn kém của đàn na tín thí.

 

Vào tháng 5.2015, Sư đă nhờ tôi kêu gọi giúp xây lại ngôi chánh điện đang thời kỳ suy sụp, xuống cấp, mà măi đến hôm nay tôi mới đặt bút để viết về ngôi Tam Bảo nầy. Lư do có sự chậm trễ này th́ tôi đă giải thích, mong Sư và Sư cô nhẫn nại, chờ đợi. Nguyên là vào tháng 4.2016, chuẩn bị vận động để xây chánh điện Chùa Bảo Sơn th́ xảy ra vụ Formosa - Hà Tĩnh, cá chết hàng loạt dọc suốt 120 km bờ biển Việt Nam, làm cho hàng triệu ngư dân và cư dân duyên hải bị thiệt hại; tiếp đến lại xảy ra lũ lụt miền Trung khiến hàng trăm ngàn dân khốn đốn, mất nhà cửa, tài sản, thiếu ăn, mất mùa... Trước t́nh h́nh như thế tôi chỉ có thể tận sức ḿnh để chăm lo việc lạc quyên cứu trợ nạn nhân lũ lụt, không thể lo việc vận động xây chùa.

 

Nay vụ Formosa tuy vẫn c̣n là một vấn nạn cho người dân nhưng cũng đă tạm thời lắng xuống; c̣n lũ lụt miền Trung cũng dần dần được khắc phục với sự chung tay trợ giúp của nhiều cá nhân, tổ chức xă hội, tôn giáo, trong nước và hải ngoại; tôi mới b́nh tâm ghi lại những ḍng nầy.

 

Thứ nhất là để giữ lời hứa với Sư: dựng lại ngôi chánh điện để dành cho thế hệ kế thừa; thứ hai, tôi cũng muốn Sư được yên ḷng trước khi ngọn gió vô thường lăo bệnh thổi qua ngôi tịnh thất nhỏ bé ấy.

 

Và thứ ba, là điều tôi tâm đắc, muốn trân trọng ghi xuống nơi đây tâm nguyện và ư chỉ hành đạo mà Sư đă dạy cho đệ tử trong sự tu tập lẫn việc sinh kế hàng ngày là sản xuất nhang.

 

Suốt quăng đời mấy chục năm xuất gia, Sư chuyên tâm niệm Phật ngày đêm; đặc biệt tôn thờ Đức Quán Thế Âm Bồ-tát như là biểu tượng cao đẹp mà cụ thể nhất trong cơi ta-bà. Việc se nhang, bán nhang để có lợi nhuận nuôi chúng của Sư cũng không đơn giản, và không giống như những cơ sở làm nhang khác. Sư đă biến việc làm nhang trở thành một hạnh nguyện: từ lúc khởi sự trộn bột, tẩm màu chân nhang, cho đến khi se từng cây nhang, phơi nhang, Sư đều đặt vào đó lời nguyện cho những ai cầm đến cây nhang, thắp lên cây nhang, đều nhờ nhân duyên xông ướp trầm hương tán thán đức hạnh của Tam Bảo, mà phát tâm chuyên tu Giới, Định, Huệ. Mỗi cây nhang từ nơi tịnh thất nầy gửi đi là gửi cả tâm nguyện của người xuất gia theo đó, nguyện cho mọi người, cho chúng sanh thoát ly khổ hải, đạt đến an vui giải thoát.

 

Cảm kích tâm nguyện cao đẹp của Sư, tôi liên tưởng một h́nh ảnh đẹp, một cái tên đẹp khi nhắc về ngôi chùa này, ngoài tên Bảo Sơn, đó là "Chùa Trầm Hương."

 

Xông ướp tâm hương cúng dường

Nhang trầm gửi người muôn phương

Gieo duyên Tam Bảo đời đời

Đẹp thay hạnh nguyện Bảo Sơn.

 

Và cũng với niềm cảm kích ấy, nhân dịp lễ vía Đức Phật Thích Ca Thành Đạo, cũng là những ngày cuối năm, sắp qua năm mới, tôi không ngần ngại viết lời kêu gọi nầy, kính mong chư tôn đức và đạo hữu gần-xa, dù có đến được hay không, xin hăy ghi thêm tên ngôi chùa nầy trong danh sách hành hương đầu năm của quư vị, từ bi hoan hỷ góp lời cầu nguyện, khuyến khích, ủng hộ tinh thần, yểm trợ tịnh tài để Ni Sư Thích Nữ Hạnh Tấn thành tựu ước nguyện xây lại ngôi chánh điện nơi đây.

 

Đốt trầm hương, cung kính đảnh lễ chư tôn đức, và thành kính tri ân công đức đóng góp của chư thiện hữu bốn phương.

 

California, ngày 05.01.2017

Vĩnh Hảo

 

 

---oOo---

 

 

Mọi thư từ liên lạc, chi phiếu ủng hộ xây cất,

xin gửi / gọi về:

NI SƯ THÍCH NỮ HẠNH TẤN

(NGUYỄN THỊ HỢI)

CHÙA BẢO SƠN

Thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành,

tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Điện thoại di động: 0903096610

 

hoặc

 

SƯ CÔ THÍCH NỮ NHUẬN ĐỊNH

(NGUYỄN THỊ TRẦM HƯƠNG)

Điện thoại di động:

01267521627

 

Số tài khoản: 008 1000 623 767

Swift code: BFTVVNVX 008

Ngân hàng Vietcombank, Chi nhánh Bà Rịa Vũng Tàu

 

---oOo---

 

Mời xem:

 

DANH SÁCH ỦNG HỘ XÂY CẤT CHÁNH ĐIỆN CHÙA BẢO SƠN

 

---oOo---

 

 

Sau đây là một số h́nh ảnh của Tịnh Thất Hạnh Tấn,

tức Chùa Bảo Sơn, thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành,

tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu:

 

 

Tôn tượng Quán Âm lộ thiên trước ngôi chánh điện nhỏ hẹp

của Chùa Bảo Sơn

Ngôi chánh điện hiện tại, mái lợp tôn, chiều ngang 4 mét

 

Bên trong chánh điện Chùa Bảo Sơn, trần nhà bị nứt, dột

Tường vách cũng nứt nẻ

Loang lổ

Bên hông chánh điện, cửa bước vào nhà hậu Tổ

Pḥng làm nhang nối sau ngôi chánh điện.

Ni Sư Hạnh Tấn (phải) và Sư Cô Nhuận Định (trái)

Ni sư Hạnh Tấn cho biết thời gian đầu chỉ se nhang bằng tay; về sau mới có được máy làm nhang đạp bằng chân, đỡ nhọc hơn; nhưng máy se nhang này cũng đă là loại lỗi thời, v́ hiện nay các cơ sở sản xuất nhang đă dùng máy chạy bằng điện, năng suất gấp 10 lần máy của chùa Bảo Sơn.

Ni sư đang giải thích cách trộn bột, se nhang

 

Một thời kinh ở Chùa Bảo Sơn

 

Nhuộm chân nhang, phơi

Phật tử hành hương dịp Tết Bính Thân

Bảng tên Chùa Bảo Sơn đă được dựng lên

 

---oOo---